Chia Sẻ Trình bày ngắn gọn nội dung và nghệ thuật truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân.

nang moi

New member
Truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân là thiên truyện đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, có sức lay động sâu xa tâm hồn người đọc bao thế hệ bởi ánh sáng của tư tưởng nhân văn, nhân đạo chiếu rọi vào người đọc để tìm thấy vẻ đẹp của cuộc sống, biết nâng niu, biết quý trọng con người.
VỢ nHẶT.jpg


Trước hết, truyện ngắn này là bức tranh hiện thực về cuộc sống khốn cùng của người nông dân, chìm ngập trong nạn đói năm 1945. Vốn là nhà văn của nông dân nên Kim Lâm tái hiện một cách chân thực đến từng chi tiết, từng hình ảnh: trên trời từng đàn quạ rên lên từng hồi thê thiết; dưới đất từng mùi gây của xác người chết đói, xen lẫn tiếng khóc tỉ tê lúc to lúc nhỏ, trẻ con thì ủ rũ ở xó tường. Người Thái Bình, Nam Định… thì lũ lượt đội chiếu, bồng bế, dắt díu nhau trông dật dờ, xanh xám như những bóng ma. Cõi âm lấn át và làm nhòa cả cõi dương. Hơn hai triệu đồng bào ta chết đói bằng con số hàng nghìn năm sau mỗi lần nhắc lại chúng ta không khỏi rung mình ghê sợ. Ẩn sau bức tranh hiện thực ấy là giá trị nhân đạo mà Kim Lân muốn gửi đến người đọc như một bức thông điệp của tình người. Nhà văn tìm thấy vẻ đẹp trong tâm hồn những người nông dân khốn khổ kia dù phải sống kiếp người như một kiếp vật nhưng không thể dập tắt được phần người trong họ, đó là tình thương, là niềm tin, là nghị lực sống, là khát vọng đổi đời. Nhà văn trải dài lòng mình để sẻ chia, nâng đỡ, cảm thông với họ.
Về mặt nghệ thuật: Kim Lân rất thành công khi xây dựng được tình huống truyện độc đáo. Trong nghệ thuật viết truyện ngắn, tình huống truyện có vị trí quan trọng trở thành then chốt của tác phẩm là: Một khúc, một lát cắt của đời sống để người đọc để hình dung được diện mạo toàn thể của đời sống hay là cánh cửa mở ra để người đọc đi vào khám phá giá trị của một tác phẩm văn chương. Từ ý nghĩa ấy, Kim Lân đã xây dựng tình huống cu Tràng nhặt được vợ giữa ngày đói khát chỉ với một câu nói bông đùa:
“Muốn ăn cơm trắng mấy giò
Lại đây mà đẩy xe bò với anh, nì.”


Một tình huống lạ lùng và éo le. Kim Lân còn thành công trong nghệ thuật tả người, diễn tả tâm lý nhân vật qua cử chỉ, qua ngôn ngữ, qua hành động. Ví như tâm trạng của Tràng khi nhặt được vợ vừa bận rộn, vừa vui vẻ song cũng lo lắng, tủi thân, tủi phận chua xót và ngay cả người dân xóm ngụ cư, kẻ thì mừng, người thì lo lắng cho Tràng, người thì buông tiếng thở dài não ruột. Nghệ thuật trần thuật linh hoạt, ngôn ngữ giàu chất tạo hình nhưng cũng gần gũi với lời ăn tiếng nói của người nông dân. Truyện có nhiều yếu tố đối lập, đối lập với cảnh u ám bên ngoài và sự hồn hậu trong tâm hồn nhân vật. Ngoài ra, Kim Lân đặc biệt thành công với kết cấu truyện đặc sắc, đó là kết cấu mở như một tín hiệu của tương lai tốt đẹp.

