• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Content mới là gì ? Làm thế nào có một content mới hay ?

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Thế giới chúng ta sống ngày nay với thời đại internet và tương tác mạng nên các thuật ngữ liên quan thường hay được nhắc đến. Content là một thuật ngữ chiếm tỉ lệ hàng đầu mà bất cứ một cá nhân, hay cơ sở kinh doanh đủ mọi qui mô đều bận tâm.

Vậy content là gì ?

Content là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”. Nội dung không có nghĩa là chỉ chữ viết, nó còn bao gồm hình ảnh, video, âm thanh

Content tùy theo định hướng sử dụng mà có vai trò khác nhau. Nổi bật là Content Marketing - tiếp thị bằng nội dung.


Content Marketing là việc tiếp thị người dùng bằng nội dung

Content Marketing là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói.

Đối với bán hàng online thì công cụ marketing là SEO, là Google Adword, là Facebook Ads, là quảng cáo… Dù là hình thức tiếp thị nào thì cũng cần có nội dung (content). Nội dung để tiếp thị không chỉ đầy đủ mà còn phải liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị. Content Marketing là hoạt động để tìm kiếm, thuyết phục và giữ chân khách hàng

Vậy tạo ra một content mới như thế nào ?

Quy trình là tất cả: Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tốt nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng.


15301Content_1524755239.jpg


Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình soạn content khác nhau. Song về cơ bản, mọi quy trình đều có các bước sau:

- Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.

- Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

- Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt đầu viết nháp.

- Xem lại: Ở giai đoạn này, đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Tiếp theo, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.

- Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp của bạn. Bạn có thể lặp lại bước 4 và 5 cho đến khi thấy tự tin về bài viết.

Làm thế nào để có content hay ?

1 Kết hợp chữ với hình ảnh, video...

Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn.

- Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.

- HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.

- Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.

- Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.

2. Hãy "lấy cắp" ý tưởng từ khách hàng

Những tay viết giỏi nhất trên thế giới không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ "lấy cắp" các ý tưởng trực tiếp từ khách hàng của mình. Vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.

Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó "nhào nặn" thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng.

Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ.

3. Bán giải pháp, không phải sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp soạn content marketing chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.

Khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào.

Nhưng, khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc, nhưng khách hàng chỉ quan tâm khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. iPhone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.

Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

4. Thử, sai và thử tiếp

Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được "siêu phẩm" ngay từ bài viết đầu tiên. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.

Bạn sẽ phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái uống cafe, lướt facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một vài lần thử nghiệm riêng lẻ. Đôi khi, thử nghiệm của bạn có thể chỉ giúp gia tăng tỷ lệ tương tác lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.

Website bán hàng thể thao Sidelines đã tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang từ 5% lên 55% sau 6 lần thử nghiệm content liên tục.

Một ngày không có bất cứ content nào để thử nghiệm nào là một ngày lãng phí. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện từng sản phẩm truyền thông của mình.


15301Content_1524755560.jpg


5. Thực tập, thực tập và thực tập

Bạn sẽ chỉ viết tốt hơn khi thực sự bắt tay vào viết. Ban đầu, có thể bạn sẽ dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp điển hình, các bài viết chất lượng. Điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng về content marketing.

Sau đó, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. Khả năng viết của bạn chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những bài học có được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được.

Những copywriter giỏi nhất là những người không ngừng tìm hiểu khách hàng mục tiêu, viết và thử nghiệm nội dung mỗi ngày. Đó là cách duy nhất để bạn có thể thực sự đạt đến thành công.

Xem thêm: Video cách tạo video content marketing

Chúc các bạn may mắn!

Tổng hợp
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
5 cách để giúp bạn tạo ra nội dung cho content marketing.


1. Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) sử dụng công cụ từ khóa

Một bài SEO đạt chuẩn là bài SEO có đề cập đến nghiên cứu từ khóa (keyword research) ở đề mục đầu tiên. Cách đầu tiên bạn có thê phát triển những đề tài tuyệt vời là tìm ra những cụm từ khóa mà bạn cần tập trung vào. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google AdWords và nếu bạn trả phí cho công cụ này theo Pay Per Click (PPC) thì bạn có thể nhập các cụm từ khóa thuộc mục chính của bạn.

