Hide Nguyễn
Du mục số
- Xu
- 1,943
Fanpage vệ tinh là gì? Fanpage vệ tinh là khái niệm không còn xa lạ với các marketers, đặc biệt là các bạn đang làm ở mảng marketing về community, social media,... Vai trò của fanpage vệ tinh rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch marketing, đồng thời có ảnh hưởng gián tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Trong bài viết này, cùng SO9 tìm hiểu các bước xây dựng và tối ưu hoá fanpage vệ tinh.
1. FANPAGE VỆ TINH LÀ GÌ?
Fanpage vệ tinh hiểu đơn giản là những fanpage phụ được lập bên cạnh và tồn tại song song với fanpage chính của doanh nghiệp, thương hiệu. Mục đích của fanpage vệ tinh được tạo ra để tiếp cận được với nhiều tập khách hàng hơn, đặc biệt là khách hàng ở những thị trường ngách. Các fanpage chính thường có mạch nội dung bao hàm hoặc đồng nhất với fanpage chính, chứa những sản phẩm và dịch vụ mà fanpage chính đang kinh doanh.
2. TẠI SAO CẦN XÂY DỰNG CÁC FANPAGE VỆ TINH?
Ngoài mục đích chính là tiếp cận với khách hàng ở thị trường ngách như đã nên trên, các fanpage vệ tinh còn được lập ra với nhiều mục đích khác nhau sau đây.
2.1. TĂNG THÊM LƯỢT TIẾP CẬN VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Mỗi tài khoản cá nhân Facebook của một user sẽ có những đề xuất hiển thị khác nhau tùy theo thuật toán của Facebook. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp sở hữu nhiều fanpage vệ tinh sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thêm nhiều tập khách hàng mới so với chỉ có một fanpage chính duy nhất.
2.2. QUẢN LÝ THEO TỪNG NGÀNH HÀNG KHÁC NHAU
Đây là một kiểu xây dựng fanpage vệ tinh dựa theo từng ngành hàng mũi nhọn của thương hiệu/ doanh nghiệp. Thông thường trong kinh doanh, mỗi mặt hàng sẽ có một tập khách hàng mục tiêu khác nhau, nội dung và nhận diện hình ảnh khác nhau. Do đó, việc lập nhiều fanpage vệ tinh theo từng ngành hàng của doanh nghiệp vừa giúp phân loại và dễ quản lý các loại sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, đồng thời vừa nhắm đúng tập khách hàng mục tiêu riêng của sản phẩm đó.
2.3. TẠO ĐƯỢC NHIỀU TỆP KHÁCH HÀNG ĐỂ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
Khi đã có các fanpage vệ tinh với tập khách hàng mục tiêu riêng biệt, bạn có thể dùng chính các fanpage phụ này để tạo ra các đối tượng tuỳ chỉnh để chạy ads hiệu quả, nhắm được đến tập khách hàng chính xác hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi hơn.
2.4. TỐI ƯU SEO FACEBOOK
Với thuật toán của Facebook, người cùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm và sau đó được gợi ý những Fanpage, Group hoặc trang cá nhân cung cấp các sản phẩm đó. Việc có nhiều bài viết chiến lược trên các trang fanpage vệ tinh sẽ giúp tăng khả năng hiển thị tới khách hàng, từ đó sẽ tạo ra phễu khách hàng rất hiệu quả. Việc tạo nhiều Fanpage vệ tinh với những tên khác nhau sẽ đảm bảo việc SEO Fanpage lên TOP tìm kiếm trên Facebook.
Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng không ở fanpage chính của doanh nghiệp hoặc khách hàng rời bỏ fanpage do vấn đề về nội dung hoặc quảng bá hình ảnh, các fanpage vệ tinh sẽ là các “cứu tinh” cho doanh nghiệp với điều kiện bạn cần phải xây dựng nội dung có giá trị đối với khách hàng.
2.5. FANPAGE VỆ TINH KÉO TƯƠNG TÁC VỀ FANPAGE CHÍNH
Đối với cách xây dựng fanpage vệ tinh có nội dung tương đồng với fanpage chính, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thủ thuật để kéo khách hàng về fanpage chính thức như đặt link, kêu gọi bằng CTA,... Việc này vừa giúp nâng cao uy tín cho fanpage chính, đồng thời đồng nhất hình ảnh thương hiệu, tránh việc gây xao nhãng và bối rối cho khách hàng.
