Hai Trieu Kr
Moderator
- Xu
- 28,899
Những đầu sách với tên lớn như "anh em nhà Karamazov", "Tội ác và trừng phạt" của Fyodor Dostoyevsky hẳn sẽ không còn là tên xa lạ với những ai yêu thích dòng văn học kinh điển. Những tác phẩm của Dostoyevksy sẽ cho bạn những trải nghiệm mới lạ, chủ nghĩa hiện sinh trong những tác phẩm của ông. Đối với những bạn đọc chưa biết tới ông, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau nhé. Còn với những bạn biết rồi, thì bài viết sau sẽ khai phá hơn về những tác phẩm của ông.
1. Đôi nét về Fyodor Dostoyevsky
Fyodor Dostoyevsky (1821 - 1881)
Fyodor Dostoyevsky , tên đầy đủ là Fyodor Mikhaylovich Dostoyevsky, (sinh ngày 11 tháng 11, 1821, Moscow, Nga — mất ngày 9 tháng 2, 1881, St.Petersburg), Tiểu thuyết gia và nhà văn viết truyện ngắn người Nga có khả năng thâm nhập tâm lý vào những chỗ khuất tăm tối nhất của trái tim con người, cùng với những khoảnh khắc soi sáng xuất sắc của mình, đã có ảnh hưởng to lớn đến tiểu thuyết thế kỷ 20.
2. Quan niệm sống của Dostoyevsky
Dostoyevsky được biết đến nhiều nhất với tiểu thuyết Ghi chú từ lòng đất và bốn tiểu thuyết dài, Tội ác và trừng phạt , Kẻ ngốc , Kẻ bị chiếm hữu (hay còn gọi chính xác hơn là Ác quỷ và Quỷ dữ ), và Anh em nhà Karamazov . Mỗi tác phẩm này đều nổi tiếng với sự sâu sắc về tâm lý, và quả thực, Dostoyevsky thường được coi là một trong những nhà tâm lý học vĩ đại nhất trong lịch sử văn học .. Ông chuyên phân tích các trạng thái tâm trí bệnh lý.
Chủ nghĩa hiện sinh là triết học gắn liền với những người có chung niềm tin rằng tư duy triết học không chỉ bắt đầu từ chủ thể tư duy, mà là con người toàn diện. Người theo chủ nghĩa hiện sinh, bao gồm cả Dostoevsky, đặt toàn bộ bản thể của họ vào các tác phẩm của họ. Thuyết hiện sinh khá độc đáo vì những người tin vào triết học này có sự khác biệt sâu sắc về mặt giáo lý. Trên thực tế , Kaufmann nói “Chủ nghĩa hiện sinh không phải là một triết học mà là nhãn hiệu cho một số cuộc nổi dậy khác nhau chống lại triết học truyền thống”, điều này chính xác hơn đối với Dostoevsky vì ông không bao giờ liên kết mình với việc là một nhà hiện sinh. Mặc dù Dostoevsky viết sau Kierkegaard, chính ông là người đã định nghĩa triết học hiện sinh là tốt nhất. Kaufmann tuyên bố “Cứ như thể Kierkegaard đã bước ra khỏi ngòi bút của Dostoevsky”, thêm vào đó “phần một của Notes from Underground là tác phẩm hay nhất cho chủ nghĩa hiện sinh từng được viết”.
Một trong những thông điệp hiện sinh của Dostoevsky là mục đích của cuộc sống là hành động đúng đắn bằng cách xác thực với chính mình. Anh ta kiên quyết rằng chỉ riêng lý trí thôi cũng có thể lừa được. Ông phủ nhận quan điểm của những người theo chủ nghĩa duy lý và những người khác coi trọng các kế hoạch gọn gàng trên phạm vi đầy đủ của tính cá nhân. Niềm đam mê không phải là kẻ thù của lý trí nhưng hợp tác để giúp con người sống phù hợp. Thông thường người ta chỉ xác định nội dung trí tuệ của chính mình, đặc biệt nếu người ta thông minh, nhưng mọi người cũng có những khả năng khác, như cảm xúc và động lực. Dostoevsky lập luận rằng tính trừu tượng của các hệ tư tưởng không có cơ sở cho việc thực sự là gì và điều đó khiến một người sống một cuộc sống không đích thực. Nếu bạn đang hành động một hệ tư tưởng, nó sẽ không hoàn thành bạn với tư cách là một cá nhân bởi vì bạn không phải là một thực thể.