Truyện ngăn “Vợ nhặt” của Kim Lân không chỉ miêu tả tình cảm thê thảm của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 mà còn thể hiện được bản chất tốt đẹp và sức sống kì diệu của họ: ngay trên bờ vực của cái chết, họ vẫn hướng về sự sống, khao khát tổ ấm gia đình và thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Nội dung nhân đạo sâu sắc và cảm động đó được thể hiện qua một tình huống truyện độc đáo, cách kể chuyện hấp dẫn, miêu tả tâm lý khá tinh tế, dựng đối thoại sinh động.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.

Gợi ý trả lời:

Trước và sau Cách mạng tháng Tám, dù viết không nhiều nhưng giai đoạn nào Kim Lân cũng có tác phẩm hay. Là một cây bút truyện ngắn vững vàng, ông đã viết về cuộc sống và con người ở nông thôn bằng tình cảm, tâm hồn của một nhà văn chân chất vốn là đứa con của đồng ruộng. Trong bối cảnh của nạn đói năm 1945, Kim Lân viết truyện ngắn Vợ nhặt. Tác phẩm là một đóng góp xuất sắc cho nền văn xuôi dân tộc. Với một cốt truyện đơn giản nhưng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn. Vợ nhặt đề cập đến một vấn đề lớn có tính hiện thực và nhân đạo sâu sắc; những con người Việt Nam lương thiện, trong tai họa đói kém khủng khiếp do thực dân, phát xít gây ra, đã cưu mang đùm bọc nhau và hi vọng, trông chờ vào sức mạnh giải phóng của cách mạng. Ấn tượng sâu đậm của người đọc với tác phẩm có lẽ là tấm lòng đáng quý của mẹ con Tràng và cũng là tâm lòng thật đáng quý của nhà văn đối với những người lao động nghèo khổ.

Anh Tràng có vợ trong một hoàn cảnh không bình thường. Không phải anh Tràng cưới vợ, cũng không phải là lấy vợ theo nghĩa thông thường mà là "nhặt vợ”, nói như người miền Trung và miền Nam là “lượm vợ" ở ngoài đường. Nhưng việc làm đó lại có ý nghĩa nhân ái của một lấm lòng nhân hậu. Thấy người đàn bà đói quá anh sẵn sàng cho ăn dù chẳng dư dật gì. Thấy người đàn bà quyết tâm theo mình, dù cũng sợ cho tương lai, anh vẫn không nỡ nào từ chối. Tràng dắt vợ về nhà trong một tâm trạng vừa lo lắng bâng quơ và sung sướng một cách mới mẻ, lạ lẫm...

Nhân vật thứ hai của câu truyện, bà cụ Tứ, mẹ Tràng không được tác giả nói đến nhiều nhưng qua những nét đặc tả và tâm lý tính cách rất chân thật sinh động, nhân vật đã tạo được một sự cảm thông sâu sắc với người đọc. Cũng như Tràng, người mẹ khốn khổ, già yếu sống trong một xóm ngụ cư vất vưởng ấy một người đàn bà nhân hậu.

Vừa về đến nhà, thấy một người đàn lạ, bà cụ Tứ “đứng sững lại” hết sức ngạc nhiên, “thế là thế nào". Bà không thể tin rằng con mình lấy vợ trong hoàn cảnh này. Nhưng khi hiểu ra cớ sự, “bà lão cúi đầu nín lặng”, bà hờn tủi xót thương cho số kiếp của đứa con mình và cho thân phận của mình. "Chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không?". Rồi bà cảm thấy khổ tâm, nghèo quá lấy gì để ra mắt bạn bè lối xóm. “Kể có ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy, nhưng nhà quá nghèo, cũng chả ai người ta chấp nhặt chi cái úc này... chúng mày lấy nhau lúc này, u thương quá". Và nỗi khổ tâm đau xót ấy cô đọng lại, biến thành những “dòng nước mắt chảy xuống ròng ròng” thật tội nghiệp. Trong truyện ngắn Một đám cưới của Nam Cao cảnh đời đã khổ (phải rước dâu vào ban đêm để mọi người khỏi thấy cô dâu rách rưới, nhờ có đám cưới con, cha mẹ mới được một bữa ăn no), ở chuyện này, cái khổ nhiều hơn gấp bội. Bữa ăn đầu tiên của gia đình thay cho đám cưới là một bữa “chè cám”.