2.6. PHÒNG NGỪA RỦI RO TỪ PHÍA FACEBOOK LÀM MẤT FANPAGE CHÍNH
Fanpage chính bị xoá là một trong những rủi ro mà không có marketer nào mong muốn. Lý do dẫn đến mất fanpage thường gặp nhất là nội dung đăng tải bị vi phạm bản quyền (âm nhạc, video, hình ảnh) hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.Dù xuất phát từ lý do nào đi chăng nữa, Fanpage chính thức của doanh có thể bị xóa vĩnh viễn mà không được thông báo trước. Để phòng ngừa rủi ro một ngày đẹp trời Fanpage bỗng “không cánh mà bay”, bạn nên chuẩn bị một vài fanpage vệ tinh cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình.
3. PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ ĐỒNG THỜI NHIỀU FANPAGE VỆ TINH HIỆU QUẢ
3.1. CÓ KẾ HOẠCH ĐĂNG BÀI VÀ PHÂN PHỐI BÀI VIẾT TRÊN CÁC FANPAGE VỆ TINH HỢP LÝ
Như đã trình bày ở trên, để nuôi dưỡng và phát triển fanpage vệ tinh có hiệu quả nhất, bạn cần có kế hoạch đăng bài và phân phối bài viết phù hợp và có tần suất đều đặn. Bí quyết là không nên đăng quá nhiều trong một khung giờ mà cần phân phối bài viết với tần suất đều đặn, 1-3 bài mỗi ngày tùy theo ngành sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp.
Để giải quyết vấn đề lên lịch content cho hệ thống các fanpage vệ tinh, đặc biệt là các doanh nghiệp đang sở hữu số lượng fanpage vệ tinh lớn, khó quản lý khoa học, bạn có thể sử dụng tính năng đặt lịch đăng bài trên fanpage Facebook của SO9 - công cụ hỗ trợ lên lịch đăng bài viết cho nhiều fanpage cùng một lúc chỉ với một cú click chuột duy nhất. Tính năng này của SO9 giúp bạn giảm đáng kể thời gian làm việc nhưng vẫn đem lại hiệu suất tối ưu, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra khi đăng bài thủ công như sai sót, đăng thiếu bài, quên giờ đăng bài,...
Sau khi đăng bài qua công cụ SO9, màn hình sẽ thống kê các bài viết được đăng cùng thời gian và các kênh hiển thị cụ thể. Bạn có thể dễ dàng theo dõi trạng thái của các bài post này, đồng thời theo dõi tương tác để xem chất lượng bài đăng có hiệu quả hay không.
3.2.ĐĂNG BÀI CHÉO TRÊN CÁC FANPAGE VỆ TINH
Để sản xuất nội dung bài viết cần tốn không ít thời gian và công sức trau chuốt lựa chọn ngôn từ và văn phong sao cho phù hợp. Chính vì vậy, khi nội dung hoàn thiện và được đăng lên fanpage có lượng tương tác cao, bạn cần tận dụng những nội dung đó để đăng chéo lên các fanpage vệ tinh còn lại phòng trừ trường hợp bí ý tưởng. Theo cách truyền thống, bạn phải tìm kiếm lại bài viết, sau đó sao chép nội dung và hình ảnh rồi mới có thể đăng bài. Nếu có 3 fanpage vệ tinh trở lên, quá trình đó mất khá nhiều thời gian và công sức, dễ gây chán nản cho người quản lý fanpage.
Với SO9, công việc đăng bài lên nhiều fanpage cùng một lúc là chuyện nhỏ chỉ với 1 click chuột đơn giản. SO9 sẽ giúp bạn sắp xếp các nội dung có lượng tương tác tốt nhất, bạn chỉ cần lựa chọn rồi tái sử dụng một cách tự động và nhanh chóng nhất.
3.3. THỐNG KÊ VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC FANPAGE VỆ TINH THƯỜNG XUYÊN
Việc khó khăn nhất khi có hệ thống fanpage vệ tinh dày đặc đó là thống kê mức độ tương tác của các bài viết trên từng trang fanpage cũng như hiệu quả của các trang với nhau.
Khi sử dụng công cụ SO9, bạn hoàn toàn có thể xem chỉ số của các bài đăng được thống kê có khoa học theo từng fanpage vệ tinh. Các thông số này được cập nhật liên tục, trùng khớp với các chỉ số thực tế giúp bạn có bức tranh tổng quan nhất đánh giá “sức khoẻ” của các fanpage vệ tinh. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra được những quyết định về chiến lược đối với các kế hoạch truyền thông hay quảng bá sản phẩm dịch vụ sao cho phù hợp.
Bài viết trên đây đã tổng hợp toàn bộ kiến thức cơ bản về fanpage vệ tinh, hướng dẫn cách xây dựng và duy trì fanpage vệ tinh để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất. Khi các công việc nuôi dưỡng và phát triển fanpage vệ tinh tiêu tốn nhiều thời gian và công sức không cần thiết của bạn, hãy liên hệ ngay với SO9 để bắt đầu một kỷ nguyên “an nhàn” nhưng vẫn tối ưu hiệu quả cho fanpage của bạn.
