Hai Trieu Kr
Moderator
- Xu
- 28,899
Wilhelm Wundt đã viết 'Nguyên tắc tâm lý sinh lý học' (1874), giúp thiết lập các quy trình thực nghiệm trong nghiên cứu tâm lý. Sau khi đảm nhận vị trí tại Đại học Leipzig, Wundt đã thành lập phòng thí nghiệm tâm lý học thực nghiệm đầu tiên trên thế giới. Wilhelm Wundt chính là cha đẻ của ngành tâm lý học. Để tìm hiểu hơn về ông, mời bạn đọc cùng Vnkienthuc nhé !
1. Đôi nét về Wilhelm Wundt
Wilhelm Wundt (Nguồn: Internet)
Wilhelm Wundt là một nhà tâm lý học người Đức, người đã thành lập phòng thí nghiệm tâm lý học đầu tiên ở Leipzig, Đức vào năm 1879. Sự kiện này được công nhận rộng rãi là sự ra đời chính thức của tâm lý học như một khoa học khác biệt với sinh học và triết học. Ông thường gắn liền với trường phái tư tưởng được gọi là chủ nghĩa cấu trúc, mặc dù chính học trò của ông là Edward B. Titchener mới là người thực sự chịu trách nhiệm cho việc hình thành trường phái tâm lý học đó.
Wilhelm Wundt tốt nghiệp Y khoa tại Đại học Heidelberg. Ông tiếp tục nghiên cứu một thời gian ngắn với Johannes Muller và sau đó với nhà vật lý Hermann von Helmholtz. Công việc của Wundt với hai cá nhân này được cho là đã ảnh hưởng nặng nề đến công việc sau này của ông trong lĩnh vực tâm lý học thực nghiệm.
2. Sự nghiệp của Wilhelm Wundt
Mặc dù một phòng thí nghiệm tâm lý học khác đã tồn tại - William James đã thành lập một phòng thí nghiệm ở Harvard vài năm trước - Phòng thí nghiệm của James tập trung vào việc cung cấp các minh chứng giảng dạy hơn là thử nghiệm. Sau khi học với Wundt, G. Stanley Hall đã thành lập phòng thí nghiệm tâm lý học thực nghiệm đầu tiên của Mỹ tại Đại học John Hopkins.
Phòng thí nghiệm này trở thành nơi tập trung cho những người quan tâm đến tâm lý học, đầu tiên là các nhà triết học và tâm lý học người Đức, sau đó là các sinh viên Mỹ và Anh. Tất cả các phòng thí nghiệm tâm lý sau đó đều được mô phỏng chặt chẽ trong những năm đầu của họ trên mô hình Wundt.
Nền tảng của Wundt là về sinh lý học, và điều này được phản ánh trong các chủ đề mà Viện quan tâm, chẳng hạn như nghiên cứu về thời gian phản ứng, các quá trình cảm giác và sự chú ý. Ví dụ, những người tham gia sẽ được tiếp xúc với một kích thích tiêu chuẩn (ví dụ như ánh sáng hoặc âm thanh của máy đếm nhịp) và được yêu cầu báo cáo cảm giác của họ.
Mục đích của Wundt là ghi lại những suy nghĩ và cảm giác, và phân tích chúng thành các nguyên tố cấu thành của chúng, giống như cách một nhà hóa học phân tích các hợp chất hóa học, để tìm ra cấu trúc cơ bản.
Chủ nghĩa cấu trúc được coi là trường phái tư tưởng đầu tiên trong tâm lý học. Ông tin rằng tâm lý học là khoa học về kinh nghiệm có ý thức và những người quan sát được đào tạo có thể mô tả chính xác những suy nghĩ, cảm xúc và cảm xúc thông qua một quá trình được gọi là xem xét nội tâm.
Tuy nhiên, Wundt đã phân biệt rõ ràng giữa việc tự quan sát hàng ngày, điều mà ông tin là không chính xác và việc xem xét nội tâm bằng thực nghiệm (còn gọi là nhận thức bên trong). Theo Wundt, nhận thức bên trong liên quan đến một quan sát viên được đào tạo đúng cách, người nhận thức được khi nào một kích thích quan tâm được đưa ra.
Quá trình của Wundt yêu cầu người quan sát phải nhận thức sâu sắc và chú ý đến những suy nghĩ và phản ứng của họ đối với kích thích và liên quan đến nhiều lần trình bày về kích thích. Tất nhiên, bởi vì quá trình này dựa vào diễn giải cá nhân, nó mang tính chủ quan cao. Wundt tin rằng việc thay đổi một cách có hệ thống các điều kiện của thí nghiệm sẽ nâng cao tính tổng quát của các quan sát.
Mặc dù Wundt thường gắn liền với chủ nghĩa cấu trúc, nhưng thực sự học trò của ông là Edward B. Titchener, người đã có ảnh hưởng đến trường phái cấu trúc ở Mỹ. Nhiều nhà sử học tin rằng Titchener thực sự đã trình bày sai nhiều ý tưởng ban đầu của Wundt. Thay vào đó, Wundt gọi quan điểm của mình là tình nguyện. Trong khi chủ nghĩa cấu trúc của Titchener liên quan đến việc chia nhỏ các yếu tố để nghiên cứu cấu trúc của tâm trí, Blumenthal (1979) đã lưu ý rằng cách tiếp cận của Wundt thực sự mang tính tổng thể hơn nhiều.
