Đặng Kim Ngân
New member
- Xu
- 0
Instagram hiện nay đang là một trong những mạng xã hội có số lương người tham gia khá đông đảo với, vậy bạn đã có chiến lược nào tăng lượt follower trên mạng xã hội công cộng này chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết sau nhé.
1. Tập trung xây dựng nội dung và hình ảnh sản phẩm
Một cửa hàng muốn kinh doanh tốt ngoài việc có đầy đủ các mặt hàng đáp ứng được đúng nhu cầu người dùng còn phải đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung sản phẩm. Hãy luôn nhớ, cộng đồng Instagram là cộng đồng chia sẻ ảnh dành cho giới trẻ – những người đam mê những bức ảnh đẹp – độc – lạ.
Hình ảnh đẹp và nội dung tốt là điều kiện tiên quyết để có thể thu hút khách hàng trên Instagram. Mọi người đều muốn xem những bức hình đẹp, sản phẩm ấn tượng, nội dung sáng tạo vậy nên đôi khi hãy táo bạo một chút. Những khung hình mới lạ luôn thu hút khách hàng và có sức lan tỏa rất lớn. Điều này có thể giúp bạn đạt được lượng tương tác (lượng reach) tự nhiên cao và được nhiều khách hàng chủ động theo dõi tài khoản của bạn. Từ đó giúp bạn tăng doanh thu bán hàng và định hướng thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng.
2. Trực tiếp tương tác với khách hàng tiềm năng
Một điểm thú vị trên Instagram, khi bạn tương tác với một ai đó như follow, thích, bình luận… trên Insta sẽ hiển thị thông báo cho người dùng, điều này sẽ tạo sự chú ý cho họ. Trước tiên, hãy xác định cho cửa hàng của bạn một nhóm đối tượng cụ thể mà bạn muốn hướng tới. Ví dụ như bạn kinh doanh dịch vụ spa, đối tượng hướng đến phải là các bạn nữ trẻ, có nhu cầu làm đẹp , từ 15-25 tuổi, sinh sống và học tập tại Hà Nội… Việc bạn cần làm là tương tác với những bạn trẻ nằm trong danh sách này.
Tóm lại, mục đích của việc tương tác với khách hàng này là tạo cho khách hàng sự chú ý để họ có thể cảm thấy cần phải follow cửa hàng của bạn. Đừng quên thường xuyên quan tâm đến những hoạt động của khách hàng để nắm bắt xu hướng. Việc tương tác thường xuyên sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng để có thể định hướng bán các sản phẩm của mình và tạo một mối quan hệ gắn kết lâu dài, thân thiện, đồng thời giúp bạn tăng lượng người follow tài khoản.
* Nhắc bạn: Khi thực hiện hình thức này, bạn không nên follow quá 40-50 khách hàng/ngày nếu không rất dễ bị Instagram đánh giá là là tài khoản spam, chặn tài khoản và bị xếp vào Danh sách đen (black list).
3. Tạo sự kiện để thu hút khách hàng
Giống như một trang Facebook Fanpage mini, bạn có thể áp dụng các chiêu bài tổ chức sự kiện để tăng lượng follow một cách nhanh chóng. Đây là hình thức tăng follower phổ biến trên Instagram được rất nhiều shop áp dụng rất thành công. Các sự kiện trên Instagram thường được tổ chức dưới dạng: trò chơi nhỏ (minigame), tặng quà (give away), giảm giá sản phẩm (sale) và miễn phí vận chuyển (freeship) trong một thời gian nhất định.
Qua ví dụ trên, có thể thấy luật tổ chức trò chơi rất đơn giản. Chủ shop chỉ cần yêu cầu khách hàng tham gia thực hiện các bước sau đây:
• Phải Follow tài khoản cửa hàng
• Đăng lại hình ảnh của shop trên trang cá nhân của mình
• Tag @tên shop, hashtag #tênshop hoặc #tênminigame dưới chế độ public
• Quay trở lại bài post của shop để hoàn thành bằng việc tag bạn bè hoặc đặt số bất kì để shop có thể lấy căn cứ trao giải. Các sự kiện này thường kéo dài từ 5-7 ngày, còn kết quả thường dựa trên 1 con số bất kì mà chủ shop chọn hoặc lấy 3 số cuối của xổ số kiến thiết. Quà tặng trong các sự kiện thường là sản phẩm mà shop đó đang kinh doanh. Hoặc đơn giản hơn, các shop chỉ cần giảm giá một số sản phẩm có sẵn.
Áp dụng hình thức này sẽ giúp shop của bạn tăng follower nhanh hơn việc phải bấm follow thủ công từng khách hàng một, bởi khách hàng sẽ tự tìm kiếm đến bạn dựa trên nhu cầu thiết thực của họ. Tổ chức sự kiện cũng sẽ giúp bạn định hình được thương hiệu, phân phối rộng rãi hình ảnh của shop, lượng khách hàng follow cũng chất lượng hơn. Tất nhiên, bạn vẫn phải mất 1 khoản chi phí quà tặng cho khách hàng hoặc giảm bớt giá thành của một số sản phẩm. Nhưng nó vẫn không đáng là bao so với số lượng follower “chất” mà bạn nhận được qua sự kiện.
4. Hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh sản phẩm
Người nổi tiếng (hay còn gọi là Influencers) là những người có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Những Influencers có thể là những hot girls xinh đẹp, các hot bloggers nổi tiếng trên Youtube, hay những ca sĩ, người nổi tiếng trong giới nghệ thuật… Đồng thời họ còn là những người đang sở hữu tài khoản trên Instagram với hàng trăm nghìn người theo dõi. Để đạt được hiệu quả quảng cáo, bạn cần xác định mặt hàng của bạn phù hợp với đối tượng nổi tiếng nào, ví dụ như mỹ phẩm, chắc chắn người bạn tìm đến phải là các hot girl xinh đẹp, cá tính. Còn đối với một số mặt hàng như đồng hồ, quần áo nam thì tất nhiên bạn phải tìm hiểu và liên hệ các hotboy nổi tiếng, sành điệu trong giới trẻ.
Hợp tác với người nổi tiếng (kí hợp đồng quảng cáo) hoàn toàn không mới trong các chiêu thức marketing của các nhãn hàng lớn, trên Instagram đây là cách thức thường được các shop sử dụng khi muốn đẩy nhanh lượng follow trong thời gian ngắn. Ưu điểm của hình thức này đó là sẽ giúp bạn tăng follower một cách nhanh chóng, thậm chí lượng followers có thể tăng đột biến từ 500-1000 followers chỉ nhờ một bài quảng bá của các influencers. Các khách hàng follow tài khoản shop của bạn cũng chất lượng hơn và số lượt tương tác cũng tỉ lệ thuận với lượng fan mà các influencers này đang sở hữu.
Việc tăng nhanh chóng follower đem lại lợi thế rất lớn về mặt đơn hàng và tỉ lệ tương tác với khách hàng cho shop của bạn. Tuy nhiên, hình thức này cũng chứa đựng vài nhược điểm, như không phải bất cứ influencers nào cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn thực hiện quảng cáo. Bạn phải vận dụng các mối quan hệ để có thể liên hệ và gửi tặng sản phẩm, đồng thời sản phẩm của bạn phải thực sự tốt và chất lượng thì mới có thể được “quảng cáo” trên tài khoản cá nhân của những người nổi tiếng này. Bên cạnh đó, việc phải chịu một chi phí tương đối cao và việc các cá nhân này có một tầm ảnh hưởng rộng có thể khiến bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định hợp tác để tránh bị dính ảnh hưởng tiêu cực.
5. Liên kết với các cộng đồng lớn trên Instagram để quảng bá sản phẩm
Bất cứ mạng xã hội nào cũng có những cộng đồng được xây dựng dựa trên những sở thích, cá tính riêng. Một số cộng đồng nổi tiếng như Vietnam Bazaar, Early bird, Lozi, Foody,… là những gợi ý hay để bạn có thể liên kết và hợp tác với các cộng đồng này để quảng bá bài viết hay sản phẩm cho shop của bạn.
Ưu điểm của hình thức này, đó là bạn sẽ được tiếp cận sẵn 1 cộng đồng người dùng lớn có nhu cầu mua sắm, thưởng thức, làm đẹp… Nếu so với việc liên hệ hay ký hợp đồng quảng cáo với các influencers, giá quảng cáo trên các trang cộng đồng này cũng “mềm” hơn và đem lại hiệu quả cũng không thua kém. Tất nhiên mặt trái của hình thức này đó là bạn sẽ bị phụ thuộc vào số lượng fan của cộng đồng đó và không phải ai tham gia cộng đồng chỉ với mục đích mua sắm, thêm đó bài viết của bạn chỉ hiển thị trong một khoảng thời gian có hạn.
6. Chia sẻ khách hàng giữa các shop với nhau
Việc chia sẻ khách hàng giữa các shop không còn là xu hướng mới trên Instagram, trong một cộng đồng kinh doanh các shop có lượng follower tương tự nhau, có thể tham gia trao đổi khách hàng bằng việc cùng chia sẻ bài viết quảng cáo của shop liên kết. Điều chú ý khi chọn shop để trao đổi quảng cáo, bạn nên chọn các shop kinh doanh mặt hàng khác với bạn và có lượng follower tương đối lớn để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Với hình thức này, các chủ shop có thể tự thương lượng với nhau cách chia sẻ khách hàng của mình. Gợi ý về việc trao đổi bài viết quảng cáo: Đối với các shop có lượng follow tương đương có thể trao đổi ngang bằng, mỗi bên đăng một bài viết quảng cáo (1-1). Còn giữa 2 shop có lượng follower chênh lệch nhau, ngoài việc trao đổi chéo bài viết quảng cáo, shop có lượng follower cao hơn có thể yêu cầu shop có lượng follower thấp hơn phải bổ sung thêm phần quà hoặc trả một số tiền quảng cáo dựa trên sự chênh lệch đó.
Lợi thế của hình thức này đó là các shop đã sở hữu sẵn một lượng khách hàng có nhu cầu mua sắm dồi dào, khi có gợi ý sản phẩm mới thì những khách hàng đó cũng có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng cho shop của bạn. Nhưng bạn cũng cần cân nhắc kỹ trước khi trao đổi khách hàng, nên chuẩn bị sẵn một nội dung tốt để bài quảng cáo đạt hiệu quả và theo dõi sát sao tài khoản để đánh giá được hiệu quả.
Tóm lại, mặc dù tất cả các hình thức tăng follower trên đây đều phải thực hiện thủ công và cần sự tỉ mỉ, chăm chút của chính các bạn – chủ cửa hàng. Nhưng không thể phủ nhận được lợi ích mà nó mang đến cho các nhà kinh doanh trên Instagram. Trước khi Instagram tung ra thị trường quảng cáo chính thức, hãy nhanh chân giành một vị trí trên Instagram để kinh doanh lâu dài! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau.
1. Tập trung xây dựng nội dung và hình ảnh sản phẩm
Một cửa hàng muốn kinh doanh tốt ngoài việc có đầy đủ các mặt hàng đáp ứng được đúng nhu cầu người dùng còn phải đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung sản phẩm. Hãy luôn nhớ, cộng đồng Instagram là cộng đồng chia sẻ ảnh dành cho giới trẻ – những người đam mê những bức ảnh đẹp – độc – lạ.
Hình ảnh đẹp và nội dung tốt là điều kiện tiên quyết để có thể thu hút khách hàng trên Instagram. Mọi người đều muốn xem những bức hình đẹp, sản phẩm ấn tượng, nội dung sáng tạo vậy nên đôi khi hãy táo bạo một chút. Những khung hình mới lạ luôn thu hút khách hàng và có sức lan tỏa rất lớn. Điều này có thể giúp bạn đạt được lượng tương tác (lượng reach) tự nhiên cao và được nhiều khách hàng chủ động theo dõi tài khoản của bạn. Từ đó giúp bạn tăng doanh thu bán hàng và định hướng thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng.
2. Trực tiếp tương tác với khách hàng tiềm năng
Một điểm thú vị trên Instagram, khi bạn tương tác với một ai đó như follow, thích, bình luận… trên Insta sẽ hiển thị thông báo cho người dùng, điều này sẽ tạo sự chú ý cho họ. Trước tiên, hãy xác định cho cửa hàng của bạn một nhóm đối tượng cụ thể mà bạn muốn hướng tới. Ví dụ như bạn kinh doanh dịch vụ spa, đối tượng hướng đến phải là các bạn nữ trẻ, có nhu cầu làm đẹp , từ 15-25 tuổi, sinh sống và học tập tại Hà Nội… Việc bạn cần làm là tương tác với những bạn trẻ nằm trong danh sách này.
Tóm lại, mục đích của việc tương tác với khách hàng này là tạo cho khách hàng sự chú ý để họ có thể cảm thấy cần phải follow cửa hàng của bạn. Đừng quên thường xuyên quan tâm đến những hoạt động của khách hàng để nắm bắt xu hướng. Việc tương tác thường xuyên sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng để có thể định hướng bán các sản phẩm của mình và tạo một mối quan hệ gắn kết lâu dài, thân thiện, đồng thời giúp bạn tăng lượng người follow tài khoản.
* Nhắc bạn: Khi thực hiện hình thức này, bạn không nên follow quá 40-50 khách hàng/ngày nếu không rất dễ bị Instagram đánh giá là là tài khoản spam, chặn tài khoản và bị xếp vào Danh sách đen (black list).
3. Tạo sự kiện để thu hút khách hàng
Giống như một trang Facebook Fanpage mini, bạn có thể áp dụng các chiêu bài tổ chức sự kiện để tăng lượng follow một cách nhanh chóng. Đây là hình thức tăng follower phổ biến trên Instagram được rất nhiều shop áp dụng rất thành công. Các sự kiện trên Instagram thường được tổ chức dưới dạng: trò chơi nhỏ (minigame), tặng quà (give away), giảm giá sản phẩm (sale) và miễn phí vận chuyển (freeship) trong một thời gian nhất định.
Qua ví dụ trên, có thể thấy luật tổ chức trò chơi rất đơn giản. Chủ shop chỉ cần yêu cầu khách hàng tham gia thực hiện các bước sau đây:
• Phải Follow tài khoản cửa hàng
• Đăng lại hình ảnh của shop trên trang cá nhân của mình
• Tag @tên shop, hashtag #tênshop hoặc #tênminigame dưới chế độ public
• Quay trở lại bài post của shop để hoàn thành bằng việc tag bạn bè hoặc đặt số bất kì để shop có thể lấy căn cứ trao giải. Các sự kiện này thường kéo dài từ 5-7 ngày, còn kết quả thường dựa trên 1 con số bất kì mà chủ shop chọn hoặc lấy 3 số cuối của xổ số kiến thiết. Quà tặng trong các sự kiện thường là sản phẩm mà shop đó đang kinh doanh. Hoặc đơn giản hơn, các shop chỉ cần giảm giá một số sản phẩm có sẵn.
Áp dụng hình thức này sẽ giúp shop của bạn tăng follower nhanh hơn việc phải bấm follow thủ công từng khách hàng một, bởi khách hàng sẽ tự tìm kiếm đến bạn dựa trên nhu cầu thiết thực của họ. Tổ chức sự kiện cũng sẽ giúp bạn định hình được thương hiệu, phân phối rộng rãi hình ảnh của shop, lượng khách hàng follow cũng chất lượng hơn. Tất nhiên, bạn vẫn phải mất 1 khoản chi phí quà tặng cho khách hàng hoặc giảm bớt giá thành của một số sản phẩm. Nhưng nó vẫn không đáng là bao so với số lượng follower “chất” mà bạn nhận được qua sự kiện.
4. Hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh sản phẩm
Người nổi tiếng (hay còn gọi là Influencers) là những người có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Những Influencers có thể là những hot girls xinh đẹp, các hot bloggers nổi tiếng trên Youtube, hay những ca sĩ, người nổi tiếng trong giới nghệ thuật… Đồng thời họ còn là những người đang sở hữu tài khoản trên Instagram với hàng trăm nghìn người theo dõi. Để đạt được hiệu quả quảng cáo, bạn cần xác định mặt hàng của bạn phù hợp với đối tượng nổi tiếng nào, ví dụ như mỹ phẩm, chắc chắn người bạn tìm đến phải là các hot girl xinh đẹp, cá tính. Còn đối với một số mặt hàng như đồng hồ, quần áo nam thì tất nhiên bạn phải tìm hiểu và liên hệ các hotboy nổi tiếng, sành điệu trong giới trẻ.
Hợp tác với người nổi tiếng (kí hợp đồng quảng cáo) hoàn toàn không mới trong các chiêu thức marketing của các nhãn hàng lớn, trên Instagram đây là cách thức thường được các shop sử dụng khi muốn đẩy nhanh lượng follow trong thời gian ngắn. Ưu điểm của hình thức này đó là sẽ giúp bạn tăng follower một cách nhanh chóng, thậm chí lượng followers có thể tăng đột biến từ 500-1000 followers chỉ nhờ một bài quảng bá của các influencers. Các khách hàng follow tài khoản shop của bạn cũng chất lượng hơn và số lượt tương tác cũng tỉ lệ thuận với lượng fan mà các influencers này đang sở hữu.
