PHƯƠNG PHÁP SÁNG TÁC HIỆN THỰC PHÊ PHÁN TRONG “OGIENI GRANGDE”
1. Tác giả
Honoré de Balzac sinh ra tại Tours, Pháp. là nhà văn hiện thực Pháp lớn nhất nửa đầu thế kỉ 19, bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực.
Con người: Balzac là nhà văn sớm có ý thức về sự tái hiện cuộc đời một cách hoàn chỉnh ở đủ mọi góc cạnh của nó và được đặt trong hệ thống mà ông ví như một "công trình kiến trúc của vũ trụ" với tính chất vừa hệ thống vừa hoành tráng từ các tác phẩm của ông. Vũ trụ ấy là cuộc đời nhìn qua nhãn quang của ông tạo nên một "thế giới kiểu Balzac" in rõ dấu ấn của "cảm hứng vĩ mô". Vì vậy, vũ trụ trong tiểu thuyết Balzac là một "vũ trụ được sáng tạo hơn là được mô phỏng". Honoré de Balzac từng nói một câu nổi tiếng " ai cũng có thể làm thầy ta" sự sâu sắc của ông trong những câu nói của ông ảnh hưởng sâu về cách sống của ông trong nghệ thuật thơ văn.
2. Tác phẩm
2.1. Tóm tắt tác phẩm
Lão Grăng đê, ở thị trấn Xômuya, nguyên làm nghề đóng thùng, lợi dụng Cách mạng, mua rẻ tài sản quốc gia, tích trữ đầu cơ, tiếp tế cho quân đội, hưởng gia tài.... mà trở nên giàu có nhất tỉnh. Nhưng lão rất bủn xỉn, keo kiệt, độc đoán và tàn nhẫn, đày đọa vợ con vào cảnh sống thiếu thốn, bóc lột người ở duy nhất là mụ Nanông. Ơgiêni là con gái độc nhất của lão, có sắc đẹp hiền hậu và tâm hồn cao thượng. Ở thị trấn Xômuya có hai họ lớn nhất là Gruyso và Đe Graxanh, ganh nhau chiều nịnh và xăm xe lão Grăng đê hòng làm thông gia với lão, một người giàu có trong vùng. Họ Cruysô thì nắm những trọng trách ở trong tỉnh như cha sứ, quản lí văn khố, chánh án, còn lão Đê Graxanh thì làm chủ ngân hàng.
Khi đó chàng thanh niên lịch sự Saclơ Grăng đê con người em ruột của lão Grăng đê ở Pari. Bố Saclơ là một tay tư sản giàu có ở Pari bị vỡ nợ trước khi tự tử đã gửi con cho Bác. Nhờ cậy ít vốn để làm ăn. Vậy là Ơgiêni yêu say đăm câu em họ và có bao nhiêu tiền vàng bố cho để dành liền đem tặng cả cho người yêu làm vốn kinh doanh. Săclơ cảm động trước tấm lòng của người chị họ, chang cũng trao cho Ơgiêni cái hộp đầy kỉ niệm của mẹ chàng, cùng với nụ hôn nặng tình và những lời thề thốt nặng lời từ biệt nàng sang Ấn Độ làm ăn, hy vọng một ngày nào đó sẽ lấy lại danh dự cho cha và cả dòng họ. Ở nhà lão Grăng đê biết chuyện thì dày vò vợ đến chết và giam lỏng con gái trong buồng chỉ được ăn bánh và uống nước. Nhưng rồi lão lại làm lành với con để đoạt phần gia tài người mẹ để lại cho nàng. Cuối cùng Grăng đê bị bại lộ và chết bên cạnh đống vàng. Ông không quên dặn con gái giữ gìn của cải để mai sau báo lại cho cha ở thế giới bên kia.
Nàng Ơgiêni sống lặng lẽ chờ đợi người yêu. Nhưng Săclơ grăng đê sau khi làm giàu bằng đủ mọi thể loại như đầu cơ, buôn người, bán đồ ăn cướp… Trở lại Paris thì đính hôn với một người con gái xấu là tiểu thư Bđriông. Con gái của một nhà quý tộc hòng tìm đường bay nhảy. Ơgiêni bị phụ tình, vì tôn giáo mà lấy Cruyrô. Nhưng thật không may chẳng bao lâu thì chồng chết, nàng sống một cuộc đời góa bụa vẫn lối sống như xưa với gia tài khổng lồ của mình, nàng luôn bỏ tiền ra để làm việc từ thiện.
