rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Một tranh luận thường thấy trong nghiên cứu giáo dục đó là những phong cách học có ảnh hưởng lớn đến việc học sinh học tập tốt ở trường. Lý thuyết về những cách học (learning style) cho rằng mọi người học tốt nhất theo những cách khác nhau.
Những người học bằng lời nói, ngôn ngữ: Người thích cách học dựa trên ngôn ngữ hơn
Những người học bằng trực quan: Người thích học với tranh ảnh hơn
Những người học bằng phân tích: Người thích tập trung vào những chi tiết khi học hơn
Những người học bằng sự tổng quan: Người thích chú ý đến bức tranh tổng quan khi học hơn
Để biết cách học ưa thích của một học sinh ảnh hưởng đến chúng như thế nào trong lớp học, hãy tưởng tượng bạn quay lại lớp học về môn khoa học của bạn thời phổ thông. Chủ đề ngày hôm nay: sông băng và sự hình thành chúng. Giáo viên trình bày những slide về các giai đoạn hình thành sông băng, không dùng tài liệu nào khác ngoài những tấm ảnh của Yosemite National Park. Bạn có được kiến thức cơ bản về sự hình thành sông băng ngay lập tức vì bạn đáp ứng tốt nhất với thông tin được trình bày bằng hình ảnh. Nhưng Brandom, bạn học của bạn thì thích nhìn thấy những slide có ghi thông tin giải thích quá trình hình thành sông băng hơn, do đó anh ấy phải nỗ lực hơn để hiểu tài liệu này. Và Alice, bạn học khác gặp khó khăn trong việc nắm bắt khái niệm vì cô giáo chỉ tập trung vào những chi tiết về các giai đoạn hình thành sông băng mà không đưa ra bất kì thông tin nào về bức tranh tổng quan.
Lý thuyết về các cách học sẽ lập luận rằng bạn sẽ hiểu bài học này tốt hơn Brandom và Alice. Phụ thuộc vào phong cách học mà bạn sẽ giỏi trong môn học này nhưng không nhất thiết giỏi ở môn khác. Ví dụ, những người học phân tích có xu hướng học tốt hơn ở trường vì quan điểm tập trung vào các chi tiết của họ cho phép họ đi nhanh vào điểm mấu chốt của bất kỳ vấn đề nào. Những người học bằng ngôn ngữ cũng học tốt vì giáo viên trình bày thông tin ở dạng ngôn ngữ viết hơn là bằng hình ảnh. Nhưng lý thuyết này có thể bỏ qua một phần quan trọng của vấn đề.
Tôi đã thực hiện một nghiên cứu với một nhóm học sinh phổ thông để xem xét về trí nhớ ngắn hạn (working memory), những kiểu học và kết quả học tập. Các học sinh phải làm những bài kiểm tra được chuẩn hóa để đánh giá kiến thức của họ ở nhiều môn như Tiếng Anh, toán, khoa học, lịch sử và địa lý. Khi tôi đưa cho những học sinh đó bảng câu hỏi về những cách học và sau đó kiểm tra trí nhớ ngắn hạn của họ thì các kết quả gây bất ngờ: những học sinh có trí nhớ ngắn hạn tốt thì giỏi ở tất cả các môn học, bất kể cách học ưa thích của chúng. Những người học bằng hình ảnh cũng học tốt như những người học bằng ngôn ngữ ở mọi môn học, và những người học bằng sự tổng quan cũng giỏi như những người học bằng phân tích.
Đây là một lời giải thích cho những phát hiện đó. Những học sinh có trí nhớ ngắn hạn tốt có khả năng làm cho cách học của chúng thích nghi với những tình huống học tập khác nhau, bất kể liệu thông tin được trình bày bằng tranh ảnh, ngôn ngữ, chi tiết hoặc bức tranh tổng quan. Dù chúng có thể có một cách học ưa thích nào đó, nhưng chúng sẽ không bị cản trở khi thông tin không được trình bày theo cách học ưa thích của chúng.
Nguồn
Do Learning Styles Matter for Learning?
When it comes to learning outcomes, what matters most for our students' success?
Published on August 2, 2013 by Tracy P. Alloway, Ph.D. in Keep It in Mind
PsychologyToday
Những người học bằng lời nói, ngôn ngữ: Người thích cách học dựa trên ngôn ngữ hơn
Những người học bằng trực quan: Người thích học với tranh ảnh hơn
Những người học bằng phân tích: Người thích tập trung vào những chi tiết khi học hơn
Những người học bằng sự tổng quan: Người thích chú ý đến bức tranh tổng quan khi học hơn
Để biết cách học ưa thích của một học sinh ảnh hưởng đến chúng như thế nào trong lớp học, hãy tưởng tượng bạn quay lại lớp học về môn khoa học của bạn thời phổ thông. Chủ đề ngày hôm nay: sông băng và sự hình thành chúng. Giáo viên trình bày những slide về các giai đoạn hình thành sông băng, không dùng tài liệu nào khác ngoài những tấm ảnh của Yosemite National Park. Bạn có được kiến thức cơ bản về sự hình thành sông băng ngay lập tức vì bạn đáp ứng tốt nhất với thông tin được trình bày bằng hình ảnh. Nhưng Brandom, bạn học của bạn thì thích nhìn thấy những slide có ghi thông tin giải thích quá trình hình thành sông băng hơn, do đó anh ấy phải nỗ lực hơn để hiểu tài liệu này. Và Alice, bạn học khác gặp khó khăn trong việc nắm bắt khái niệm vì cô giáo chỉ tập trung vào những chi tiết về các giai đoạn hình thành sông băng mà không đưa ra bất kì thông tin nào về bức tranh tổng quan.
Lý thuyết về các cách học sẽ lập luận rằng bạn sẽ hiểu bài học này tốt hơn Brandom và Alice. Phụ thuộc vào phong cách học mà bạn sẽ giỏi trong môn học này nhưng không nhất thiết giỏi ở môn khác. Ví dụ, những người học phân tích có xu hướng học tốt hơn ở trường vì quan điểm tập trung vào các chi tiết của họ cho phép họ đi nhanh vào điểm mấu chốt của bất kỳ vấn đề nào. Những người học bằng ngôn ngữ cũng học tốt vì giáo viên trình bày thông tin ở dạng ngôn ngữ viết hơn là bằng hình ảnh. Nhưng lý thuyết này có thể bỏ qua một phần quan trọng của vấn đề.
Tôi đã thực hiện một nghiên cứu với một nhóm học sinh phổ thông để xem xét về trí nhớ ngắn hạn (working memory), những kiểu học và kết quả học tập. Các học sinh phải làm những bài kiểm tra được chuẩn hóa để đánh giá kiến thức của họ ở nhiều môn như Tiếng Anh, toán, khoa học, lịch sử và địa lý. Khi tôi đưa cho những học sinh đó bảng câu hỏi về những cách học và sau đó kiểm tra trí nhớ ngắn hạn của họ thì các kết quả gây bất ngờ: những học sinh có trí nhớ ngắn hạn tốt thì giỏi ở tất cả các môn học, bất kể cách học ưa thích của chúng. Những người học bằng hình ảnh cũng học tốt như những người học bằng ngôn ngữ ở mọi môn học, và những người học bằng sự tổng quan cũng giỏi như những người học bằng phân tích.
Đây là một lời giải thích cho những phát hiện đó. Những học sinh có trí nhớ ngắn hạn tốt có khả năng làm cho cách học của chúng thích nghi với những tình huống học tập khác nhau, bất kể liệu thông tin được trình bày bằng tranh ảnh, ngôn ngữ, chi tiết hoặc bức tranh tổng quan. Dù chúng có thể có một cách học ưa thích nào đó, nhưng chúng sẽ không bị cản trở khi thông tin không được trình bày theo cách học ưa thích của chúng.
Nguồn
Do Learning Styles Matter for Learning?
When it comes to learning outcomes, what matters most for our students' success?
Published on August 2, 2013 by Tracy P. Alloway, Ph.D. in Keep It in Mind
PsychologyToday