Suutam
1. FANPAGE VỆ TINH LÀ GÌ?
Fanpage vệ tinh hiểu đơn giản là những fanpage phụ được lập bên cạnh và tồn tại song song với fanpage chính của doanh nghiệp, thương hiệu. Mục đích của fanpage vệ tinh được tạo ra để tiếp cận được với nhiều tập khách hàng hơn, đặc biệt là khách hàng ở những thị trường ngách. Các fanpage chính thường có mạch nội dung bao hàm hoặc đồng nhất với fanpage chính, chứa những sản phẩm và dịch vụ mà fanpage chính đang kinh doanh.
2. TẠI SAO CẦN XÂY DỰNG CÁC FANPAGE VỆ TINH?
Ngoài mục đích chính là tiếp cận với khách hàng ở thị trường ngách như đã nên trên, các fanpage vệ tinh còn được lập ra với nhiều mục đích khác nhau sau đây.
2.1. TĂNG THÊM LƯỢT TIẾP CẬN VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Mỗi tài khoản cá nhân Facebook của một user sẽ có những đề xuất hiển thị khác nhau tùy theo thuật toán của Facebook. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp sở hữu nhiều fanpage vệ tinh sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thêm nhiều tập khách hàng mới so với chỉ có một fanpage chính duy nhất.
2.2. QUẢN LÝ THEO TỪNG NGÀNH HÀNG KHÁC NHAU
Đây là một kiểu xây dựng fanpage vệ tinh dựa theo từng ngành hàng mũi nhọn của thương hiệu/ doanh nghiệp. Thông thường trong kinh doanh, mỗi mặt hàng sẽ có một tập khách hàng mục tiêu khác nhau, nội dung và nhận diện hình ảnh khác nhau. Do đó, việc lập nhiều fanpage vệ tinh theo từng ngành hàng của doanh nghiệp vừa giúp phân loại và dễ quản lý các loại sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, đồng thời vừa nhắm đúng tập khách hàng mục tiêu riêng của sản phẩm đó.
2.3. TẠO ĐƯỢC NHIỀU TỆP KHÁCH HÀNG ĐỂ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS
Khi đã có các fanpage vệ tinh với tập khách hàng mục tiêu riêng biệt, bạn có thể dùng chính các fanpage phụ này để tạo ra các đối tượng tuỳ chỉnh để chạy ads hiệu quả, nhắm được đến tập khách hàng chính xác hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi hơn.
2.4. TỐI ƯU SEO FACEBOOK
Với thuật toán của Facebook, người cùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm và sau đó được gợi ý những Fanpage, Group hoặc trang cá nhân cung cấp các sản phẩm đó. Việc có nhiều bài viết chiến lược trên các trang fanpage vệ tinh sẽ giúp tăng khả năng hiển thị tới khách hàng, từ đó sẽ tạo ra phễu khách hàng rất hiệu quả. Việc tạo nhiều Fanpage vệ tinh với những tên khác nhau sẽ đảm bảo việc SEO Fanpage lên TOP tìm kiếm trên Facebook.
Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng không ở fanpage chính của doanh nghiệp hoặc khách hàng rời bỏ fanpage do vấn đề về nội dung hoặc quảng bá hình ảnh, các fanpage vệ tinh sẽ là các “cứu tinh” cho doanh nghiệp với điều kiện bạn cần phải xây dựng nội dung có giá trị đối với khách hàng.
2.5. FANPAGE VỆ TINH KÉO TƯƠNG TÁC VỀ FANPAGE CHÍNH
Đối với cách xây dựng fanpage vệ tinh có nội dung tương đồng với fanpage chính, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thủ thuật để kéo khách hàng về fanpage chính thức như đặt link, kêu gọi bằng CTA,... Việc này vừa giúp nâng cao uy tín cho fanpage chính, đồng thời đồng nhất hình ảnh thương hiệu, tránh việc gây xao nhãng và bối rối cho khách hàng.
2.6. PHÒNG NGỪA RỦI RO TỪ PHÍA FACEBOOK LÀM MẤT FANPAGE CHÍNH
Fanpage chính bị xoá là một trong những rủi ro mà không có marketer nào mong muốn. Lý do dẫn đến mất fanpage thường gặp nhất là nội dung đăng tải bị vi phạm bản quyền (âm nhạc, video, hình ảnh) hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.Dù xuất phát từ lý do nào đi chăng nữa, Fanpage chính thức của doanh có thể bị xóa vĩnh viễn mà không được thông báo trước. Để phòng ngừa rủi ro một ngày đẹp trời Fanpage bỗng “không cánh mà bay”, bạn nên chuẩn bị một vài fanpage vệ tinh cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình.
3. PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ ĐỒNG THỜI NHIỀU FANPAGE VỆ TINH HIỆU QUẢ
3.1. CÓ KẾ HOẠCH ĐĂNG BÀI VÀ PHÂN PHỐI BÀI VIẾT TRÊN CÁC FANPAGE VỆ TINH HỢP LÝ
Như đã trình bày ở trên, để nuôi dưỡng và phát triển fanpage vệ tinh có hiệu quả nhất, bạn cần có kế hoạch đăng bài và phân phối bài viết phù hợp và có tần suất đều đặn. Bí quyết là không nên đăng quá nhiều trong một khung giờ mà cần phân phối bài viết với tần suất đều đặn, 1-3 bài mỗi ngày tùy theo ngành sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp.
Để giải quyết vấn đề lên lịch content cho hệ thống các fanpage vệ tinh, đặc biệt là các doanh nghiệp đang sở hữu số lượng fanpage vệ tinh lớn, khó quản lý khoa học, bạn có thể sử dụng tính năng đặt lịch đăng bài trên fanpage Facebook của SO9 - công cụ hỗ trợ lên lịch đăng bài viết cho nhiều fanpage cùng một lúc chỉ với một cú click chuột duy nhất. Tính năng này của SO9 giúp bạn giảm đáng kể thời gian làm việc nhưng vẫn đem lại hiệu suất tối ưu, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra khi đăng bài thủ công như sai sót, đăng thiếu bài, quên giờ đăng bài,...
Sau khi đăng bài qua công cụ SO9, màn hình sẽ thống kê các bài viết được đăng cùng thời gian và các kênh hiển thị cụ thể. Bạn có thể dễ dàng theo dõi trạng thái của các bài post này, đồng thời theo dõi tương tác để xem chất lượng bài đăng có hiệu quả hay không.
3.2.ĐĂNG BÀI CHÉO TRÊN CÁC FANPAGE VỆ TINH
Để sản xuất nội dung bài viết cần tốn không ít thời gian và công sức trau chuốt lựa chọn ngôn từ và văn phong sao cho phù hợp. Chính vì vậy, khi nội dung hoàn thiện và được đăng lên fanpage có lượng tương tác cao, bạn cần tận dụng những nội dung đó để đăng chéo lên các fanpage vệ tinh còn lại phòng trừ trường hợp bí ý tưởng. Theo cách truyền thống, bạn phải tìm kiếm lại bài viết, sau đó sao chép nội dung và hình ảnh rồi mới có thể đăng bài. Nếu có 3 fanpage vệ tinh trở lên, quá trình đó mất khá nhiều thời gian và công sức, dễ gây chán nản cho người quản lý fanpage.
Với SO9, công việc đăng bài lên nhiều fanpage cùng một lúc là chuyện nhỏ chỉ với 1 click chuột đơn giản. SO9 sẽ giúp bạn sắp xếp các nội dung có lượng tương tác tốt nhất, bạn chỉ cần lựa chọn rồi tái sử dụng một cách tự động và nhanh chóng nhất.
3.3. THỐNG KÊ VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC FANPAGE VỆ TINH THƯỜNG XUYÊN
Việc khó khăn nhất khi có hệ thống fanpage vệ tinh dày đặc đó là thống kê mức độ tương tác của các bài viết trên từng trang fanpage cũng như hiệu quả của các trang với nhau.
Khi sử dụng công cụ SO9, bạn hoàn toàn có thể xem chỉ số của các bài đăng được thống kê có khoa học theo từng fanpage vệ tinh. Các thông số này được cập nhật liên tục, trùng khớp với các chỉ số thực tế giúp bạn có bức tranh tổng quan nhất đánh giá “sức khoẻ” của các fanpage vệ tinh. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra được những quyết định về chiến lược đối với các kế hoạch truyền thông hay quảng bá sản phẩm dịch vụ sao cho phù hợp.
Bài viết trên đây đã tổng hợp toàn bộ kiến thức cơ bản về fanpage vệ tinh, hướng dẫn cách xây dựng và duy trì fanpage vệ tinh để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất. Khi các công việc nuôi dưỡng và phát triển fanpage vệ tinh tiêu tốn nhiều thời gian và công sức không cần thiết của bạn, hãy liên hệ ngay với SO9 để bắt đầu một kỷ nguyên “an nhàn” nhưng vẫn tối ưu hiệu quả cho fanpage của bạn.
Suutam