• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Dạy khoa học và công nghệ

Trang Dimple

New member
Xu
38
Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi dã đọc bài viết của thầy về cải tiến hệ thống giáo dục. Lí do căn bản của thầy là gì đối với việc dạy khoa học máy tính ở trường tiểu học và trung học? Tại sao làm quá tải cho những học sinh này với nhiều thứ hơn phải học? Dạy các môn này ở đại học có phải tốt nhất không? Xin thầy lời khuyên.”



Tôi đã viết cho thầy đó: “Tại sao chúng ta phải đợi cho tới khi học sinh vào đại học mới học khoa học máy tính và công nghệ? Ngày nay phần lớn họ đã sống trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi tính toán và công nghệ rồi. Nhiều người trong số họ đã dùng laptops, điện thoại di động, trò chơi máy tính và tham gia và các phương tiện xã hội như Facebook, Snapchat, và Instagram. Họ sẽ sớm làm việc ở những chỗ đang dùng nhiều tính toán và công nghệ cho nên họ phải bắt đầu học về những môn học này BÂY GIỜ.
38.png
Không phải mọi học sinh sẽ vào đại học. Một số sẽ dừng ở mức trung học và đi tìm việc làm và họ cần biết cách dùng các công cụ tính toán, theo cùng cách họ biết cách đọc và viết vì mọi việc làm trong tương lai đều yêu cầu kĩ năng này. Thậm chí một số người đã có thể biết truy nhập vào Internet, phát triển websites, dùng trang tính như Excel hay tải xuống trò chơi máy tính hay nhạc nhưng nhiều người học những kĩ năng này theo lối tắt mà không hiểu các nguyên lí then chốt. Họ cần được giáo dục về cách dùng chúng một cách đúng đắn để cho họ có thể có năng suất hơn trong bất kì việc làm nào họ làm.

Nhiều đại học ngày nay yêu cầu sinh viên đầu vào phải có một số kĩ năng kĩ thuật thay vì dạy những điều cơ bản. Hiện thời, có nhiều sinh viên năm thứ nhất có mức kĩ năng công nghệ tương đương sinh viên năm thứ hai vài năm trước đây. Nếu học sinh vào đại học mà không có tri thức về các khái niệm cơ bản, họ sẽ không có khả năng cạnh tranh với những sinh viên này rồi tụt lại sau, bị thất vọng và thậm chí có thể bỏ học. Nếu chúng ta yêu cầu sinh viên đỗ kì thi vào đại học có chứa các môn như toán, lí hay hoá, thì sao KHÔNG thêm môn lập trình máy tính như một môn học được yêu cầu mới?

Nếu chương trình đào tạo hiện thời là quá nặng, chúng ta có thể cần xác định môn nào được cần và môn nào không còn được cần nữa rồi loại bỏ chúng và thêm môn máy tính và công nghệ để đảm bảo sinh viên của chúng ta có thể có được đào tạo tốt nhất có thể được để cho họ có thể được giáo dục và sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Chúng ta cần tạo ra lực lượng lao động có kĩ năng kĩ thuật để cạnh tranh với các nước khác trong môi trường cạnh tranh toàn cầu này.

Tôi nghĩ việc thêm các kĩ năng công nghệ cơ bản vào trường tiểu học và trung học sẽ không là gánh nặng cho học sinh vì chúng là cần thiết tương tự như dạy toán, lí hay hoá vì dù họ có vào đại học hay không, họ vẫn cần những kĩ năng này để có việc làm trong thế kỉ 21. Tôi nghĩ giáo dục Khoa học máy tính là môn học tốt mà sẽ giúp cho học sinh qua suốt nghề nghiệp của họ và qua mọi khu vực công việc trong tương lai. Đây KHÔNG phải là lúc để tranh cãi nữa mà chúng ta cần hành động BÂY GIỜ.

Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
 
Sửa lần cuối:

Trang Dimple

New member
Xu
38
Kinh tế toàn cầu bây giờ được dẫn lái chủ yếu bằng khoa học và công nghệ. Các nhà chuyên môn trong những lĩnh vực này đang làm các đột phá công nghệ có tác động tới mọi thứ: các nhà khoa học đang làm những tiến bộ trong chăm sóc sức khoẻ mà có thể xoá đi một số bệnh tật; các nhà phát kiến công nghệ đang thay đổi cách mọi người làm việc và trao đổi; các kĩ sư đang cải tiến kết cấu nền để cải tiến cuộc sống mọi người v.v. Người ta ước lượng rằng trong mười năm tới, việc làm trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) sẽ tăng trưởng tới 27 phần trăm, trong khi việc làm phi STEM chỉ được mong đợi tăng 3.8 phần trăm. Hiện thời, có nhiều việc làm được tạo ra trong các lĩnh vực STEM nhưng KHÔNG ĐỦ công nhân có phẩm chất để lấp vào các vị trí sẵn có. Có 29 vị trí STEM sẵn có cho mỗi người có đủ phẩm chất. Tương phản lại với các lĩnh vực phi STEM, có một việc làm sẵn có trên 68 người thất nghiệp. Đây là bằng chứng rằng việc hội tụ vào lĩnh vực STEM là được cần để giảm tỉ lệ thất nghiệp trong các thanh niên ở mọi nước. Để đạt tới tăng trưởng kinh tế, việc hội tụ vào giáo dục STEM là điều bản chất.

