Tóm tắt, soạn văn tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam

thich van hoc

Moderator
Thành viên BQT
TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ - TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ CỦA THẠCH LAM

Tóm tắt giùm mình tác phẩm Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam nhé. Cảm ơn các bạn!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ - TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ CỦA THẠCH LAM

Cảm ơn các bạn!

1/ Tóm tắt tác phẩm

Chị em Liên và An là hai đứa trẻ được mẹ giao trông coi một cửa hàng tạp hoá nhỏ xíu tại một phố huyện nghèo bên cạnh ga xe lửa, để giúp gia đình vốn đã lao đao: cha mất việc, cả nhà phải bỏ Hà Nội chuyển về sinh sống ở quê. Cũng như nhiều người dân lam lũ tại phố huyện, hai chị em Liên, An vừa bán hàng vừa trông chờ chuyến tàu đêm từ Hà Nội về, ầm ầm lăn bánh qua phố huyện rồi khuất dạng, im tiếng trong trời đêm sâu thẳm. Lúc đó người buôn bán ở phố huyện mới dọn hàng sau một tối ế ẩm để trở về nhà. Còn hai đứa trẻ dần dần chìm vào giấc ngủ yên tĩnh.

 
TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ - TÓM TẮT TÁC PHẨM HAI ĐỨA TRẺ CỦA THẠCH LAM

Tóm tắt giùm mình tác phẩm Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam nhé. Cảm ơn các bạn!

I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
– Thạch Lam (1910 – 1942) sinh ra tại Hà Nội, trong một gia đình nhà Nho.
– Là người có biệt tài về truyện ngắn, ông thường viết những truyện không có cốt truyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của nhân vật.
– Văn chương của ông giản dị, trong sáng mà sâu sắc.
– Các tác phẩm: tập truyện ngắn Gió đầu mùa (1977), Nắng trong vườn (1938), tùy bút Hà Nội 36 phố phường…

2. Tác phẩm:
– Truyện ngắn Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn của Thạch Lam.
– Được in trong tập Nắng trong vườn.
– Bố cục: 3 phần
+ Phần 1 (Từ đầu đến “…cho chúng”): Cảnh chiều tàn và tâm trạng của nhân vật Liên.
+ Phần 2 (Tiếp cho đến “…không hiểu nổi”): Cảnh phố huyện lúc về đêm.
+ Phần 3 (Còn lại): Cảnh chờ tàu của hai chị em.

Soạn bài hai đứa trẻ của Thạch Lam

Soạn bài hai đứa trẻ của Thạch Lam

II. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1: Tác giả miêu tả thời gian và không gian:
– Thời gian vào lúc chiều tàn:
+ Tiếng trống thu không, ếch nhái kêu ran ngoài đồng.
+ Mọi người đang chuẩn bị ra về sau buôn bán hàng ở chợ.
+ Bóng tối màn đêm bao phủ.

– Không gian là nơi phố huyện tĩnh lặng của một buổi chiều êm ả, man mác…
+ Ở chợ: chợ đã vãn từ lâu, nền chợ còn vương lại những thứ rác, vỏ hoa quả, lá bưởi…
+ Trong không khí có mùi ẩm bốc lên, hơi nóng hòa lãn với cát bụi quen thuộc…
+ Âm thanh: tiếng trống, tiếng cầm canh, ếch nhái kêu, tiếng muỗi vo ve, tiếng cười, tiếng đàn bầu…
=> Khung cảnh được tác giả cảm nhận bằng nhiều giác quan và có sự vận động từ chiều tà đến tối hẳn.

Câu 2: Cuộc sống và hình ảnh những người dân phố huyện:
– Đó là một cuộc sống nghèo nàn, tẻ nhạt, không gian có sự thu hẹp lại:
– Quang cảnh từ một phố huyện nghèo – phiên chợ – góc chợ đơn sơ – gian hàng lụp xụp của chị em Liên.
– Cuộc sống buồn tẻ tại nơi có không gian yên tĩnh, trầm lặng.
– Con người mang lại cảm giác cô đơn, tuyệt vọng.
– Những người dân nơi phố huyện lầm lũi trong bóng tối để kiếm sống:
+ Mẹ con chị Tí: Ban ngày thì mò cua, bắt ốc, tối dọn hàng nước.
+ Bác siêu với gánh phở
+ Bà cụ Thi hơi điên thì say rượu với tiếng cười khanh khách
+ Những đứa trẻ nhà nghèo thì nhặt nhạnh những gì còn xót lại ở chợ.
+ Chị em liên ngóng chờ chuyến tàu cuối ngày.
=> Bức tranh về cuộc sống của phố huyện nghèo diễn ra thật buồn tẻ, đơn điệu.