2.2. Hệ thống nhân vật
- Lão Grăngđê keo kiệt vàng nghiện vàng
- Ơgiêni nhân vật lãng mạn
- Saclơ là hình ảnh bổ sung trọn vẹn cho tính cách Grăngđê, làm sống lại cả một thế giới thực tại. Là một thanh niên của Pari hoa lệ
- Chàng Xômuya vẫn là một công tử chân thật trong cuộc sống tình yêu
- Quan chánh án Đơbôngphông sụp quỳ dưới chân cô thừa kế giàu sụ
- Bà Gratxanh làm duyên quyến rũ Saclơ mong hắn để yên cho Ơgiêni đối tượng của con trai mình
- Linh mục Gruysô mưu với cha sứ mạo quyền ý chúa để đoạt gia tài cho cháu
3. Các nguyên tắc sáng tác
3.1. Nguyên tắc lí tưởng xã hội thẩm mỹ
3.1.1. Ca ngợi
3.1.2. Phê phán
Ngày lễ sinh nhật Ogieni mụ Nanong, ông bà Đe Gratxanh, ông chánh án, Adon, ông chánh án, ông linh mục, ông chưởng khế ông bà Grangde tự nhủ rằng: họ vẫn đến đây vì đồng tiền của ta. Họ chán chết đi được nhưng vẫn ngồi lại đây chỉ muốn cưới con gái ta”
=> Phơi bày toàn bộ vấn đề nước pháp thời bấy giờ. Đi đầu luôn là lợi ích cá nhân, mọi việc dựa trên vấn đề lợi ích
3.2. Nguyên tắc chiều sâu nhận thức nhân vật
- Saclơ là điển hình cho giai cấp tư sản dựa vào quý tộc để leo lên địa vị, là sản phẩm của xã hội tư bản mà tiền là tất cả, ái tình là dục vọng. Grăngđê, từ một cậu công tử hào hoa, ăn sung mặc sướng khi nghe tin cha mất thì đau khổ tuyệt vọng, sống với gia đình Grăngđê cậu đã nhận được sự yêu thương, đùm bọc của mẹ con bà Grăngđê và lớn nhất đó là tình yêu của Ơgiêni giành cho cậu. Để rồi Sáclơ sang Ấn độ làm giàu với bao nhiêu hẹn ước đẹp đẽ. Sáclơ trở về, đã thay đổi từ ngoại hình cho đến tính cách Sáclơ đã trở nên giàu có và giờ hắn muốn bước vào được thế giới thượng lưu, chấp nhận lấy một cô gái xấu xí mà hắn không yêu.
- Lão Grăngđê là nhân vật của dục vọng điển hình cho loại nhân vật bị tha hoá, đại diện cho xã hội kim tiền, có bao nhiêu người như lão thì lại có bao nhiêu con người đáng thương như vợ con của lão. Lão chỉ sống vì tiền và chết cũng vì tiền. Từ một bác phó thùng lão đã trở nên giàu có, khi gặp thời và biết tính toán. Lão trở thành chủ nhân chính thức của những cánh đồng nho, nhà tu cũ và các ấp với giá rẻ như cho không. Lão luôn phải suy nghĩ tính toán thiệt hơn khi người em trai đã gửi Sáclơ và mong lão giúp đỡ.càng giàu thì con người Grăngđê càng ích kỉ, trái tim khô quắt lại lão dè xẻn cả cử động của mình, lão đếm từng miếng đường, cái bánh trong các bữa ăn. Dường như tất cả mọi thứ trong căn nhà đều chìm ngập trong sự keo bẩn của lão Grăngđê gia trưởng. Lão không thích tốt bụng với ai, người nhà, bà con hay khách khứa cũng chẳng là gì. Lão chẳng bao giờ nghĩ đến người xung quanh dù chỉ một lần, đối với lão đời là một công việc làm ăn thế nên lão chỉ có đủ cảm xúc khi những thứ đó không tốn kém. Lão cũng là một con người rất thực tế, từ việc thuê người giúp việc, đến những thủ đoạn trong kinh doanh, lão cao tay đến mức thường tự làm mình như người dốt, người lắp, để cho người khác rối trí, không tập trung, từ đó mất cảnh giác mà để lộ mưu cơ và rồi lão là người đắc lợi. Lão khởi đầu với hai trăm đồng và kết thúc ở mười bảy triệu. Khi biết Ơgiêni tặng số tiền vàng để dành cho Sáclơ thì lão đã lồng lộn lên, tưởng như có thể giết hết cả vợ con mình.
