• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Hai loài Động vật có vú duy nhất đẻ trứng ^^

ngoc huọng

New member
Xu
0
Đó chính là 2 loài : Thú mỏ vịt và thú lông nhím. Cùng tìm hiểu sơ lược với mình về hai loài này, bạn nhé ;)


Một số loài có kích thước rất nhỏ bé, dài không đến 1 centimet trong khi số khác lại có kích thước khổng lồ. Trên cạn, voi là loài có vú to lớn nhất nhưng khi so sánh với loài có vú dưới đại dương – cá voi – thì chúng lại nhỏ hơn rất nhiều. Dưới nước cũng như trên cạn, các loài động vật có vú đều có nơi trú ngụ của riêng chúng. Có loài thích bơi trên mặt nước, số khác lại nằm phơi nắng trên bãi biển, có loài đào hang sâu trong lòng đất làm nơi trú ngụ, có loài lại ở tít trên ngọn cây, có loài bay được như chim và tập trung thành đàn với số lượng vô cùng đông đúc…



echidna2.jpg



echidna3.jpg



echidna4.jpg



echidna6.jpg


Thú lông nhím trưởng thành và thú con


Thú lông nhím (echidna) là loài động vật có vú được cho là xuất hiện từ rất lâu trên trái đất. Trên lưng nó có đầy gai và lông như nhím. Chỉ động vật có vú mới có lông, một số sợi lông của loài vật này đã phát triển mạnh và ngày càng to hơn. Những sợi lông này đã cứng hơn và trở thành gai lớn, tạo cho con thú lông nhím một bộ áo giáp rất hiệu quả.

Lớp lông cứng này giúp thú lông nhím giữ ấm cơ thể, bảo vệ chúng không bị mất thân nhiệt khi gặp không khí lạnh. Duy trì thân nhiệt là điều mà con thú lông nhím phải làm vì thế, nó không ngừng đi tìm thức ăn. Vào những ngày mùa đông lạnh lẽo, con thú lông nhím phải dành nhiều thời gian tìm kiếm bữa ăn để cơ thể luôn được ấm áp. Mặc dù thú lông nhím có thị lực và thính giác tuyệt vời, nhưng khứu giác mới chính là cơ quan giúp nó phát hiện con mồi. Thức ăn của nó thường là các loại côn trùng và ấu trùng. Thú lông nhím đặc biệt thích kiến và mối, đôi khi nó có thể leo lên cây để tìm thức ăn.

Loài thú lông nhím không sinh con mà đẻ trứng và chúng chỉ cho một quả trứng trong một lần đẻ mà thôi. Trứng của nó ẩn bên dưới lớp lông và không lớn hơn một viên bi. Sau khi trứng nở, con mẹ mang con dưới bụng trong khoảng 50 ngày cho đến khi gai trên cơ thể thú lông nhím con mọc đầy đủ. Khi ấy, thú lông nhím mẹ mới để con trong hang – nơi đứa con của nó sẽ phát triển trong 7 tháng sau đó.

Giống như thú lông nhím, loài thú mỏ vịt (platypus) ăn các loài động vật nhỏ không xương sống. Nhưng có một điều khác là thú mỏ vịt ăn những sinh vật dưới nước, còn thú lông nhím thì ăn côn trùng trên cạn. Sau khi tìm được một lượng thức ăn, thú mỏ vịt sẽ ngoi lên mặt nước rồi mới đánh chén số thức ăn ấy. Thú mỏ vịt không có răng, vì thế, mỏ trên và mỏ dưới cứng như sừng của nó sẽ nghiền nát thức ăn.

Làm thế nào thú mỏ vịt tìm được thức ăn? Ở dưới nước, thú mỏ vịt nhắm mí mắt lại, do đó, nó không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, do sở hữu một cơ quan đặc biệt như một thiết bị cảm biến rất nhạy nên nó có thể dò tìm trong nước giống như một máy dò kim loại. Từ trước đến nay, không một ai hay cơ quan nghiên cứu nào thành công trong việc nuôi thú mỏ vịt trong môi trường nuôi nhốt.




platypus2.jpg



platypus3.jpg



platypus4.jpg



platypus5.jpg



platypus6.jpg

Thú mỏ vịt trưởng thành và thú con
Các nhà khoa học nói rằng, chỉ loài thú lông nhím và thú mỏ vịt là động vật có vú đẻ trứng còn tồn tại cho đến ngày nay. Chúng có mối liên hệ với loài bó sát có vú đẻ trứng – tổ tiên xa xôi của chúng. Cả hai loài này đều thích ứng rất tốt với môi trường sống tại Australia và chúng đã rất thành công trong việc duy trì nòi giống. Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều mẫu hóa thạch chứng minh loài thú có vú này đã có mặt trên trái đất trong hơn 100 triệu năm qua.



Chỉ loài thú lông nhím và thú mỏ vịt là động vật có vú đẻ trứng còn tồn tại cho đến ngày nay



Cái này là mình sưu tầm

Tác giả chính : Hồng Hậu
;)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top