Như Kaufmann nhận xét về cuốn tiểu thuyết Notes from Underground , “Những gì chúng tôi cảm nhận là một bài hát chưa từng nghe gồm những bài hát về tính cá nhân; không cổ điển, không kinh thánh, và không lãng mạn chút nào. Không, cá tính không được chỉnh sửa, lý tưởng hóa, hay thánh thiện; nó đang khốn khổ và nổi loạn, tuy nhiên, đối với tất cả sự khốn cùng của nó, điều tốt đẹp nhất ”. Nhân vật chính vô danh trong Notes from Underground không tin vào quan điểm duy lý không tưởng, nhưng anh ta vẫn không thể sống khi đầu hàng trạng thái rút lui. Qua Người đàn ông ngầm này, Dostoevsky cho thấy sống đúng đắn cần phải có đạo đức. Bạn có ý chí tự do, bạn có quyền lựa chọn, nhưng bạn không thể ngồi cô lập và vô dụng và oán giận, nếu không bạn sẽ làm mọi thứ xung quanh bạn trở nên bệnh hoạn và đau khổ vì nó. Những người theo chủ nghĩa tương đối cho rằng đạo đức là tùy tiện , nhưng đối với Dostoevsky và nhà hiện sinh, điều gì là vô đạo đức là những thứ mà người ta có thể thay đổi nhưng không thể thay đổi, và chúng dẫn đến những kết quả thảm khốc. Những thứ vô đạo đức chính xác là những thứ bạn không thể thoát khỏi và là một hình thức tự lừa dối bản thân. Sau khi được thực hiện, chúng tạo ra thảm họa mà cá nhân muốn tránh, đó là những gì xảy ra với nhân vật chính Raskolnikov trong Tội ác và Trừng phạt. Raskolnikov không thể không xác thực với chính mình, và đó là điều khiến anh ta phát ốm và mê sảng, buộc anh ta gần đến mức tự sát.
Năm 18 tuổi, trong một bức thư cá nhân, anh ấy nói rằng “Để nghiên cứu ý nghĩa của con người và của cuộc sống - tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể ở đây. Tôi có niềm tin vào bản thân. Con người là một điều bí ẩn: nếu bạn dành cả cuộc đời để cố gắng giải đáp nó, thì đừng nói rằng bạn đã lãng phí thời gian của mình. Tôi chiếm giữ bản thân mình với sự bí ẩn này, bởi vì tôi muốn trở thành một người đàn ông ”. Thật khó để xác định sự thật vì chúng ta không có hiểu biết, nhưng nó dễ dàng hơn nhiều để xác định đâu là giả.
Bài viết được lược dịch từ nhiều nguồn.
1. Đôi nét về Fyodor Dostoyevsky
Fyodor Dostoyevsky (1821 - 1881)
2. Quan niệm sống của Dostoyevsky
Dostoyevsky được biết đến nhiều nhất với tiểu thuyết Ghi chú từ lòng đất và bốn tiểu thuyết dài, Tội ác và trừng phạt , Kẻ ngốc , Kẻ bị chiếm hữu (hay còn gọi chính xác hơn là Ác quỷ và Quỷ dữ ), và Anh em nhà Karamazov . Mỗi tác phẩm này đều nổi tiếng với sự sâu sắc về tâm lý, và quả thực, Dostoyevsky thường được coi là một trong những nhà tâm lý học vĩ đại nhất trong lịch sử văn học .. Ông chuyên phân tích các trạng thái tâm trí bệnh lý.
Chủ nghĩa hiện sinh là triết học gắn liền với những người có chung niềm tin rằng tư duy triết học không chỉ bắt đầu từ chủ thể tư duy, mà là con người toàn diện. Người theo chủ nghĩa hiện sinh, bao gồm cả Dostoevsky, đặt toàn bộ bản thể của họ vào các tác phẩm của họ. Thuyết hiện sinh khá độc đáo vì những người tin vào triết học này có sự khác biệt sâu sắc về mặt giáo lý. Trên thực tế , Kaufmann nói “Chủ nghĩa hiện sinh không phải là một triết học mà là nhãn hiệu cho một số cuộc nổi dậy khác nhau chống lại triết học truyền thống”, điều này chính xác hơn đối với Dostoevsky vì ông không bao giờ liên kết mình với việc là một nhà hiện sinh. Mặc dù Dostoevsky viết sau Kierkegaard, chính ông là người đã định nghĩa triết học hiện sinh là tốt nhất. Kaufmann tuyên bố “Cứ như thể Kierkegaard đã bước ra khỏi ngòi bút của Dostoevsky”, thêm vào đó “phần một của Notes from Underground là tác phẩm hay nhất cho chủ nghĩa hiện sinh từng được viết”.
Một trong những thông điệp hiện sinh của Dostoevsky là mục đích của cuộc sống là hành động đúng đắn bằng cách xác thực với chính mình. Anh ta kiên quyết rằng chỉ riêng lý trí thôi cũng có thể lừa được. Ông phủ nhận quan điểm của những người theo chủ nghĩa duy lý và những người khác coi trọng các kế hoạch gọn gàng trên phạm vi đầy đủ của tính cá nhân. Niềm đam mê không phải là kẻ thù của lý trí nhưng hợp tác để giúp con người sống phù hợp. Thông thường người ta chỉ xác định nội dung trí tuệ của chính mình, đặc biệt nếu người ta thông minh, nhưng mọi người cũng có những khả năng khác, như cảm xúc và động lực. Dostoevsky lập luận rằng tính trừu tượng của các hệ tư tưởng không có cơ sở cho việc thực sự là gì và điều đó khiến một người sống một cuộc sống không đích thực. Nếu bạn đang hành động một hệ tư tưởng, nó sẽ không hoàn thành bạn với tư cách là một cá nhân bởi vì bạn không phải là một thực thể.
Như Kaufmann nhận xét về cuốn tiểu thuyết Notes from Underground , “Những gì chúng tôi cảm nhận là một bài hát chưa từng nghe gồm những bài hát về tính cá nhân; không cổ điển, không kinh thánh, và không lãng mạn chút nào. Không, cá tính không được chỉnh sửa, lý tưởng hóa, hay thánh thiện; nó đang khốn khổ và nổi loạn, tuy nhiên, đối với tất cả sự khốn cùng của nó, điều tốt đẹp nhất ”. Nhân vật chính vô danh trong Notes from Underground không tin vào quan điểm duy lý không tưởng, nhưng anh ta vẫn không thể sống khi đầu hàng trạng thái rút lui. Qua Người đàn ông ngầm này, Dostoevsky cho thấy sống đúng đắn cần phải có đạo đức. Bạn có ý chí tự do, bạn có quyền lựa chọn, nhưng bạn không thể ngồi cô lập và vô dụng và oán giận, nếu không bạn sẽ làm mọi thứ xung quanh bạn trở nên bệnh hoạn và đau khổ vì nó. Những người theo chủ nghĩa tương đối cho rằng đạo đức là tùy tiện , nhưng đối với Dostoevsky và nhà hiện sinh, điều gì là vô đạo đức là những thứ mà người ta có thể thay đổi nhưng không thể thay đổi, và chúng dẫn đến những kết quả thảm khốc. Những thứ vô đạo đức chính xác là những thứ bạn không thể thoát khỏi và là một hình thức tự lừa dối bản thân. Sau khi được thực hiện, chúng tạo ra thảm họa mà cá nhân muốn tránh, đó là những gì xảy ra với nhân vật chính Raskolnikov trong Tội ác và Trừng phạt. Raskolnikov không thể không xác thực với chính mình, và đó là điều khiến anh ta phát ốm và mê sảng, buộc anh ta gần đến mức tự sát.
Năm 18 tuổi, trong một bức thư cá nhân, anh ấy nói rằng “Để nghiên cứu ý nghĩa của con người và của cuộc sống - tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể ở đây. Tôi có niềm tin vào bản thân. Con người là một điều bí ẩn: nếu bạn dành cả cuộc đời để cố gắng giải đáp nó, thì đừng nói rằng bạn đã lãng phí thời gian của mình. Tôi chiếm giữ bản thân mình với sự bí ẩn này, bởi vì tôi muốn trở thành một người đàn ông ”. Thật khó để xác định sự thật vì chúng ta không có hiểu biết, nhưng nó dễ dàng hơn nhiều để xác định đâu là giả.
Bài viết được lược dịch từ nhiều nguồn.
Sửa lần cuối: