Truyện “Thánh Gióng” thuộc thể loại truyện truyền thuyết. Trước khi vào phần soạn bài “Tháng Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều - Ngữ văn 6, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm truyện truyền thuyết.
Truyện truyền thuyết là loại truyện dân gian, có yếu tố hoang đường, kì ảo, kể về các sự việc và nhân vật liên quan đến lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc phong tục, cảnh vật địa phương theo quan niệm của nhân dân.
Từ việc hiểu về khái niệm truyện truyền thuyết, chúng ta cùng nhau soạn bài "Thánh Gióng" - Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Mời các bạn tham khảo bài soạn
Soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều
Phần 1: Soạn bài “Thánh Gióng” phần chuẩn bị đọc
Xem lại khái niệm truyện truyền thuyết đề vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước truyện Thánh Gióng.
Khi đọc truyện truyền thuyết, các em cần chú ý và trả lời các câu hỏi sau:
Câu hỏi 1 (Trang 15 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện xảy ra thời nào? Kể về chuyện gì? Nhân vật nào nổi bật?
Trả lời:
- Thời điểm xảy ra: vào đời Hùng Vương thứ sáu
- Kể về chuyện một cậu bé sinh ra một cách kì lạ lên ba vẫn không biết nói, biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tin đất nước lâm nguy thì lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt dẹp sạch quân thù.
- Nhân vật nổi bật: Thánh Gióng
Câu hỏi 2 (trang 16 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện liên quan đến sự thật lịch sử nào? Đâu là chi tiết tưởng tưởng tượng hoang đường kì ảo?
Trả lời
-Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở thời đại Hùng Vương:
+ Đã có những cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm từ phương Bắc.
+ Người Việt thời bấy giờ đã chế tạo ra vũ khí bằng sắt, thép.
+ Người Việt cổ đã cùng đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
- Những chi tiết có yếu tố kì ảo:
+ Bà mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thai.
+ Mang thai đến mười hai tháng; ba tuổi mà cậu bé chẳng biết đi đứng, nói cười.
+ Khi sứ giả đến tìm người tài giỏi giúp nhà vua đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc.
+ Gióng lớn nhanh như thổi, ăn cơm mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã đứt chỉ.
+ Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.
+ Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.
+ Nhổ tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.
+ Khi dẹp xong giặc, Gióng và ngựa sắt từ từ ba lên trời.
+ Ngựa phun lửa thiêu cháy một làng, chân ngựa chạy biến thành ao hồ, tre ngả màu vàng óng...
Câu hỏi 3 (trang 16 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều ấy có liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay và với bản thân em?
Trả lời
- Truyện Thánh Gióng muốn ca ngợi công cuộc chống ngoại xâm, truyền thống huy động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
=> Để lại bài học cho em và thế hệ thanh thiếu niên tương lai, bài học về giữ gìn, xây dựng, bảo vệ đất nước
Phần 2: Soạn bài “Thánh Gióng” – phần Đọc hiểu văn bản “Thánh Gióng”
Câu 1: Chú ý những chi tiết khác thường ở phần 1?
Chi tiết khác thường là:
Người vợ ướm thử chân mình vào vết chân to ở đồng, trở về nhà thụ thai, sinh ra một đứa bé lên ba mà vẫn không biết nói, biết cười, chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy.
Câu 2: Câu nói đầu tiên của chú bé là gì?
Câu nói đâu tiên:” Mẹ ra mời sứ giả vào đây”
Câu 3: Những ai đã góp phần nuôi chú bé?
Những người góp phần nuôi chú bé: cha mẹ cậu bé và bà con, làng xóm góp gạo nuôi chú bé.
Câu 4: Những chi tiết làm nổi bật phẩm chất nhân vật?
Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, đứa bé bảo: “Ông về tân với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tắm áo giáp! sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”.
=> Phẩm chất con người: con sàn chiến đấu, yêu nước, sẵn sàng hi sinh.
Chi tiết roi sắt gãy Thánh Gióng nhổ tre bên đường thay roi đánh giặc, càng khẳng khẳng định sức mạnh phi phàm của nhân vật, đồng thời là chi tiết thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy của bậc anh hùng trong chiến đấu.
Đánh giặc xong cưỡi ngựa về trời => Phẩm chất: trong sạch, không màng vật chất, không màng danh dự
Câu 5: Chi tiết kết thúc truyện ở phần 4 có gì đáng chú ý?
Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt về trời, là niềm tin của nhân dân về sự bất tử của người anh hùng giết giặc, trở thành một vẻ đẹp tinh thần sâu sắc trong tâm hồn của nhân dân. Nhấn mạnh một điều rằng, người anh hùng bảo vệ đất nước vĩnh viễn còn sống mãi trong tâm trí của nhân dân, được nhân dân đời đời ghi ơn, tưởng nhớ. Đồng thời cũng là bài học quý giá có ý nghĩa giáo dục cho các thế hệ trẻ về lòng yêu nước và sự kiên cường, bất khuất trong công cuộc chống giặc ngoại xâm của cha ông ta.
Phần 3: Soạn bài “Thánh Gióng” – Trả lời các câu hỏi cuối bài
Câu 1. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Hãy nêu một số sự kiện chính của truyện Thánh Gióng.
Trả lời:
Sự việc chính:
(1) Sự ra đời của Gióng;
(2) Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc;
(3) Gióng lớn nhanh như thổi;
(4) Gióng vươn vai thành tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận đánh giặc;
(5) Thánh Gióng đánh tan giặc;
(6) Thánh Gióng lên núi, cởi giáp sắt bỏ lại, bay về trời;
(7) Vua phong danh hiệu và lập đền thờ.
(8) Những dấu tích còn lại của chuyện Thánh Gióng.
Câu hỏi 2. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Trong truyện, Thánh Gióng bộc lộ những phẩm chất nào? Tên truyện Thánh Gióng gợi cho em suy nghĩ gì về thái độ của người kể đối với nhân vật Gióng?
Trả lời
Phẩm chất: phẩm chất của người anh hùng chống ngoại xâm, bảo vệ mùa màng, được nhân dân tôn là vị thần đứng đầu trong "Tứ bất tử".
Câu hỏi 3. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Tìm các chi tiết cho thấy truyện có liên quan đến lịch sử.
Trả lời
Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở đời Hùng Vương Thứ sáu, ở làng Gióng
– Đã có những cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm.
– Người Việt thời bấy giờ đã chế tác ra vũ khí bằng sắt, thép.
– Người Việt cổ đã từng đoàn kết đứng lên chông giặc ngoại xâm.
Câu hỏi 4. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Tìm những chỉ tiết hoang đường, kì ảo trong truyện Thánh Gióng. Những chỉ tiết đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung?
Trả lời
Tìm những chỉ tiết hoang đường, kì ảo trong truyện Thánh Gióng. Những chỉ tiết đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung?
+ Khi sứ giả đến tìm người tài giỏi giúp nhà vua đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc.
+ Gióng lớn nhanh như thổi, ăn cơm mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã đứt chỉ.
+ Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.
+ Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.
+ Nhô tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.
=> Ý nghĩa: xây dựng lên biểu tượng về lòng yêu nước và sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.
Câu hỏi 5. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Theo em, truyện đã phản ánh được hiện thực và ước mơ gì của cha ông ta?
Trả lời
Thể hiện quan niệm và ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tưởng của người anh hùng chông giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng nói lên sức mạnh tiềm tàng, ấn sâu bên trong những con người kì dị.
Câu hỏi 6. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Vì sao Đại hội thể dục thể thao dành cho học sinh phổ thông Việt Nam được lấy tên là Hội khoẻ Phù Đồng?
Trả lời
Lí do đặt tên:
– Hội thi dành cho lứa tuổi thiếu niên, lứa tuổi Thánh Gióng trong thời đại mới.
– Hình ảnh Thánh Gióng là hình ảnh của sức mạnh, của tinh thần chiến thắng rất phù hợp với ý nghĩa của một hội thi thể thao.
– Mục đích của hội thi là khoẻ để học tập, lao động, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc sau này.
Trên đây là phần soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Phần soạn này tập trung vào ba phần: Trước khi đọc văn bản “Thánh Gióng”; đọc hiểu văn bản “Thánh Gióng” và trả lời câu hỏi sau khi đọc “Thánh Gióng”. Các phần đã được trả lời đầy đủ, chi tiết – phần tài liệu khi các bạn tìm hiểu về truyện “Thánh Gióng’. Nếu bài viết “Soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều” hay và hữu ích các bạn hãy ấn vào nút like và chia sẻ với các bạn khác nhé!
