Tiktok có khả năng tạo video nhanh, dễ chỉnh sửa, dễ trở nên viral, content ngắn và thu hút thì Tiktok đã trở thành ứng dụng mà giới trẻ biết tới nhiều. Instagram Reels - một tính năng mới của Instagram được coi như là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tiktok. Vậy Tiktok và Reels giống và khác nhau như thế nào và làm sao để tận dụng chúng trong việc tối ưu hóa xây dựng tài khoản Instagram cá nhân/doanh nghiệp?
I. Điểm khác nhau giữa tiktok và instagram reels
Điểm khác nhau cơ bản của Tiktok và Reels đó là thời lượng video. Trong khi video trên Tiktok được phép có độ dài lên tới 1-3’ thì Reels bị giới hạn độ dài là 30s.
Các công cụ chỉnh sửa video trên Tiktok khá đa dạng như hiệu ứng giọng nói, lồng tiếng, còn Reels thì không chỉ cho phép người dùng sử dụng những filter có sẵn của IG mà bạn còn có thể sử dụng những filter bạn thường sử dụng và đã được lưu lại để chỉnh sửa video.
Thuật toán Tik tok For You dựa trên tập hợp phức tạp các tín hiệu có trọng số. Video được giới thiệu vào For You đó là những nội dung đáp ứng được yêu cầu của thuật toán như các lượt like, share, tương tác, thời lượng người xem ở lại, rời đi,… Còn với Instagram Reels dựa trên sở thích, vị trí, người đang follow, tương tác. Nếu Reels của người dùng có cơ hội xuất hiện ở Tab khám phá họ sẽ được thông báo.
II. Làm sao để tối ưu hóa Reels và Tiktok?
1. Xây dựng nội dung dung sáng tạo và phù hợp với trang
Sau 1 thời gian làm Tiktok và Reels thì mình nhận thấy sự giống nhau giữa thuật toán của chúng là cả 2 đều ưu tiên một tuyến nội dung thống nhất. Chẳng hạn như bạn xây dựng kênh về vui chơi, ăn uống, giải trí và clip về review ăn uống của bạn được viral thì bạn nên tiếp tục làm clip với nội dung như vậy, không nên đá sang các tuyến nội dung khác như review phim hay chỉnh ảnh,..
2. Trau chuốt trong khâu hình ảnh
Không phải tự nhiên mà các Tiktoker lại bỏ tiền ra để mua chân máy và “ring light”, tất nhiên là bởi vì họ muốn có một chất lượng hình ảnh tốt nhất. Đối với Reels trên Instagram, bạn nên chú ý tới cả thumbnail và hiển thị bởi kích thước của video là dọc nhưng thumbnail hiển thị trên newsfeed của bạn lại là vuông. Tốt nhất bạn nên có một template để tạo sự đồng bộ cho feed của mình, như vậy ít nhất newsfeed của bạn sẽ không bị trông quá bừa bộn. Người ta thường nói “nhìn mặt mà bắt hình rong” mà, vậy nên hãy thu hút người xem từ những hình ảnh đầu tiên nhé.
3. Có sự tương tác với khán giả của mình
Đừng chỉ đăng video lên rồi để đấy, hãy reply lại các comment trong video của bạn. Điều này cũng vô cùng hữu ích trong việc tăng tương tác của video trên cả Tiktok và Instagram Reels. Một điều mà có thể bạn đã biết đó là Tiktok có chức năng reply comment bằng video và điều này thực sự thu hút một lượng lớn khán giả và tăng tương tác nhiều hơn bạn nghĩ đó.
4. Sử dụng âm thanh trending
Một trong những tính năng mà người dùng và người tạo nội dung thích nhất trên TikTok là khả năng đưa âm nhạc và giọng nói vào video của họ. Bạn có thể chọn âm thanh từ thư viện rộng lớn của TikTok, sử dụng âm thanh mà người dùng khác đã ghi và thậm chí phần ghi âm của chính bạn. Đôi khi, những “đoạn nhạc trending” không nhất thiết phải hiển thị trên mục “Khám phá”.
Ngược lại đối với Instagram Reels, chúng ta chỉ có thể sử dụng âm thanh có sẵn hoặc người dùng chèn âm thanh từ 1 phần mềm khác. Vì vậy, để có thể đạt nhiều lượt view hơn, 1 là đoạn nhạc của bạn thực sự hợp với nội dung video, 2 là bạn nên sử dụng những đoạn nhạc có sẵn và trong mục “Phổ biến”.
Việc những thương hiệu nên chọn nền tảng nào thích hợp sẽ dựa trên đối tượng mục tiêu và mục tiêu marketing của mình. Nếu như bạn muốn tiếp cận người dùng Gen Z, TikTok sẽ là nơi thích hợp dành cho bạn. Còn nếu như bạn đang tìm phương án triển khai chiến lược marketing trên Instagram hay tăng thêm số lượng follower thì Reels sẽ nơi thích hợp để bạn bắt đầu.
