Chien Tong
New member
- Xu
- 33
Khi chúng tôi hỏi khách hàng về những yêu cầu cho website sắp thực hiện. Đa số họ đã nhận biết tầm quan trọng của việc trình bày đúng cách theo bản sắc của doanh nghiệp nhưng còn lại một số ít vẫn muốn website của mình phải "ấn tượng", phải "đập vào mắt khách hàng" - nhưng rất tiếc họ nghĩ là phải làm điều đó bằng giao diện đầy những flash, animation GIF, JavaScript, video, nhạc, đó là chưa nói đến càng nhiều màu càng tốt.
Web được thiết kế bằng cách ngôn ngữ lập trình khác nhau
Trang đầu tiên
Phần lớn khách hàng vẫn muốn trang đầu tiên là trang ấn tượng nhất nhưng thường "dính" phải 3 vấn đề sau:
1. Không có thông tin nào đáng giá: Dù có xử lý video & âm thanh tốt đến đâu đi nữa thì việc trang đầu tiên chỉ chứa có vài liên kết để đi đến từng phần ngôn ngữ khác nhau của website là đã tiêu tốn vài phút đầu tiên của khách hàng - Giây phút gặp gỡ đầu tiên rất quan trọng, đừng làm họ mất thời gian, trừ khi website có từng phần xử lý riêng biệt cho khách hàng ở những vùng địa lý khác nhau.
2. Quá nhiều thông tin không liên quan: Ngược lại với việc chẳng có thông tin gì thì một số website lại có quá nhiều thông tin chẳng "ăn nhập" gì với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, một mẩu tin về cháy rừng ở Amazon trong khi công ty lại kinh doanh điện thoại di động. Màn hình hiển thị đầu tiên của website rất hạn chế, chỉ trong khoảng 1000x700 điểm ảnh mà thôi.
3. Thông tin trải đều, không có chủ điểm: Dù lĩnh vực kinh doanh có rộng khắp & tất cả các mặt đều mạnh thì chắc chắn vẫn có một mặt mạnh nhất, riêng biệt nhất so với các đối thủ cạnh tranh - Hãy thể hiện ngay điều này, đừng để khách hàng tự "nghiên cứu" vì họ có thể hiểu lầm hoặc không nhìn thấy điều đó.
Nội dung
"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Cho dù hình thức website không được đẹp thì nội dung vẫn dẫn người đọc đến website. Bạn đã xem nội dung trên web mình là vấn đề chính yếu hay chưa? Dưới đây là một vài vấn đề ở khâu biên tập nội dung thường gặp.
1. Một danh sách liên kết dài dằng dặc: Nếu không có chú thích, tóm lược nội dung của những website mà link đó dẫn đến thì người đọc chẳng có lý do gì phải lần vào từng đường dẫn URL đó cả.
2. Đường link dẫn đến chỗ "không có gì" (dead link, broken link): Dead link xếp thứ 3 trong những lỗi thiết kế web làm người lướt web bực mình. Không nên để đường link dẫn đến trang mà chưa cập nhật thông tin (under construction). Hãy gỡ những đường dẫn đó ra để khách hàng khỏi phải click vào trang "không có gì".
3. Cửa sổ pop-up thường bị khóa với đa số trình duyệt web:Khách hàng khi bấm vào một link nào đó chỉ nhận được thông báo rằng “cái này” bị khóa ? Đôi khi họ còn tưởng là chương trình chống virus báo rằng website có virus. Như vậy thì thật là tệ !
4. Quảng cáo những thứ không có liên quan: Cung cấp cho người dùng, khách hàng thêm những thông tin không nằm trong lĩnh vực cũng giúp website thêm hữu dụng. Điều này còn có thể giúp giảm bớt chi phí duy trì website nhờ thu phí của những quảng cáo. Tuy nhiên, đừng lạm dụng. Quá nhiều quảng cáo thì sẽ chẳng biết đâu là thông tin thực sự.
Multimedia
Có một thời gian, có những người thiết kế web xem multimedia là vũ khí đáng sợ. Flash, animation GIF, JavaScript, video, nhạc... quả là rất ấn tượng, nhưng họ quên rằng cho dù có đẹp đi nữa thì lợi bất cập hại. Hình thức chỉ góp phần chứ không quyết định được mức độ hấp dẫn của website. Có điều chắc chắc rằng tốc độ tải thông tin bị chậm lại và cái gì đã là thời trang thì nó sẽ nhanh lỗi thời, làm sao giữ cho nó đẹp mãi được.
1. Quá nhiều hình: Hạn chế trang trí bằng hình. Đương nhiên bắt buộc phải có, nhưng nếu những hình đó không có tác dụng truyền đạt thông tin hay đóng vai trò gì (như làm nền, làm menu chẳng hạn) mà chỉ thuần trang trí thì tốt nhất đừng đưa lên web.
2. Hình quá lớn: Phải cho hiển thị thumbnail trước, nếu khách hàng muốn xem hình lớn thì họ click vào nó.
3. Hình nhấp nháy: Nếu muốn thu hút sự chú ý của khách thăm web vào một mục nào đó thì có nhiều cách làm bằng kích thước, màu sắc và vị trí. Để có tốc độ download nhanh nhất nên dùng text, kèm theo bên dưới là vài dòng chú thích. Cho dù tốc độ download là không quan trọng đi nữa thì dùng nhiều hình nhấp nháy liên tục trang web sẽ rất xấu.
4. Flash: Flash nếu được thiết kế đúng mức sẽ tạo ra những hiệu quả đặc biệt rất ấn tượng. Nhưng bù lại nó cũng có những điểm hạn chế là làm chậm tốc độ download web và các search engine không thể hiển thị các từ khóa tìm kiếm có trong web.
5. Âm thanh: Đừng để âm thanh hay nhạc lên web vì người đọc web nghe nhạc riêng của họ, nhạc chỉ làm phiền người ta mà thôi. Nếu họ không tắt nhạc trên web được họ sẽ bỏ đi. Nếu có âm thanh làm hiệu quả đặc biệt hay nhạc nền thì ít ra phải để nút bật/tắt ở nơi dễ thấy nhất. Nhiều người lướt web trong công sở, âm thanh từ web phát ra sẽ làm sếp của họ phát hiện.
Độ tương phản
Độ tương phản quá cao thì gây chói mắt, độ tương phản kém thì lại khó đọc. Nên dung hòa chúng. Có nhiều cách thiết kế nền cho web nhưng đừng làm ba điều sau đây.
1. Nền đen chữ trắng, trắng lợt hay xám: Cho dù có xử lý tốt đến đâu chăng nữa thì nhìn chung website dễ trở nên kiêu căng. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh là kiểu trang trí này rất khó làm cho đẹp được. Kiểu nền này không thể hiệu quả cho một website doanh nghiệp trừ phi doanh nghiệp đó họat động trong lĩnh vực nghệ thuật.
2. Nền đen chữ đậm: Trang web sẽ rất khó đọc. Khách hàng chỉ đọc được dễ hơn nếu họ biết "chiêu" dùng chuột quét lên những vùng muốn đọc để chữ chuyển thành màu trắng.
3. Tiled background với những hình chằng chịt: Có thể nói kiểu này còn tệ hơn hai kiểu trước. Nó chỉ làm cho khách hàng phải chờ trang web load lâu hơn chứ không làm tăng giá trị nghệ thuật hay tiện ích gì cả.
Web được thiết kế bằng cách ngôn ngữ lập trình khác nhau
Trang đầu tiên
Phần lớn khách hàng vẫn muốn trang đầu tiên là trang ấn tượng nhất nhưng thường "dính" phải 3 vấn đề sau:
1. Không có thông tin nào đáng giá: Dù có xử lý video & âm thanh tốt đến đâu đi nữa thì việc trang đầu tiên chỉ chứa có vài liên kết để đi đến từng phần ngôn ngữ khác nhau của website là đã tiêu tốn vài phút đầu tiên của khách hàng - Giây phút gặp gỡ đầu tiên rất quan trọng, đừng làm họ mất thời gian, trừ khi website có từng phần xử lý riêng biệt cho khách hàng ở những vùng địa lý khác nhau.
2. Quá nhiều thông tin không liên quan: Ngược lại với việc chẳng có thông tin gì thì một số website lại có quá nhiều thông tin chẳng "ăn nhập" gì với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, một mẩu tin về cháy rừng ở Amazon trong khi công ty lại kinh doanh điện thoại di động. Màn hình hiển thị đầu tiên của website rất hạn chế, chỉ trong khoảng 1000x700 điểm ảnh mà thôi.
3. Thông tin trải đều, không có chủ điểm: Dù lĩnh vực kinh doanh có rộng khắp & tất cả các mặt đều mạnh thì chắc chắn vẫn có một mặt mạnh nhất, riêng biệt nhất so với các đối thủ cạnh tranh - Hãy thể hiện ngay điều này, đừng để khách hàng tự "nghiên cứu" vì họ có thể hiểu lầm hoặc không nhìn thấy điều đó.
Nội dung
"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Cho dù hình thức website không được đẹp thì nội dung vẫn dẫn người đọc đến website. Bạn đã xem nội dung trên web mình là vấn đề chính yếu hay chưa? Dưới đây là một vài vấn đề ở khâu biên tập nội dung thường gặp.
1. Một danh sách liên kết dài dằng dặc: Nếu không có chú thích, tóm lược nội dung của những website mà link đó dẫn đến thì người đọc chẳng có lý do gì phải lần vào từng đường dẫn URL đó cả.
