• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

VN Kiến Thức

Chia sẻ kiến thức Việt!
I. Tác phẩm Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nhan)

1. Thể loại:

Chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền Việt Nam. Chèo phát triển mạnh ở phía bắc Việt Nam với trọng tâm là vùng đồng bằng sông Hồng cùng hai khu vực lan tỏa là trung du miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Loại hình sân khấu này phát triển cao, giàu tính dân tộc. Chèo mang tính quần chúng và được coi là loại hình sân khấu của hội hè với đặc điểm sử dụng ngôn ngữ đa thanh, đa nghĩa kết hợp với cách nói ví von giàu tính tự sự, trữ tình.

2. Xuất xứ:

- "Xúy Vân giả dại" là trích đoạn nổi bật trong chèo Kim Nam được đánh giá là một trong những trích đoạn hay nhất của chèo cổ Việt Nam.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự + Biểu cảm
 

VN Kiến Thức

Chia sẻ kiến thức Việt!
Giá trị nội dung tác phẩm Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nhan)

- Thể hiện khát vọng hạnh phúc của Xúy Vân là chính đáng nhưng không thực hiện được trong chế độ phong kiến gia trưởng.

Giá trị nghệ thuật tác phẩm Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nhan)

- Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí phức tạp nhân vật Thúy Vân

- Nghệ thuật diễn tả: tác giả đan xen các lời thật, lời điên thể hiện sự mâu thuẫn trong tâm trạng.

- Sử dụng các làn điệu nói và hát khác nhau để thể hiện sự thay đổi trong tâm lý, tâm trạng nhân vật.
 

VN Kiến Thức

Chia sẻ kiến thức Việt!
Tóm tắt tác phẩm Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nhan)

Văn bản: Xuý Vân với những câu hát nửa điên dại, ngô nghê, nửa chân thực tỉnh táo về thân phận dang dở, bẽ bàng. Sau những câu hát xưng danh là tâm sự đau xót về một cuộc đời lạc lõng, cô đơn, vô nghĩa. Đoạn trích tiếp tục những lời độc thoại về nỗi thất vọng trước mâu thuẫn vì ước mơ hạnh phúc tốt đẹp gặp phải thực tế phũ phàng.
 

thich van hoc

Moderator
Giới thiệu vở chèo Xúy Vân giả dại


Văn bản Xuý Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại được thể hiện thông qua những câu hát với nội dung nửa điên dại, ngô nghê, nửa chân thực tỉnh táo, phản ánh thân phận dang dở, bẽ bàng của nhân vật. Xúy Vân xưng danh những câu hát là tâm sự đau xót về cuộc đời lạc lõng, cô đơn, vô nghĩa. "Xúy Vân giả dại" là một đoạn kịch đặc sắc trong chèo Kim Nham được đánh giá cao là một trong những đoạn hay nhất của chèo cổ Việt Nam. Tuy nhiên, nỗi thất vọng trước mâu thuẫn giữa ước mơ hạnh phúc tốt đẹp và thực tế phũ phàng vẫn ám ảnh nàng.

Xúy Vân là một cô gái xinh đẹp và tinh tế, con gái của viên huyện Tể. Cô được đưa vào hôn nhân với Kim Nham - một anh chàng thư sinh nghèo hiếu học, mặc dù tình yêu không có trong cuộc hôn nhân này. Cuộc đời của Xúy Vân trở thành một cơn ác mộng khi Kim Nham buộc phải đi lên Tràng An để duy trì kinh sử, để lại cô đơn và bị coi thường trong gia đình chồng. Xúy Vân đau khổ và cô đơn, khao khát tìm kiếm hạnh phúc cho cuộc đời của mình. Cô tin theo Trần Phương, người đã bày kế để giúp cô giả điên để tìm cách thoát khỏi cuộc hôn nhân đáng buồn này. Nhưng không ngờ rằng Trần Phương là một kẻ lừa đảo, đã bỏ rơi Xúy Vân khiến cô trở nên điên thực sự. Cơn ác mộng của Xúy Vân vẫn tiếp diễn với nỗi ân hận, xót xa và hối lỗi không nguôi của một cuộc đời dang dở.

Bố cục của văn bản bao gồm:

- Phần 1: Từ đầu đến "ai biết là ai?": màn giới thiệu của Xúy Vân với khán giả.

- Phần 2: Tiếp theo đến "than thân vài câu nhé": nói về tình cảnh éo le, nỗi đau khổ hiện tại của Xúy Vân và mong muốn của nàng về một cuộc sống gia đình hòa hợp, hạnh phúc.

- Phần 3: Các phần còn lại: nói về nỗi ân hận, xót xa và hối lỗi, tự trách của Xúy Vân
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top