Tuy nhiên một khảo cứu châu ÂU thấy rằng nhiều thanh niên KHÔNG quan tâm tới các lĩnh vực STEM mà ưa thích “lĩnh vực thời thượng” như âm nhạc, diễn xuất, người mẫu, chụp ảnh, làm phim, thể thao, và trang điểm v.v. Những thái độ này bị ảnh hưởng bởi điều họ thấy trên ti vi, phim ảnh, website Internet, và các tạp chí thường khuyến khích “chủ nghĩa tiêu thụ” về các thứ đồ vật chất. Một nhà giáo dục Anh viết: “Nhiều thanh niên không nhận được đủ thông tin và hướng dẫn về lập kế hoạch nghề nghiệp cho nên họ tin vào điều họ thấy trong các phương tiện thông tin đại chúng như tạp chí và buổi chiếu ti vi. Trong những buổi chiếu này, không ai làm việc mà chỉ tận hưởng những thứ xa hoa. Chính việc thiếu thực tế tạo ra sự lẫn lộn này.” Ngày nay châu Âu có thất nghiệp cao nhất trong các thanh niên; nhiều người vào đại học nhưng chọn các lĩnh vực phi STEM. Khi được hỏi, nhiều sinh viên trẻ bày tỏ ham muốn của họ được là “nổi tiếng.” Một sinh viên nói: “Tôi muốn sáng tạo âm nhạc và nổi tiếng thay vì làm việc 40 giờ cho một công ti.” Sinh viên đại học khác giải thích: “Tôi thấy bố mẹ tôi làm việc vất vả cả đời họ mà chả đạt tới cái gì. Họ không giầu chẳng nổi tiếng nhưng vật lộn với chi phí sống. Chúng tôi không muốn là nô lệ như họ bằng làm việc cho các công ti lớn. Chúng tôi muốn làm điều chúng tôi thích làm và được nổi tiếng.” Một nhà kinh tế phàn nàn: “Đây là bệnh tật trong thế hệ trẻ hơn những người lớn lên với phim ảnh và videogames. Tâm trí họ bị vướng bận bởi những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng và những ngôi sao nhạc rock, những hình ảnh phong cách sống xa với thực tại. Thanh niên ngày nay không đọc sách mà xem YouTube và tải xuống các phim, họ không thích nghĩ nhiều nhưng muốn cái gì đó nhanh và đơn giản. Họ ưa thích thức ăn nhanh và mì ăn liền điều thường là xấu cho sức khoẻ của họ. Họ muốn được phần thưởng ngay lập tức cũng như trò chơi videogames với điểm ngay lập tức. Họ không có kiên nhẫn và ưa thích học cái gì đó dễ dàng, điều cho phép họ tận hưởng cuộc sống bây giờ và đại học của chúng ta đầy họ.”

Khi châu Âu hội tụ giáo dục STEM chủ yếu ở đại học, cách tiếp cận của Mĩ tới nó lại khác bằng việc đầu tư vào đào tạo thầy giáo bắt đầu từ tiểu học tới trung học. Một nhà giáo dục Mĩ giải thích: “Giáo dục STEM phải bắt đầu với các thầy giáo bởi vì sự chuyên tâm và khuyến khích của họ có thể khuấy động mối quan tâm trong học sinh tại lứa tuổi sớm. Đó là lí do tại sao chúng ta bắt đầu với tiểu học và trung học bởi vì đến lúc học sinh vào đại học, tâm trí họ đã được làm sẵn sàng về điều họ muốn. Trong bài diễn văn của mình năm ngoái (2013), Tổng thống Obama đặt ra mục đích đào tạo 100,000 thầy giáo trung học trong lĩnh vực STEM trong 10 năm tới. Theo mục đích của ông ấy, tổ chức “100Kin10” đã được thành lập để đề cập tới nhu cầu về nhiều thầy giáo STEM chất lượng cao hơn. Tổ chức này làm việc chặt chẽ với công nghiệp và đại học, để phát triển chương trình đào tạo STEM để chắc điều họ dạy sẽ có liên quan tới nghề nghiệp tương lai của học sinh. Trong một năm, “100Kin10” đã đào tạo trên 12,000 thầy giáo phổ thông trong STEM (dữ liệu 2014). Tuy nhiên tại Hội nghị giải pháp STEM của Mĩ đầu năm nay, nhiều người lãnh đạo hàn lâm đồng ý rằng cách tiếp cận truyền thống tới giáo dục khoa học và toán học dùng bài giảng truyền thống và bài kiểm tra với ít chú ý tới công việc trao tay, đã không chứng minh thành công trong đào tạo học sinh cho nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực STEM. Những người lãnh đạo này đồng ý rằng phương pháp “Học qua Hành” là phù hợp hơn đối với lĩnh vực STEM.”