-Bà Grăngđê được coi là vợ của người giàu nhất thị trấn Xômuya nhưng lại có cuộc sống không được tròn vẹn theo đúng nghĩa của một người giàu. Lúc nào cũng sợ sệt, nhất là khi biết con gái đưa hết số vàng của mình cho Sáclơ “Người đàn bà tội nghiệp ấy nằm trằn trọc như em học sinh không học bài lo lắng sáng hôm sau sẽ nhìn thấy vẻ mặt dữ tợn của thầy giáo. Bà sợ quá quấn chăn kín mít để đừng nghe thấy gì”. Ngay cả cô con gái bé bỏng cũng không thoát được khỏi móng vuốt của cha mình “Một ngày đã trôi qua, một ngày trọng đại, nó sẽ tác động sâu sắc đến cuộc đời của cô tiểu thư thừa tự giàu sụ mà nghèo xơ ấy.
*Cách lý giải số phận nhân vật:
Hoàn cảnh: xã hội tư sản của H.Balzac, đó là xã hội mà đồng tiền ở ngôi vị cao nhất. Giai cấp tư sản đã biến phẩm cách con người thành một giá trị trao đổi tầm thường, giai cấp tư sản đã xé toang bức màn tình cảm phủ lên trên những quan hệ gia đình và biến những quan hệ ấy trở thành ra chỉ còn những là những quan hệ tiền nong đơn thuần.
Nhân vật: nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, số phận của nhân vật lí giải theo quy luật của khách quan của đời sống hiện thực.
Tác giả: Tác giả cũng phơi bày sự thoái hóa đạo đức của lão hậu quả của việc kinh doanh tư bản chủ nghĩa, với một khối tài sản khổng lồ. Nhưng chính sự giàu có đó đã khiến lão mất đi những thứ tình cảm thiêng liêng của con người nhất là tình cảm vợ chồng, cha con, anh em hay chú cháu.
Sinh ra và lớn lên trong lòng tư sản, tác giả có nhiều hiểu biết về cái xã hội tráng lệ đó. Nhưng ẩn sau nó là những điều không tưởng khi mà tiền bạc là chuẩn mực để đánh giá mọi thứ tình cảm trên đời, nên tránh sao khỏi việc ông phủ nhận xã hội ấy. Khi mà những kẻ đức hạnh và am hiểu sự đời cũng đắn đo tính toán như kẻ gian tà thì buộc lòng nhà văn phải lột bỏ bộ mặt xấu xa, giả dối của xã hội ấy, đó là tinh thần trong văn H.Balzac và cũng là đích hướng của chủ nghĩa hiện thực phê phán.
1. Tác giả
Honoré de Balzac sinh ra tại Tours, Pháp. là nhà văn hiện thực Pháp lớn nhất nửa đầu thế kỉ 19, bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực.
- Gia đình:
- Ông là con trai của Bernard-François Balssa và Anne-Charlotte-Laure Sallambier. Cha của Balzac xuất thân từ một gia đình nông dân, là một người có cá tính mạnh mẽ. Ông hoàn toàn tự học, tự đọc rất nhiều để tọa cho mình một tài sản tri thức riêng, vô giá. Ông là một nhà tư sản thành đạt, Balzac thừa hưởng từ cha sức khỏe phi thường và khả năng làm việc vô tận bằng ý chí và nghị lực của bản thân. Mẹ Balzac xuất thân trong một gia đình giàu có tại Paris.
- Họ Balzac được lấy của một gia đình quý tộc cổ Balzac d'Entraigues.
Con người: Balzac là nhà văn sớm có ý thức về sự tái hiện cuộc đời một cách hoàn chỉnh ở đủ mọi góc cạnh của nó và được đặt trong hệ thống mà ông ví như một "công trình kiến trúc của vũ trụ" với tính chất vừa hệ thống vừa hoành tráng từ các tác phẩm của ông. Vũ trụ ấy là cuộc đời nhìn qua nhãn quang của ông tạo nên một "thế giới kiểu Balzac" in rõ dấu ấn của "cảm hứng vĩ mô". Vì vậy, vũ trụ trong tiểu thuyết Balzac là một "vũ trụ được sáng tạo hơn là được mô phỏng". Honoré de Balzac từng nói một câu nổi tiếng " ai cũng có thể làm thầy ta" sự sâu sắc của ông trong những câu nói của ông ảnh hưởng sâu về cách sống của ông trong nghệ thuật thơ văn.
2. Tác phẩm
2.1. Tóm tắt tác phẩm
Lão Grăng đê, ở thị trấn Xômuya, nguyên làm nghề đóng thùng, lợi dụng Cách mạng, mua rẻ tài sản quốc gia, tích trữ đầu cơ, tiếp tế cho quân đội, hưởng gia tài.... mà trở nên giàu có nhất tỉnh. Nhưng lão rất bủn xỉn, keo kiệt, độc đoán và tàn nhẫn, đày đọa vợ con vào cảnh sống thiếu thốn, bóc lột người ở duy nhất là mụ Nanông. Ơgiêni là con gái độc nhất của lão, có sắc đẹp hiền hậu và tâm hồn cao thượng. Ở thị trấn Xômuya có hai họ lớn nhất là Gruyso và Đe Graxanh, ganh nhau chiều nịnh và xăm xe lão Grăng đê hòng làm thông gia với lão, một người giàu có trong vùng. Họ Cruysô thì nắm những trọng trách ở trong tỉnh như cha sứ, quản lí văn khố, chánh án, còn lão Đê Graxanh thì làm chủ ngân hàng.
Khi đó chàng thanh niên lịch sự Saclơ Grăng đê con người em ruột của lão Grăng đê ở Pari. Bố Saclơ là một tay tư sản giàu có ở Pari bị vỡ nợ trước khi tự tử đã gửi con cho Bác. Nhờ cậy ít vốn để làm ăn. Vậy là Ơgiêni yêu say đăm câu em họ và có bao nhiêu tiền vàng bố cho để dành liền đem tặng cả cho người yêu làm vốn kinh doanh. Săclơ cảm động trước tấm lòng của người chị họ, chang cũng trao cho Ơgiêni cái hộp đầy kỉ niệm của mẹ chàng, cùng với nụ hôn nặng tình và những lời thề thốt nặng lời từ biệt nàng sang Ấn Độ làm ăn, hy vọng một ngày nào đó sẽ lấy lại danh dự cho cha và cả dòng họ. Ở nhà lão Grăng đê biết chuyện thì dày vò vợ đến chết và giam lỏng con gái trong buồng chỉ được ăn bánh và uống nước. Nhưng rồi lão lại làm lành với con để đoạt phần gia tài người mẹ để lại cho nàng. Cuối cùng Grăng đê bị bại lộ và chết bên cạnh đống vàng. Ông không quên dặn con gái giữ gìn của cải để mai sau báo lại cho cha ở thế giới bên kia.
Nàng Ơgiêni sống lặng lẽ chờ đợi người yêu. Nhưng Săclơ grăng đê sau khi làm giàu bằng đủ mọi thể loại như đầu cơ, buôn người, bán đồ ăn cướp… Trở lại Paris thì đính hôn với một người con gái xấu là tiểu thư Bđriông. Con gái của một nhà quý tộc hòng tìm đường bay nhảy. Ơgiêni bị phụ tình, vì tôn giáo mà lấy Cruyrô. Nhưng thật không may chẳng bao lâu thì chồng chết, nàng sống một cuộc đời góa bụa vẫn lối sống như xưa với gia tài khổng lồ của mình, nàng luôn bỏ tiền ra để làm việc từ thiện.
2.2. Hệ thống nhân vật
- Lão Grăngđê keo kiệt vàng nghiện vàng
- Ơgiêni nhân vật lãng mạn
- Saclơ là hình ảnh bổ sung trọn vẹn cho tính cách Grăngđê, làm sống lại cả một thế giới thực tại. Là một thanh niên của Pari hoa lệ
- Chàng Xômuya vẫn là một công tử chân thật trong cuộc sống tình yêu
- Quan chánh án Đơbôngphông sụp quỳ dưới chân cô thừa kế giàu sụ
- Bà Gratxanh làm duyên quyến rũ Saclơ mong hắn để yên cho Ơgiêni đối tượng của con trai mình
- Linh mục Gruysô mưu với cha sứ mạo quyền ý chúa để đoạt gia tài cho cháu
3. Các nguyên tắc sáng tác
3.1. Nguyên tắc lí tưởng xã hội thẩm mỹ
3.1.1. Ca ngợi
- Về tình thương người. Có thể nói trước tiên ông Grangde quả là một người chi li tính toán ông không muốn ăn cơm khách cũng không muốn mời ai cả. Không ăn cơm không mời ai là thế nhưng ông ấy thương em, ông ấy quý cháu. Ông Grangde là một người họ hàng tốt, ông có nhiều thiện ý.
- Tình yêu thương: Ogieni yêu say đắm cậu em họ và có bao nhiêu tiền vàng bố cho để dành liền đem tặng cả cho người yêu làm vốn kinh doanh. Cô rất vui khi cha đi vắng vì được đường hoàng săn sóc cậu em họ thân yêu.
- Họ là những người sáng tạo, đầu óc kinh danh nhạy bén. Điều này được biểu hiện rõ trong cuộc nói chuyện giữa chánh án và ông ĐO Bongphong khi hai người bàn làm sao để phát triển kiếm đươc nhiều tiền họ đã nghĩ đến đầu tư cho vay lạng lãi hay là đầu tư chứng khoán.
- Họ giữ được cho mình tâm thái bình tĩnh: khi họ Cruyso thấy bọn Đe Gratxanh thuận buồng xuôi gió. Ông chánh án nói vs ông chưởng khế “ cứu để cho chúng lên thuyền với một câu “ chúng ta sẽ xem thế nào” mơ hồ của lão Grangde còn anh anh cứ bình tĩnh đợi anh cháu ạ. Qua đây cho thấy mặc dù đối thủ kinh doanh đà phát triển hơn nhưng họ luôn giữ cho mình phong thái bình tĩnh.
3.1.2. Phê phán
- Xã hội, con người thời bấy giờ đề cao lợi nhuận. Họ đến chơi, kết bạn giao lưu luôn mang trong mình lợi ích tư hữu cá nhân.
Ngày lễ sinh nhật Ogieni mụ Nanong, ông bà Đe Gratxanh, ông chánh án, Adon, ông chánh án, ông linh mục, ông chưởng khế ông bà Grangde tự nhủ rằng: họ vẫn đến đây vì đồng tiền của ta. Họ chán chết đi được nhưng vẫn ngồi lại đây chỉ muốn cưới con gái ta”
=> Phơi bày toàn bộ vấn đề nước pháp thời bấy giờ. Đi đầu luôn là lợi ích cá nhân, mọi việc dựa trên vấn đề lợi ích
3.2. Nguyên tắc chiều sâu nhận thức nhân vật
- Số phận nhân vật:
- Saclơ là điển hình cho giai cấp tư sản dựa vào quý tộc để leo lên địa vị, là sản phẩm của xã hội tư bản mà tiền là tất cả, ái tình là dục vọng. Grăngđê, từ một cậu công tử hào hoa, ăn sung mặc sướng khi nghe tin cha mất thì đau khổ tuyệt vọng, sống với gia đình Grăngđê cậu đã nhận được sự yêu thương, đùm bọc của mẹ con bà Grăngđê và lớn nhất đó là tình yêu của Ơgiêni giành cho cậu. Để rồi Sáclơ sang Ấn độ làm giàu với bao nhiêu hẹn ước đẹp đẽ. Sáclơ trở về, đã thay đổi từ ngoại hình cho đến tính cách Sáclơ đã trở nên giàu có và giờ hắn muốn bước vào được thế giới thượng lưu, chấp nhận lấy một cô gái xấu xí mà hắn không yêu.
