• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Nhớ rừng - Thế Lữ

Đỗ Thị Lan Hương

Cộng tác viên
Thành viên BQT
Thế Lữ được biết đến là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình ông đã để lại cho thơ ca Việt Nam bao áng thơ đặc sắc. "Nhớ rừng" là một trong những tác phẩm như thế. Cùng tìm hiểu về bài "Nhớ rừng" để thấy được nét đặc sắc và tình cảm mà tác giả đặt vào bài thơ nhé!
nhớ rừng.png

Nhớ Rừng
(Thế Lữ)

I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:

– Thế Lữ (1907- 1989), tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ, Quê tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội)
– Ông là nhà thơ tiêu biểu trong thơ mới hiện đại (1932 – 1945). Ngoài viết thơ, Thế Lữ còn viết truyện với nhiều thể loại như trinh thám, truyện kinh dị… Thơ ông dồi dào, đầy lãng mạn, qua đó thể hiện những ẩn ý sâu sắc vô cùng.

2. Tác phẩm:
– Xuất xứ: Bài thơ được sáng tác vào năm 1934, sau được in trong tập Mấy vần thơ- 1935
– Bố cục gồm 4 phần:
  • Đoạn 1: Cảnh ngộ bị tù hãm và nỗi uất hận, ngao ngán, buông xuôi và sự bất lực của con hổ.
  • Đoạn 2 + 3: Nỗi nhớ nhung, niềm khao khát tự do mãnh liệt qua những hoài niệm về cảnh núi rừng bạt ngàn, kì vĩ, rất tương xứng với sức mạnh của vị chúa tể sơn lâm.
  • Đoạn 4: Sự khinh ghét của con hổ với vẻ đơn điệu, tầm thường của khung cảnh vườn bách thú, hoàn toàn đối lập với sự hùng vĩ nơi chốn núi rừng.
  • Đoạn 5: Niềm đau đớn và nỗi tuyệt vọng của kẻ anh hùng sa cơ và những hoài niệm nơi núi rừng khi xưa với giấc mộng tàn.
– Nội dung: Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.

II. Đọc – hiểu văn bản:
1. Cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú (đoạn 1+4):


– Hoàn cảnh bị nhốt trong cũi sắt, trở thành một thứ đồ chơi
– Tâm trạng căm hờn, phẫn uất tạo thành một khối âm thầm nhưng dữ dội như muốn nghiền nát, nghiền tan
“Ta nằm dài” – cách xưng hô đầy kiêu hãnh của vị chúa tể → Sự ngao ngán cảnh tượng cứ chầm chậm trôi, nằm buông xuôi bất lực
“Khinh lũ người kia”: Sự khinh thường, thương lại cho những kẻ (Gấu, báo) tầm thường nhỏ bé, dở hơi, vô tư trong môi trường tù túng → Từ ngữ, hình ảnh chọn lọc, giọng thơ u uất diễn tả tâm trạng căm hờn, uất ức, ngao ngán

⇒ Tâm trạng của con hổ cũng giống tâm trạng của người dân mất nước, Căm hờn và phẫn uất trong cảnh đời tối tăm.


2. Thuở vàng son rực rỡ của con hỏ khi còn được tự do nơi rừng núi (đoạn 2+3):

– Cảnh núi rừng đầy hùng vĩ với “bóng cả cây già” đầy vẻ nghiêm thâm
– Những tiếng “gió gào ngàn”, “giọng nguồn hét núi” → Sự hoang dã của chốn thảo hoa không tên không tuổi
→ Những từ ngữ được chọn lọc tinh tế nhằm diễn tả cảnh đại ngàn hùng vĩ, lớn lao mạnh mẽ, bí ẩn thiếng liêng


– Bước chân dõng dạc đường hoàng → vẻ oai phong đầy sức sống
⇒ Vẻ oai phong của con hổ khiến tất cả đều phải im hơi, diễn tả vẻ uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại vừa uyển chuyển của vị chúa sơn lâm


– “Nào đâu … ánh trăng tan” → Cảnh đẹp diễm lệ khi con hổ đứng uống ánh trăng thật lãng mạn.
– “Đâu những ngày …ta đổi mới” → Cảnh mưa rung chuyển đại ngàn, hổ lãng mạn ngắm giang sơn đổi mới.
– “Đâu những bình minh…tưng bừng” → cảnh chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm.
– Cảnh tượng cuối cùng cho thấy hổ là loài mãnh thú đợi màn đêm buông xuống nó sẽ là chúa tể muôn loài
→ Một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cho thấy những cảnh thiên nhiên hoang vắng đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, hoành tráng.

3. Cảnh vườn bách thú dưới cái nhìn của con hổ (đoạn 4):

“Hoa chăm cỏ xén, lối phẳng, cây trồng…” : tầm thường, giả tạo.
– Hiền lành, không bí ẩn.
⇒ Cảnh vườn bách thú hiện lên dưới con mắt của con hổ thật là nhân tạo, tầm thường, giả dối, nhàm chán đến mức “không đời nào thay đổi” Thái độ ngao ngán và chán ghét tột cùng cái xã hội đương thời.

5. Niềm khao khát tự do mãnh liệt, cháy bỏng (đoạn 5):

– Sử dụng câu cảm thán liên tiếp lời kêu gọi thiết tha khát vọng tự do mãnh liệt nhưng bất lực → Nỗi bất hòa sâu sắc với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt.
⇒ Tâm sự của con hổ chính là tâm sự của người dân Việt Nam mất nước đang sống trong cảnh nô lệ và tiếc nhớ những năm tháng tự do oanh liệt với những chiến thắng vẻ vang trong lịch sử.


III. Tổng kết:

1. Nội dung:


Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.

2. Nghệ thuật:

– Hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình
– Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu tính biểu cảm.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top