Đem một người đàn bà xa lạ về làm vợ trong một hoàn cảnh như vậy, mẹ nghĩ thế nào? Tràng lo lắm chứ. Khi biết mẹ đồng ý trước một sự việc đã rồi "Tràng thở phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi". Bởi người mẹ ấy có quyền không đồng tình, có quyền trách mắng Tràng. Nhưng vì thương con bà cụ cũng thương dâu. Bà hiểu ra rằng dù sao người ta chịu lấy con mình cũng là điều đáng quý. Với những người già cả, trong môi trường xã hội phong kiến khắt khe, không phải ai cũng dễ dàng nhận ra điều ấy. Bà “nghĩ đến cuộc đời cơ cực khổ dài dằng dặc của mình" rồi nhìn đứa con dâu cũng cực khổ như mình “lòng đầy thươg xót". Trong không khí ngại ngùng, lúng túng của mọi người, bà đã có thái độ tế nhị, quan tâm đầy nhân hậu.

Bà nói đỡ cho cô dâu còn xấu hổ: “Con ngồi xuống đáy, ngồi xuống đây cho đỡ mỗi chân". Bà lưu tâm ý tứ đến tình cảm riêng tư của con: “Hôm nào nghĩ ở nhà kiếm lấy ít nứa về đan cái phên mà ngăn ra mày ạ”.

Tấm lòng của người mẹ ấy thật đáng quý. Không lo nổi vợ cho con, nay nó có vợ thì bà cũng mừng và thấy phải có trách nhiệm với nó. Bà cố nén nỗi buồn, nỗi lo, động viên con tin ở sự sống và tương lai bằng việc làm chăm sóc của mình. Bà cùng cô dâu mới sửa sang dọn dẹp lại nhà cửa, động viên nhau bằng những chuyện vui, chuyện tương lai sáng sủa: Khi nào có tiền mua lấy đôi gà…này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem”. Trước cái hạnh phúc nhỏ bé của con, cuộc sống của bà mẹ dường như cũng được đổi khác, bà “cũng nhẹ nhõm, tươi tỉnh khác ngày thương, cái mặt bủng beo u ám của bà rạng rỡ hẳn lên". Từ thái độ bao dung ấy, hạnh phúc đơn sơ nhưng tấm lòng đã đến với mọi người. Nhân vật bà cụ Tứ đã mang được một ý nghĩa khái quát lớn: ở thời đại nào, hoàn cảnh nào tâm trạng của những bà mẹ nghèo cũng thật tội nghiệp, họ hiểu con, thương con, lo lắng cho con nhưng vì nghèo khổ họ phải chịu đắng cay, chua xót.

Với một cốt truyện đơn giản nhưng tính cách nhân vật được xây dựng tinh tế, truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân đã nêu lên được những vấn đề có tính nhân bản sâu sắc. Con người lao động dù ở tình huống bi thảm đến đâu vẫn khao khát hạnh phúc và họ chí tìm thấy khi biết cưu mang giúp đỡ lẫn nhau. Cảm động biết bao, dưới cái nhìn nhân ái của nhà văn, những con người khốn khổ ấy đã có thể tìm thấy những hạnh phúc, dù nhỏ nhoi trong cuộc đời.

Vợ nhặt của Kim Lân như một sự tiếp nối tất yếu của những tác phẩm hiện thực phê phán của Nam Cao, Tô Hoài từ trước Cách mạng tháng Tám. Cảnh đời cũng vẫn là tối tăm, ngột ngạt, nhưng nhân vật của Kim Lân đã có được niềm tin và hi vọng vào cuộc sống. Và chắc chắn cuộc đời sẽ được đổi khác, hình ảnh cuối cùng của tác phẩm “lá cờ đỏ bay phất phới" thể hiện niềm tin đó.

( sưu tầm )
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top