Câu 3: Tâm trạng của Liên và An:

– Cảm nhận về một buổi chiều vừa buồn, vừa thân thuộc, gần gũi và gắn bó.
– Cảm nhận được những dư vị của phố huyện.
– Cảm giác buồn mênh mang khi màn đêm buông xuống.
– Tràn ngập cảm xúc thương cảm, xót xa với những kiếp người cơ cực, nhỏ nhoi, sống lay lắt.

Câu 4: Hình ảnh đoàn tàu và nguyên nhân chị em Liên thức đợi nó đi qua phố huyện:

– Hình ảnh chuyến tàu đêm được lặp lại nhiều lần trong tác phẩm.
– Chuyến tàu như mang đến một thế giới khác: mang tới ánh sáng từ những toa đèn sáng trưng, âm thanh của tiếng hành khác ồn ào, khác với không khí tẻ nhạt của phố huyện.’
– Đặc biệt đối với chị em Liên thì chuyến tàu mang những ký ức tuổi thơ đẹp khi ở Hà Nội.
– Chuyến tàu dường như trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với không chỉ chị em Liên mà cả những người dân khác nơi phố huyện.

Câu 5: Nghệ thuật miêu tả và giọng văn của Thạch Lam:
– Nghệ thuật miêu tả đặc sắc nhất là miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật, sự thay đổi của cảnh vật nơi phố huyện.
– Giọng văn nhẹ nhàng, đậm chất trữ tình.
– Trong đó chứa đựng niềm thường xót đối với những người nghèo khổ, sống lam lũ.

III. Tổng kết:

1. Nội dung:
– Tình cảm xót thương và thấm thía của tác giả đối với những kiếp người sống cơ cực, quẩn quanh và bế tắc ở phố huyện nghèo trước cách mạng.

2. Nghệ thuật:
– Ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, giàu chất thơ.
– Đan xen yếu tố lãng mạn và hiện thực.
– Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.

Luyện tập
Câu 1: Anh (chị) có ấn tượng sâu sắc với nhân vật nào, với chi tiết nghệ thuật nào trong truyện Hai đứa trẻ? Vì sao?


Ấn tượng sâu sắc với nhân vật Liên, vì dưới cái nhìn của nhân vật này ta đã cảm nhận rõ hơn những cảnh vật và con người nơi phố huyện
Ấn tượng với chi tiết bãi rác sau phiên chợ tàn, bởi hình ảnh đó gợi nhớ tới những kí ức tuổi thơ của rất nhiều người Việt

Câu 2: Hãy nêu những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Thạch Lam qua truyện Hai đứa trẻ

Những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của Thạch Lam

Những trang văn vừa đậm đà chất hiện thực lại phảng phất chất thơ ca, trữ tình.
Tình người chân chất mà nhẹ nhàng thấm đẫm trong truyện
Tập trung vào thế giới nội tâm nhân vật, lối kể chuyện thủ thỉ, tâm tình
 
Câu 1 (trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

Không gian và thời gian được miêu tả trong truyện:

+ Buổi chiều tà (phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây hồng như hòn than sắp tàn
+ Nền thiên nhiên của ngày tàn, đời sống phố huyện nghèo thu hẹp dần không gian
+ Quang cảnh phố huyện nghèo đói, nhỏ bé, phiên chợ tàn, góc chợ đơn xơ lụp xụp

Câu 2 (trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

Những kiếp người tàn nơi phố huyện được miêu tả chân thực:

- Chị Tí ban ngày mò cua bắt ốc, tối dọn hàng nước, thắp ngọn đèn dầu leo lét (cũng chả kiếm được bao nhiêu)
- Gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau để trước mặt, góp tiếng bằng tiếng đàn bầu bật trong yên lặng
- Bà cụ Thi điên nghiện rượu, có tiếng cười khanh khách, ghê sợ, xiêu vẹo như bóng ma
- Chị em Liên được miêu tả kĩ hơn:

+ Thầy Liên mất việc, gia đình phải chuyển về quê, mẹ Liên dọn cửa hàng tạp hóa để hai chị em bán thêm
+ Liên thương những đứa trẻ nghèo và suy nghĩ về gánh phở của bác Siêu như món quà xa xỉ
+ Cuộc sống khó khăn, eo hẹp của gia đình Liên

