• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Chien Tong

New member
Xu
33
Ngày nay sự phổ biến của kinh doanh trực tuyến và các mối quan hệ mở rộng kéo theo yêu cầu nhận diện cá nhân càng cao. Và giữa biển người mênh mông ấy bạn nổi trội hơn được gọi là thương hiệu cá nhân. Vậy tạo dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là gì?

Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó sẽ giúp chúng ta tối đa hóa sự ảnh hưởng của mình tới những người sẽ giúp chúng ta thành công. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan.jpg

Xây dựng thương hiệu cá nhân tại sao không
Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để cá nhân đó kiểm soát bản thân mình. Bởi vì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để làm cho người khác chấp nhận chúng ta từ cái nhìn đầu tiên, thông qua môi trường giao tiếp hoặc môi trường công việc.

Thương hiệu cá nhân giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn, tăng sự tự tin và tính khẳng định: Tự vạch rõ bản thân mình thay vì để người khác nói bạn là ai. Bạn có đủ năng lực ảnh hưởng đến mọi người để mọi người chấp nhận bạn theo cách mà bạn mong muốn thông qua những giá trị riêng của bạn.

Mời cùng thảo luận.
 
Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà có thể gắn vời bất kỳ chủ thể nào: tổ chức, địa đanh... thậm chí cả con người. Có thể nói, mọi thứ đều có thương hiệu. Chẳng hạn người ta sử dụng từ Lasvegas cho điểm cờ bạc, phố Wall cho trung tâm tài chính, thung lũng Silicon cho các trung tâm phần mềm. Madona cho những phụ nữ gợi tình và bốc lửa... Như vậy Lasvegas, phố Wall, Madona... đã là những thương hiệu.

Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc... cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
 
Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Bạn cần một sự đột phá trong công việc, khi đó có một thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội và có nhiều sự ủng hộ hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình để giúp bạn thành công.

Bạn cần xây dựng một thương hiệu cá nhân khi bạn cảm thấy mình đang đi chệch khỏi mục tiêu của mình. Lúc đó thương hiệu của cá nhân sẽ giúp bạn định hướng tốt để đi đúng mục tiêu mình đã đặt ra. Hoặc khi những người khác đang dần đạt mục tiêu còn mình thì không. Chúng ta cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi mình chưa nhận được sự tín nhiệm của người khác dù đạt thành tích.


Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ không hiệu quả nếu: Bạn muốn che đậy “ điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay bạn đơn giản chỉ muốn “chơi trội”
 
:) mình thấy cần
Xây dựng nền tảng tốt

Nếu bạn đang loay hoay trên con đường tạo dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cần xây dựng nền tảng ban đầu- nơi mọi người có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Trang web mang tên bạn là một lựa chọn không tồi. Hoặc bạn cần các tài khoản xã hội đại diện đặc trưng hình ảnh cá nhân. Hãy sử dụng các tiện ích có sẵn như mạng xã hội, youtube.... để chia sẻ hình ảnh, nhất là giọng nói của mình để mọi người có thể nhận diện được rõ hơn về bạn.
 
Hiểu rõ bản thân nữa
Không ai hiểu rõ bạn ngoài chính bạn. Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về ưu điểm nổi trội của bạn thân và thế mạnh bạn đang đi để xây dựng sự nghiệp cho chính mình. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân và chưa nắm rõ một điều gì đó về bản thân. Đừng ngần ngại hỏi những người khác.

Nên nhớ: người nắm giữ thương hiệu cá nhận mạnh, rõ ràng họ biết họ là ai và những điều hạn chế chính mình.
 
Nhìn nghề nghiệp của mình từ nhiều góc độ khác nhau.

Đừng xem bản thân mình là một nhân viên, một người lãnh đạo hay chỉ là một người lao công bình thường mà là một tài sản do chính ta sở hữu. Hãy vượt ra khỏi địa vị của bản thân mình, tự hỏi bạn nên làm gì để mang lại giá trị và điều gì khiến bạn tự hào nhất ở bản thân mình?

Cách 2 : Đánh giá lại lòng trung thành của bản thân.

Chúng ta nên làm việc khi có sẵn mục tiêu đã chọn và phải trung thành, kiên định với mục tiêu đó, sau đó phải trung thành với đội ngũ làm việc với mình, trung thành với khách hàng và với công ty.
 
