Đặng Kim Ngân
New member
- Xu
- 0
Để bán hàng một cách hiệu quả trên instagram, ta cần phải biết tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội một cách thông minh. Vậy bằng cách nào? Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng nhau tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.
Bước 1: Bắt đầu bằng việc tiếp cận chính bạn bè của mình
Ngay khi bạn bắt đầu một tài khoản mới, Instagram sẽ mời bạn tìm kiếm bạn bè thông qua tài khoản Facebook của bạn và bắt đầu follow (theo dõi) họ. Hoặc nếu bạn đã bỏ qua bước này, hãy bấm vào mục Tùy chọn, chọn mục “Tìm kiếm bạn bè trên Facebook”.
Bước tìm kiếm này sẽ giúp bạn dễ dàng được bạn bè “theo dõi” ngược lại và tạo cho tài khoản của bạn một lượng “fan” nhất định và dần tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Bước 2: Tìm kiếm bạn bè qua danh bạ điện thoại
Để chắc chắn không bỏ sót khách hàng thân thuộc nào của cửa hàng, sau khi tìm kiếm bạn bè qua Facebook, bạn có thể tìm kiếm bạn bè thông qua danh bạ điện thoại. Tương tự, bạn vào phần Tùy chọn và chọn “Tìm kiếm bạn bè qua danh bạ”.
Bước 3: Tiếp cận những người đang theo dõi bạn bè bạn
Instagram tương đối cởi mở trong chính sách cho phép xem danh sách người theo dõi của một người dùng bất kì. Lợi dụng ưu điểm này, hãy vào một tài khoản của khách hàng hay bạn bè mà bạn vừa follow, bấm vào danh sách người mà họ theo dõi hoặc người mà họ đang theo dõi, và follow có chọn lọc trong danh sách bạn bè của họ.
* Mách nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm những người nổi tiếng để follow danh sách người theo dõi họ. Đây là nguồn khách hàng vô cùng dồi dào mà bạn có thể thoải mái follow mà không phải lo tìm kiếm nhiều lần. Hãy lựa chọn những đối tượng phù hợp với khách hàng mục tiêu mà bạn đã định sẵn và bấm “theo dõi” họ.
Bước 4: Tiếp cận khách hàng qua nút “Tìm kiếm”
Trên thanh công cụ phía dưới của Instagram có hiển thị 5 nút bấm, hãy chọn nút có hình “kính lúp” – hay còn được gọi là mục Popular (Hình ảnh phổ biến). Trong phần này, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh ngẫu nhiên được đăng tải từ nhiều tài khoản khác nhau trên thế giới. Để thu gọn phạm vi, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm Con người (People) cụ thể theo tên riêng.
Sau khi tiếp cận được khách hàng theo nhu cầu, đừng quên thực hiện bước follow tương tự như các bước trên.
* Mách nhỏ: Nếu bạn thường xuyên thích hình ảnh và bình luận có nội dung nhất định, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh tương tự trong mục Popular. Ví dụ: Bạn thường xuyên thích các hình ảnh về mỹ phẩm, mục Popular sẽ gợi ý cho bạn các tài khoản về làm đẹp hoặc các hình ảnh về mỹ phẩm tương tự.
Bước 5: Tiếp cận khách hàng qua hashtag
Như đã phân tích tầm quan trọng của hashtag trong chương 1: “Bí quyết toàn tập để bán hàng trên Instagram hiệu quả”, bạn có thể tìm kiếm các hashtag liên quan đến sản phẩm, các hashtag liên quan đến giới tính, sở thích, phong cách của khách hàng… mà bạn hướng đến trong phần tìm kiếm. Hãy bấm vào biểu tượng “#” và gõ từ khóa cần tìm.
Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng có cùng chung sở thích, đam mê nhờ hashtag. Ví dụ như bán quần áo, hãy tìm những hashtag liên quan đến từng sản phẩm cụ thể như #aosomi, #quanbaggy #denim,… hoặc bạn quan tâm đến các đối tượng có sở thích làm đẹp thì nên tìm hashtag các nhãn mỹ phẩm nổi tiếng #innisfree #channel #yvesrocher… liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh. Sau khi tìm kiếm bằng hashtag, đừng quên tiếp cận và lưu lại những khách hàng mà bạn tìm thấy bằng cách follow những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 6: Tiếp cận khách hàng qua địa điểm
Giống như Facebook, mỗi hình ảnh đăng tải trên Instagram, bạn đều có thể check-in (đánh dấu địa điểm), chính việc check-in này giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm những khách hàng ở xung quanh cửa hàng bạn hơn. Trong trường hợp bạn chưa rõ về tạo địa điểm, hãy đọc bài viết Hướng dẫn tạo địa điểm trên Instagram này nhé! Việc tìm kiếm tương tự như bạn tìm hashtag, vuốt nhẹ sang biểu tượng “địa điểm”, chọn 1 địa điểm gần cửa hàng của bạn nhất và nhấp nút “Tìm”. Sau đó follow những người mà bạn tìm thấy tại địa điểm đó.
Bước 7: Follow và tương tác với khách hàng tiềm năng
Mục đích của việc tiếp cận khách hàng này là tạo cho khách hàng sự chú ý đến shop của bạn. Khi có trong tay danh sách khách hàng tiềm năng này, bạn hãy thường xuyên tương tác với những khách hàng bằng cách thực hiện các chức năng như thích hình ảnh, bình luận nội dung, thường xuyên chú ý đến những hoạt động của họ để nắm bắt xu hướng mà khách hàng hướng đến. Đồng thời việc tương tác thường xuyên với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng để có thể định hướng bán các sản phẩm của mình và tạo một mối quan hệ gắn kết lâu dài, thân thiện.
Cách làm này có nhược điểm là phải thực hiện thủ công và bạn sẽ mất thời gian để chờ đợi. Nhưng đây lại đang là hình thức được nhiều chủ shop kinh doanh trên Instagram áp dụng vì nó không tốn bất cứ khoản chi phí nào mà vẫn mang lại một khoản follow “chất” cho shop của bạn. Đồng thời để việc tương tác và tiếp cận khách hàng có hiệu quả cao nhất, đừng quên áp dụng các bước Tăng follower chất lượng trên Instagram này nhé!
* Nhắc bạn: Khi thực hiện hình thức này, bạn không nên follow quá 40-50 khách hàng/ngày nếu không rất dễ bị Instagram đánh giá là là tài khoản spam, đồng thời trường hợp bạn theo dõi quá nhiều khách hàng cũng nên bỏ theo dõi bớt một số người dùng để giảm độ chênh lệch. Tốc độ bỏ theo dõi người mà bạn đang theo dõi cũng phải cân nhắc, không nên thực hiện quá nhiều lần trong thời gian ngắn Nếu không Instagram chặn và đưa tài khoản của bạn vào Danh sách đen (black list) – điều mà không ai mong muốn nhất.
Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các chủ shop tự tin hơn trong công cuộc mở rộng thị trường bán hàng online. Hẹn các bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!
Bước 1: Bắt đầu bằng việc tiếp cận chính bạn bè của mình
Ngay khi bạn bắt đầu một tài khoản mới, Instagram sẽ mời bạn tìm kiếm bạn bè thông qua tài khoản Facebook của bạn và bắt đầu follow (theo dõi) họ. Hoặc nếu bạn đã bỏ qua bước này, hãy bấm vào mục Tùy chọn, chọn mục “Tìm kiếm bạn bè trên Facebook”.
Bước tìm kiếm này sẽ giúp bạn dễ dàng được bạn bè “theo dõi” ngược lại và tạo cho tài khoản của bạn một lượng “fan” nhất định và dần tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Bước 2: Tìm kiếm bạn bè qua danh bạ điện thoại
Để chắc chắn không bỏ sót khách hàng thân thuộc nào của cửa hàng, sau khi tìm kiếm bạn bè qua Facebook, bạn có thể tìm kiếm bạn bè thông qua danh bạ điện thoại. Tương tự, bạn vào phần Tùy chọn và chọn “Tìm kiếm bạn bè qua danh bạ”.
Bước 3: Tiếp cận những người đang theo dõi bạn bè bạn
Instagram tương đối cởi mở trong chính sách cho phép xem danh sách người theo dõi của một người dùng bất kì. Lợi dụng ưu điểm này, hãy vào một tài khoản của khách hàng hay bạn bè mà bạn vừa follow, bấm vào danh sách người mà họ theo dõi hoặc người mà họ đang theo dõi, và follow có chọn lọc trong danh sách bạn bè của họ.
* Mách nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm những người nổi tiếng để follow danh sách người theo dõi họ. Đây là nguồn khách hàng vô cùng dồi dào mà bạn có thể thoải mái follow mà không phải lo tìm kiếm nhiều lần. Hãy lựa chọn những đối tượng phù hợp với khách hàng mục tiêu mà bạn đã định sẵn và bấm “theo dõi” họ.
Bước 4: Tiếp cận khách hàng qua nút “Tìm kiếm”
Trên thanh công cụ phía dưới của Instagram có hiển thị 5 nút bấm, hãy chọn nút có hình “kính lúp” – hay còn được gọi là mục Popular (Hình ảnh phổ biến). Trong phần này, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh ngẫu nhiên được đăng tải từ nhiều tài khoản khác nhau trên thế giới. Để thu gọn phạm vi, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm Con người (People) cụ thể theo tên riêng.
Sau khi tiếp cận được khách hàng theo nhu cầu, đừng quên thực hiện bước follow tương tự như các bước trên.
* Mách nhỏ: Nếu bạn thường xuyên thích hình ảnh và bình luận có nội dung nhất định, Instagram sẽ gợi ý cho bạn các hình ảnh tương tự trong mục Popular. Ví dụ: Bạn thường xuyên thích các hình ảnh về mỹ phẩm, mục Popular sẽ gợi ý cho bạn các tài khoản về làm đẹp hoặc các hình ảnh về mỹ phẩm tương tự.
Bước 5: Tiếp cận khách hàng qua hashtag
Như đã phân tích tầm quan trọng của hashtag trong chương 1: “Bí quyết toàn tập để bán hàng trên Instagram hiệu quả”, bạn có thể tìm kiếm các hashtag liên quan đến sản phẩm, các hashtag liên quan đến giới tính, sở thích, phong cách của khách hàng… mà bạn hướng đến trong phần tìm kiếm. Hãy bấm vào biểu tượng “#” và gõ từ khóa cần tìm.
Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng có cùng chung sở thích, đam mê nhờ hashtag. Ví dụ như bán quần áo, hãy tìm những hashtag liên quan đến từng sản phẩm cụ thể như #aosomi, #quanbaggy #denim,… hoặc bạn quan tâm đến các đối tượng có sở thích làm đẹp thì nên tìm hashtag các nhãn mỹ phẩm nổi tiếng #innisfree #channel #yvesrocher… liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh. Sau khi tìm kiếm bằng hashtag, đừng quên tiếp cận và lưu lại những khách hàng mà bạn tìm thấy bằng cách follow những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 6: Tiếp cận khách hàng qua địa điểm
Giống như Facebook, mỗi hình ảnh đăng tải trên Instagram, bạn đều có thể check-in (đánh dấu địa điểm), chính việc check-in này giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm những khách hàng ở xung quanh cửa hàng bạn hơn. Trong trường hợp bạn chưa rõ về tạo địa điểm, hãy đọc bài viết Hướng dẫn tạo địa điểm trên Instagram này nhé! Việc tìm kiếm tương tự như bạn tìm hashtag, vuốt nhẹ sang biểu tượng “địa điểm”, chọn 1 địa điểm gần cửa hàng của bạn nhất và nhấp nút “Tìm”. Sau đó follow những người mà bạn tìm thấy tại địa điểm đó.
Bước 7: Follow và tương tác với khách hàng tiềm năng
Mục đích của việc tiếp cận khách hàng này là tạo cho khách hàng sự chú ý đến shop của bạn. Khi có trong tay danh sách khách hàng tiềm năng này, bạn hãy thường xuyên tương tác với những khách hàng bằng cách thực hiện các chức năng như thích hình ảnh, bình luận nội dung, thường xuyên chú ý đến những hoạt động của họ để nắm bắt xu hướng mà khách hàng hướng đến. Đồng thời việc tương tác thường xuyên với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng để có thể định hướng bán các sản phẩm của mình và tạo một mối quan hệ gắn kết lâu dài, thân thiện.
Cách làm này có nhược điểm là phải thực hiện thủ công và bạn sẽ mất thời gian để chờ đợi. Nhưng đây lại đang là hình thức được nhiều chủ shop kinh doanh trên Instagram áp dụng vì nó không tốn bất cứ khoản chi phí nào mà vẫn mang lại một khoản follow “chất” cho shop của bạn. Đồng thời để việc tương tác và tiếp cận khách hàng có hiệu quả cao nhất, đừng quên áp dụng các bước Tăng follower chất lượng trên Instagram này nhé!
* Nhắc bạn: Khi thực hiện hình thức này, bạn không nên follow quá 40-50 khách hàng/ngày nếu không rất dễ bị Instagram đánh giá là là tài khoản spam, đồng thời trường hợp bạn theo dõi quá nhiều khách hàng cũng nên bỏ theo dõi bớt một số người dùng để giảm độ chênh lệch. Tốc độ bỏ theo dõi người mà bạn đang theo dõi cũng phải cân nhắc, không nên thực hiện quá nhiều lần trong thời gian ngắn Nếu không Instagram chặn và đưa tài khoản của bạn vào Danh sách đen (black list) – điều mà không ai mong muốn nhất.
Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các chủ shop tự tin hơn trong công cuộc mở rộng thị trường bán hàng online. Hẹn các bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!