Tôi yêu em

ngan trang

New member

Tôi yêu em
Pu-skin

A. Mục tiêu bài học
Hướng dẫn học sinh nắm được vẻ đẹp của tình yêu chân thành, cao thượng của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Thấy được nét nổi bật trong nghệ thuật thơ cổ điển của Pu-skin: giản dị, tinh tế và hàm súc.

B. Phương tiện thực hiện
+Sách GK, sách GV
+Tuyển tập thơ Pu-skin
+Giáo án lên lớp cá nhân

C.Cách thức tiến hành
Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh đọc, trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.

D.Tiến trình lên lớp
1.Kiểm tra bài cũ:
Vì sao nói tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập?

2. giới thỉệu bài mới:

Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
I. Tìm hiểu chung
1. Tiểu dẫn

@ Hs làm việc với SGK
Tác giả:
Pu-skin (1799-1837)
A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vich Pu-skin sinh trưởng trong một gia đình quý tộc lâu đời ở
Mát-xcơ-va.
Pu-skin sớm tiếp thu những tư tưởng tiến bộ, sớm nổi tiếng với những bài thơ yêu nước ngợi ca tự do,
Phản đối chế độ Nga hoàng thối nát.

1820-1826 vì những bài thơ tiến bộ Pu-skin bị Nga hoàng đày đi phương nam rồi phương bắc.

1827 hạn đi đày được giảm, Pu-skin được trở về kinh đô.
1837 Pu-skin bị sát hại trong một cuộc đấu súng giữa ông với Đăng-téc, một tên người pháp sống lưu vong (do chính quyền Nga hoàng chủ mưu). Năm đó ông mới ba mươi tám tuổi.

Sự nghiệp sáng tác của
Pu-skin ?
-Pu-skin viết nhiều thể loại:
+8000 bài thơ trữ tình
+Tiểu thuyết thơ ép-ghê-nhi-Ô- nhê-ghin
+Trường ca Ru-xlan và Li-út-mi-la...
+Truyện ngắn: Con đầm pích, cô tiểu thư nông dân
+Tiểu thuyết lịch sử: con gái viên đại uý
Nhiều vở kịch, truyện cổ tích bằng thơ.


Đặc điểm thơ Pu-skin ?
“Mặt trời của thi ca Nga”
“Thơ Pu-skin có ý nghĩa to lớn không chỉ trong lịch sử văn chương mà cả trong lịch sử thức tỉnh của dân tộc Nga” (N.A.Đô-brô-liu-bốp)

“Qua thơ Pu-skin, thiên nhiên Nga, lịch sử Nga, con người Nga, tâm hồn Nga hiện lên thuần khiết, đẹp tới mức như được soi qua một thấu kính diệu kì” [Gô-gôn (1819-1852)]

-Hai chủ đề cơ bản xuyên suốt dòng chảy thi ca Pu-skin là cảm hứng tự do và tình yêu:
“Ta sẽ mãi được nhân dân yêu mến
Vì thơ ta đã đánh thức những tình cảm tốt lành
Vì trong thế kỉ bạo tàn ta đã ca ngợi tự do
Và gợi từ tâm đối với kẻ sa cơ”

-Thơ Pu-skin là tiếng nói của tâm hồn Nga trong sáng, thuần khiết, thể hiện cuộc sống một cách giản dị và chân thực.






Nêu bố cục bài thơ ?
2. Bố cục
Ba phần
+Phần một: bốn câu đầu
(Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình)
+Phần hai: câu 5 và câu 6
(Thể hiện nỗi đau khổ tuyệt vọng)
+Phần ba: hai câu còn lại (Sự chân thành vị tha, cao thượng của nhân vật trữ tình)

II. Đọc-hiểu văn bản
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình
Đọc bốn câu thơ đầu
Tâm trạng nhân vật trữ tình
-Ba tiếng “tôi yêu em” mở đầu như một tín hiệu thẩm mĩ, một mĩ từ đẹp nhất của loài người.

được thể hiện như thế nào?



-Giãi bày, chân thành, thừa nhận giản dị, đáng yêu
“Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau” (Tố Hữu)
-Chừng có thể: quá khứ
Ngọn lửa tình: ấp ủ, dai dẳng cháy đến nay.





-Câu 3 và 4: đột ngột chuyển mạch cảm xúc:
“Không để em phải bận lòng” “Hồn em phải gợn bóng u hoài”
Lí trí mách bảo, lệnh cho con tim phải ngừng yêu, tự dập tắt ngọn lửa tình yêu!

Mâu thuẫn giữa lí trí và cảm xúc: nhân vật em được phần nào hé mở qua các từ “em bận lòng”, “hồn em gợn bóng u hoài”

Hs đọc câu 5 và 6
Tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện qua những từ ngữ nào?
2. Tâm trạng đau khổ của nhân vật trữ tình
“Âm thầm” “không hi vọng”
“Rụt rè” “hậm hực lòng ghen”
Đủ mọi cung bậc cảm xúc của tình yêu đơn phương
Vô vọng một phía.

Đau khổ , ghen tuông , ích kỉ, nhưng lí trí đã chiến thắng, tôi không rơi vào trạng thái thấp hèn, ích kỉ của tình yêu thường tình!

Hs đọc câu 7 và 8
3. Lời cầu chúc chân thành cao thượng
Dâng hiến, chân thành, cao thượng, thể hiện tình yêu: tôi giữ lại mọi đau khổ, để cầu cho em:được người tình như tôi đã yêu em!
Em có suy nghĩ gì về lời cầu chúc này?
Không phải là sự so sánh hơn kém giữa tôi và người tình em đã chọn. Hàm ẩn trong đó là lời nhắn nhủ cao thượng: “Đâu hơn em lấy, đâu bằng đợi anh”. Yêu say đắm, chân thành và đau khổ, nhưng đủ tỉnh táo để vĩnh biệt một tình yêu đơn phương không thành.
“Hết rồi tình đã vỡ tan
Anh hôn lần chót đôi bàn chân em
Những lời chua xót thốt lên
Anh nghe lời đáp của em hết rồi”
(Không đề-Pu-skin)

Tôn vinh phẩm giá con người, dẫu tình yêu không thành, nhưng vẫn để lại dấu ấn đẹp ! đó chính là tâm hồn trong sáng của Pu-skin!
@ Hs làm việc theo nhóm
Thủ pháp nghệ thuật chính
trong bài thơ?
III. Củng cố
điệp từ “tôi yêu em”, hình ảnh ngọn lửa, mâu thuẫn giữa lí trí và cảm xúc, dâng hiến...

& Hướng dẫn học bài chuẩn bị bài sau:
Đọc thêm: bài thơ số 28



 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top