• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tại sao con gái khôn sớm hơn con trai?

Butchi

VPP Sơn Ca
Xu
93
Ở tuổi vị thành niên, đa số con gái tỏ ra chín chắn, già dặn hơn các bạn trai đồng trang lứa. Giới khoa học vừa khám phá ra nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

20131220164554-tg.jpg

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình hiệu chỉnh và hoàn thiện tổ chức bộ não bắt đầu sớm hơn 10 năm là nguyên nhân khiến con gái khôn sớm hơn con trai. Ảnh minh họa: Alamy

Theo năm tháng, các vùng trong bộ não của người trở nên nhỏ hơn khi những kết nối không cần thiết giữa các tế bào bị loại bỏ bớt, tạo ra một bộ bộ máy xử lý hiệu quả và tổ chức hoàn hảo hơn.

"Đây là một phần của quá trình học hỏi diễn ra bình thường. Bộ não nhìn chung vẫn đang phình to nhưng đồng thời mất dần các kết nối. Điều đó giống như bạn đang ở một bữa tiệc, mọi người đều trò chuyện và bạn không thể tập trung. Rất khó để nghe nếu một số giọng nói không nín lặng. Điều tương tự cũng xảy ra trong bộ não. Nếu một số kết nối biến mất, bộ não sẽ hoạt động dễ dàng hơn", tiến sĩ Marcus Kaiser, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Newcastle (Anh), giải thích.

Ông Kaiser và các cộng sự đã sử dụng kỹ thuật quét ảnh công nghệ cao để nhìn sâu vào bên trong bộ não của những người tình nguyện trong độ tuổi từ 4 - 40 tuổi. Kết quả cho thấy, quá trình lược bớt các kết nối "vô bổ" và sắp xếp hợp lý tổ chức bộ não đã bắt đầu từ lúc khoảng 10 tuổi ở nữ, nhưng mãi tới năm 20 tuổi ở nam mới được thực hiện.


Tạp chí Cerebral Cortex trích dẫn báo cáo nghiên cứu cho biết thêm rằng, nhóm tác giả cũng phát hiện, trong quá trình hiệu chỉnh sắp xếp bộ não, các kết nối then chốt, ở khoảng cách xa giữa các vùng não bộ vẫn được bảo lưu ở cả 2 giới.
Khám phá trên được coi là một bằng chứng đáng tin cậy, giúp giải mã hiện tượng tại sao ở tuổi vị thành niên, con gái thường trưởng thành và khôn sớm hơn con trai.


Tuấn Anh(Theo Daily Mail) - Vietnamnet
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top