thietkewebsiteletweb
New member
- Xu
- 0
Để nói về quá trình sáng tạo, trong cuốn “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời”, tác giả có viết:
“Việc nảy ra các ý tưởng không phải là một quá trình làm theo từng bước một. Nó là việc thao thức một mình, thỉnh thoảng lại nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời mà không biết đến từ đâu.”
Thật vậy. Có khi bạn ngồi hàng giờ trên máy tính mà trang giấy vẫn trắng tinh một cách khó chịu như đang thúc giục “Hãy viết vài dòng phá trinh em đi”. Có khi bạn chỉ vào toilet để xả nỗi buồn thì tự nhiên xả luôn một tràn ý tưởng. Nó thỉnh thoảng lại tấn công bạn vào những thời điểm khá bất ngờ và bất tiện.
Nhưng nếu bạn đã làm đủ mọi cách mà bóng đèn trong bạn vẫn chưa bật sáng thì, 4 nguồn dưới đây có thể truyền cho bạn cảm hứng tuôn trào ý tưởng content.
4 nguồn truyền cảm hứng tuôn trào ý tưởng content
1. Ý tưởng từ nguồn dữ liệu
ý tưởng content 1
Không phải doanh nghiệp nào cũng đều thực hiện nghiên cứu cho sản phẩm của mình. Nhưng bạn có thể khai thác ý tưởng dựa trên các dữ liệu bằng cách sử dụng 3 tùy chọn dưới đây:
• Tiến hành một cuộc khảo sát và báo cáo kết quả bằng infographics, bài viết v.v.. Hãy kể lại câu chuyện dựa trên những tiết lộ từ dữ liệu như: khoảng 30% chủ doanh nghiệp nói rằng “…” hay số lượng các cô dâu chi tiêu khoảng 25.000 đô la trở lên cho đám cưới đang tăng gấp đôi so với năm ngoái v.v..
• Sử dụng dữ liệu của người khác để lấp đầy ý tưởng còn trống. Ví dụ, bạn làm trong lĩnh vực bất động sản. Nếu dữ liệu bất động sản từ bên thứ ba cho thấy ngày càng có nhiều người đang xây nhà thì bạn có thể trích dẫn dữ liệu cho các chuyên gia bất động sản trong công ty bạn. Sau đó nhờ họ cho ý kiến, nhận xét hoặc đưa ra dự đoán. Đó sẽ là chất liệu tốt để viết bài.
• Sử dụng các con số không chính thức để tiết lộ xu hướng sẽ xuất hiện sớm. Đừng làm giảm tầm quan trọng của các con số này, mà công ty bạn đang theo dõi từ lâu. Chẳng hạn như những yêu cầu từ khách hàng cho một số dịch vụ ngày càng tăng hay họ giảm chi tiêu cho một sản phẩm nào đó… Đây có thể là biểu hiện cho những xu hướng tiêu dùng mới sắp xuất hiện. Bạn hãy tìm hiểu xem chúng có ý nghĩa gì đối với ngành nghề và khách hàng của bạn. Đó sẽ là nguồn ý tưởng tốt để viết bài.
2. Ý tưởng từ các sự kiện
Sự kiện là một nguồn tạo ý tưởng rất tốt cho bạn. Nếu công ty bạn tổ chức các buổi sự kiện, tọa đàm và cho mời các chuyên gia trong ngành đến, hãy tham gia.
Tại đó, bạn sẽ có cơ hội quan sát, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Những cuộc trao đổi, câu hỏi mà khách hàng đặt ra sẽ là gợi ý rất tốt cho chủ đề content tiếp theo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu sâu thêm về insight khách hàng.
Nếu công ty bạn không tổ chức thì bạn nên thường xuyên theo dõi và đăng ký tham gia các hội thảo trong nghề. Mang theo quyển sổ ghi chép và tích cực tạo mối quan hệ với những người tham gia. Những cuộc trò chuyện với người trong ngành có thể sẽ mang lại nguồn ý tưởng content cho bạn.
3. Ý tưởng từ các mối quan hệ
Là một content marketer, bạn sở hữu một lợi thế mà những người không có: đó là mối quan hệ. Mối quan hệ với chuyên gia trong công ty hoặc trong ngành. Mối quan hệ với đối tác của công ty.
Những người đó sẽ luôn là nguồn ý tưởng content dồi dào và mạnh mẽ vì những gì họ nghe, thấy, biết, làm đại diện cho thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn nghe, thấy, biết.
Các cuộc phỏng vấn với chuyên gia trong ngành sẽ cho bạn các ý tưởng mới về nội dung dưới dạng Hỏi đáp hoặc video… Các cuộc trò chuyện với đối tác có thể giúp bạn khám phá cách họ giải quyết vấn đề. Nó có thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khai thác sâu về nó rồi ý tưởng sẽ tuôn trào bên trong bạn.
4. Ý tưởng từ các sự kiện theo mùa hoặc theo chu kỳ
Người viết nội dung thường không thích kể về cùng một câu chuyện mà người khác đã nói, dù là theo cách khác. Bản thân tôi thích tạo ra những nội dung phản ánh thực tế tình trạng của ngày hôm nay, khiến người đọc phải gật đầu ngay lập tức khi đọc.
Tin tốt là bạn có thể tìm ý tưởng từ các sự kiện theo mùa hoặc theo chu kỳ bằng các gợi ý dưới đây:
• Nhìn lại 1 năm
Khi một năm kết thúc, bạn có thể nói gì về những điều đã xảy ra trong ngành hoặc trong công ty của mình? Điều gì đã thay đổi? Điều gì vẫn như cũ?
• Dự đoán cho năm mới (hoặc mù tiếp theo)
Điều gì có khả năng xảy ra cho năm tiếp theo trong ngành của bạn? Tại sao nó quan trọng? Làm sao để mọi người có thể chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với thách thức và tận dụng các cơ hội sắp tới?
3 câu hỏi cần đặt ra trước khi tập trung vào ý tưởng content
ý tưởng content
Bất kể bạn phát hiện một ý tưởng mới ở đâu, trong toilet hay đang lái xe ngoài đường thì bạn cũng đừng vội dùng ngay. Vì có những ý tưởng sẽ không liên quan đến khách hàng hoặc đi quá xa thương hiệu. Vì vậy, giả sử tôi so sánh ý tưởng là những con gà đang băng qua đường thì tôi thường đặt cho mình 3 câu hỏi như sau:
Khách hàng của tôi có quan tâm đến những con gà này không?
Có phải những con gà đang băng qua đường ngay lúc này hay nó chỉ sắp sửa thôi?
Tại sao và việc những con gà đang băng qua đường này sẽ quan trọng với ai?
Trên đây là 4 nguồn truyền cảm hứng tuôn trào ý tưởng content mà bạn có thể thử áp dụng. Ngay khi có được ý tưởng thì hãy dùng vài phút để xem xét xem nó có phù hợp với định hướng của công ty và liên quan đến khách hàng hay không. Sau đó, bạn hãy chọn một ý tưởng mạnh nhất, có giá trị nhất rồi viết thành bài.
Chúc bạn thành công!
Tham khảo từ: Content Marketing Institute
“Việc nảy ra các ý tưởng không phải là một quá trình làm theo từng bước một. Nó là việc thao thức một mình, thỉnh thoảng lại nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời mà không biết đến từ đâu.”
Thật vậy. Có khi bạn ngồi hàng giờ trên máy tính mà trang giấy vẫn trắng tinh một cách khó chịu như đang thúc giục “Hãy viết vài dòng phá trinh em đi”. Có khi bạn chỉ vào toilet để xả nỗi buồn thì tự nhiên xả luôn một tràn ý tưởng. Nó thỉnh thoảng lại tấn công bạn vào những thời điểm khá bất ngờ và bất tiện.
Nhưng nếu bạn đã làm đủ mọi cách mà bóng đèn trong bạn vẫn chưa bật sáng thì, 4 nguồn dưới đây có thể truyền cho bạn cảm hứng tuôn trào ý tưởng content.
4 nguồn truyền cảm hứng tuôn trào ý tưởng content
1. Ý tưởng từ nguồn dữ liệu
ý tưởng content 1
Không phải doanh nghiệp nào cũng đều thực hiện nghiên cứu cho sản phẩm của mình. Nhưng bạn có thể khai thác ý tưởng dựa trên các dữ liệu bằng cách sử dụng 3 tùy chọn dưới đây:
• Tiến hành một cuộc khảo sát và báo cáo kết quả bằng infographics, bài viết v.v.. Hãy kể lại câu chuyện dựa trên những tiết lộ từ dữ liệu như: khoảng 30% chủ doanh nghiệp nói rằng “…” hay số lượng các cô dâu chi tiêu khoảng 25.000 đô la trở lên cho đám cưới đang tăng gấp đôi so với năm ngoái v.v..
• Sử dụng dữ liệu của người khác để lấp đầy ý tưởng còn trống. Ví dụ, bạn làm trong lĩnh vực bất động sản. Nếu dữ liệu bất động sản từ bên thứ ba cho thấy ngày càng có nhiều người đang xây nhà thì bạn có thể trích dẫn dữ liệu cho các chuyên gia bất động sản trong công ty bạn. Sau đó nhờ họ cho ý kiến, nhận xét hoặc đưa ra dự đoán. Đó sẽ là chất liệu tốt để viết bài.
• Sử dụng các con số không chính thức để tiết lộ xu hướng sẽ xuất hiện sớm. Đừng làm giảm tầm quan trọng của các con số này, mà công ty bạn đang theo dõi từ lâu. Chẳng hạn như những yêu cầu từ khách hàng cho một số dịch vụ ngày càng tăng hay họ giảm chi tiêu cho một sản phẩm nào đó… Đây có thể là biểu hiện cho những xu hướng tiêu dùng mới sắp xuất hiện. Bạn hãy tìm hiểu xem chúng có ý nghĩa gì đối với ngành nghề và khách hàng của bạn. Đó sẽ là nguồn ý tưởng tốt để viết bài.
2. Ý tưởng từ các sự kiện
Sự kiện là một nguồn tạo ý tưởng rất tốt cho bạn. Nếu công ty bạn tổ chức các buổi sự kiện, tọa đàm và cho mời các chuyên gia trong ngành đến, hãy tham gia.
Tại đó, bạn sẽ có cơ hội quan sát, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Những cuộc trao đổi, câu hỏi mà khách hàng đặt ra sẽ là gợi ý rất tốt cho chủ đề content tiếp theo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu sâu thêm về insight khách hàng.
Nếu công ty bạn không tổ chức thì bạn nên thường xuyên theo dõi và đăng ký tham gia các hội thảo trong nghề. Mang theo quyển sổ ghi chép và tích cực tạo mối quan hệ với những người tham gia. Những cuộc trò chuyện với người trong ngành có thể sẽ mang lại nguồn ý tưởng content cho bạn.
3. Ý tưởng từ các mối quan hệ
Là một content marketer, bạn sở hữu một lợi thế mà những người không có: đó là mối quan hệ. Mối quan hệ với chuyên gia trong công ty hoặc trong ngành. Mối quan hệ với đối tác của công ty.
Những người đó sẽ luôn là nguồn ý tưởng content dồi dào và mạnh mẽ vì những gì họ nghe, thấy, biết, làm đại diện cho thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn nghe, thấy, biết.
Các cuộc phỏng vấn với chuyên gia trong ngành sẽ cho bạn các ý tưởng mới về nội dung dưới dạng Hỏi đáp hoặc video… Các cuộc trò chuyện với đối tác có thể giúp bạn khám phá cách họ giải quyết vấn đề. Nó có thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khai thác sâu về nó rồi ý tưởng sẽ tuôn trào bên trong bạn.
4. Ý tưởng từ các sự kiện theo mùa hoặc theo chu kỳ
Người viết nội dung thường không thích kể về cùng một câu chuyện mà người khác đã nói, dù là theo cách khác. Bản thân tôi thích tạo ra những nội dung phản ánh thực tế tình trạng của ngày hôm nay, khiến người đọc phải gật đầu ngay lập tức khi đọc.
Tin tốt là bạn có thể tìm ý tưởng từ các sự kiện theo mùa hoặc theo chu kỳ bằng các gợi ý dưới đây:
• Nhìn lại 1 năm
Khi một năm kết thúc, bạn có thể nói gì về những điều đã xảy ra trong ngành hoặc trong công ty của mình? Điều gì đã thay đổi? Điều gì vẫn như cũ?
• Dự đoán cho năm mới (hoặc mù tiếp theo)
Điều gì có khả năng xảy ra cho năm tiếp theo trong ngành của bạn? Tại sao nó quan trọng? Làm sao để mọi người có thể chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với thách thức và tận dụng các cơ hội sắp tới?
3 câu hỏi cần đặt ra trước khi tập trung vào ý tưởng content
ý tưởng content
Bất kể bạn phát hiện một ý tưởng mới ở đâu, trong toilet hay đang lái xe ngoài đường thì bạn cũng đừng vội dùng ngay. Vì có những ý tưởng sẽ không liên quan đến khách hàng hoặc đi quá xa thương hiệu. Vì vậy, giả sử tôi so sánh ý tưởng là những con gà đang băng qua đường thì tôi thường đặt cho mình 3 câu hỏi như sau:
Khách hàng của tôi có quan tâm đến những con gà này không?
Có phải những con gà đang băng qua đường ngay lúc này hay nó chỉ sắp sửa thôi?
Tại sao và việc những con gà đang băng qua đường này sẽ quan trọng với ai?
Trên đây là 4 nguồn truyền cảm hứng tuôn trào ý tưởng content mà bạn có thể thử áp dụng. Ngay khi có được ý tưởng thì hãy dùng vài phút để xem xét xem nó có phù hợp với định hướng của công ty và liên quan đến khách hàng hay không. Sau đó, bạn hãy chọn một ý tưởng mạnh nhất, có giá trị nhất rồi viết thành bài.
Chúc bạn thành công!
Tham khảo từ: Content Marketing Institute