Bài viết được lược dịch từ nhiều nguồn.
1. Đôi nét về Wilhelm Wundt
Wilhelm Wundt (Nguồn: Internet)
Wilhelm Wundt là một nhà tâm lý học người Đức, người đã thành lập phòng thí nghiệm tâm lý học đầu tiên ở Leipzig, Đức vào năm 1879. Sự kiện này được công nhận rộng rãi là sự ra đời chính thức của tâm lý học như một khoa học khác biệt với sinh học và triết học. Ông thường gắn liền với trường phái tư tưởng được gọi là chủ nghĩa cấu trúc, mặc dù chính học trò của ông là Edward B. Titchener mới là người thực sự chịu trách nhiệm cho việc hình thành trường phái tâm lý học đó.
Wilhelm Wundt tốt nghiệp Y khoa tại Đại học Heidelberg. Ông tiếp tục nghiên cứu một thời gian ngắn với Johannes Muller và sau đó với nhà vật lý Hermann von Helmholtz. Công việc của Wundt với hai cá nhân này được cho là đã ảnh hưởng nặng nề đến công việc sau này của ông trong lĩnh vực tâm lý học thực nghiệm.
2. Sự nghiệp của Wilhelm Wundt
Mặc dù một phòng thí nghiệm tâm lý học khác đã tồn tại - William James đã thành lập một phòng thí nghiệm ở Harvard vài năm trước - Phòng thí nghiệm của James tập trung vào việc cung cấp các minh chứng giảng dạy hơn là thử nghiệm. Sau khi học với Wundt, G. Stanley Hall đã thành lập phòng thí nghiệm tâm lý học thực nghiệm đầu tiên của Mỹ tại Đại học John Hopkins.
Phòng thí nghiệm này trở thành nơi tập trung cho những người quan tâm đến tâm lý học, đầu tiên là các nhà triết học và tâm lý học người Đức, sau đó là các sinh viên Mỹ và Anh. Tất cả các phòng thí nghiệm tâm lý sau đó đều được mô phỏng chặt chẽ trong những năm đầu của họ trên mô hình Wundt.
Nền tảng của Wundt là về sinh lý học, và điều này được phản ánh trong các chủ đề mà Viện quan tâm, chẳng hạn như nghiên cứu về thời gian phản ứng, các quá trình cảm giác và sự chú ý. Ví dụ, những người tham gia sẽ được tiếp xúc với một kích thích tiêu chuẩn (ví dụ như ánh sáng hoặc âm thanh của máy đếm nhịp) và được yêu cầu báo cáo cảm giác của họ.
Mục đích của Wundt là ghi lại những suy nghĩ và cảm giác, và phân tích chúng thành các nguyên tố cấu thành của chúng, giống như cách một nhà hóa học phân tích các hợp chất hóa học, để tìm ra cấu trúc cơ bản.
Chủ nghĩa cấu trúc được coi là trường phái tư tưởng đầu tiên trong tâm lý học. Ông tin rằng tâm lý học là khoa học về kinh nghiệm có ý thức và những người quan sát được đào tạo có thể mô tả chính xác những suy nghĩ, cảm xúc và cảm xúc thông qua một quá trình được gọi là xem xét nội tâm.
Tuy nhiên, Wundt đã phân biệt rõ ràng giữa việc tự quan sát hàng ngày, điều mà ông tin là không chính xác và việc xem xét nội tâm bằng thực nghiệm (còn gọi là nhận thức bên trong). Theo Wundt, nhận thức bên trong liên quan đến một quan sát viên được đào tạo đúng cách, người nhận thức được khi nào một kích thích quan tâm được đưa ra.
Quá trình của Wundt yêu cầu người quan sát phải nhận thức sâu sắc và chú ý đến những suy nghĩ và phản ứng của họ đối với kích thích và liên quan đến nhiều lần trình bày về kích thích. Tất nhiên, bởi vì quá trình này dựa vào diễn giải cá nhân, nó mang tính chủ quan cao. Wundt tin rằng việc thay đổi một cách có hệ thống các điều kiện của thí nghiệm sẽ nâng cao tính tổng quát của các quan sát.
Mặc dù Wundt thường gắn liền với chủ nghĩa cấu trúc, nhưng thực sự học trò của ông là Edward B. Titchener, người đã có ảnh hưởng đến trường phái cấu trúc ở Mỹ. Nhiều nhà sử học tin rằng Titchener thực sự đã trình bày sai nhiều ý tưởng ban đầu của Wundt. Thay vào đó, Wundt gọi quan điểm của mình là tình nguyện. Trong khi chủ nghĩa cấu trúc của Titchener liên quan đến việc chia nhỏ các yếu tố để nghiên cứu cấu trúc của tâm trí, Blumenthal (1979) đã lưu ý rằng cách tiếp cận của Wundt thực sự mang tính tổng thể hơn nhiều.
Bài viết được lược dịch từ nhiều nguồn.