Truyện truyền thuyết là loại truyện dân gian, có yếu tố hoang đường, kì ảo, kể về các sự việc và nhân vật liên quan đến lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc phong tục, cảnh vật địa phương theo quan niệm của nhân dân.
Từ việc hiểu về khái niệm truyện truyền thuyết, chúng ta cùng nhau soạn bài "Thánh Gióng" - Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Mời các bạn tham khảo bài soạn
Soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều
Phần 1: Soạn bài “Thánh Gióng” phần chuẩn bị đọc
Xem lại khái niệm truyện truyền thuyết đề vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước truyện Thánh Gióng.
Khi đọc truyện truyền thuyết, các em cần chú ý và trả lời các câu hỏi sau:
Câu hỏi 1 (Trang 15 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện xảy ra thời nào? Kể về chuyện gì? Nhân vật nào nổi bật?
Trả lời:
- Thời điểm xảy ra: vào đời Hùng Vương thứ sáu
- Kể về chuyện một cậu bé sinh ra một cách kì lạ lên ba vẫn không biết nói, biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tin đất nước lâm nguy thì lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt dẹp sạch quân thù.
- Nhân vật nổi bật: Thánh Gióng
Câu hỏi 2 (trang 16 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện liên quan đến sự thật lịch sử nào? Đâu là chi tiết tưởng tưởng tượng hoang đường kì ảo?
Trả lời
-Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở thời đại Hùng Vương:
+ Đã có những cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm từ phương Bắc.
+ Người Việt thời bấy giờ đã chế tạo ra vũ khí bằng sắt, thép.
+ Người Việt cổ đã cùng đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
- Những chi tiết có yếu tố kì ảo:
+ Bà mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thai.
+ Mang thai đến mười hai tháng; ba tuổi mà cậu bé chẳng biết đi đứng, nói cười.
+ Khi sứ giả đến tìm người tài giỏi giúp nhà vua đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc.
+ Gióng lớn nhanh như thổi, ăn cơm mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã đứt chỉ.
+ Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.
+ Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.
+ Nhổ tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.
+ Khi dẹp xong giặc, Gióng và ngựa sắt từ từ ba lên trời.
+ Ngựa phun lửa thiêu cháy một làng, chân ngựa chạy biến thành ao hồ, tre ngả màu vàng óng...
Câu hỏi 3 (trang 16 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Truyện muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều ấy có liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay và với bản thân em?
Trả lời
- Truyện Thánh Gióng muốn ca ngợi công cuộc chống ngoại xâm, truyền thống huy động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
=> Để lại bài học cho em và thế hệ thanh thiếu niên tương lai, bài học về giữ gìn, xây dựng, bảo vệ đất nước
Phần 2: Soạn bài “Thánh Gióng” – phần Đọc hiểu văn bản “Thánh Gióng”
Câu 1: Chú ý những chi tiết khác thường ở phần 1?
Chi tiết khác thường là:
Người vợ ướm thử chân mình vào vết chân to ở đồng, trở về nhà thụ thai, sinh ra một đứa bé lên ba mà vẫn không biết nói, biết cười, chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy.
Câu 2: Câu nói đầu tiên của chú bé là gì?
Câu nói đâu tiên:” Mẹ ra mời sứ giả vào đây”
Câu 3: Những ai đã góp phần nuôi chú bé?
Những người góp phần nuôi chú bé: cha mẹ cậu bé và bà con, làng xóm góp gạo nuôi chú bé.
Câu 4: Những chi tiết làm nổi bật phẩm chất nhân vật?
Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, đứa bé bảo: “Ông về tân với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tắm áo giáp! sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”.
=> Phẩm chất con người: con sàn chiến đấu, yêu nước, sẵn sàng hi sinh.
Chi tiết roi sắt gãy Thánh Gióng nhổ tre bên đường thay roi đánh giặc, càng khẳng khẳng định sức mạnh phi phàm của nhân vật, đồng thời là chi tiết thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy của bậc anh hùng trong chiến đấu.
Đánh giặc xong cưỡi ngựa về trời => Phẩm chất: trong sạch, không màng vật chất, không màng danh dự
Câu 5: Chi tiết kết thúc truyện ở phần 4 có gì đáng chú ý?
Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt về trời, là niềm tin của nhân dân về sự bất tử của người anh hùng giết giặc, trở thành một vẻ đẹp tinh thần sâu sắc trong tâm hồn của nhân dân. Nhấn mạnh một điều rằng, người anh hùng bảo vệ đất nước vĩnh viễn còn sống mãi trong tâm trí của nhân dân, được nhân dân đời đời ghi ơn, tưởng nhớ. Đồng thời cũng là bài học quý giá có ý nghĩa giáo dục cho các thế hệ trẻ về lòng yêu nước và sự kiên cường, bất khuất trong công cuộc chống giặc ngoại xâm của cha ông ta.
Phần 3: Soạn bài “Thánh Gióng” – Trả lời các câu hỏi cuối bài
Câu 1. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Hãy nêu một số sự kiện chính của truyện Thánh Gióng.
Trả lời:
Sự việc chính:
(1) Sự ra đời của Gióng;
(2) Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc;
(3) Gióng lớn nhanh như thổi;
(4) Gióng vươn vai thành tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận đánh giặc;
(5) Thánh Gióng đánh tan giặc;
(6) Thánh Gióng lên núi, cởi giáp sắt bỏ lại, bay về trời;
(7) Vua phong danh hiệu và lập đền thờ.
(8) Những dấu tích còn lại của chuyện Thánh Gióng.
Câu hỏi 2. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Trong truyện, Thánh Gióng bộc lộ những phẩm chất nào? Tên truyện Thánh Gióng gợi cho em suy nghĩ gì về thái độ của người kể đối với nhân vật Gióng?
Trả lời
Phẩm chất: phẩm chất của người anh hùng chống ngoại xâm, bảo vệ mùa màng, được nhân dân tôn là vị thần đứng đầu trong "Tứ bất tử".
Câu hỏi 3. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Tìm các chi tiết cho thấy truyện có liên quan đến lịch sử.
Trả lời
Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở đời Hùng Vương Thứ sáu, ở làng Gióng
– Đã có những cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm.
– Người Việt thời bấy giờ đã chế tác ra vũ khí bằng sắt, thép.
– Người Việt cổ đã từng đoàn kết đứng lên chông giặc ngoại xâm.
Câu hỏi 4. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Tìm những chỉ tiết hoang đường, kì ảo trong truyện Thánh Gióng. Những chỉ tiết đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung?
Trả lời
Tìm những chỉ tiết hoang đường, kì ảo trong truyện Thánh Gióng. Những chỉ tiết đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung?
+ Khi sứ giả đến tìm người tài giỏi giúp nhà vua đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc.
+ Gióng lớn nhanh như thổi, ăn cơm mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã đứt chỉ.
+ Giặc đến, Gióng vươn vai biến thành một tráng sĩ cao lớn.
+ Ngựa sắt mà hí được, lại phun lửa.
+ Nhô tre ven đường đánh giặc, giặc tan vỡ.
=> Ý nghĩa: xây dựng lên biểu tượng về lòng yêu nước và sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.
Câu hỏi 5. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Theo em, truyện đã phản ánh được hiện thực và ước mơ gì của cha ông ta?
Trả lời
Thể hiện quan niệm và ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tưởng của người anh hùng chông giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng nói lên sức mạnh tiềm tàng, ấn sâu bên trong những con người kì dị.
Câu hỏi 6. (trang 18 – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều)
Vì sao Đại hội thể dục thể thao dành cho học sinh phổ thông Việt Nam được lấy tên là Hội khoẻ Phù Đồng?
Trả lời
Lí do đặt tên:
– Hội thi dành cho lứa tuổi thiếu niên, lứa tuổi Thánh Gióng trong thời đại mới.
– Hình ảnh Thánh Gióng là hình ảnh của sức mạnh, của tinh thần chiến thắng rất phù hợp với ý nghĩa của một hội thi thể thao.
– Mục đích của hội thi là khoẻ để học tập, lao động, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc sau này.
Trên đây là phần soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Phần soạn này tập trung vào ba phần: Trước khi đọc văn bản “Thánh Gióng”; đọc hiểu văn bản “Thánh Gióng” và trả lời câu hỏi sau khi đọc “Thánh Gióng”. Các phần đã được trả lời đầy đủ, chi tiết – phần tài liệu khi các bạn tìm hiểu về truyện “Thánh Gióng’. Nếu bài viết “Soạn bài “Thánh Gióng” – Bộ sách giáo khoa Cánh Diều” hay và hữu ích các bạn hãy ấn vào nút like và chia sẻ với các bạn khác nhé!