Luôn đáng tin cậy: luôn luôn thẳng thắn và trung thực với bản thân, năng lực và phẩm chất con người mình, khi đó bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm từ người khác.:) ko thể thiếu
 
Học tập từ những thương hiệu lớn. Xác định được yếu tố tạo nên sự khác biệt của bạn trong cạnh tranh. Yếu tố nào mà đồng nghiệp hay khách hàng đánh giá là mạnh nhất của bạn?
 
Khuyến trương ưu điểm nổi trội
Hãy tạo dựng riêng tính cách độc đáo mà chỉ có bạn có. Một khi bạn đã xác định được tính độc đáo và thế mạnh của mình- hãy hoàn thiện nó hằng ngày. Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể biết và trở trành chuyên gia trong lãnh vực mình am hiểu. Trau dồi kiến thức là quá trình không ngừng nghĩ. Học, hấp thu kiến thức, và chia sẻ là vòng tròn bạn cần làm tốt nhất để khuyến trương thế mạnh bản thân nhất.

Chia sẻ kiến thức
"Cho đi là nhận lại". Lời khuyên chân thành nhất là hãy mạnh dạn chia sẻ kiến thức của bạn. Ở vị trí càng cao, kinh nghiệm tích luỹ bạn dành được càng lớn. Thông qua các video, truyền thông xã hội, mạng online hay kể cả những buổi offline, chia sẻ để giúp đỡ mọi người bằng những kiến thức bạn có được. Khi mọi người bắt đầu nhận thức được lợi ích cũng như kiến thức bạn cung cấp, họ sẽ tò mò và chú ý hơn về tên, hình ảnh ngoài đời thật của bạn cũng như tìm kiếm các dịch vụ, hàng hoá bạn cung cấp.
 
Luôn luôn làm nổi bật bản thân mình. Việc làm nổi bật bản thân mình trong xây dựng thương hiệu cá nhân không phải ở bộ trang phục lộng lẫy, hay cái cặp da đẹp hay qua cử chỉ tác phong mà ở việc bạn luôn tham gia sôi nổi vào các hoạt động của nhóm; luôn thể hiện được khả năng trong cách buổi chia sẻ kinh nghiệm và luôn đưa ra những sáng kiến có tính xây dựng.
 
Xác định thương hiệu riêng
Để xây dựng thương hiệu cá nhân, cần định hướng rõ ràng. Hãy suy nghĩ xem bạn muốn cuộc sống của bạn sẽ thế nào trong 1, 2, 3 hay 5 năm tới. Các mục tiêu cần được xác định tập trung, trọng điểm, cụ thể và sát thực.

Ngạn ngữ có câu: "Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng". Xây đựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Để xác định được một thương hiệu phù hợp và thành công cần phải hiểu rõ về bản thân mình cũng như về đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là người năng động và hướng ngoại, bạn sẽ khó thành công với những công việc có thể dự đoán trước, những gì quá ổn định. Ngược lại, nếu bạn là người ưa ổn định, bạn sẽ thất bại khi hướng đến một môi trường đòi hỏi tính năng động, sáng tạo và khả năng thích nghi cao.

Để hiểu rõ hơn nội dung của bước này, hãy giả sử hiện bạn đang là một chuyên viên tài chính và bạn định hướng sẽ trở thành người điều hành của một tập đoàn tài chính trong tương lai. Việc định hướng này là dựa trên cơ sở bạn tự đánh giá năng lực, môi trường làm việc cũng như trình độ học vân của bạn và cũng là nhằm khẳng định mình, mong muốn có cơ hội được thể nghiệm những gì bạn khao khát được thực hiện nhằm mang lại lợi ích tối đa cho Công ty cũng như cho bản thân. Để đạt được mục đích đó, bạn xác định các mục tiêu ngắn hạn, ví dụ: sau 5 năm phải đạt đến một vị trí quản lý cấp thấp (trưởng phòng), sau 10 năm đạt đến cấp cao hơn (ví dụ thành viên Ban giám đốc) và sau 15 năm phải đạt đến vị trí cao nhất - Giám đốc điều hành...