Việc tăng nhanh chóng follower đem lại lợi thế rất lớn về mặt đơn hàng và tỉ lệ tương tác với khách hàng cho shop của bạn. Tuy nhiên, hình thức này cũng chứa đựng vài nhược điểm, như không phải bất cứ influencers nào cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn thực hiện quảng cáo. Bạn phải vận dụng các mối quan hệ để có thể liên hệ và gửi tặng sản phẩm, đồng thời sản phẩm của bạn phải thực sự tốt và chất lượng thì mới có thể được “quảng cáo” trên tài khoản cá nhân của những người nổi tiếng này. Bên cạnh đó, việc phải chịu một chi phí tương đối cao và việc các cá nhân này có một tầm ảnh hưởng rộng có thể khiến bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định hợp tác để tránh bị dính ảnh hưởng tiêu cực.
5. Liên kết với các cộng đồng lớn trên Instagram để quảng bá sản phẩm
Bất cứ mạng xã hội nào cũng có những cộng đồng được xây dựng dựa trên những sở thích, cá tính riêng. Một số cộng đồng nổi tiếng như Vietnam Bazaar, Early bird, Lozi, Foody,… là những gợi ý hay để bạn có thể liên kết và hợp tác với các cộng đồng này để quảng bá bài viết hay sản phẩm cho shop của bạn.
Ưu điểm của hình thức này, đó là bạn sẽ được tiếp cận sẵn 1 cộng đồng người dùng lớn có nhu cầu mua sắm, thưởng thức, làm đẹp… Nếu so với việc liên hệ hay ký hợp đồng quảng cáo với các influencers, giá quảng cáo trên các trang cộng đồng này cũng “mềm” hơn và đem lại hiệu quả cũng không thua kém. Tất nhiên mặt trái của hình thức này đó là bạn sẽ bị phụ thuộc vào số lượng fan của cộng đồng đó và không phải ai tham gia cộng đồng chỉ với mục đích mua sắm, thêm đó bài viết của bạn chỉ hiển thị trong một khoảng thời gian có hạn.
6. Chia sẻ khách hàng giữa các shop với nhau
Việc chia sẻ khách hàng giữa các shop không còn là xu hướng mới trên Instagram, trong một cộng đồng kinh doanh các shop có lượng follower tương tự nhau, có thể tham gia trao đổi khách hàng bằng việc cùng chia sẻ bài viết quảng cáo của shop liên kết. Điều chú ý khi chọn shop để trao đổi quảng cáo, bạn nên chọn các shop kinh doanh mặt hàng khác với bạn và có lượng follower tương đối lớn để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Với hình thức này, các chủ shop có thể tự thương lượng với nhau cách chia sẻ khách hàng của mình. Gợi ý về việc trao đổi bài viết quảng cáo: Đối với các shop có lượng follow tương đương có thể trao đổi ngang bằng, mỗi bên đăng một bài viết quảng cáo (1-1). Còn giữa 2 shop có lượng follower chênh lệch nhau, ngoài việc trao đổi chéo bài viết quảng cáo, shop có lượng follower cao hơn có thể yêu cầu shop có lượng follower thấp hơn phải bổ sung thêm phần quà hoặc trả một số tiền quảng cáo dựa trên sự chênh lệch đó.
Lợi thế của hình thức này đó là các shop đã sở hữu sẵn một lượng khách hàng có nhu cầu mua sắm dồi dào, khi có gợi ý sản phẩm mới thì những khách hàng đó cũng có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng cho shop của bạn. Nhưng bạn cũng cần cân nhắc kỹ trước khi trao đổi khách hàng, nên chuẩn bị sẵn một nội dung tốt để bài quảng cáo đạt hiệu quả và theo dõi sát sao tài khoản để đánh giá được hiệu quả.
Tóm lại, mặc dù tất cả các hình thức tăng follower trên đây đều phải thực hiện thủ công và cần sự tỉ mỉ, chăm chút của chính các bạn – chủ cửa hàng. Nhưng không thể phủ nhận được lợi ích mà nó mang đến cho các nhà kinh doanh trên Instagram. Trước khi Instagram tung ra thị trường quảng cáo chính thức, hãy nhanh chân giành một vị trí trên Instagram để kinh doanh lâu dài! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau.
Sửa lần cuối: