• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Hide Nguyễn

Du mục số
AI không thể thay thế kỹ sư phần mềm (cảm hứng sau buổi tranh luận với một Tiến sĩ đang nghiên cứu về AI ở Thuỵ Điển tối hôm qua)

Vâng, đấy là nhận định của tôi, mặc dù anh chàng Devin AI, kỹ sư phần mềm AI đầu tiên trên thế giới, vừa trình diễn về khả năng viết mã phần mềm, sửa các liên kết lỗi cho đến khi thực thi cuối cùng cho một phần mềm.

Tại sao tôi lại nói vậy? Lý do rất đơn giản: nếu nghề phần mềm hay những người chuyên viết code phần mềm mà biến mất thì kỹ sư phần mềm AI sẽ ngu dần dẩn đi, cuối cùng sẽ trở thành AI vừa ngu vừa lạc hậu về kiến thức phần mềm, đồng nghĩa với việc chính AI cũng tự chết.

Nên nhớ rằng trí tuệ của các hệ AI như ChatGPT, Devin AI thông minh như chúng ta đã thấy, đã thử và đã sử dụng thì có đến hơn 70% là nhờ kho trí thức khổng lồ của từng lĩnh vực chuyên sâu được các hệ AI tự học theo công nghệ học máy (machine learning), học sâu (deep learning), chỉ có chưa đến 30% là nhờ tư duy, suy luận của AI theo thuật toán nơ ron (neural network) của não bộ con người mà thôi. ChatGPT nổi tiếng thông minh nhờ kho trí thức khổng lồ nằm trong 30.000 con GPU của Nvidia là minh chứng rõ nhất.

Vậy ai đã tạo ra kho tri thức phần mềm khổng lồ cho Devin AI? Chính là hàng vạn, hàng triệu chuyên gia phần mềm trên khắp thế giới, trong đó có cả những người viết mã phần mềm. Devin AI đã học, tự học kiến thức từ những phần mềm, đoạn mã phần mềm tốt nhất, tối ưu nhất để đến khi được giao nhiệm vụ thì sau khi phân tích, nó lựa chọn trong kho tri thức ra những phần mềm, những đoạn mã phần mềm phù hợp nhất, chỉnh sửa một chút rồi đưa ra kết quả.

Như vậy các chuyên gia phần mềm, những người viết mã phần mềm chính là nguồn dinh dưỡng nuôi sống sự thông minh của các AI phần mềm, trong đó có Devin AI. Đấy là lý do tôi nói rằng dù AI có thông minh đến đâu chăng nữa thì nghề phần mềm không thể biến mất, bởi khi cắt đi nguồn dinh dưỡng nuôi trí thông minh cho mình thì AI cũng tự chết.

Nói nôm na thì các chuyên gia phần mềm, những người viết mã phần mềm cũng giống như thức ăn, dinh dưỡng nuôi sống con người, vậy có con người nào khi đã lớn rồi, béo đẹp khỏe mạnh rồi lại nói rằng: từ nay tôi không cần thức ăn nữa không?

Kết: AI không thể thay thế kỹ sư phần mềm, không thể thay thế con người, các lĩnh vực khác cũng vậy, ít nhất là ở thế hệ AI này.

Nguồn: Đỗ Cao Bảo
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top