Một nhà giáo dục giải thích: “Bạn không thể khuyến khích sinh viên trẻ thích công nghệ bằng việc đọc bài giảng cho họ, nhưng nếu bạn đem robots tới để cho họ học lập trình những con robots này ở giai đoạn sớm, bạn sẽ có nhiều người lập trình trong tương lai. Bạn không thể dạy trẻ em thích khoa học nếu họ không tham gia vào các dự án khoa học và khám phá nhiều thứ theo cách riêng của họ. Bằng việc để cho họ xem nhiều phim khoa học ngắn về tự nhiên rồi để lớp thảo luận và bạn sẽ ngạc nhiên họ học nhiều làm sao ở tuổi sớm và bạn có thể khuyến khích họ học khoa học như y học, chăm sóc sức khoẻ, sinh học v.v. đến lúc họ vào đại học. Ngày nay có nhiều tài liệu phong phú trên Internet từ Massive Open Online Courses (MOOCs) hay các bài dạy ngắn từ website hàn lâm của Khan mà có thể được dùng để bổ sung cho việc dạy của chúng ta.”

Nếu thế kỉ 21 là bắt đầu của “Thời đại tri thức” thì có nhiều sinh viên trẻ để thám hiểm các tài liệu STEM phong phú này nên là bước đầu tiên hướng tới phát triển xã hội tri thức.

Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
 

Trang Dimple

New member
Xu
38
Học công nghệ thông tin

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành khu vực học tập phổ cập nhất trong các sinh viên đại học không? Mọi điều bạn phải làm là nhìn vào liệt kê việc làm trong mọi công ti, mọi báo chí, và mọi nước; bạn sẽ choáng khi thấy số việc làm mở ra. Theo dữ liệu công nghiệp, số việc làm liệt kê ở Mĩ năm 2012 là trên 75,000 việc làm mở ra; và trên thế giới là trên 1.2 triệu việc làm mở ra.

Tất cả những dữ liệu này chỉ ra một điều: Cơ hội việc làm trong CNTT đang bùng nổ vì công nghiệp cần nhiều công nhân CNTT. Ngày nay mọi doanh nghiệp đều nhanh chóng áp dụng Công nghệ thông tin để cải tiến tính hiệu quả và giảm chi phí, đồng thời các thiết bị máy tính như laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v. đang trở thành thông thường ở mọi nơi. Tiến bộ này của CNTT đã làm nảy sinh nhu cầu khổng lồ về người lập trình máy tính, người phát triển phần mềm, chuyên viên mạng, người quản trị cơ sở dữ liệu, chuyên viên an ninh máy tính và nhiều người nữa. Xem như kết quả, việc chọn một nghề trong lĩnh vực máy tính có lẽ là chọn lựa tốt nhất bạn có thể làm ngày nay.

Nếu bạn là học sinh phổ thông hay sinh viên đại học năm thứ nhất mà vẫn không quyết định được học cái gì, bạn nên nhìn vào trong cơ hội nghề nghiệp sôi động này. Lí do tôi nghĩ bạn nên chọn lĩnh vực CNTT là ở sự tăng trưởng tuyệt hảo của nó và nhu cầu cao đáng kể. Chẳng hạn, Sở thống kê lao động Mĩ đã dự báo rằng lĩnh vực CNTT sẽ tăng trưởng 15% trong mười năm tới, nhanh hơn nhiều so với bất kì lĩnh vực nào khác và tạo ra 5 tới 7 triệu việc làm mới trên khắp thế giới. Lí do thứ hai bạn nên học lĩnh vực CNTT vì nó cũng trả lương cao nhất chỉ cho bốn năm học. Lương trung bình ở Mĩ với người tốt nghiệp khoa học máy tính mức vào nghề là $87,000; một số chuyên viên máy tính (an ninh, Big Data, tính toán mây v.v.) có thể đòi được cao ơn.

Ngày nay mọi nước đều có thiếu hụt công nhân có kĩ năng CNTT, kể cả Ấn Độ, Trung Quốc, châu Phi, và Nam Mĩ. Bất kể bạn sống ở đâu, nếu bạn có kĩ năng CNTT đúng, bạn sẽ không phải lo nghĩ về kiếm việc làm. Triển vọng về theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT là tuyệt vời, ít nhất trong mười năm tới cho nên tại sao chờ đợi và không chọn nghề trong lĩnh vực CNTT và tận hưởng nghề nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới ngày nay.


Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top