Con Hổ - Ông ba mươi ?

  • Thread starter Thread starter Mr Bi
  • Ngày gửi Ngày gửi

Mr Bi

New member
Xu
74
Vì sao gọi hổ là "ông Ba mươi"?

Ngày xửa ngày xưa, trên Trời có một người khỏe lạ lùng. Những việc dời núi lấp biển, đội đá bẻ cây ông làm băng băng không một ai bì kịp. Ông còn có tài thần thông biến hóa vượt xa nhiều vị thần trên Thiên đình. Đặc biệt ông có hai vành tai dài và rách, vì lúc nhỏ ông thường dùng hai tai cho nhiều người móc vào mà đu, rồi xoay họ như chong chóng. Cũng vì thế người ta quen gọi ông là Phạm Nhĩ.

Vốn tính nghịch và hung hăng quen thói từ hồi trẻ, Phạm Nhĩ không mấy khi ngồi yên. Ông thường hay gây sự đánh nhau với những kẻ mà ông thù ghét. Nhưng người ta đều tránh né ông, chẳng mấy ai dám đọ sức, vì đã từng có bao nhiêu anh hùng hảo hán không chịu nổi một cú đấm, cái gạt của ông. Thấy mọi người đều thua tài, Phạm Nhĩ ngày một tỏ ra kiêu căng tự phụ. Ông cho rằng các vị thần xung quanh Ngọc Hoàng chẳng có tài nghệ và sức khỏe gì. Ông lấy làm bực mình vì sao bấy lâu danh tiếng mình nổi như cồn mà vẫn không được Ngọc Hoàng trao cho một chức vị xứng đáng.

ho.jpg


Mỗi ngày lòng kiêu căng tự phục của ông một lớn thêm mãi. Cho đến lúc Phạm Nhĩ đâm khinh nhờn cả Ngọc Hoàng, tự nghĩ mình nên làm vua nhà Trời mới phải. Thế rồi chẳng bao lâu ông đã tụ tập xung quanh mình một số bộ hạ cũng có sức khỏe và tài phép hơn người, thành một đội quân bất trị. Đội quân này ngày một đông, đã từng gây náo loạn ở Thiên đình. Cuối cùng, Phạm Nhĩ cầm đầu đội quân của mình tiến đến thiên cung đòi hạ bệ Ngọc Hoàng để cho mình trị vì thiên hạ.

Nghe tin chẳng lành, Ngọc Hoàng vội sai các bậc tướng lĩnh đem quân nhà Trời ra ngăn chặn. Có đến mười tám vị tướng, vị nào cũng lục trí thần thông, miệng thét ra lửa, tay bẻ gãy cổ thụ, chân đạp đổ núi, nhưng không vị nào đối địch với Phạm Nhĩ được lâu. Không đầy mười ngày chỉ còn ba vị sống sót chạy về. Ngọc Hoàng lại sai năm mươi lực sĩ hầu cận, người nào cũng tài ba và sức khỏe, ra chống chọi với Phạm Nhĩ. Những cũng chẳng mấy chốc ông đã làm cho bọn này nếm mùi thất bại chua cay.

Quân đội Nhà Trời vốn đông như kiến cỏ, nhưng kéo ra bao nhiêu bị diệt bấy nhiêu, cuối cùng bỏ chạy toán loạn như ong vỡ tổ. Thừa thắng, Phạm Nhĩ thúc quân, tiến lên vây chặt Thiên cung. Thấy thế Ngọc Hoàng hết sức lo lắng. Ngọc Hoàng vội sai Bắc Đẩu cầu cứu Đức Phật. Nghe tin báo cấp, Đức Phật sai Chuẩn Đề đi bắt Phạm Nhĩ. Nhưng Đức Phật không ngờ Chuẩn Đề tài phép cao cường là thế, cũng lại bị ăn đòn nặng nề của Phạm Nhĩ đến nỗi lê lết chạy về, xiêm giáp tả tơi. Cuối cùng, Đức Phật đành phải ra tay.

Trong lúc Phạm Nhĩ đương hung hăng múa may, chửi bới Ngọc Hoàng và bọn triều thần bất tài bất lực, thì Đức Phật đã xuất hiện. Phạm Nhĩ vội xông lên toan dùng sức đánh, không ngờ sa ngay vào túi thần của Đức Phận, toàn thân co rúm không động chân, động tay được nữa. Thế là Phạm Nhĩ bị bắt.

Bộ hạ của Phạm Nhĩ như rắn mất đầu, không ai bảo ai, tẩu tán khắp nơi. Trước khi ra về, Đức Phật giao Phạm Nhĩ cho Ngọc Hoàng xử trí. Ngài căn dặn Ngọc Hoàng phải làm cho Phạm Nhĩ hối lỗi chứ đừng giết hại. Ngọc Hoàng bèn quyết định đày Phạm Nhĩ xuống cõi trần làm kiếp vật. Trước hết để tước bớt sức mạnh của Phạm Nhĩ, Ngọc Hoàng sai cắt bỏ đôi cánh của ông ta để ông ta không thể bay về Thiên đình làm loạn. Ngọc Hoàng còn lo Phạm Nhĩ vốn mang cốt tướng nhà Trời, có thể nghe hết mọi chuyện của bốn phương ngay trong giấc ngủ, mặc dù cách xa hàng ngàn dặm. Bởi vậy, để làm giảm bớt trí nhớ của ông, Ngọc Hoàng hóa phép, bắt lỗ tai ông mỗi khi tỉnh giấc thì khép kín lại, Tuy nhiên, thể theo lời dặn của Đức Phật, Ngọc Hoàng cũng phong cho Phạm Nhĩ làm Chúa tể sơn lâm.

Từ khi xuống trần, tài phép của Phạm Nhĩ giảm sút đi nhiều vì không còn cánh mà bay. Mặc dầu vậy, ông vẫn giữ được một sức khỏe tuyệt trần, khiến mọi thú vật khiếp sợ, xứng với danh hiệu Chúa tể sơn lâm mà Ngọc Hoàng phong. Cho đến này, dòng dõi như ông vẫn nối nhau làm Chúa sơn lâm. Ngay loài người cũng phải kiềng ông, không dám gọi cái tên "Hổ", mà chỉ gọi tránh là "Ông Ba Mươi". Tại sao lại gọi là "Ông Ba Mươi"? Đó là vì khi có người nào săn được hổ thì nhà vua có lệ thưởng cho ba mươi quan tiền vì đã trừ được cho loài người một con thú hung ác. Nhưng vua cũng bắt người đó phải chịu 30 roi để cho vong hồn Phạm Nhĩ được thỏa mà không tác quái nữa. Người xưa có câu:

"Trời sinh ra hùm có vây,
Hùm mà có cánh, hùm bay lên Trời"

để nhớ cuộc náo động Thiên cung của Phạm Nhĩ xưa kia.
TheoPhú Bình

Nguồn: tintuconline.vietnamnet.vn/
 
Ở một nguồn khác thì họ nói:

Theo truyền thuyết, lúc chúa Nguyễn bị nhà Tây Sơn truy lùng, đuổi giết, gặp hoàn cảnh ngặt nghèo, hết cả lương thực. May nhờ có thịt thú rừng do hổ tha tới tiếp tế mỗi ngày. Về sau, khi lên ngôi vua, Gia Long đã ban lệnh lập miếu thờ tại vùng Mô Xoài thuộc tỉnh Bà Rịa để tạ ơn, dân gian thường gọi là Miếu Ông Hổ. Tục truyền, vua ban lệnh cấm giết hổ. Nếu kẻ nào lỡ tay giết chết hổ thì bị phạt ba mươi trượng. Còn nếu bắt sống thì được thưởng ba mươi quan tiền. Cũng vì lệ này mà hổ còn được gọi là Ông Ba Mươi.
 
Thêm một nguồn từ nước ngoài:

Họ viết rằng: Có nhiều người An Nam quan niệm con Hổ còn được gọi là Ông Ba Mươi hoặc Chúa 30. Bởi vì con Hổ hoạt động rất tích cực vào đêm cuối cùng của tháng âm lịch tức vào đêm ngày 30 âm lịch. Người ta thường làm lễ cúng, họ sợ rằng sẽ nhận tai họa từ những con Hổ 30 này.

Và một số thông tin thêm: Những người An Nam còn nói rằng. Con Hổ có thể truyền phép thuật cho con người. Nhưng phép thuật không tồn tại. Nếu phép thuật tồn tại thì có lẽ loại Hổ sẽ không bị hủy diệt.
Nhiều người châu Á tin vào sức mạnh gân cốt của con Hổ, họ thường làm một thứ gọi là cao hổ cốt. Loài Hổ có thể sẽ bị hủy diệt là sự thật.

Nguồn: https://coombs.anu.edu.au/~vern/ong-cop/tiger.html
 
Con hổ trong quan niệm của người Trung Quốc

Con hổ trong quan niệm của người Trung Quốc

1139.jpg


Năm nay, người Việt Nam và người Trung Quốc cùng đón Tết Nguyên đán Canh Dần con hổ. Hãy xem hình ảnh con hổ trong tâm thức của người Trung Quốc như thế nào?

Theo cung hoàng đạo của người Trung Quốc, năm 2010 là năm của con hổ vàng, bắt đầu từ ngày 14 tháng 2 năm 2010 và kết thúc vào ngày 2 tháng 2 năm 2011. Con hổ là biểu tượng thứ 3 trong cung hoàng đạo bao gồm 12 con vật. Đây là biểu tượng của sự can đảm. Người Trung Quốc cổ xưa tôn sùng đấu sĩ dữ tợn, không biết sợ hãi này và coi đây là biểu tượng chống lại 3 đại họa của một gia đình như hỏa hoạn, trộm cắp và ma tà.
Người ta quan niệm rằng, vào ngày đầu của năm mới, sẽ rất tốt nếu mọi người vui vẻ, tươi cười và kiềm chế giận dữ, cãi vã hay chỉ trích người khác.

Người ta cho rằng màu lông trên trán con hổ rất giống với chữ Vương (nghĩa là vua) theo tiếng Trung Quốc

Con hổ cũng là một con vật đặc biệt trong văn hóa Trung Quốc. Màu lông trên trán con vật này rất giống với từ Vương theo tiếng Trung Quốc do đó người dân nước này tin rằng con hổ sinh ra vốn đã là vua.

Hổ là một mãnh thú dữ tợn và thường được coi là nguy hiểm với con người. Tuy nhiên, theo văn hóa truyền thống Trung Quốc, hổ cũng là biểu tượng của sự may mắn. Hổ, cùng với những con vật mang lại may mắn khác như Long (rồng) và Kỳ Lân có yếu tố bảo vệ cho người Trung Quốc. Trong khi hầu hết những con vật may mắn trong văn hóa Trung Quốc đều là giả tưởng thì con hổ là con vật có thật trong cuộc sống.

Người Trung Quốc ngưỡng mộ con hổ vì nhiều lý do. Ví dụ, trong cuốn sách viết về các nghi lễ có từ 2 ngàn năm trước có viết “Hổ là loài vật có ích cho con người vì chúng ăn thịt những con lợn lòi đến phá hoại mùa màng”. Cuốn sách này cũng nói rằng mèo cũng tốt với loài người vì nó bắt chuột. Từ đây chúng ta có thể thấy rằng con hổ dũng mãnh như thế nào: nó có thể bắt lợn lòi dễ như mèo bắt chuột vậy. Dũng mãnh, có ích và rất đẹp – những con hổ gần như đã rất hoàn hảo!

Ở Trung Quốc, hổ thường dùng để chỉ những nhân vật xuất chúng. Những người mạnh mẽ, còn trẻ tuổi thường được gọi là “những con hổ nhỏ” để thể hiện sự kỳ vọng của mọi người. Theo truyền thống, người ta tin rằng trẻ em đội mũ, đi giày có hình đầu hổ vào năm mới sẽ được bảo vệ khỏi ma tà.
Tuy nhiên, vì những gì con người đã làm với môi trường thiên nhiên trong thế kỷ qua, số lượng hổ đã giảm với tốc độ mau chóng. Tuy vẫn còn một số lượng hổ trong vườn thú nhưng hổ sống hoang dã gần như đã tuyệt chủng. Trung Quốc là nơi trú ngụ của nhiều con hổ nhưng hổ hoang dã đã không xuất hiện trong hàng chục năm nay. Đây là một niềm tiếc nuối cho những người yêu hổ. Nếu những con hổ thực sự tuyệt chủng trong tương lai, mọi người có thể cho rằng nó cũng là con vật tưởng tượng như những con vật may mắn khác của người Trung Quốc. Đây quả là một bi kịch! Hãy bảo vệ và cứu lấy những con hổ!


Nguồn: Sưu tầm:boss:
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top