Những điều thú vị về giải Nobel Văn học mà bạn chưa biết

1. Quy trình đề cử, trao giải đầy thú vị của giải Nobel Văn học​

Những người đoạt giải Nobel văn học được đề cử như thế nào?​

Tháng Mười

Đối với những người tham gia vào công việc đề cử những người đoạt giải Nobel Văn học, thời gian bắt đầu và kết thúc công việc vào tháng Mười hàng năm. Giải thưởng luôn được công bố lúc 1 giờ chiều thứ Năm trong tháng Mười. Đó thường là ngày thứ Năm đầu tiên của tháng 10, nhưng đôi khi có thể là tuần thứ hai hoặc trong một số trường hợp cá biệt là tuần thứ ba. Khi đến giờ, cánh báo chí sẽ tập trung tại Sở giao dịch chứng khoán ở Stockholm, chờ đợi cánh cửa phòng thư ký thường trực của Học viện Thụy Điển mở ra. Đúng một giờ thư ký đứng dậy và xướng tên người thắng cuộc.

Điều đáng chú ý là trong khi toàn bộ thế giới chú ý tới người chiến thắng được đề tên, thì cuộc bầu chọn mới đã được bắt đầu để tìm ra người chiến thắng năm sau - ngay cả khi không ai thấy nó. Việc gửi đề cử cho giải thưởng năm sau được chấp thuận với điều kiện bạn được phép đề cử.

Tháng Mười Một

Vào tháng 11, hàng nghìn lá thư mời sẽ được gửi ra khắp thế giới tới những người có khả năng nộp đề cử cho Giải Nobel. Những người có cơ hội được đề cử có thể được chia thành bốn nhóm:
1) Các thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển và của các học viện, tổ chức xã hội khác có nhiệm vụ tương đương trên khắp thế giới.
2) Giáo sư các môn văn học và ngôn ngữ tại các trường đại học và cao đẳng.
3) Cựu tác giả đoạt giải Nobel Văn học
4) Chủ tịch các tổ chức Hội nhà văn ở các quốc gia có thể được coi là đại diện cho nền văn học của đất nước.

Tháng 12

Cùng với những người đoạt giải Nobel khác của năm nay, Quỹ Nobel mời người đoạt giải Văn học đến Stockholm để nhận huy chương và bằng tốt nghiệp từ tay Nhà vua. Cả lễ trao giải và tiệc trao giải sẽ diễn ra vào ngày mất của Alfred Nobel, ngày 10 tháng 12. Liên quan đến chuyến thăm, người chiến thắng cũng sẽ có một bài phát biểu tại Học viện Thụy Điển, cái gọi là Bài giảng Nobel. Nếu người chiến thắng giải thưởng không thể đến Stockholm, nó có thể được tổ chức theo một cách khác, ví dụ như qua một đoạn video. Người đoạt giải cũng được mời tham dự một số sự kiện bên lề, bao gồm cả buổi tối đọc sách tại Dramaten.

Tháng một

Các đề cử phải được nhận vào ngày cuối cùng của tháng Giêng mới được xem xét. Do đó, tất cả các thư đề cử được gửi đến muộn hơn thời gian đó sẽ được coi là không hợp lệ. Rất nhiều các thư đề cử được tập hợp tới người quản lý thư viện Nodel. Những người này tổng hợp lại "danh sách dài", chỉ đơn giản bao gồm tất cả các đề cử hợp lệ được phê duyệt của năm và đệ trình lên Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Thụy Điển. Ủy ban Nobel bao gồm một số ít các thành viên đã được ủy quyền chịu trách nhiệm đặc biệt về giải Nobel. Vào cuối mùa thu năm 2020 - ủy ban bao gồm các thành viên Anders Olsson (chủ tịch), Ellen Mattson, Jesper Svenbro, Anne Swärd và Per Wästberg. Mats Malm cũng được chọn làm thư ký thường trực. Với vai trò hỗ trợ, một nhóm chuyên gia khu vực bên ngoài sẽ được chỉ định. Ngoài việc chuẩn bị cho công việc đọc và đánh giá rất rộng rãi, tất nhiên điều rất quan trọng là tất cả các thành viên ủy ban phải có mong muốn và sẵn sàng tiếp thu và thảo luận quan điểm của người khác. Do đó, họ luôn lên kế hoạch cho một số ngày gặp mặt vào mùa xuân và có thể thêm nhiều lần gặp mặt hơn nếu cần.

Tháng Hai + Tháng Ba

Ủy ban Nobel làm việc tích cực để xem qua "danh sách dài" và truy tìm bất kỳ cái tên nào mà Ủy ban thấy còn thiếu. Tổng cộng, danh sách dài thường bao gồm khoảng 200 cái tên. Tiếp theo là công việc rút ngắn danh sách một cách cẩn thận và chu đáo thành một số lượng tác giả dễ quản lý hơn để nghiên cứu chi tiết hơn. Ủy ban được hỗ trợ bởi Thư viện Nobel và các nhà nghiên cứu, phê bình văn học, dịch giả, cho các dạng ý kiến chuyên gia hoặc bản dịch khác nhau hỗ trợ công tác đánh giá.

Tháng Tư

Vào tháng 4, "danh sách dài một nửa" sẽ công bố. Sau đó, thường có 20-25 cái tên mà Ủy ban Nobel giới thiệu cho các thành viên khác. Sau khi lấy ý kiến, bước tiếp theo của Ủy ban Nobel sẽ là cắt danh sách thêm nữa, thành cái gọi là "danh sách ngắn" thường bao gồm năm cái tên. Giờ đây, cả thành viên và nhân viên đều phải tuân theo bí mật lớn nhất. Đối với các thành viên, họ cần đọc kĩ, nghiên cứu sâu vào tác phẩm của các tác giả càng tốt, đồng thời họ phải chuẩn bị để có thể đọc chúng dưới những hình thức kín đáo đến mức khó có con ruồi nào nhận ra.

Tháng 5-8

Vào tháng 5, "danh sách rút gọn" sẽ sẵn sàng và được trình bày cho toàn thể Học viện. Tất cả các thành viên sau đó được hướng dẫn đọc các bài viết (tác phẩm của các tác giả) này trong suốt mùa hè. Đối với mỗi thành viên của Ủy ban Nobel, việc viết ra những tuyên bố toàn diện cũng là vấn đề mà họ đưa ra quan điểm của mình về các quyền tác giả tương ứng và người mà họ muốn xem là người đoạt giải năm nay. Những tuyên bố này phải sẵn sàng được phân phát cho các thành viên khác trước khi Học viện tiếp tục các cuộc họp vào tháng 9. Các quy tắc bảo mật có nghĩa là những người ngoài cuộc phải đợi 50 năm để có thể đọc các tuyên bố trong quá trình xét giải Nobel Văn học.

Tháng 9

Bây giờ đột nhiên không còn nhiều thời gian rảnh rỗi. Cuộc họp đầu tiên cho mùa thu được tổ chức vào thứ Năm đầu tiên sau ngày 15 tháng 9. Để có thời gian đi đến quyết định, cần ít nhất ba cuộc họp. Vì vậy, không phải lúc nào người ta cũng sẵn sàng cho cái gọi là "Tuần lễ Nobel" khi những người đoạt giải Nobel khác được công bố. Đôi khi điều này được hiểu là sự tranh chấp về việc trao giải thưởng cho ai. Đó là một quá trình thiết yếu. Để việc lựa chọn người đoạt giải hợp lệ, ứng viên phải nhận được hơn một nửa số phiếu bầu. Một khi quyết định đã được đưa ra, ít nhất toàn bộ Học viện đóng cửa sau nó, với thư ký thường trực là người phát ngôn. Tất cả những gì còn lại là đợi chiếc đồng hồ treo tường cũ trong phòng thư ký kêu lần nữa và cánh cửa mở ra.

chan dung tac gia vh dat giai nodel.png


chan dung tac gia vh dat giai nodel 2.png

(Các thành viên của Ủy ban Nobel)​

 

DANH SÁCH GIẢI NOBEL​

Người đoạt giải Nobel văn học​

  • 2020 Louise Gluck, Hoa Kỳ
"vì giọng thơ không lẫn vào đâu được, với vẻ đẹp khắc khổ làm nên sự tồn tại của cá nhân con người là phổ quát".
  • 2019 Peter Handke, Áo
"cho một quyền tác giả có ảnh hưởng đã khám phá vùng ngoại vi và trải nghiệm cụ thể của con người với nghệ thuật ngôn ngữ tuyệt vời"
  • 2018 Olga Tokarczuk, Ba Lan
"cho nghệ thuật kể chuyện với mong muốn bách khoa, miêu tả việc vượt qua biên giới như một cách sống"
  • 2017 Kazuo Ishiguro, Anh Quốc
"trong tiểu thuyết có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc đã phơi bày vực thẳm bên dưới quê hương rõ ràng của chúng ta trên thế giới"
  • 2016 Bob Dylan, Hoa Kỳ
"người đã tạo ra những cách diễn đạt thơ mới trong truyền thống ca hát vĩ đại của Hoa Kỳ"
  • 2015 Svetlana Alexievitch, Belarus
"cho tác phẩm nhiều tiếng nói của cô ấy, một tượng đài cho sự đau khổ và lòng dũng cảm trong thời đại của chúng ta"
  • 2014 Patrick Modiano, Pháp
"cho nghệ thuật ghi nhớ mà ông đã gợi lên những số phận khó nắm bắt nhất của cuộc sống và khám phá thế giới cuộc sống của những năm chiếm đóng"
  • 2013 Alice Munro, Canada
"Bậc thầy của nghệ thuật truyện ngắn đương đại"
  • 2012 Mo Yan, Trung Quốc
"với ảo giác sắc nét đã kết hợp câu chuyện, lịch sử và hiện tại"
  • 2011 Tomas Tranströmer, Thụy Điển
"bởi vì anh ấy trong những hình ảnh mờ, dày đặc mang lại cho chúng tôi cách tiếp cận mới với thực tế"
  • 2010 Mario Vargas Llosa, Peru
"vì đã lập bản đồ về cấu trúc quyền lực và những hình ảnh sắc như dao cạo về cuộc kháng chiến, cuộc nổi dậy và thất bại của cá nhân"
  • 2009 Herta Müller, Đức
"người, với sự dày đặc của thơ ca và tính khách quan của văn xuôi, đã vẽ nên cảnh vô gia cư"
  • 2008 Jean-Marie Gustave Le Clézio, Pháp
"tác giả của cuộc chia tay, cuộc phiêu lưu thơ mộng và khoái lạc gợi cảm, nhà thám hiểm của một nhân loại bên ngoài và bên dưới nền văn minh thống trị"
  • 2007 Doris Lessing, Anh Quốc
"Sử thi về trải nghiệm của phụ nữ, với sự hoài nghi, sức nóng và tầm nhìn xa trông rộng đã xem xét một nền văn minh bị phân mảnh"
  • 2006 Orhan Pamuk, Thổ Nhĩ Kỳ
"người đang tìm kiếm tâm hồn u uất của quê hương mình, đã tìm thấy những hình ảnh mới về cuộc đấu tranh và sự đan xen của các nền văn hóa"
  • 2005 Harold Pinter, Anh Quốc
"người trong bộ phim truyền hình của mình phơi bày vực thẳm trong lời nói hàng ngày và đột nhập vào phòng kín của sự áp bức"
  • 2004 Elfriede Jelinek, Áo
"vì dòng chảy âm nhạc của cô ấy bằng giọng nói và giọng đối đáp trong tiểu thuyết và phim truyền hình, với niềm đam mê ngôn ngữ xuất sắc, đã phơi bày sự vô lý và sức mạnh hấp dẫn của những lời sáo rỗng xã hội"
  • 2003 JM Coetzee, Nam Phi
"người trong rất nhiều lần cải trang miêu tả sự tham gia đáng ngạc nhiên của sự loại trừ"
  • 2002 Imre Kertész, Hungary
"cho một quyền tác giả tuyên bố trải nghiệm mong manh của cá nhân trước sự tùy tiện man rợ của lịch sử"
  • 2001 VS Naipaul, Vương quốc Anh
"vì đã kết hợp cách kể chuyện nhạy cảm và óc quan sát bất khuất trong các tác phẩm đánh giá chúng ta thấy sự hiện diện của câu chuyện bị kìm nén"