Ví dụ, nếu bạn bán thiệp cưới, bạn có thể nhập “Wedding invitations” vào công cụ nghiên cứu từ khóa và chia phân khúc từ này thành các từ khóa với hơn 1000 lượt tìm kiếm/ tháng. Từ đó, bạn sẽ rà soát và tìm ra những từ khóa là câu hỏi mang tính chất “nghiên cứu”, so với những câu hỏi khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm/dịch vụ. Đây là cách xây dựng nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Ví dụ - wedding invitations

Các từ khóa chưa tốt:
  • Wedding Invitations
  • Cheap wedding invitations
  • Purple wedding invitations
Các từ khóa tốt
  • Modern types of wedding invitations
  • 2017 popular wedding invitations
  • How to choose a wedding invitation
Từ ví dụ này, bạn có thể biết được bạn muốn hướng đến những cụm từ nào mà người tiêu dùng đang tìm kiếm cho câu hỏi/câu trả lời, so với khi họ mua một sản phẩm. Trang sản phẩm/danh mục/ dịch vụ của bạn nên xếp hạng các từ khóa đánh vào mục đích “mua” và nội dung của bạn nên xếp hạng những nội dung mang mục đích ‘nghiên cứu”

Nếu bạn không trả phí cho Google Adwords để truy cập công cụ nghiên cứu từ khóa, thì vẫn còn nhiều công cụ khác có thể thực hiện chức năng nghiên cứu từ khóa. Và cách làm tương tự cũng được áp dụng cho những công cụ này.

2. Tìm những khoảng trống nội dung

Một kỹ thuật nâng cao hơn là tìm những khoảng trống nội dung và để áp dụng nó, bạn cần biết một số các thứ hạng của các từ khóa hiện tại. Bạn muốn sử dụng công cụ như SEMRush hay Ahrefs để tìm ra thứ hạng của bạn. Khi bạn nhập website của bạn vào, hãy kiểm tra và tìm ra những từ khóa mà bạn đang xếp hạng. Nếu bạn chưa có nội dung hay, bạn muốn tìm ra những cụm từ tìm kiếm mà bạn xếp hạng.

Sử dụng SEMRush, tôi có thể nhập website của tôi vào và tìm các từ khóa mà tôi không có những xếp hạng về nội dung hay. Nhìn chung, Google sẽ cho phép nội dung tầm ở trang 2 hoặc 10. Vì vậy, nếu website của tôi nằm ở một trong những trang đó, nhìn chung, nó chưa đủ thỏa mãn mục đích của người tìm kiếm. Nhìn vào thông tin này, bạn có thể nhận dạng, và sau đó quay lại, tạo ra những nội dung cụ thể cho tìm kiếm đó.

e6c89e60-78e5-11e7-aea2-56c566ee3692.png


Ở ví dụ trên đây. chúng ta có một trang dịch vụ (Google Shopping Management) xếp hạng cụm từ tìm kiếm câu hỏi “Google Product Feed Format.” Liệu tạo ra nội dung tập trung vào cụm từ này có dễ hiểu và tạo ra những nộ dung mang tính thuyết phục cho nó?

Đây chính là cách làm vô cùng hiệu quả - tạo ra những chủ đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng!

Trong SEMRush, bạn có thể tạo bộ lọc để hiển thị các từ khóa bạn xếp hạng ở trang 2-10 với hơn 1000 lượt tìm kiếm hàng tháng bằng cách sử dụng cài đặt sau:

f437eaba-78e5-11e7-9737-56c566ee3692.png


3. Sử dụng công cụ để nghiên cứu nội dung

Đây là kỹ thuật đơn giản và thông dụng nhất để chọn đề tài cho content marketing của bạn. Bạn có thể sử dụng nội dung cũ để quyết định chủ đề mà bạn sẽ làm. Như vậy, bạn sẽ không đoán mà bạn sử dụng dữ liệu để quyết định sẽ làm gì khi chọn đề tài.

