Dạy học online – nghe thì đơn giản, nhưng làm đúng mới là điều khó. Chắc hẳn bạn từng nghe lời mời gọi hấp dẫn kiểu như:
Sự thật là… điều đó hoàn toàn có thể – nếu bạn làm đúng.
Nhưng nếu bạn mắc những sai lầm phổ biến dưới đây, thứ bạn xây nên không phải là cỗ máy tạo thu nhập thụ động, mà chỉ là giấc mơ mãi mãi nằm trên giấy.
Sau hơn 4 năm triển khai hệ thống học trực tuyến với hơn 4.000 học viên, tôi đúc kết được 5 sai lầm “chết người” mà ai bắt đầu dạy học online cũng cần tránh.
Sai lầm 1: Dạy thứ không phải chuyên môn của bạn
Rất nhiều người thấy một xu hướng hot như AI, TikTok Ads, ChatGPT, rồi lao vào làm khóa học... dù bản thân chỉ vừa mới học “qua loa”.
Tạo khóa học về thứ bạn không am hiểu sâu là tự tay đẩy mình vào vực thẳm:
Người học sẽ dễ dàng nhận ra bạn “hời hợt”.
Giá trị khóa học không đúng kỳ vọng, và bạn bị gắn mác: “lừa đảo”.
Gợi ý: Hãy dạy điều bạn thực sự đã làm được, có trải nghiệm thực tế, và đủ khả năng giúp người học tránh sai lầm mà bạn từng gặp.
Sai lầm 2: Dạy quá cụ thể – học viên học xong không thấy thay đổi
Khóa học không nên chỉ dừng ở kỹ thuật.
Ví dụ:
Dở: “Cách tạo blog & bán nó”.
Tốt: “Cách trở thành blogger chuyên nghiệp & tạo thu nhập từ blog”.
Người học không mua video – họ mua kết quả mong muốn.
Nếu khóa học chỉ giúp họ “biết làm”, chứ không giúp họ chuyển mình, bạn sẽ thất bại.
Gợi ý: Mỗi khóa học nên trả lời được:
“Học xong, học viên sẽ trở thành ai hoặc thay đổi điều gì?”
Sai lầm 3: Ra mắt khóa học khi chưa ai biết đến nó
Rất nhiều người tạo xong khóa học, rồi mới rao bán.
Hệ quả? Không ai mua.
Không phải vì khóa học tệ, mà vì chẳng ai biết nó tồn tại.
Gợi ý:
Hãy khởi động chiến dịch truyền thông sớm: email, mạng xã hội, video “hậu trường”...
Gợi mở trước về khóa học, lắng nghe nhu cầu, tạo sự chờ đợi.
Nếu bạn thông minh trong việc gieo mầm, bạn sẽ gặt được những đơn hàng đầu tiên ngay khi vừa mở bán.
Sai lầm 4: Nhồi nhét quá nhiều nội dung
Có khóa học quảng cáo:
“50 bài giảng, 70 video, 300 giờ học…”
Tuy nhiên, học viên mua khóa học vì họ bận – họ muốn giải quyết vấn đề nhanh.
Bạn càng đưa ra nội dung gọn, trúng, thực tế, học viên càng đánh giá cao.
Gợi ý:
Tập trung vào giá trị, không phải độ dài.
Chia nhỏ bài học, mỗi bài nên giúp học viên giải quyết 1 vấn đề cụ thể.
Sai lầm 5: Không cập nhật nội dung khóa học
Thị trường, công cụ, nền tảng... thay đổi liên tục.
Nếu khóa học của bạn lỗi thời, học viên sẽ thất vọng, cảm thấy bị bỏ rơi.
Gợi ý:
Lập kế hoạch cập nhật định kỳ: theo quý hoặc khi có thay đổi lớn.
Gửi email/thông báo để học viên biết bạn vẫn đồng hành với họ.
Cập nhật không chỉ giúp khóa học luôn giá trị, mà còn xây dựng lòng tin mạnh mẽ với học viên.
Tóm lại, muốn bán được khóa học online, đừng phạm 5 lỗi sau:
Còn bạn thì sao?
Bạn đã từng mắc phải sai lầm nào khi dạy học online chưa?
Hoặc đang ấp ủ một khóa học nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
Hãy chia sẻ để chúng ta cùng học hỏi và phát triển – bởi giáo dục trực tuyến không chỉ là mô hình kinh doanh, nó là sứ mệnh tạo ra thay đổi cho người khác.
“Chỉ cần tạo ra một khóa học online, bạn có thể bán nó hàng trăm lần – kể cả khi đang ngủ!”
Sự thật là… điều đó hoàn toàn có thể – nếu bạn làm đúng.
Nhưng nếu bạn mắc những sai lầm phổ biến dưới đây, thứ bạn xây nên không phải là cỗ máy tạo thu nhập thụ động, mà chỉ là giấc mơ mãi mãi nằm trên giấy.
Sau hơn 4 năm triển khai hệ thống học trực tuyến với hơn 4.000 học viên, tôi đúc kết được 5 sai lầm “chết người” mà ai bắt đầu dạy học online cũng cần tránh.

Rất nhiều người thấy một xu hướng hot như AI, TikTok Ads, ChatGPT, rồi lao vào làm khóa học... dù bản thân chỉ vừa mới học “qua loa”.
Tạo khóa học về thứ bạn không am hiểu sâu là tự tay đẩy mình vào vực thẳm:
Người học sẽ dễ dàng nhận ra bạn “hời hợt”.
Giá trị khóa học không đúng kỳ vọng, và bạn bị gắn mác: “lừa đảo”.


Khóa học không nên chỉ dừng ở kỹ thuật.
Ví dụ:
Dở: “Cách tạo blog & bán nó”.
Tốt: “Cách trở thành blogger chuyên nghiệp & tạo thu nhập từ blog”.
Người học không mua video – họ mua kết quả mong muốn.
Nếu khóa học chỉ giúp họ “biết làm”, chứ không giúp họ chuyển mình, bạn sẽ thất bại.

“Học xong, học viên sẽ trở thành ai hoặc thay đổi điều gì?”

Rất nhiều người tạo xong khóa học, rồi mới rao bán.
Hệ quả? Không ai mua.
Không phải vì khóa học tệ, mà vì chẳng ai biết nó tồn tại.

Hãy khởi động chiến dịch truyền thông sớm: email, mạng xã hội, video “hậu trường”...
Gợi mở trước về khóa học, lắng nghe nhu cầu, tạo sự chờ đợi.
Nếu bạn thông minh trong việc gieo mầm, bạn sẽ gặt được những đơn hàng đầu tiên ngay khi vừa mở bán.

Có khóa học quảng cáo:
“50 bài giảng, 70 video, 300 giờ học…”
Tuy nhiên, học viên mua khóa học vì họ bận – họ muốn giải quyết vấn đề nhanh.
Bạn càng đưa ra nội dung gọn, trúng, thực tế, học viên càng đánh giá cao.

Tập trung vào giá trị, không phải độ dài.
Chia nhỏ bài học, mỗi bài nên giúp học viên giải quyết 1 vấn đề cụ thể.

Thị trường, công cụ, nền tảng... thay đổi liên tục.
Nếu khóa học của bạn lỗi thời, học viên sẽ thất vọng, cảm thấy bị bỏ rơi.

Lập kế hoạch cập nhật định kỳ: theo quý hoặc khi có thay đổi lớn.
Gửi email/thông báo để học viên biết bạn vẫn đồng hành với họ.
Cập nhật không chỉ giúp khóa học luôn giá trị, mà còn xây dựng lòng tin mạnh mẽ với học viên.

- Dạy thứ bạn không thật sự giỏi
- Dạy quá kỹ thuật, không tạo sự thay đổi
- Không quảng bá trước khi ra mắt
- Nhồi nhét quá nhiều nội dung
- Không cập nhật khóa học theo thời gian

Bạn đã từng mắc phải sai lầm nào khi dạy học online chưa?
Hoặc đang ấp ủ một khóa học nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
Hãy chia sẻ để chúng ta cùng học hỏi và phát triển – bởi giáo dục trực tuyến không chỉ là mô hình kinh doanh, nó là sứ mệnh tạo ra thay đổi cho người khác.