Tất cả chung sự buồn chán, mệt mỏi, cuộc sống tẻ nhạt, buồn chán lặp đi lặp lại một cách đơn điệu và quẩn quanh đáng xót thương

Mặc dù thế họ vẫn hi vọng dù rất mơ hồ rằng cuộc sống của họ có sự thay đổi, niềm xót thương của tác giả dâng lên thể hiện kín đáo

Câu 3 (trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

Tâm trạng của hai đứa trẻ trước khung cảnh thiên nhiên và bức tranh phố huyện được miêu tả khéo léo, tinh tế:

+ Chị em Liên cảm nhận về buổi chiều bằng những cảm giác riêng, vừa buồn, vừa gắn bó
+ Hòa hợp với thiên nhiên, hai đứa trẻ phát hiện ra biết bao biến thái tinh vi của nó (ngước mắt tìm dòng sông Ngân Hà)
+ Tâm trạng của hai đứa trẻ có sự giao cảm, hòa hợp với cỏ cây quê hương ( qua kẽ lá bàng…giấc mơ không hiểu)

Hai chị em lặng lẽ quan sát những điều diễn ra ở phố huyện với cảm giác buồn mênh mang, xót xa cảm thông với kiếp người nhỏ nhoi, lay lắt trong bóng tối cơ cực

Câu 4 (Trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

Hình ảnh đoàn tàu đêm xuất hiện trong sự chờ đợi háo hức của chị em Liên:

+ Liên “buồn ngủ ríu cả mắt” vẫn cố chờ chuyến tàu đêm, An dặn chị gọi dậy khi có đoàn tàu đi qua
+ Hai chị em cố thức không phải để bán hàng mà “muốn được nhìn chuyến tàu”
+ Con tàu với chị em Liên chính là thế giới khác

- Tác giả tập trung miêu tả tỉ mỉ, kỹ lưỡng theo trình tự thời gian, tâm trạng chờ mong của nhân vật Liên và An
- Ý nghĩa của chuyến tàu đêm đối với người dân phố huyện nghèo khổ:

+ Biểu tượng của sự sống mạnh mẽ, giàu sang, rực rỡ ánh sáng
+ Chuyến tàu gợi nhớ kỉ niệm đẹp đẽ, no đủ của chị em Liên khi thầy chưa mất việc
+ Người dân phố huyện chấm dứt hoạt động khi chuyến tàu đêm đi qua

Thông qua tâm trạng đợi tàu của Liên tác giả muốn lay tỉnh những con người đang sống nhàm chán, quẩn quanh

Câu 5 (Trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

Nghệ thuật miêu tả và giọng văn của Thạch Lam:

- Truyện ngắn miêu tả tinh tế biến thái của cảnh vật, diễn biến tâm trạng của nhân vật ⇒ Tạo không khí cho tác phẩm
- Giọng văn nhẹ nhàng, điềm tĩnh, khách quan, chứa trong đó sự xót xa cho kiếp người nghèo khổ, quẩn quanh
- Truyện ngắn giàu sắc thái trữ tình và đậm chất thơ

Câu 6 (trang 101 ngữ văn 11 tập 1)

- Thạch Lam muốn thể hiện nhẹ nhàng, thấm thía niềm xót thương đối với những kiếp người sống quẩn quanh ở phố huyện trước Cách mạng
- Tác giả thể hiện sự trân trọng đối với ước mong vươn tới cuộc sống tốt đẹp của họ
- Truyện thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc, trân trọng
 
Luyện tập bài Hai đứa trẻ

Câu 1 (trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)

- Nhân vật gây ấn tượng sâu sắc nhất là Liên

+ Cô bé có tuổi thơ chìm trong sự héo úa, tàn tạ của cuộc sống đầy bóng tối
+ Liên là cô bé giàu lòng thương cảm với những kiếp người nghèo khó trong phố huyện
+ Liên có sự giao hòa tâm hồn với thiên nhiên
+ Khao khát cuộc sống tốt đẹp, mong muốn vượt thoát khỏi những tù túng, chật hẹp trong cuộc sống

Câu 2 (trang 101 sgk ngữ văn 11 tập 1)


Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn tiêu biểu phong cách nghệ thuật của Thạch Lam:

- Những trang viết vừa đậm đà yếu tố hiện thực vừa phảng phất chất lãng mạn, nên thơ
- Truyện tiêu biểu thể loại truyện tâm tình cảu Thạch Lam
+ Tình người chân chất nhẹ nhàng thấm vào truyện
+ Lối kể thủ thỉ tâm sự với người đọc

Trên đây là bài soạn về tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top