Sử dụng công cụ như Ahrefs hay Buzzsumo, bạn có thể tìm ra những chủ đề đã được thực hiện khá tốt để bạn đưa ra phán đoán xem nên làm chủ đề gì. Quay lại ví dụ Wedding invations, tôi có thể sử dụng những công cụ này để tìm ra được nội dung phổ biết nhất với từ khóa mà tôi muốn xếp hạng – “popular wedding invitations.”

Tôi dùng Ahrefs để xem nội dung chứa từ khóa này được chia sẻ bao nhiêu lần trên trang mạng xã hội và bao nhiêu lần được dẫn liên kết, Domain Authority là gì. Ví dụ, đạt được 1000 lượt share trên trang mạng xã hội thì không có gì là ấn tượng nếu nó được đăng trên Forbes, nhưng ngược lại, nếu được đăng tải trên một trang DA đạt chỉ số 30.

05885700-78e6-11e7-87c3-cac091044fd5.png


4. Tìm kiếm trên Google

Kỹ thuật này cũng khá đơn giản và sẽ vô cùng hiệu quả nếu bạn biết những từ khóa hay cụm từ bạn muốn xếp hạng. Ví du, nếu bạn muốn xếp hạng “popular wedding invitations”, bạn có thể đánh cụm từ đó trên Google và những thông tin tốt nhất sẽ hiển thị ở trang đầu tiên. Tôi đã từng làm và nhận được một loạt danh sách như sau:


15e23a08-78e6-11e7-9d29-cac091044fd5.png


Xếp hạng thứ nhất và thứ hai là danh sách các thiệp cưới. Vì vậy, tôi muốn xây dựng một chủ đề tương tự như vậy, nhưng tốt hơn những cái này - các chủ để dạng như “50 Most Popular and Incredible Wedding Invitations,”và sau đó phát triển nội dung xoay quanh chủ đề đó.

Tìm kiếm trên Google là việc làm đơn giản nhất và đôi khi lại là cách hiệu quả nhất để tạo lên các chủ để chỉ bằng việc tìm hiểu xem những người khác đã thực hiện thành công ở đâu và sau đó đào sâu vào đó.

5. Tìm các cụm từ/ kết quả tìm kiếm tương tự

Tương tự, bạn có thể sử dụng Google để tìm ra những cụm từ khác mà Google đề xuất cho bạn. Khi kéo xuống cuối của trang kết quả tìm kiếm, có danh sách những tìm kiến liên quan (SERPs) đề xuất cho bạn các cụm từ tương tự. Bạn cũng có thể nhập các từ khóa lên Google và nó sẽ hiển thị những cụm từ tương tự khác.


2fe39e7e-78e6-11e7-9801-2e995a9a3302.png



6. Cách viết tiêu đề/chủ đề thuyết phục


Cuối cùng, khi bạn đã tạo chủ đề và nghiên cứu từ khóa, bạn cần viết tiêu đề/chủ đề. Từ khóa hiển nhiên sẽ phải xuất hiện ở tiêu đề và tiêu đề đó phải thật lôi cuốn và có tính thuyết phục cao để hiển thị ngay trong hộp tìm kiếm. Một gợi ý là hãy bao gồm chủ đề/từ khóa mà bạn muốn, sau đó tạo calls to action hoặc các từ ngữ bao gồm chúng.


Ví dụ, nếu bạn định viết về “50 Most Popular Wedding Invitations” và cụm từ khóa mục tiêu là “Popular Wedding Invitations,” bạn hãy thêm cả calls to actions và từ ngữ thật thuyết phục để hiển thị trong hộp tìm kiếm trong thẻ meta information. Ví dụ:


Cụm từ khóa – Popular Wedding Invitations

Chủ đề – 50 Most Popular Wedding Invitations

Tiêu đề – 50 Most Stunning & Popular Wedding Invitations


Nội dung miêu tả – Truy cập trang xyz.com để được hướng dẫn bạn với 50 mẫu thiệp cưới phổ biến nhất. Chúng tôi sẽ điểm qua top 50 để bạn có thể hiểu đầy đủ nhất về những mẫu thiệp mời đám cưới đang được ưa chuộng nhất.

Xem thêm hướng dẫn làm video content marketing

Theo makitnoise.com
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Buyer Persona là gì? 9 bước xây dựng chân dung khách hàng cho kế hoạch content marketing của bạn

Chân dung khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng kế hoạch content marketing. Nó giúp bạn nhắm đúng mục tiêu phù hợp và tạo ra những nội dung hấp dẫn, phù hợp với đối tượng hơn. Qua đó gián tiếp củng cố và thúc đẩy mục tiêu kinh doanh của bạn. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 lưu ý giúp bạn và đội ngũ marketing xây dựng được chân dung khách hàng sâu sắc nhất.

---

1. HIỂU VỀ MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA HỌ

Hiểu về cuộc sống thường ngày là một chìa khóa quan trọng giúp bạn khai phá tối đa persona. Để làm được điều đó, ta cần xây dựng kịch bản một ngày cơ bản của đối tượng (day-in-the-life scenario). Nó giúp content creators có thể hiểu và đồng cảm với đối tượng hơn. Một trong những lưu ý quan trọng là bạn cần phải viết ở góc nhìn thứ nhất và rất cụ thể.

2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA ĐỐI TƯỢNG

Cơ bản của content marketing là giúp đối tượng đạt được mục tiêu của họ trong công việc hay cuộc sống. Làm sao bạn có thể giúp họ khi không biết mục tiêu của họ là gì?

Hãy xác định các mục tiêu cụ thể của chân dung khách hàng. Nhớ là mục tiêu phải cụ thể.

Ví dụ: mục tiêu “tăng trưởng” sẽ là quá rộng để bạn có thể tạo nội dung liên quan tới nó.

Ngược lại, hãy tìm ra một insight cụ thể hơn như “loại bỏ sự thiếu hiệu quả để tăng tốc đưa sản phẩm ra thị trường”. Với insight này, bạn đã cho đội content creators thêm nhiều ý tưởng để sáng tạo nội dung hữu ích cho đối tượng rồi đấy.

3. LIỆT KÊ CÁC VẤN ĐỀ MÀ PERSONA GẶP PHẢI

Rất nhiều người có thói quen viết Persona dập khuôn theo mẫu, kiểu như “đã kết hôn, có 2 baby và một con chó, sống ở vùng ngoại ô, thu nhập 300 triệu/năm”. Kiểu mô tả này có thể sẽ hữu ích khi bạn muốn bán một chiếc xe ô tô. Nhưng với phần lớn các sản phẩm khác, thì những thông tin này khá vô nghĩa.

Thay vào đó, hãy thử những thứ kiểu như “là người có 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt đội nhóm”. Điều này chứng tỏ họ là những người lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm và tự tin. Họ biết bản thân đang làm gì, cần gì, và chốt các thương vụ ra sao. Vì vậy, bạn cần sử dụng tông giọng và phong cách viết phù hợp với thái độ chuyên nghiệp. Nếu bạn biết họ dẫn dắt đội nhóm, hãy cho họ thấy giải pháp của bạn giúp họ cải thiện khả năng của nhân viên dưới quyền, v.v.

Mấu chốt là hãy viết về persona và các vấn đề của họ nhưng phải sát với giải pháp của bạn! Hiểu họ ở khía cạnh gia đình không giúp bạn bán được phần mềm doanh nghiệp đâu...

4. TÌM RA CÁC RÀO CẢN

Khi nói tới rào cản giữa khách hàng tiềm năng và sản phẩm/dịch vụ, mọi người thường nghĩ tới giá cả. Nhưng đây là một quan điểm rất sai lầm.

Hãy nghĩ tới những thứ ngăn cản đối tượng tại mỗi giai đoạn, mỗi bước trong hành trình khách hàng. Hãy tự hỏi “Điều gì đang khiến họ chưa tiếp tục di chuyển xuống đáy phễu marketing?”

Giả sử persona của bạn có một người ảnh hưởng tên là Tom. Hoặc tệ hơn, Tom nắm giữ quyền quyết định về việc có mua sản phẩm, dịch vụ hay không. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải cung cấp cho persona những thông tin cần thiết để thuyết phục Tom.

Nếu bạn chưa có những thông tin đó, thì hãy bổ sung. Mục đích cuối cùng là loại bỏ mọi vật cản, giúp khách hàng tiềm năng và những người có liên quan tiếp tục đi sâu vào hành trình mua hàng trong chiến dịch tiếp thị nội dung.

5. TÌM HIỂU NHỮNG THẮC MẮC CỦA HỌ

Một cách rất hay để hiểu về persona là tìm hiểu về những thắc mắc của họ trong suốt hành trình đến với sản phẩm của.

Những câu hỏi là nền tảng của một cuộc hội thoại. Hãy nhớ, mọi chiến dịch content marketing thành công thì các nội dung tạo ra đều phải giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Là một người làm tiếp thị nội dung, chúng ta trả lời những thắc mắc của đối tượng bằng các bài viết, tài liệu, email, v.v. ngay khi họ cần.

6. TÌM HIỂU “KHẨU VỊ” TIÊU THỤ NỘI DUNG

Mỗi nhóm đối tượng có một thói quen và sở thích tiêu thụ nội dung khác nhau:

• Channels: Họ chọn kênh nào?

• Social media: Họ sử dụng mạng xã hội như thế nào? Giới trẻ ngày nay thích TikTok và Instagram, trong khi những người có tuổi thường chỉ sử dụng Zalo và Facebook.

• Content: Tông giọng và phong cách viết như thế nào thì phù hợp? Thật khó khi sử dụng văn phong thiếu trang nhã để thu hút các doanh nhân.

• Formats: Một số người thích đọc vì họ có thể lướt qua nội dung chính. Một số khác thích xem video hoặc nghe audio.

• Interactivity: Họ có muốn ROI calculator? Infographics? Câu đố? Webinars với chuyên mục Hỏi Đáp?

• Media: Họ sử dụng platform nào?

7. TÌM RA CÁC KEYWORD VÀ CỤM TỪ MÀ PERSONA SỬ DỤNG

Phần này có liên quan tới nghiên cứu từ khóa SEO. Mà đây là một chủ đề dài nên mình sẽ nói khái quát thôi.

Về cơ bản thì đối tượng hầu như sẽ không tìm kiếm các từ khóa liên quan tới sản phẩm của bạn. Việc của bạn là phải phát hiện ra các cụm từ mà họ thường xuyên sử dụng. Những cụm từ mà họ tìm kiếm trên Google là gì?

Thông thường, đây là những cụm từ rất sát với nhu cầu của họ, không hơn không kém. Ví dụ, bạn có mặt hàng là đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi. Nhưng liệu có phải tất cả mọi người có nhu cầu đều sẽ tìm kiếm từ khóa “đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi” không? Nếu chỉ tập trung vào cụm từ đó thì có thể bạn đang tự giới hạn chiến dịch content marketing của mình. Thay vào đó, hãy nghĩ tới nhu cầu của họ, những cụm từ như “cách dỗ trẻ em 1-3 tuổi”, hay thậm chí “phải làm sao khi trẻ quá nghịch” có thể là những ý tưởng tuyệt vời.

Mọi người thường tìm kiếm các cụm từ mà họ sử dụng trong cuộc trò chuyện thông thường. Vì vậy khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng, hãy chú ý những cụm từ nào mà họ sử dụng liên quan đến các vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Hãy để ý tới các cụm từ họ nói nhiều nhất và đưa chúng vào mô tả persona của bạn.

8. PHÁC HỌA HOÀN CẢNH TƯƠNG TÁC CHO MỖI PERSONA

Sau khi bạn thu thập tất cả thông tin về personas của bạn trong 8 bước trên, bước tiếp theo là ghép chúng lại với nhau thành một kịch bản tương tác.

Hình dung các kịch bản mà persona sẽ tương tác với nội dung sẽ giúp bạn tìm ra các cách hữu ích để liên kết nội dung đó với nhau. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn tối ưu hóa hiệu quả của từng nội dung tạo ra, không lan man với những nội dung không hữu ích với người dùng.

Copy
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top