Để đạt được từng mục tiêu, bạn phải xây đựng cho mình một chương trình hành động cụ thế. Bạn đánh giá xem liệu rang có những đối thủ cạnh tranh nào cũng đang nhằm tới mục tiêu của bạn. Bạn cần phải tìm được điểm khác biệt của bạn so với họ, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt đến các mục tiêu. Bạn cần làm thế nào để the hiện được là mình hội đủ các khả năng và tố chất để có thể trở thành người lãnh đạo tập đoàn hơn những ứng viên khác.​
thuong-hieu-ca-nhan-doi-voi-khoi-nghiep-tre-chon-troi-buoc-hay-tu-do-58331.jpg

Biểu đạt và thể hiện thương hiệu
Một khi bạn đã hiểu về bản thân mình, về đối thủ cạnh tranh, đã xây dựng được những mục tiêu, bạn có thể dễ đàng xác định một tổ hợp các công cụ liên kết giúp bạn mang hình ảnh, tuyên ngôn của mình đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Đó có thể là những bài báo viết, các bài phát biểu, các buổi thuyết trình... Bạn cần đánh giá tất cả các phương tiện đế chọn ra tổ hợp thích hợp nhất nhằm đạt đến nhóm công chúng hướng đích của mình. Tổ hợp đó có thề thay đổi tuỳ thuộc mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn nhất định. Mỗi hành động của bạn cần được gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn có một buổi thuyết trình, khi tham gia một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn đừng quên thương hiệu của mình. Mặt khác, cần thường xuyên đánh giá những việc bạn đã làm những thủ pháp bạn đã sử dụng xem chúng có nhất quán với thương hiệu của bạn hay không. Hãy sử dụng lịch in hay một cuốn sổ tay để liệt kê những việc cần làm và phải luôn chắc chắn rằng mọi việc bạn làm phải gắn với bản chất thương hiệu của bạn. Đó là cách để giữ cho thương hiệu của bạn luôn rõ​
 
Thiết lập mục tiêu cho bản thân
Tạo dựng hình ảnh, giá trị cá nhân là tiến trình đòi hỏi bạn phải nhận thức đúng, nỗ lực và tập luyện nghiêm túc. Chưa tính đến trường hợp người khác vốn áp đặt suy nghĩ lệch lạc, méo mó về hình ảnh chưa đẹp trong quá khứ, việc phải xây dựng lại hình ảnh mới bù đắp cho hình ảnh cũ càng đòi hỏi phải kiên trì hơn nhiều. Đó là cả một quá trình khó khăn cần có cả chiến lược và mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng nhất vẫn là hình ảnh rõ ràng về mục tiêu cá nhân trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Sử dụng các thứ tự ưu tiên mục tiêu cần đặt được như kim chỉ nan trong hành động và quá trình ra quyết định. Chúng sẽ giúp ích cho bạn luôn đi đúng hướng.
 
Tính cách đặc trưng để xây dựng thương hiệu cá nhân
Mục đích cuối cùng của đời người, ai cũng muốn sống thật nhất với bản thân, hành động đúng như tính cách của mình. Muốn phát huy được điều này, bạn cần chủ động khám phá các giá trị độc đáo của bạn thân. Đây là công cụ hữu hiệu nhất giúp ích tạo ra thương hiệu nổi trội dành riêng cho bạn.
Tính cách đặc trưng có thể xác định bằng ba điều sau:

- Điều gì hấp dẫn cảm xúc của bạn nhất? Cá tính của bạn là gì?

- Xác định cá tính khác biệt nhất ở bản thân. Bạn sẽ làm gì và hành động ra sao nếu người khác muốn bạn giúp đỡ họ?

- Mô tả chính mình. Người ta sẽ nghĩ gì khi nói đến bạn và tại sao họ lại thích làm việc với bạn?
 
Luôn nhất quán: đảm bảo những thông điệp bạn đưa ra phải luôn nhất quán, nó thể hiện từ cách bạn nói chuyện qua điện thoại, cho tới cách bạn giao tiếp trong các cuộc hội họp hay cách mà bạn viết thư điện tử. Nếu không mọi cố gắng của bạn sẽ không đi đến đâu.
 
Trong một thế giới mà bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì bạn cũng nên nghĩ tới thuật ngữ đó cho riêng mình. Hãy xây dựng và nuôi dưỡng thương hiệu cá nhân của bạn - yếu tố giúp bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
 
5 nguyên tắc định vị thương hiệu cá nhân

Không phải ai cũng có thể định vị đúng thương hiệu cho mình. Có người không chắc mình thích gì, có người lại không biết mình giỏi lĩnh vực nào hơn. 5 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn đến gần với thương hiệu mình muốn xây dựng hơn.

1. Tập trung vào sức mạnh cốt lõi
Dù bạn giỏi và thích nhiều thứ nhưng hãy chọn ra duy nhất một con đường và đi hết nó. Sự tập trung khiến bạn có nhiều năng lượng, thời gian, tâm huyết cho thương hiệu của mình.

2. Xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu
Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, hoặc bắt người ghét đọc chọn những bài viết của mình. Chọn lọc khách hàng giúp bạn thuyết phục và tạo dấu ấn tốt hơn khi họ có cùng sở thích, đam mê với những gì bạn đang xây dựng.

3. Kiên định với mục tiêu đã chọn
Một quá trình dài luôn yêu cầu sự kiên định vì nó là động lực cho việc tiếp tục cố gắng sau những khó khăn và thất bại.

4. Luôn là chính mình
Thương hiệu là tạo nên dấu ấn bản thân, không ai có thể thay thế. Sự vay mượn không phải là thứ vàng mười có thể chịu được lửa.

5. Trở thành người duy nhất/ người mạnh nhất trong phạm vi mục tiêu đã lựa chọn
Kết hợp sáng tạo các “điểm tương đồng” với người khác để tạo thành một định vị độc đáo và khác biệt. Tập trung trau dồi sự khác biệt để trở thành duy nhất. Thông điệp tuyệt vời này không chỉ đúng với thương hiệu cá nhân, mà còn đúng với thương hiệu doanh nghiệp.

Định vị đúng thương hiệu cá nhân giống như tìm được một chiếc la bàn chỉ đường dẫn lối cho bạn đi nhanh và dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nếu muốn sở hữu thương hiệu nổi bật và bền chắc, bạn hãy bắt đầu với những câu hỏi trên và tuân theo nguyên tắc ngay từ bây giờ.

Tổng hợp
 
5 nguyên tắc dưới đây bổ sung rất hữu ích này.

5 nguyên tắc định vị thương hiệu cá nhân

Không phải ai cũng có thể định vị đúng thương hiệu cho mình. Có người không chắc mình thích gì, có người lại không biết mình giỏi lĩnh vực nào hơn. 5 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn đến gần với thương hiệu mình muốn xây dựng hơn.

1. Tập trung vào sức mạnh cốt lõi
Dù bạn giỏi và thích nhiều thứ nhưng hãy chọn ra duy nhất một con đường và đi hết nó. Sự tập trung khiến bạn có nhiều năng lượng, thời gian, tâm huyết cho thương hiệu của mình.

2. Xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu
Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, hoặc bắt người ghét đọc chọn những bài viết của mình. Chọn lọc khách hàng giúp bạn thuyết phục và tạo dấu ấn tốt hơn khi họ có cùng sở thích, đam mê với những gì bạn đang xây dựng.

3. Kiên định với mục tiêu đã chọn
Một quá trình dài luôn yêu cầu sự kiên định vì nó là động lực cho việc tiếp tục cố gắng sau những khó khăn và thất bại.

4. Luôn là chính mình
Thương hiệu là tạo nên dấu ấn bản thân, không ai có thể thay thế. Sự vay mượn không phải là thứ vàng mười có thể chịu được lửa.

5. Trở thành người duy nhất/ người mạnh nhất trong phạm vi mục tiêu đã lựa chọn
Kết hợp sáng tạo các “điểm tương đồng” với người khác để tạo thành một định vị độc đáo và khác biệt. Tập trung trau dồi sự khác biệt để trở thành duy nhất. Thông điệp tuyệt vời này không chỉ đúng với thương hiệu cá nhân, mà còn đúng với thương hiệu doanh nghiệp.

Định vị đúng thương hiệu cá nhân giống như tìm được một chiếc la bàn chỉ đường dẫn lối cho bạn đi nhanh và dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nếu muốn sở hữu thương hiệu nổi bật và bền chắc, bạn hãy bắt đầu với những câu hỏi trên và tuân theo nguyên tắc ngay từ bây giờ.

Tổng hợp
Đầy đủ và rất xúc tích :)
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top