• Chào mừng bạn truy cập diễn đàn [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Sử dụng MIỄN PHÍ CHAT GPT
    -
    VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tại sao người theo ngành Marketing bùng nổ ?

Áo Dài

Cộng tác viên
Thành viên BQT
Theo Bộ GD & ĐT, Marketing là một trong những ngành thi đại học có số lượng đăng ký cũng như tỷ lệ chọi cao nhất 2021 (1/10,26). Sự xuất hiện về ngành trên mạng xã hội trở nên dày đặc, các “người truyền cảm hứng” Marketing có mặt khắp mọi nơi và truyền thông về con đường mà nhiều người vẫn tin là rất dễ để theo đuổi. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này?
Tại sao người theo ngành marketing bùng nổ ?

1. Dễ xoay chuyển, liên ngành và đa dạng lĩnh vực

Khi theo đuổi Marketing, cơ hội dành cho bạn khá rộng mở. Được đảm nhiệm nhiều vai trò như hiện tại, không khó để bạn tìm cho mình một vị trí phù hợp nếu bạn là người thích sự biến chuyển, linh hoạt và cập nhật xu hướng trong ngành.

Marketing tạo điều kiện để người thuận não trái được logic và tạo điều kiện để người thuận não phải được “bay”. Marketing cũng tạo cơ hội cho người yêu chữ được rèn bút, người yêu hình được phết màu hay người yêu giao tiếp được trò chuyện. Ngành cho bạn những bước đầu từ con số 0 khá dễ dàng như Content, Design,...

Kiến thức ở Marketing theo mình là rất dễ để ứng dụng vào mọi mặt trong cuộc sống. Chính vì thế mà những ngành nghề tưởng chừng như không liên quan lại có thể liên quan đến Marketing khá mật thiết. Chẳng hạn như Y Dược, thuốc là một loại hàng hóa đặc biệt và không thể quảng cáo, tuy nhiên ở đó vẫn sẽ có Trình Dược Viên để sale hay Marketing Dược để truyền thông cho sản phẩm. Thậm chí nếu bạn là Luật Sư, Marketing cũng tạo cơ hội cho chuyên môn và trình độ lập luận sắc bén được biết đến nhiều hơn. Đây chính là lúc Marketing tỏa sáng.

2. Thu nhập cạnh tranh

Theo Salary Guide từ Adecco 2021, nhóm nghề Sales và Marketing ở vai trò lãnh đạo trong FMCG có lương trung bình từ 25 đến 30 triệu/ tháng. Thậm chí nếu giữ chức vụ cao như General Manager, lương có thể lên đến 300 - 350 triệu/ tháng tại TPHCM. Ngoài lương, thu nhập bên ngoài của những người biết làm Mar sẽ rất cao nếu đủ tâm và lực để phát triển.

Salary Guide được khảo sát dựa trên nhóm khách hàng và ứng viên của Adecco, phản ánh mức lương thông thường cho công việc của các vị trí, và cũng sẽ có những ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Mức lương “vài trăm triệu” mà mọi người hay trông thấy từ Freelance Marketer cũng chỉ đến từ sự quan sát trên các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, “có lửa mới có khói” và ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc Marketing là ngành có thể cho ta nguồn thu nhập lớn nếu thực sự có tiềm năng.

3. Truyền thông về ngành quá tốt

Không khó để bắt gặp những content với angle “Làm sao để kiếm được 100 triệu/ tháng nhờ [...]” với [...] là một trong những khối ngành liên quan đến Marketing. Thậm chí, người chia sẻ những content này vẫn còn ở độ tuổi rất trẻ nhưng thu nhập của họ là rất đáng nể.

Nói riêng trên nền tảng TikTok, theo dõi #learnontiktok đã lâu, mình đã có “khả năng” biết được những bí quyết họ đề cập mà không phải xem đến cuối video. Không khó để đoán, 3 trong số chúng chính là Affilate Marketing, Tự kinh doanh và Viết Content. Chứng tỏ, cơ hội làm giàu trong Marketing - tự phát - là rất lớn. Truyền thông về ngành dường như cố gắng nói cho bạn biết, nếu bạn có tiềm năng, chăm chỉ và đủ kiên nhẫn ắt có ngày sẽ hái được quả ngọt.

Ngoài ra, Marketing tại Việt Nam cũng đang dần cởi mở và dễ thấy nhất là Quảng cáo và Truyền thông. Nếu nói những năm 2005 là thời điểm vàng của ngành Quảng cáo nguyên sơ với những thước phim viral trên TV thì giờ đây, TVC, Billboard hay những công cụ truyền thông khác đều có những bước tiến hiện đại hơn về mặt nội dung lẫn hình thức. Những giá trị mà thương hiệu truyền tải đã dần hướng về xã hội và mục đích chung chứ không còn “xôi thịt”, gò bó vào doanh số như xưa. Tuy rằng vẫn có những giới hạn và “khuôn mẫu” nhất định cần gỡ bỏ, nhưng Marketing nước nhà đã dần được chú trọng và đuổi kịp thế giới.

4. Mặt trái

“Chất lượng hơn số lượng” là hệ quả đi kèm tất yếu sẽ xảy ra. Một ví dụ điển hình, những MNC (công ty đa quốc gia) ngày trước vẫn có chương trình thực tập dành cho sinh viên thì giờ đây, họ chuộng việc chọn ra những gương mặt sáng giá qua chương trình MT hơn. Với họ, Management Trainee là một cơ hội tốt để tận dụng nguồn lực “giàu mạnh” của ngành mà cho newbie chiến đấu với nhau để giành được bước nhảy vọt đáng mơ ước. Không chỉ sinh viên, người đi làm hiện nay cũng có xu hướng chuyển ngành vì có nhiều cơ hội mở. Tỷ lệ làm trái ngành vì thế cũng tăng cao, những Director, Manager không base Marketing xuất hiện ngày một nhiều. Sự cạnh tranh của ngành những năm nay là rất lớn và ai cũng sẽ phải chuẩn bị cho tình thế mình sẽ bị đào thải một ngày nào đó.

Cuối cùng, theo mình, với tốc độ chuyển ngành như hiện nay thì thị trường ngành Mar sớm muộn cũng sẽ bão hòa. Sự chọn lọc chắc chắn sẽ diễn ra và những người có năng lực thực sự mới tồn tại cho đến phút chót.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp những bạn có ý định theo ngành định hướng trước tương lai của mình. Chúc bạn thành công !

Nguồn: Tổng hợp
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top