Mạch lạc trong văn bản là một yếu tố không thể thiếu góp phần tạo nên một tác phẩm hay. Vậy mạch lạc trong văn bản là gì? Những yêu cầu cần về mạch lạc trong văn bản là gì ? Mời các em đọc bài viết dưới đây nhé
1. Mạch lạc trong văn bản
a) Hai chữ mạch lạc trong Đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì giống như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Dựa vào hiểu biết trên, em hãy xác định mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì trong số các tính chất kể dưới đây:
- Trôi chảy thành dòng, thành mạch;
- Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản;
- Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.
b) Có người cho rằng: Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí.Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc
a) Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc khác nhau: mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi; hai anh em Thành, Thuỷ rất thương nhau; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho Thành.
Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. “Sự chia tay” và “những con búp bê” đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thuỷ có vai trò gì trong truyện?
b) Các từ ngữ: chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,... cứ lặp đi lặp lại trong bài. Một loạt từ ngữ và chi tiết khác biểu thị ý không muốn phân chia cũng lặp đi lặp lại: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,...
Theo em, đó có phải là chủ đề (vấn đề chủ yếu) liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất không? Đó có thể xem là mạch lạc của văn bản không?
c) Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể về việc hiện tại, có đoạn kể về việc quá khứ, có đoạn kể về việc ở nhà, có đoạn kể về việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể về chuyện sáng nay,...
Hãy cho biết các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ nào trong các mối liên hệ sau đây:
- Liên hệ thời gian
- Liên hệ không gian
Liên hệ tâm lí (nhớ lại);
- Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản). Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?
Ghi nhớ
- Văn bản cần phải mạch lạc.
- Một văn bản có tính mạch lạc là văn bản:
• Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều nói về một đề tài, biểu hiện một chủ đề chung xuyên suốt.
• Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, hợp lí, trước sau hô ứng nhau nhằm làm cho chủ đề liền mạch và gợi được nhiều hứng thú cho người đọc (người nghe).
Các em có thấy bài viết của Sen Biển thú vị không? Nếu có hãy chia sẻ để mọi người cùng ghé thăm vnkienthuc.com và ủng hộ Sen Biển nhé!
Sen Biển
1. Mạch lạc trong văn bản
a) Hai chữ mạch lạc trong Đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì giống như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Dựa vào hiểu biết trên, em hãy xác định mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì trong số các tính chất kể dưới đây:
- Trôi chảy thành dòng, thành mạch;
- Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản;
- Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.
b) Có người cho rằng: Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí.Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc
a) Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc khác nhau: mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi; hai anh em Thành, Thuỷ rất thương nhau; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho Thành.
Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. “Sự chia tay” và “những con búp bê” đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thuỷ có vai trò gì trong truyện?
b) Các từ ngữ: chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,... cứ lặp đi lặp lại trong bài. Một loạt từ ngữ và chi tiết khác biểu thị ý không muốn phân chia cũng lặp đi lặp lại: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,...
Theo em, đó có phải là chủ đề (vấn đề chủ yếu) liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất không? Đó có thể xem là mạch lạc của văn bản không?
c) Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể về việc hiện tại, có đoạn kể về việc quá khứ, có đoạn kể về việc ở nhà, có đoạn kể về việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể về chuyện sáng nay,...
Hãy cho biết các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ nào trong các mối liên hệ sau đây:
- Liên hệ thời gian
- Liên hệ không gian
Liên hệ tâm lí (nhớ lại);
- Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản). Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?
Ghi nhớ
- Văn bản cần phải mạch lạc.
- Một văn bản có tính mạch lạc là văn bản:
• Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều nói về một đề tài, biểu hiện một chủ đề chung xuyên suốt.
• Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, hợp lí, trước sau hô ứng nhau nhằm làm cho chủ đề liền mạch và gợi được nhiều hứng thú cho người đọc (người nghe).
Các em có thấy bài viết của Sen Biển thú vị không? Nếu có hãy chia sẻ để mọi người cùng ghé thăm vnkienthuc.com và ủng hộ Sen Biển nhé!
Sen Biển