Tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau khi về thăm trường cũ

TƯỞNG TƯỢNG VÀ KỂ LẠI CÂU CHUYỆN MƯỜI NĂM SAU KHI VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ

[f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FILEPDF/ve_tham_truong_cu.pdf[/f]
 
Hãy viết thư cho một người bạn học cũ kể lại những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ của em sau hai mươi năm xa cách nay có dịp trở lại thăm trường xưa.

Yêu cầu


- Cũng cố và nâng cao kiến thức văn tự sự.

- Kể chuyện sáng tạo, đòi hỏi tưởng tượng mình về thăm trường sau hai mươi năm khi đã trưởng thành (học xong – đi làm – có cuộc sống ổn định).

- Cảm xúc chính là sự xúc động, là nỗi bồi hồi, xao xuyến khi nhớ lại những kỉ niệm tuổi thơ, nhớ thầy, nhớ bạn…

- Tự sự kết hợp nhuần nhuyễn với miêu tả và biểu cảm.

Viết bài văn tự sự dưới hình thức là một câu chuyện:

+ Nội dung chính của bức thư là một câu chuyện.

+ Bố cục đảm bảo ba phần cơ bản của một bức thư.

+ Có thể xây dựng một câu chuyện về tình cảm thầy trò, tình bạn bè thuở thiếu thời. Câu chuyện có thể kể từ thực tế sinh động của bản thân, của người khác hoặc liên tưởng đến những gì đã được học, được xem sao cho ý nghĩa câu chuyện có tính nhân văn sâu sắc.

Dàn ý tham khảo


a.
Mở bài

- Một cơ hội hợp lý nào đó khiến cho người kể chuyện trở lại trường xưa sau hai mươi năm.

- Mùa hè yên tĩnh, vắng lặng, những người học trò cũ bồi hồi nhớ lại kỉ niệm.

b.
Thân bài

· Giới thiệu khái quát về bản thân:

- Cơ hội: làm việc, định cư ở xa – tranh thủ về thăm trường.

- Cuộc sống của người kể truyện: đã trưởng thành, là người sống có ích nhưng công tác ở xa.

- Vẫn nhớ về quê hương, nhớ trường, nhớ thầy, nhớ bạn – kỉ niệm tuổi thơ vừa ngây thơ, hồn nhiên vuafq ngọt ngào tươi đẹp.

· Tả quang cảnh trường: (Sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả).

- Nhiều cái mới: nhà xây cao, khang trang.

- Vẫn còn những nét xưa: sân trường, hàng cây cổ thụ, lớp học thân thương, chỗ ngồi…

· Kể kỉ niệm sâu sắc.

- Tình cảm thầy trò.

- Tình cảm bạn bè.

- Những kỉ niệm khó quên (vui, buồn, ngoại khóa, tiết học…)

- Câu chuyện thể hiện được tình thương, trách nhiệm của người thầy.

- Tình bạn bè trong sáng, keo sơn.

- Những sự việc, sự vật còn in dấu tuổi thơ, bổ sung cho tình cảm của người kể chuyện với trường, thầy, bạn.

· Suy nghĩ: mong muốn, hứa hẹn (Sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm, độc thoại nội tâm, biểu cảm nghị luận).

c. Kết bài: Trường, lớp, thầy, bạn sẽ là hình ảnh mãi mãi không phai mờ. (Sử dụng kết hợp yếu tố biểu cảm, nghị luận).
 
Sơn Ca thân mến!
Hè vừa rồi,nhân về thăm quê mình có ghé thăm trường cũ.Sau 10 năm,mái trường xưa đã có rất nhiều thay đổi.Mình muốn viết thư cho bạn ngay,vừa để hỏi thăm sức khoẻ của gia đình bạn vừa muốn tâm sự cùng bạn những chuyện ngày xưa .

Đó là vào một buổi chiều muộn,không gian làng quê yên ả,thanh bình đến kỳ lạ. Mình bước trên con đường làng,vẫn là con đường ngày xưa có nhiều hoa và cỏ nhưng cảm giác của mình thật lạ:hồi hộp,xao xuyến như cô học trò nhỏ ngày nào mỗi sớm mai đến lớp .Từ xa mình đã trông thấy trường:nhà cao tầng,lợp ngói đỏ,nổi bật trên nền trời ngày hè xanh trong.Bước những bước chân chậm rãi đến gần ngôi trường xưa yêu dấu,mình cảm nhận rõ ràng cảm giác thân quen gần gũi khi nhìn thấy tấm biển: “Trường THCS Quất Lâm”.Sơn Ca còn nhớ lời cô đã nói:“Bước qua cánh cổng này là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”.Đúng là như vậy.Ngôi trường của chúng ta giờ đã thay đổi khá nhiều:to đẹp hơn,khang trang hơn,có tường bao,vườn thực vật và rất nhiều cây cảnh.Chỉ có những hàng cây trên sân trường là vẫn thế:xanh biếc đến nao lòng.Cuối sân trường, hàng phượng vĩ vẫn nở hoa đỏ rực như mùa thi chỉ vừa mới qua thôi...Mình bước chầm chậm lên hành lang tầng hai, giật mình khi trông thấy bác bảo vệ .Có lẽ nhìn cái vẻ bần thần của mình bác ấy cũng đoán ra là học sinh cũ về thăm trường nên chỉ cười mà không hỏi gì cả.Lòng bồi hồi bước đến bên lớp cũ ,nhìn qua cửa sổ , cảm thấy mình vẫn là cô học trò nhỏ ngày nào.Trong “ngôi nhà chung”ấm cúng này , bốn mươi thành viên của lớp đã học tập,vui chơi,cùng chia sẻ với nhau những niềm vui,nỗi buồn, những tâm tư tình cảm của tuổi học trò hồn nhiên trong sáng.Những dãy bàn,những giờ học hăng say,dường như còn thoảng đâu đây cả lời cô giáo giảng…Sơn Ca còn nhớ chỗ ngồi của bọn mình ngày xưa không?Bàn thứ hai,bên trái,chỗ ngồi đã gắn bó với chúng mình trong suốt cả năm học lớp 9.Có lần cô giáo cho làm bài tập,cả lớp cắm cúi làm còn An cúi mặt xuống bàn làm một giấc.Thấy An ngủ ngon lành quá,mình vẽ lên mũi cậu ấy một chấm tròn to nhìn y như mũi con mèo.Một lát cô giáo trông thấy, gọi An đứng dậy.Nhìn An,cô giáo bật cười còn cả lớp được một phen nghiêng ngả.Ngày ấy chúng mình quí nhất cô Mai.Với cả lớp ,cô như người chị cả,vừa nghiêm nghị vừa gần gụi,yêu thương.Giọng cô nhỏ và trong,những bài cô dạy,những câu chuyện cô kể dường như bao giờ cũng hấp dẫn hơn nhiều lần…Tất cả như vừa mới đây thôi,vẫn vẹn nguyên trong ký ức,giờ ào ạt ùa về khiến nỗi nhớ trở nên cồn cào,cháy bỏng.Gió chiều mát dịu, mang theo cả vị mặn mòi của biển khiến mái trường quê thêm thân thuộc biết bao !

Mỗi chúng ta giờ đều đã khôn lớn trưởng thành.Những ước mơ xưa giờ đã thành hiện thực.Nỗi lo toan của cuộc sống khiến ta đôi lúc lãng quên nhiều thứ.Chỉ riêng ở nơi này,những kỷ niệm của chúng mình vẫn chờ đợi những học trò xưa ..

Chiều muộn,mình trở về.Đã bước chân ra khỏi ngôi trường lưu giữ những tháng năm học trò hồn nhiên và đẹp như một câu chuyện cổ tích mà thấy lòng mình vẫn xao xuyến bâng khuâng ..

Sơn Ca!Thư đã dài,mình dừng bút nhé.Hẹn gặp nhau một ngày gần nhất khi chúng mình cùng trở lại trường xưa !
Bạn .
Thảo Nguyên.



Nguồn: văn tự sự
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top