2. Đường link dẫn đến chỗ "không có gì" (dead link, broken link): Dead link xếp thứ 3 trong những lỗi thiết kế web làm người lướt web bực mình. Không nên để đường link dẫn đến trang mà chưa cập nhật thông tin (under construction). Hãy gỡ những đường dẫn đó ra để khách hàng khỏi phải click vào trang "không có gì".
3. Cửa sổ pop-up thường bị khóa với đa số trình duyệt web:Khách hàng khi bấm vào một link nào đó chỉ nhận được thông báo rằng “cái này” bị khóa ? Đôi khi họ còn tưởng là chương trình chống virus báo rằng website có virus. Như vậy thì thật là tệ !
4. Quảng cáo những thứ không có liên quan: Cung cấp cho người dùng, khách hàng thêm những thông tin không nằm trong lĩnh vực cũng giúp website thêm hữu dụng. Điều này còn có thể giúp giảm bớt chi phí duy trì website nhờ thu phí của những quảng cáo. Tuy nhiên, đừng lạm dụng. Quá nhiều quảng cáo thì sẽ chẳng biết đâu là thông tin thực sự.
Multimedia
Có một thời gian, có những người thiết kế web xem multimedia là vũ khí đáng sợ. Flash, animation GIF, JavaScript, video, nhạc... quả là rất ấn tượng, nhưng họ quên rằng cho dù có đẹp đi nữa thì lợi bất cập hại. Hình thức chỉ góp phần chứ không quyết định được mức độ hấp dẫn của website. Có điều chắc chắc rằng tốc độ tải thông tin bị chậm lại và cái gì đã là thời trang thì nó sẽ nhanh lỗi thời, làm sao giữ cho nó đẹp mãi được.
1. Quá nhiều hình: Hạn chế trang trí bằng hình. Đương nhiên bắt buộc phải có, nhưng nếu những hình đó không có tác dụng truyền đạt thông tin hay đóng vai trò gì (như làm nền, làm menu chẳng hạn) mà chỉ thuần trang trí thì tốt nhất đừng đưa lên web.
2. Hình quá lớn: Phải cho hiển thị thumbnail trước, nếu khách hàng muốn xem hình lớn thì họ click vào nó.
3. Hình nhấp nháy: Nếu muốn thu hút sự chú ý của khách thăm web vào một mục nào đó thì có nhiều cách làm bằng kích thước, màu sắc và vị trí. Để có tốc độ download nhanh nhất nên dùng text, kèm theo bên dưới là vài dòng chú thích. Cho dù tốc độ download là không quan trọng đi nữa thì dùng nhiều hình nhấp nháy liên tục trang web sẽ rất xấu.
4. Flash: Flash nếu được thiết kế đúng mức sẽ tạo ra những hiệu quả đặc biệt rất ấn tượng. Nhưng bù lại nó cũng có những điểm hạn chế là làm chậm tốc độ download web và các search engine không thể hiển thị các từ khóa tìm kiếm có trong web.
5. Âm thanh: Đừng để âm thanh hay nhạc lên web vì người đọc web nghe nhạc riêng của họ, nhạc chỉ làm phiền người ta mà thôi. Nếu họ không tắt nhạc trên web được họ sẽ bỏ đi. Nếu có âm thanh làm hiệu quả đặc biệt hay nhạc nền thì ít ra phải để nút bật/tắt ở nơi dễ thấy nhất. Nhiều người lướt web trong công sở, âm thanh từ web phát ra sẽ làm sếp của họ phát hiện.
Độ tương phản
Độ tương phản quá cao thì gây chói mắt, độ tương phản kém thì lại khó đọc. Nên dung hòa chúng. Có nhiều cách thiết kế nền cho web nhưng đừng làm ba điều sau đây.
1. Nền đen chữ trắng, trắng lợt hay xám: Cho dù có xử lý tốt đến đâu chăng nữa thì nhìn chung website dễ trở nên kiêu căng. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh là kiểu trang trí này rất khó làm cho đẹp được. Kiểu nền này không thể hiệu quả cho một website doanh nghiệp trừ phi doanh nghiệp đó họat động trong lĩnh vực nghệ thuật.
2. Nền đen chữ đậm: Trang web sẽ rất khó đọc. Khách hàng chỉ đọc được dễ hơn nếu họ biết "chiêu" dùng chuột quét lên những vùng muốn đọc để chữ chuyển thành màu trắng.
3. Tiled background với những hình chằng chịt: Có thể nói kiểu này còn tệ hơn hai kiểu trước. Nó chỉ làm cho khách hàng phải chờ trang web load lâu hơn chứ không làm tăng giá trị nghệ thuật hay tiện ích gì cả.