- Lão Grăngđê là nhân vật của dục vọng điển hình cho loại nhân vật bị tha hoá, đại diện cho xã hội kim tiền, có bao nhiêu người như lão thì lại có bao nhiêu con người đáng thương như vợ con của lão. Lão chỉ sống vì tiền và chết cũng vì tiền. Từ một bác phó thùng lão đã trở nên giàu có, khi gặp thời và biết tính toán. Lão trở thành chủ nhân chính thức của những cánh đồng nho, nhà tu cũ và các ấp với giá rẻ như cho không. Lão luôn phải suy nghĩ tính toán thiệt hơn khi người em trai đã gửi Sáclơ và mong lão giúp đỡ.càng giàu thì con người Grăngđê càng ích kỉ, trái tim khô quắt lại lão dè xẻn cả cử động của mình, lão đếm từng miếng đường, cái bánh trong các bữa ăn. Dường như tất cả mọi thứ trong căn nhà đều chìm ngập trong sự keo bẩn của lão Grăngđê gia trưởng. Lão không thích tốt bụng với ai, người nhà, bà con hay khách khứa cũng chẳng là gì. Lão chẳng bao giờ nghĩ đến người xung quanh dù chỉ một lần, đối với lão đời là một công việc làm ăn thế nên lão chỉ có đủ cảm xúc khi những thứ đó không tốn kém. Lão cũng là một con người rất thực tế, từ việc thuê người giúp việc, đến những thủ đoạn trong kinh doanh, lão cao tay đến mức thường tự làm mình như người dốt, người lắp, để cho người khác rối trí, không tập trung, từ đó mất cảnh giác mà để lộ mưu cơ và rồi lão là người đắc lợi. Lão khởi đầu với hai trăm đồng và kết thúc ở mười bảy triệu. Khi biết Ơgiêni tặng số tiền vàng để dành cho Sáclơ thì lão đã lồng lộn lên, tưởng như có thể giết hết cả vợ con mình.
-Bà Grăngđê được coi là vợ của người giàu nhất thị trấn Xômuya nhưng lại có cuộc sống không được tròn vẹn theo đúng nghĩa của một người giàu. Lúc nào cũng sợ sệt, nhất là khi biết con gái đưa hết số vàng của mình cho Sáclơ “Người đàn bà tội nghiệp ấy nằm trằn trọc như em học sinh không học bài lo lắng sáng hôm sau sẽ nhìn thấy vẻ mặt dữ tợn của thầy giáo. Bà sợ quá quấn chăn kín mít để đừng nghe thấy gì”. Ngay cả cô con gái bé bỏng cũng không thoát được khỏi móng vuốt của cha mình “Một ngày đã trôi qua, một ngày trọng đại, nó sẽ tác động sâu sắc đến cuộc đời của cô tiểu thư thừa tự giàu sụ mà nghèo xơ ấy.
*Cách lý giải số phận nhân vật:
Hoàn cảnh: xã hội tư sản của H.Balzac, đó là xã hội mà đồng tiền ở ngôi vị cao nhất. Giai cấp tư sản đã biến phẩm cách con người thành một giá trị trao đổi tầm thường, giai cấp tư sản đã xé toang bức màn tình cảm phủ lên trên những quan hệ gia đình và biến những quan hệ ấy trở thành ra chỉ còn những là những quan hệ tiền nong đơn thuần.
Nhân vật: nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, số phận của nhân vật lí giải theo quy luật của khách quan của đời sống hiện thực.
Tác giả: Tác giả cũng phơi bày sự thoái hóa đạo đức của lão hậu quả của việc kinh doanh tư bản chủ nghĩa, với một khối tài sản khổng lồ. Nhưng chính sự giàu có đó đã khiến lão mất đi những thứ tình cảm thiêng liêng của con người nhất là tình cảm vợ chồng, cha con, anh em hay chú cháu.
Sinh ra và lớn lên trong lòng tư sản, tác giả có nhiều hiểu biết về cái xã hội tráng lệ đó. Nhưng ẩn sau nó là những điều không tưởng khi mà tiền bạc là chuẩn mực để đánh giá mọi thứ tình cảm trên đời, nên tránh sao khỏi việc ông phủ nhận xã hội ấy. Khi mà những kẻ đức hạnh và am hiểu sự đời cũng đắn đo tính toán như kẻ gian tà thì buộc lòng nhà văn phải lột bỏ bộ mặt xấu xa, giả dối của xã hội ấy, đó là tinh thần trong văn H.Balzac và cũng là đích hướng của chủ nghĩa hiện thực phê phán.