  • 2000 Gao Xingjian, Pháp (sinh ra ở Trung Quốc)
"cho một tác phẩm có giá trị toàn cầu, cái nhìn sâu sắc và sự khéo léo về ngôn ngữ, đã mở ra con đường mới cho nghệ thuật tiểu thuyết và kịch Trung Quốc".
  • 1999 Günter Grass, Đức
"Vì đã vẽ khuôn mặt bị lãng quên của lịch sử trong truyện ngụ ngôn đen vui vẻ"
  • 1998 José Saramago, Bồ Đào Nha
"người, với những câu chuyện ngụ ngôn bằng trí tưởng tượng, lòng trắc ẩn và sự mỉa mai, liên tục biến một thực tế khó nắm bắt trở nên hữu hình"
  • 1997 Dario Fo, Ý
"người bắt chước quyền lực trong việc bắt chước những kẻ pha trò thời trung cổ và thiết lập phẩm giá của các nạn nhân"
  • 1996 Wislawa Szymborska, Ba Lan
"cho một bài thơ với độ chính xác mỉa mai cho phép bối cảnh lịch sử và sinh học xuất hiện trong những mảnh thực tế của con người"
  • 1995 Seamus Heaney, Ireland
"cho tác giả của vẻ đẹp trữ tình và chiều sâu đạo đức, làm nổi bật những điều kỳ diệu của cuộc sống hàng ngày và quá khứ sống"
  • 1994 Kenzaburo Oe, Nhật Bản
"với sức mạnh thơ ca tạo ra một thế giới tưởng tượng, nơi cuộc sống và thần thoại được cô đọng lại thành một hình ảnh lung lay về hoàn cảnh của con người trong hiện tại"
  • 1993 Toni Morrison, Hoa Kỳ
"người thông qua một nghệ thuật mới lạ được đặc trưng bởi sức mạnh nhìn xa trông rộng và sự thai nghén thơ mộng mang đến cho cuộc sống một khía cạnh thiết yếu của hiện thực Hoa Kỳ"
  • 1992 Derek Walcott, St. Lucia
"cho một bài thơ có độ sáng tuyệt vời, được thực hiện bởi một tầm nhìn lịch sử đã phát triển từ một cam kết đa văn hóa"
  • 1991 Nadine Gordimer, Nam Phi
"người thông qua những bản anh hùng ca tráng lệ - theo cách nói của Alfred Nobel - đã mang lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại"
  • 1990 Octavio Paz, Mexico
"cho một nền thơ say đắm với những chân trời rộng lớn, đặc trưng bởi trí tuệ gợi cảm và tính toàn vẹn nhân văn"
  • 1989 Camilo José Cela, Tây Ban Nha
"cho một nghệ thuật văn xuôi phong phú và mãnh liệt, với lòng trắc ẩn được kiềm chế đã định hình một tầm nhìn đầy thách thức về tính dễ bị tổn thương của con người"
  • 1988 Naguib Mahfouz, Ai Cập
"người thông qua các tác phẩm lừng danh - vừa gần gũi với thực tế, vừa mơ hồ gợi mở - đã định hình nên một nghệ thuật tiểu thuyết Ả Rập có giá trị toàn cầu"
  • 1987 Joseph Brodsky, Hoa Kỳ (sinh ra ở Liên Xô)
"cho một quyền tác giả trên phạm vi rộng, đặc trưng bởi sự sắc sảo của tư tưởng và cường độ thơ"
  • 1986 Wole Soyinka, Nigeria
"trong một quan điểm văn hóa rộng lớn và với những âm bội thơ mộng, là hiện thân của vở kịch của cuộc sống"
  • 1985 Claude Simon, Pháp
"người trong tiểu thuyết của mình kết hợp sự sáng tạo của nhà thơ và họa sĩ với nhận thức sâu sắc về thời gian trong việc miêu tả các điều kiện của con người"
  • 1984 Jaroslav Seifert, Tiệp Khắc
"vì thơ của ông, với sức gợi cảm mới mẻ và sự khéo léo phong phú, đã mang đến một bức tranh phóng khoáng về sự bất khuất và đa dạng của con người"
  • 1983 William Golding, Vương quốc Anh
"cho những cuốn tiểu thuyết của ông, với sự rõ ràng của cách kể chuyện hiện thực và tính phổ quát mơ hồ của huyền thoại, chiếu sáng những điều kiện của con người trong thế giới ngày nay"
  • 1982 Gabriel García Márquez, Colombia
"cho tiểu thuyết và truyện ngắn của ông, nơi mà cái huyền ảo và cái hiện thực được kết hợp trong một thế giới thơ ca phong phú, phản ánh cuộc sống và những xung đột của một lục địa"
  • 1981 Elias Canetti, Vương quốc Anh (sinh ra ở Bulgaria)
"cho một quyền tác giả được đặc trưng bởi triển vọng, sự phong phú về ý tưởng và sức mạnh nghệ thuật"
  • 1980 Czeslaw Milosz, Hoa Kỳ và Ba Lan
"người với khả năng thấu thị không khoan nhượng giải thích tính dễ bị tổn thương của con người trong một thế giới xung đột mạnh mẽ"
  • 1979 Odysseus Elytis, Hy Lạp
"vì thơ của ông, dưới ánh sáng của truyền thống Hy Lạp với sức mạnh gợi cảm và trí tuệ minh mẫn, làm sống động cuộc đấu tranh của con người hiện đại cho tự do và sáng tạo"
  • 1978 Isaac Bashevis Singer, Hoa Kỳ (sinh ra ở Ba Lan)
"vì nghệ thuật kể chuyện mãnh liệt của mình, có nguồn gốc từ truyền thống kể chuyện Ba Lan-Do Thái đã mang lại cuộc sống cho những điều kiện chung của con người"
  • 1977 Vicente Aleixandre, Tây Ban Nha
"cho một bài thơ sáng tạo chiếu sáng các điều kiện của con người trong vũ trụ và trong xã hội ngày nay, đồng thời đại diện cho sự đổi mới vĩ đại của truyền thống thơ ca Tây Ban Nha trong thời kỳ giữa các cuộc chiến tranh"
  • 1976 Saul Bellow, Hoa Kỳ
"cho sự hiểu biết của con người và phân tích văn hóa tinh tế được kết hợp trong công việc của mình"
  • 1975 Eugenio Montale, Ý
"cho bài thơ đặc biệt của ông với sự nhạy cảm nghệ thuật tuyệt vời đã diễn giải các giá trị nhân đạo dưới dạng dấu hiệu của một cái nhìn không ảo tưởng về cuộc sống"
  • 1974 Eyvind Johnson, Thụy Điển / Harry Martinson, Thụy Điển
Eyvind Johnson, Thụy Điển: "cho nghệ thuật tường thuật ở các quốc gia và thời đại phục vụ tự do"
Harry Martinson, Thụy Điển: "cho một tác phẩm ghi lại giọt sương và phản ánh vũ trụ"
  • 1973 Patrick White, Úc
"cho một nghệ thuật trần thuật tâm lý và sử thi đã đưa một lục địa mới vào văn học"
  • 1972 Heinrich Böll, Đức
"cho một bài thơ, thông qua sự kết hợp của tầm nhìn xa lịch sử đương đại và khả năng sáng tạo dịu dàng, đã có tác dụng đổi mới trong văn học Đức"
  • 1971 Pablo Neruda, Chile
"cho một bài thơ, với tác động của một lực lượng của thiên nhiên, mang đến cho cuộc sống một thế giới của những số phận và ước mơ"
  • 1970 Alexander Solzhenitsyn, Liên Xô
"vì sức mạnh đạo đức mà nhờ đó ông đã hoàn thành những truyền thống không thể thiếu của văn học Nga"
  • 1969 Samuel Beckett, Ireland
"cho một bài thơ, dưới dạng tiểu thuyết và kịch mới, bắt nguồn từ sự phát triển nghệ thuật của nó từ sự tiếp xúc của con người hiện đại"
  • 1968 Yasunari Kawabata, Nhật Bản
"vì nghệ thuật kể chuyện của mình, thể hiện bản chất Nhật Bản trong sự độc đáo của nó với cảm giác tinh tế"
  • 1967 Miguel Angel Asturias, Guatemala
"cho bài thơ đầy màu sắc của mình với nguồn gốc từ bản sắc dân gian và truyền thống của người Mỹ bản địa"
  • 1966 Samuel Agnon, Israel / Nelly Sachs, Thụy Điển (sinh ra ở Đức)
Samuel Agnon, Israel: "nhờ cách kể chuyện đặc trưng sâu sắc của mình với các mô típ từ cuộc sống của người Do Thái"