Bài viết trên đã giúp bạn cách phân biệt reels và tiktok, bên cạnh đó là cách để tối ưu hóa tài khoản instagram. Nó sẽ giúp bạn thực hiện marketing online hiệu quả. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp
( Reels )
( Tiktok)
( Tiktok)
I. Điểm khác nhau giữa tiktok và instagram reels
Điểm khác nhau cơ bản của Tiktok và Reels đó là thời lượng video. Trong khi video trên Tiktok được phép có độ dài lên tới 1-3’ thì Reels bị giới hạn độ dài là 30s.
Các công cụ chỉnh sửa video trên Tiktok khá đa dạng như hiệu ứng giọng nói, lồng tiếng, còn Reels thì không chỉ cho phép người dùng sử dụng những filter có sẵn của IG mà bạn còn có thể sử dụng những filter bạn thường sử dụng và đã được lưu lại để chỉnh sửa video.
Thuật toán Tik tok For You dựa trên tập hợp phức tạp các tín hiệu có trọng số. Video được giới thiệu vào For You đó là những nội dung đáp ứng được yêu cầu của thuật toán như các lượt like, share, tương tác, thời lượng người xem ở lại, rời đi,… Còn với Instagram Reels dựa trên sở thích, vị trí, người đang follow, tương tác. Nếu Reels của người dùng có cơ hội xuất hiện ở Tab khám phá họ sẽ được thông báo.
II. Làm sao để tối ưu hóa Reels và Tiktok?
1. Xây dựng nội dung dung sáng tạo và phù hợp với trang
Sau 1 thời gian làm Tiktok và Reels thì mình nhận thấy sự giống nhau giữa thuật toán của chúng là cả 2 đều ưu tiên một tuyến nội dung thống nhất. Chẳng hạn như bạn xây dựng kênh về vui chơi, ăn uống, giải trí và clip về review ăn uống của bạn được viral thì bạn nên tiếp tục làm clip với nội dung như vậy, không nên đá sang các tuyến nội dung khác như review phim hay chỉnh ảnh,..
2. Trau chuốt trong khâu hình ảnh
Không phải tự nhiên mà các Tiktoker lại bỏ tiền ra để mua chân máy và “ring light”, tất nhiên là bởi vì họ muốn có một chất lượng hình ảnh tốt nhất. Đối với Reels trên Instagram, bạn nên chú ý tới cả thumbnail và hiển thị bởi kích thước của video là dọc nhưng thumbnail hiển thị trên newsfeed của bạn lại là vuông. Tốt nhất bạn nên có một template để tạo sự đồng bộ cho feed của mình, như vậy ít nhất newsfeed của bạn sẽ không bị trông quá bừa bộn. Người ta thường nói “nhìn mặt mà bắt hình rong” mà, vậy nên hãy thu hút người xem từ những hình ảnh đầu tiên nhé.
3. Có sự tương tác với khán giả của mình
Đừng chỉ đăng video lên rồi để đấy, hãy reply lại các comment trong video của bạn. Điều này cũng vô cùng hữu ích trong việc tăng tương tác của video trên cả Tiktok và Instagram Reels. Một điều mà có thể bạn đã biết đó là Tiktok có chức năng reply comment bằng video và điều này thực sự thu hút một lượng lớn khán giả và tăng tương tác nhiều hơn bạn nghĩ đó.
4. Sử dụng âm thanh trending
Một trong những tính năng mà người dùng và người tạo nội dung thích nhất trên TikTok là khả năng đưa âm nhạc và giọng nói vào video của họ. Bạn có thể chọn âm thanh từ thư viện rộng lớn của TikTok, sử dụng âm thanh mà người dùng khác đã ghi và thậm chí phần ghi âm của chính bạn. Đôi khi, những “đoạn nhạc trending” không nhất thiết phải hiển thị trên mục “Khám phá”.
Ngược lại đối với Instagram Reels, chúng ta chỉ có thể sử dụng âm thanh có sẵn hoặc người dùng chèn âm thanh từ 1 phần mềm khác. Vì vậy, để có thể đạt nhiều lượt view hơn, 1 là đoạn nhạc của bạn thực sự hợp với nội dung video, 2 là bạn nên sử dụng những đoạn nhạc có sẵn và trong mục “Phổ biến”.
Việc những thương hiệu nên chọn nền tảng nào thích hợp sẽ dựa trên đối tượng mục tiêu và mục tiêu marketing của mình. Nếu như bạn muốn tiếp cận người dùng Gen Z, TikTok sẽ là nơi thích hợp dành cho bạn. Còn nếu như bạn đang tìm phương án triển khai chiến lược marketing trên Instagram hay tăng thêm số lượng follower thì Reels sẽ nơi thích hợp để bạn bắt đầu.
Bài viết trên đã giúp bạn cách phân biệt reels và tiktok, bên cạnh đó là cách để tối ưu hóa tài khoản instagram. Nó sẽ giúp bạn thực hiện marketing online hiệu quả. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp