Là việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút & chuyển đổi nhóm khách hàng mục tiêu dọc theo hành trình khách hàng, phục vụ cho mục đích truyền thông thương hiệu hoặc bán hàng để gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ như 1 cách làm marketing.
Từ định nghĩa này, chúng mình sẽ biết làm content marketing sẽ bao gồm những công việc sau đây:
1. Tạo ra content (Nội dung). Có khoảng 15 định dạng content khác nhau. Bao gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh, inforgraphic, dvd, ebook, slideshare, quotes, quizze, polls…
2. Phân phối nội dung: Nếu như tạo ra content hay là 1 nửa hành trình thì nửa còn lại cực nhọc hơn là phân phối content đó lên các kênh phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu
3. Content hay là content có giá trị. Giá trị đó bao gồm: Giá trị kiến thức. Giá trị thông tin. Giá trị sản phẩm. Giá trị cảm xúc.
4. Phù hợp là sao? Phù hợp là phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Không có content nào hay với mọi đối tượng. Đó là lý do bạn copy 1 bài viết ngàn share từ 1 kol post fb của mình like lủng lèo tèo, đó 1 phần do không phù hợp với đối tượng trong Friendlist của bạn.
Do vậy để làm content hay, bạn cần phải hiểu cái hay này dưới góc nhìn của khách hàng. Muốn vậy bạn bắt buộc phải nắm bắt được tâm lý hành vi của họ.
5. Nhất quán là thế nào? Content phải nhất quán với tính cách thương hiệu và thông điệp định vị.
6. Làm content marketing bao gồm những hình thức/thể loại nào?
+ Branded content hay content branding: Là việc dùng Content (nội dung) để xây dựng thương hiệu. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, chúng mình sẽ tập trung vào việc tạo ra các nội dung mang tính chất giải trí hoặc giáo dục khách hàng hay những loại content mang tính kỹ thuật chuyên sâu nhất quán với thông điệp thương hiệu từ đó họ sẽ có cảm tình, tin tưởng với thương hiệu.
Giai đoạn này, chúng mình có thể kể các câu chuyện liên quan đến việc tại sao chúng mình lại lựa chọn kinh doanh ngành nghề/sản phẩm này? Tên thương hiệu của mình có ý nghĩa gì? Quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ gặp khó khăn vướng mắc ra sao, chúng mình đã nỗ lực vượt qua nó như nào? Khách hàng sau khi dùng sản phẩm dịch vụ của mình họ đã có những thay đổi tích cực nào?
Bản chất của bất kì 1 thương hiệu nào, ra đời cũng để giúp đỡ nhóm khách hàng mục tiêu đi từ điểm A đến điểm B. Trong đó A là trạng thái hiện tại nơi mà khách hàng đang gặp nhiều vấn đề và B là trạng thái vấn đề được giải quyết tốt nhất. Ai mà chẳng gặp vấn đề trong cuộc sống cơ chứ. Và họ luôn mong cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lý do thương hiệu của bạn ra đời đó. Hãy cho khách hàng của bạn hiểu điều này nhé.
+ Thought leader: Content tạo ra để khách hàng có cảm nhận thương hiệu là tiên phong trong 1 lĩnh vực, ngành nghề nào đó.
+ Lead Generator: Content tạo ra lead (ví dụ ebook, video…) hoặc các content hữu ích dạng how to
+ Lead Nurturer: Có lead rồi nhưng chưa bán hàng được, cần phải có content nuôi dưỡng để khách hàng yêu mến, tin tưởng hơn.
+ Social content: Là những loại content dạng câu view, câu like, tăng tương tác để hút người xem có hành động chuyển đổi nào đó. Ví dụ tặng tài liệu, tặng video khóa học, tặng quà gì đó rồi yêu cầu người xem bấm vào link đăng ký, chia sẻ bài viết, tag thêm bạn …
+ Sales Content: Dùng nhiều lý do, lợi ích để thuyết phục khách hàng mua. Nói lên việc khách hàng sẽ bị thiệt thòi gì nếu không mua ngay. Có ưu đãi, tạo khan hiếm, kêu gọi hành động. Content for sales là loại có nhiều công thức và cách làm nhất, do nó tạo ra kết quả trực tiếp, vì vậy được rất nhiều các anh chị làm content chú ý. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hàng, sớm muộn FB của bạn cũng mất dần tương tác. Trừ khi …
Sales content có 2 dạng tiếp cận. 1 là dụng mọi lợi ích, logic để thuyết phục khách hàng tại sao nên mua sản phẩm dịch vụ này và tại sao nên mua của tôi. Có khoảng 28 công thức viết bài dạng này.
Dạng thứ 2 là đánh vào cảm xúc của khách hàng. Cách tốt nhất để làm content dạng này chính là storytelling. Muốn kể chuyện, ta cần hiểu tâm lý hành vi, biết được các lớp tâm lý của các dạng người từ đó kể các câu chuyện phù hợp. Có khoảng đâu đó 36 cốt chuyện để kể có thể bẻ gãy gần như mọi kháng cự về mặt lý trí của khách hàng nếu ta làm thành thạo.
Khi làm content for sales cần lưu ý 2 thứ: 1 là thông tin cần phải được truyền tải theo đúng cấu trúc thì mới thành thông điệp bán hàng và thông điệp cần phải được lặp lại với tần suất nhất định mới có giá trị khiến khách hàng tin tưởng mua. Đó là lý do các ông lớn thường chi rất nhiều tiền để lặp đi lặp lại thông điệp (Kangaroo, điện máy xanh, sunhouse...)
Content viết sao cho hay?
1. Định tính
Content hay là content khiến người khác đọc 1 mạch đến cuối bài.
Đây là kỹ thuật "chiếc cầu trượt" trong cuốn Khiêu vũ cùng ngòi bút.
"Hãy để độc giả bị cuốn vào việc đọc toàn bộ nội dung quảng cáo không thể ngừng lại cho đến khi đã đọc hết nội dung như thể tuột xuống 1 chiếc cầu trượt"
Như vậy nhiệm vụ của tiêu đề là để độc giả nhìn thấy và đọc câu tiếp theo.
Nhiệm vụ của câu thứ nhất là khiến độc giả đọc câu tiếp theo..
Nhiệm vụ của câu thứ 2 là để đọc câu tiếp theo..
Và cuối cùng họ đọc hết bài trôi tuột như trên chiếc cầu trượt.
2. Định lượng
Mức độ hay của bài viết = (Số comment + số inbox + số share)/like
Trong đó số comment là số người comment (ko tính bạn rep). Nhìn bằng máy tính sẽ đếm được đúng số lượng.
Nếu mức độ hay từ 15%. Thì được đánh giá là trung bình hay. Nếu từ 20% thì khá hay. Từ 25% là hay. Từ 30% là vãi hay.
Nếu ai thắc mắc tại sao ko tính theo tổng số tương tác mà lại theo ct này thì comment mình giải thích nhé.
3. Giờ viết sao?
B1. Chọn chủ đề và tìm ý tưởng để viết. Mới làm thì khó. Nhưng có công thức để tạo ra 1001 ý tưởng. Cái này khó mà ko khó.
B2. Nghĩ gì viết nấy. Viết bằng cảm xúc. Đừng dừng lại để sửa bất kì chữ nào.
B3. Chỉnh sửa bằng 5 nguyên tắc (có thể nhiều hơn)
NT1: Mượt hóa bài viết
- Đọc lại và xem câu nào, từ nào lảm nhảm thì xóa đi. Từ nào khó hiểu thì viết lại cho dễ hiểu.
- Nếu có từ chuyên ngành thì cần phải giải thích, thay thế bằng các từ dễ hiểu, gần gũi.
- Nếu câu chữ đang khô cứng quá thì sửa cho mềm mỏng hơn.
- Chỉnh sửa chính tả cho đúng.
- Dài quá thì dùng kỹ thuật nhổ cỏ (đã chia sẻ ở 1 bài viết tại FB này)
NT2. Tạo giá trị cho bài viết.
- Bài có cung cấp kiến thức gì mới mẻ, hay ho cho ng đọc hay không? Nếu chưa thì thêm vào.
- Bài có gì vui vẻ, hài hước, giải trí không? Nếu chưa thì thêm vào
- Bài có mang lại cho độc giả cảm xúc nào không? 8 loại cảm xúc và mỗi loại có 3 cấp độ. Tổng thể 24 loại cảm xúc. Nếu chưa thì thêm vào.
- Bài có thông điệp về giá trị sản phẩm hay chưa (Đặc tính, lợi ích, khác biệt, giải pháp, định vị..). Nếu chưa thì thêm vào.
NT3: CTA. Nên có kêu gọi hành động tinh tế.
Mua ngay đi. Đăng ký ngay. Share ngay đi. Dễ khiến độc giả chạy ngay đi. Vì nhàm chán quá (do ai cũng học theo công thức và làm nguyên si)
NT4. Post đúng giờ. Chọn đúng kênh. Lựa đúng chủ đề theo đúng cảm xúc độc giả theo các ngày trong tuần.
NT5. Đo lường mức độ hay của bài viết sau post & đối tượng tương tác có đúng là nhóm khách hàng mục tiêu hay ko, để chỉnh sửa và hoàn thiện.
B4. Action
Viết ngay, viết luôn & duy trì thói quen viết đều đặn.
Đi rồi sẽ đến. Ở đâu có í chí. Ở đó có con đường. No action No result
Thank you!
St
Từ định nghĩa này, chúng mình sẽ biết làm content marketing sẽ bao gồm những công việc sau đây:
1. Tạo ra content (Nội dung). Có khoảng 15 định dạng content khác nhau. Bao gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh, inforgraphic, dvd, ebook, slideshare, quotes, quizze, polls…
2. Phân phối nội dung: Nếu như tạo ra content hay là 1 nửa hành trình thì nửa còn lại cực nhọc hơn là phân phối content đó lên các kênh phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu
3. Content hay là content có giá trị. Giá trị đó bao gồm: Giá trị kiến thức. Giá trị thông tin. Giá trị sản phẩm. Giá trị cảm xúc.
4. Phù hợp là sao? Phù hợp là phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Không có content nào hay với mọi đối tượng. Đó là lý do bạn copy 1 bài viết ngàn share từ 1 kol post fb của mình like lủng lèo tèo, đó 1 phần do không phù hợp với đối tượng trong Friendlist của bạn.
Do vậy để làm content hay, bạn cần phải hiểu cái hay này dưới góc nhìn của khách hàng. Muốn vậy bạn bắt buộc phải nắm bắt được tâm lý hành vi của họ.
5. Nhất quán là thế nào? Content phải nhất quán với tính cách thương hiệu và thông điệp định vị.
6. Làm content marketing bao gồm những hình thức/thể loại nào?
+ Branded content hay content branding: Là việc dùng Content (nội dung) để xây dựng thương hiệu. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, chúng mình sẽ tập trung vào việc tạo ra các nội dung mang tính chất giải trí hoặc giáo dục khách hàng hay những loại content mang tính kỹ thuật chuyên sâu nhất quán với thông điệp thương hiệu từ đó họ sẽ có cảm tình, tin tưởng với thương hiệu.
Giai đoạn này, chúng mình có thể kể các câu chuyện liên quan đến việc tại sao chúng mình lại lựa chọn kinh doanh ngành nghề/sản phẩm này? Tên thương hiệu của mình có ý nghĩa gì? Quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ gặp khó khăn vướng mắc ra sao, chúng mình đã nỗ lực vượt qua nó như nào? Khách hàng sau khi dùng sản phẩm dịch vụ của mình họ đã có những thay đổi tích cực nào?
Bản chất của bất kì 1 thương hiệu nào, ra đời cũng để giúp đỡ nhóm khách hàng mục tiêu đi từ điểm A đến điểm B. Trong đó A là trạng thái hiện tại nơi mà khách hàng đang gặp nhiều vấn đề và B là trạng thái vấn đề được giải quyết tốt nhất. Ai mà chẳng gặp vấn đề trong cuộc sống cơ chứ. Và họ luôn mong cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lý do thương hiệu của bạn ra đời đó. Hãy cho khách hàng của bạn hiểu điều này nhé.
+ Thought leader: Content tạo ra để khách hàng có cảm nhận thương hiệu là tiên phong trong 1 lĩnh vực, ngành nghề nào đó.
+ Lead Generator: Content tạo ra lead (ví dụ ebook, video…) hoặc các content hữu ích dạng how to
+ Lead Nurturer: Có lead rồi nhưng chưa bán hàng được, cần phải có content nuôi dưỡng để khách hàng yêu mến, tin tưởng hơn.
+ Social content: Là những loại content dạng câu view, câu like, tăng tương tác để hút người xem có hành động chuyển đổi nào đó. Ví dụ tặng tài liệu, tặng video khóa học, tặng quà gì đó rồi yêu cầu người xem bấm vào link đăng ký, chia sẻ bài viết, tag thêm bạn …
+ Sales Content: Dùng nhiều lý do, lợi ích để thuyết phục khách hàng mua. Nói lên việc khách hàng sẽ bị thiệt thòi gì nếu không mua ngay. Có ưu đãi, tạo khan hiếm, kêu gọi hành động. Content for sales là loại có nhiều công thức và cách làm nhất, do nó tạo ra kết quả trực tiếp, vì vậy được rất nhiều các anh chị làm content chú ý. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hàng, sớm muộn FB của bạn cũng mất dần tương tác. Trừ khi …
Sales content có 2 dạng tiếp cận. 1 là dụng mọi lợi ích, logic để thuyết phục khách hàng tại sao nên mua sản phẩm dịch vụ này và tại sao nên mua của tôi. Có khoảng 28 công thức viết bài dạng này.
Dạng thứ 2 là đánh vào cảm xúc của khách hàng. Cách tốt nhất để làm content dạng này chính là storytelling. Muốn kể chuyện, ta cần hiểu tâm lý hành vi, biết được các lớp tâm lý của các dạng người từ đó kể các câu chuyện phù hợp. Có khoảng đâu đó 36 cốt chuyện để kể có thể bẻ gãy gần như mọi kháng cự về mặt lý trí của khách hàng nếu ta làm thành thạo.
Khi làm content for sales cần lưu ý 2 thứ: 1 là thông tin cần phải được truyền tải theo đúng cấu trúc thì mới thành thông điệp bán hàng và thông điệp cần phải được lặp lại với tần suất nhất định mới có giá trị khiến khách hàng tin tưởng mua. Đó là lý do các ông lớn thường chi rất nhiều tiền để lặp đi lặp lại thông điệp (Kangaroo, điện máy xanh, sunhouse...)
Content viết sao cho hay?
1. Định tính
Content hay là content khiến người khác đọc 1 mạch đến cuối bài.
Đây là kỹ thuật "chiếc cầu trượt" trong cuốn Khiêu vũ cùng ngòi bút.
"Hãy để độc giả bị cuốn vào việc đọc toàn bộ nội dung quảng cáo không thể ngừng lại cho đến khi đã đọc hết nội dung như thể tuột xuống 1 chiếc cầu trượt"
Như vậy nhiệm vụ của tiêu đề là để độc giả nhìn thấy và đọc câu tiếp theo.
Nhiệm vụ của câu thứ nhất là khiến độc giả đọc câu tiếp theo..
Nhiệm vụ của câu thứ 2 là để đọc câu tiếp theo..
Và cuối cùng họ đọc hết bài trôi tuột như trên chiếc cầu trượt.
2. Định lượng
Mức độ hay của bài viết = (Số comment + số inbox + số share)/like
Trong đó số comment là số người comment (ko tính bạn rep). Nhìn bằng máy tính sẽ đếm được đúng số lượng.
Nếu mức độ hay từ 15%. Thì được đánh giá là trung bình hay. Nếu từ 20% thì khá hay. Từ 25% là hay. Từ 30% là vãi hay.
Nếu ai thắc mắc tại sao ko tính theo tổng số tương tác mà lại theo ct này thì comment mình giải thích nhé.
3. Giờ viết sao?
B1. Chọn chủ đề và tìm ý tưởng để viết. Mới làm thì khó. Nhưng có công thức để tạo ra 1001 ý tưởng. Cái này khó mà ko khó.
B2. Nghĩ gì viết nấy. Viết bằng cảm xúc. Đừng dừng lại để sửa bất kì chữ nào.
B3. Chỉnh sửa bằng 5 nguyên tắc (có thể nhiều hơn)
NT1: Mượt hóa bài viết
- Đọc lại và xem câu nào, từ nào lảm nhảm thì xóa đi. Từ nào khó hiểu thì viết lại cho dễ hiểu.
- Nếu có từ chuyên ngành thì cần phải giải thích, thay thế bằng các từ dễ hiểu, gần gũi.
- Nếu câu chữ đang khô cứng quá thì sửa cho mềm mỏng hơn.
- Chỉnh sửa chính tả cho đúng.
- Dài quá thì dùng kỹ thuật nhổ cỏ (đã chia sẻ ở 1 bài viết tại FB này)
NT2. Tạo giá trị cho bài viết.
- Bài có cung cấp kiến thức gì mới mẻ, hay ho cho ng đọc hay không? Nếu chưa thì thêm vào.
- Bài có gì vui vẻ, hài hước, giải trí không? Nếu chưa thì thêm vào
- Bài có mang lại cho độc giả cảm xúc nào không? 8 loại cảm xúc và mỗi loại có 3 cấp độ. Tổng thể 24 loại cảm xúc. Nếu chưa thì thêm vào.
- Bài có thông điệp về giá trị sản phẩm hay chưa (Đặc tính, lợi ích, khác biệt, giải pháp, định vị..). Nếu chưa thì thêm vào.
NT3: CTA. Nên có kêu gọi hành động tinh tế.
Mua ngay đi. Đăng ký ngay. Share ngay đi. Dễ khiến độc giả chạy ngay đi. Vì nhàm chán quá (do ai cũng học theo công thức và làm nguyên si)
NT4. Post đúng giờ. Chọn đúng kênh. Lựa đúng chủ đề theo đúng cảm xúc độc giả theo các ngày trong tuần.
NT5. Đo lường mức độ hay của bài viết sau post & đối tượng tương tác có đúng là nhóm khách hàng mục tiêu hay ko, để chỉnh sửa và hoàn thiện.
B4. Action
Viết ngay, viết luôn & duy trì thói quen viết đều đặn.
Đi rồi sẽ đến. Ở đâu có í chí. Ở đó có con đường. No action No result
Thank you!
St