Nelly Sachs, Thụy Điển: "cho bài thơ trữ tình và kịch tính xuất sắc của bà, với sức mạnh nắm chặt giải thích số phận của Israel ”
  • 1965 Mikhail Sholochov, Liên Xô
"vì sức mạnh nghệ thuật và sự trung thực mà trong sử thi Đan Mạch của mình, ông đã định hình một giai đoạn lịch sử trong cuộc đời của nhân dân Nga."
  • 1964 Jean-Paul Sartre, Pháp
"vì những bài viết sáng tạo của mình, nhờ tinh thần tự do và theo đuổi chân lý, đã tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong thời đại chúng ta"
  • 1963 Giorgos Seferis, Hy Lạp
"vì bài thơ trữ tình xuất sắc của mình, được truyền cảm hứng từ một cảm xúc sâu sắc đối với thế giới văn hóa Hy Lạp"
  • 1962 John Steinbeck, Hoa Kỳ
"với cách kể chuyện thực tế và giàu trí tưởng tượng, nổi bật bởi sự hài hước từ bi và sự nhạy bén trong xã hội"
  • 1961 Ivo Andric, Nam Tư
"cho sức mạnh sử thi mà ông đã định hình động cơ và số phận từ lịch sử của đất nước mình"
  • 1960 Saint-John Perse, Pháp
"vì sự bay cao và trí tưởng tượng phong phú về thơ của ông, phản ánh trực quan thời gian"
  • 1959 Salvatore Quasimodo, Ý
"cho bài thơ trữ tình của mình, với ngọn lửa cổ điển thể hiện cảm giác bi thảm của cuộc sống thời đại"
  • 1958 Boris Pasternak, Liên Xô
"vì đóng góp đáng kể của ông cả trong thơ ca đương đại và trong lĩnh vực truyền thống kể chuyện vĩ đại của Nga"
  • 1957 Albert Camus, Pháp
"vì quyền tác giả quan trọng của mình, làm nổi bật rõ ràng các vấn đề lương tâm của con người trong thời đại chúng ta"
  • 1956 Juan Ramón Jiménez, Tây Ban Nha
"cho bài thơ trữ tình của mình, bằng tiếng Tây Ban Nha tạo thành một ví dụ về tính tâm linh cao và sự thuần khiết nghệ thuật"
  • 1955 Halldór Kiljan Laxness, Iceland
"vì sử thi hội họa của ông, tác phẩm đã làm mới nghệ thuật kể chuyện tuyệt vời của Iceland"
  • 1954 Ernest Hemingway, Hoa Kỳ
"cho kiệt tác phong cách kể chuyện đương đại và mạnh mẽ của ông, được tiết lộ gần đây nhất trong 'The Old Man and the Sea'"
  • 1953 Winston Churchill, Vương quốc Anh
"vì sự thành thạo về trình bày lịch sử và tiểu sử cũng như nghệ thuật diễn thuyết xuất sắc mà ông đã nổi lên như một người bảo vệ những giá trị nhân văn cao đẹp"
  • 1952 François Mauriac, Pháp
"vì sự hiểu biết sâu sắc về tâm hồn và cường độ nghệ thuật, mà ở dạng tiểu thuyết, ông đã diễn giải vở kịch cuộc sống của con người"
  • 1951 Pär Lagerkvist, Thụy Điển
"vì sức mạnh nghệ thuật và tính độc lập sâu sắc, mà ông tìm kiếm trong thơ mình câu trả lời cho những câu hỏi muôn thuở của con người"
  • 1950 Bertrand Russell, Vương quốc Anh
"như một sự công nhận cho những bài viết đa năng và đáng kể của ông, trong đó ông nổi lên như một nhà đấu tranh cho nhân loại và tự do tư tưởng"
  • 1949 William Faulkner, Hoa Kỳ
"vì đóng góp nghệ thuật độc lập và mạnh mẽ của ông cho nền văn học tiểu thuyết mới của Hoa Kỳ"
  • 1948 Thomas Stearns Eliot, Vương quốc Anh
"vì đóng góp đáng kể của ông với tư cách là người tiên phong trong nền thơ ca đương đại"
  • 1947 André Gide, Pháp
"vì những tác giả sâu rộng và có ý nghĩa của mình, trong đó các câu hỏi và điều kiện của con người đã được trình bày bằng tình yêu chân lý không sợ hãi và sự nhạy bén về tâm lý
  • 1946 Hermann Hesse, Thụy Sĩ (sinh ra ở Đức)
"vì lối viết đầy cảm hứng của ông, mà trong quá trình phát triển theo hướng táo bạo và sâu sắc, nó cũng đại diện cho những lý tưởng nhân văn cổ điển và các giá trị phong cách cao"
  • 1945 Gabriela Mistral, Chile
"vì bài thơ truyền cảm xúc mạnh mẽ đã đưa tên tuổi nhà thơ của bà trở thành biểu tượng cho khát vọng phi lợi nhuận của toàn thế giới Mỹ Latinh"
  • 1944 Johannes V. Jensen, Đan Mạch
"vì sức mạnh hiếm có và sự tươi tốt của trí tưởng tượng thơ mộng, kết hợp với trí tuệ sâu rộng và phong cách nghệ thuật táo bạo, sáng tạo"
 
  • 1943 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1942 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1941 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1940 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1939 Frans Eemil Sillanpää, Phần Lan
"vì nhận thức sâu sắc và phong cách nghệ thuật tinh tế, nhờ đó ông mô tả cuộc sống nông dân và thiên nhiên quê hương mình trong bối cảnh chung của họ"
  • 1938 Pearl Buck, Hoa Kỳ
"để miêu tả sử thi phong phú và chân thực về cuộc sống nông dân Trung Quốc và những kiệt tác tiểu sử"
  • 1937 Roger Martin du Gard, Pháp
"vì sức mạnh nghệ thuật và sự thật, mà ông trong loạt tiểu thuyết 'Les Thibault' đã khắc họa những mâu thuẫn của con người và những khía cạnh thiết yếu của cuộc sống đương đại"
  • 1936 Eugene O'Neill, Hoa Kỳ
"vì sức mạnh ấn tượng, sự trung thực và cảm xúc mạnh mẽ cũng như nhận thức độc lập, bi kịch"
  • 1935 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1934 Luigi Pirandello, Ý
"vì sự đổi mới táo bạo và tài tình của nghệ thuật sân khấu và kịch"
  • 1933 Ivan Bunin (không quốc tịch; sinh ra ở Nga)
"vì nghệ thuật chặt chẽ, mà ông đã đại diện cho dòng cổ điển Nga trong thơ văn xuôi"
  • 1932 John Galsworthy, Vương quốc Anh
"cho bức tranh miêu tả xuất sắc, trong 'The Forsyte Saga' đã đạt được thành tích cao nhất"
  • 1931 Erik Axel Karlfeldt, Thụy Điển
"Thơ của Erik Axel Karlfeldt"
  • 1930 Sinclair Lewis, Hoa Kỳ
"vì sự miêu tả mạnh mẽ và sống động, với khả năng tạo kiểu chữ, với sự hóm hỉnh và hài hước"
  • 1929 Thomas Mann, Đức
"nổi bật nhất với cuốn tiểu thuyết vĩ đại" Buddenbrooks "của ông, trong những năm qua đã ngày càng được công nhận là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học đương đại"
  • 1928 Sigrid Undset, Na Uy
"nổi tiếng với những mô tả mạnh mẽ về cuộc sống thời trung cổ Bắc Âu"
  • 1927 Henri Bergson, Pháp
"để ghi nhận những ý tưởng phong phú và đầy sức sống của ông và nghệ thuật tuyệt vời mà chúng đã được sản xuất"
  • 1926 Grazia Deledda, Ý
"vì những tác phẩm của cô ấy mang tính lý tưởng cao, với khả năng hiển thị bằng nhựa mô tả cuộc sống trên hòn đảo của tổ tiên cô ấy và với sự sâu sắc và ấm áp đối xử với các vấn đề chung của con người"
  • 1925 George Bernard Shaw, Vương quốc Anh
"vì các tác phẩm của ông, được ủng hộ bởi cả lý tưởng và nhân văn, mà tính châm biếm tươi mới thường kết hợp với một vẻ đẹp thơ mộng đặc biệt"
  • 1924 Wladyslaw Reymont, Ba Lan
"cho sử thi quốc gia vĩ đại 'Những người nông dân'"
  • 1923 William Butler Yeats, Ireland
"vì những vần thơ luôn có hồn của ông, mà ở hình thức nghệ thuật chặt chẽ nhất thể hiện tinh thần của một dân tộc"
  • 1922 Jacinto Benavente, Tây Ban Nha
"vì cách hạnh phúc mà ông đã hoàn thành các truyền thống vinh quang của phim truyền hình Tây Ban Nha"
  • 1921 Anatole France, Pháp
"như một sự công nhận cho tác phẩm sáng tác của ông, đặc trưng bởi phong cách cao quý, bởi tình người gần gũi, bởi niềm vui và khí chất Pháp"
  • 1920 Knut Hamsun, Na Uy
"cho tác phẩm đồ sộ 'Markens grode'"
  • 1919 Carl Spitteler, Thụy Sĩ
"đặc biệt coi trọng sử thi hùng tráng 'Olympischer Frühling'"
  • 1918 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1917 Karl Gjellerup, Đan Mạch / Henrik Pontoppidan, Đan Mạch
Karl Gjellerup, Đan Mạch: "cho thơ đa năng phong phú và cao sinh ra mình"
Henrik Pontoppidan, Đan Mạch: "cho miêu tả hoàn chỉnh của cuộc sống đương đại của Đan Mạch"
  • 1916 Verner von Heidenstam, Thụy Điển
"như một sự công nhận tầm quan trọng của ông với tư cách là người bảo vệ một giai đoạn mới trong sự trong trắng của chúng ta"
  • 1915 Romain Rolland, Pháp
"để tôn vinh chủ nghĩa lý tưởng cao cả trong sáng tác của ông và lòng trắc ẩn và sự thật mà ông đã vẽ nên những loại người khác nhau"
  • 1914 (Không có giải thưởng nào được trao.)
  • 1913 Rabindranath Tagore, Ấn Độ
"vì mục đích sâu sắc và cao cả của thơ ông cũng như vẻ đẹp và sự tươi mới đã kết hợp tuyệt vời thơ ông vào trang phục nước Anh của riêng nó ngay cả với màu trắng phương Tây"
  • 1912 Gerhart Hauptmann, Đức
"nổi bật nhất nhờ tác phẩm phong phú, linh hoạt, nổi bật trong lĩnh vực thơ kịch"
  • 1911 Maurice Maeterlinck, Bỉ
”nhờ tác phẩm văn học linh hoạt và đặc biệt là những sáng tạo kịch tính của ông, được phân biệt bởi trí tưởng tượng và một lý tưởng thơ mộng, đôi khi dưới hình thức che giấu của câu chuyện cổ tích, bộc lộ sự đồng cảm sâu sắc và bí mật lôi cuốn cảm xúc của người đọc. và ý tưởng "
  • 1910 Paul Heyse, Đức
"như một sự tôn vinh cho nghệ thuật hoàn hảo và lý tưởng mà ông đã thể hiện trong suốt sự nghiệp lâu dài và quan trọng với tư cách là nhà viết lời, nhà viết kịch, tiểu thuyết gia và nhà thơ của truyện ngắn nổi tiếng thế giới"
  • 1909 Selma Lagerlöf, Thụy Điển
"vì lý tưởng cao đẹp, trí tưởng tượng phong phú và sự hồn hậu trong cách trình bày đã tạo nên nét đặc trưng cho thơ ca của bà"
  • 1908 Rudolf Eucken, Đức
"vì sự nghiêm túc tìm kiếm sự thật, sức mạnh xuyên suốt của tư tưởng và tầm nhìn xa, sự nồng nhiệt và sức mạnh của bài thuyết trình, mà trong nhiều tác phẩm, ông đã khẳng định và phát triển một thế giới quan lý tưởng"
  • 1907 Rudyard Kipling, Vương quốc Anh
"theo quan điểm của năng lực quan sát, trí tưởng tượng ban đầu và sức mạnh nam tính của nhận thức và miêu tả là đặc điểm của những sáng tạo của tác giả nổi tiếng thế giới này."
  • 1906 Giosuè Carducci, Ý
"không chỉ xem xét sự học tập phong phú và nghiên cứu phê bình của ông, mà chủ yếu là để tôn vinh năng lượng dẻo dai, sự tươi mới của phong cách và sức mạnh trữ tình đặc trưng cho các kiệt tác thơ của ông."
  • 1905 Henryk Sienkiewicz, Ba Lan
"vì những công lao to lớn của ông với tư cách là một nhà văn sử thi"
  • 1904 Frédéric Mistral, Pháp / José Echegaray, Tây Ban Nha
Frédéric Mistral, Pháp: "Đối với bản gốc với, lành mạnh và thực sự nghệ thuật trong thơ của ông, trong đó một cách trung thực phản ánh bản chất và đời sống dân gian của quê hương mình, và để công việc quan trọng của mình như là một nhà ngữ văn Provencal "
José Echegaray, Tây Ban Nha: "với lối viết phong phú và khéo léo của anh ấy, một cách độc lập và nguyên bản đã làm sống lại những truyền thống tuyệt vời của cảnh tượng Tây Ban Nha "
  • 1903 Bjornstjerne Bjornson, Na Uy
"như một hành động công nhận cho chất thơ cao quý, tuyệt vời và linh hoạt của ông, luôn luôn xuất sắc bởi sự tươi mới của cảm hứng và bởi sự thuần khiết hiếm có của tâm hồn"
  • 1902 Theodor Mommsen, Đức
"bậc thầy còn sống vĩ đại nhất hiện nay về nghệ thuật sản xuất lịch sử, đặc biệt coi trọng tác phẩm đồ sộ 'Römische Geschichte'" của ông
  • 1901 Sully Prudhomme, Pháp
"như một sự công nhận tài năng xuất sắc của ông, cũng như trong những năm gần đây công lao của ông với tư cách là một nhà văn và đặc biệt là trí tuệ cao, sự hoàn thiện nghệ thuật và sự thống nhất hiếm có của những phẩm chất thơ của trái tim và thiên tài
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top