Mưa lớn đã tiếp tục kéo dài dọc theo bờ biển phía đông của Australia trong gần hai tuần, gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thập kỷ của nước này. Hôm thứ Tư, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã ban bố tình trạng khẩn cấp.
Ít nhất 20 người chết trong trận lũ lụt, hơn 60.000 người phải sơ tán và hàng trăm trường học phải đóng cửa, nhà chức trách cho biết. Theo Hội đồng Bảo hiểm Úc, hơn 100.000 yêu cầu bồi thường liên quan đến lũ lụt đã được đưa ra vào thứ Tư, đa số ở Queensland. Theo cơ quan xếp hạng S&P, thiệt hại do lũ lụt dự kiến sẽ vượt quá 2 tỷ USD.
Trong những năm gần đây, Australia thường xuyên gặp phải các thảm họa thời tiết cực đoan, bao gồm hỏa hoạn, hạn hán và lũ lụt. Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, ông Morrison nói rằng khí hậu thay đổi là một yếu tố gây ra lũ lụt, khiến nước Úc ngày càng "khó sống hơn".
Ngày 9/3 theo giờ địa phương, nước lũ đã tràn vào các con đường ở Australia.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt không dừng lại ở đó. Lũ lụt lịch sử kết hợp với xung đột Nga-Ukraine đã khiến chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Australia giảm mạnh trong tháng 3, giảm 4,2% xuống 96,6 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2020, theo Westpac Banking Corp.
Theo báo cáo, sự không bền vững từ biến đổi khí hậu đang làm tăng chi phí lên và xuống của chuỗi cung ứng, và nó đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm từ trang trại đến kệ siêu thị, đồng nghĩa với việc người Úc phải trả nhiều tiền hơn cho thịt, bánh mì, sữa và trái cây.
Tác động của đại dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đã được báo cáo rộng rãi trong hai năm qua. Nhưng các học giả và chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn, nhưng ít được biết đến hơn đối với chuỗi cung ứng.
Trong tất cả các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng có thể là mối đe dọa lớn nhất.
Ngày 28/2 , Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) đã công bố báo cáo mới, cảnh báo thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra lớn hơn dự kiến và ngày càng nhiều thiệt hại không thể cứu vãn. Báo cáo dự đoán rằng nếu mực nước biển trung bình toàn cầu tăng 0,15 mét so với mực nước biển năm 2020, dân số các khu vực ven biển phải hứng chịu những trận lũ lụt kéo dài một lần trong thế kỷ sẽ tăng 20%.
Theo bài báo của Trường Môi trường Yale , vào năm 2100, mực nước biển dự kiến sẽ tăng từ 2 đến 6 feet hoặc hơn, đe dọa các cảng, đường sắt, đường cao tốc và cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khác. Hiện tại, khoảng 90% lượng hàng hóa vận chuyển trên thế giới được vận chuyển bằng tàu biển, và mực nước biển dâng cao cuối cùng sẽ đe dọa hầu hết trong số 2.738 cảng ven biển trên thế giới.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các nhà quản lý cảng, mối đe dọa vẫn có vẻ "ngoài tầm với". Do "sự không chắc chắn" về tốc độ nước biển dâng trong tương lai và "sự khó nắm bắt" của các phương án ứng phó, chỉ một phần nhỏ người dân cố gắng đánh giá mối đe dọa và đương nhiên ít hành động chống lại nó, bài báo cho biết.
Khi những gián đoạn liên quan đến khí hậu tiếp tục phát triển và gia tăng, tác động trực tiếp của chúng đang lan rộng trên nền kinh tế toàn cầu, với giá cả tăng đối với mọi thứ từ nông sản đến thiết bị điện tử tiên tiến,...
Austin Becker, một học giả về khả năng phục hồi cơ sở hạ tầng hàng hải tại Đại học Rhode Island, cho biết đại dịch là một vấn đề tạm thời, biến đổi khí hậu mới là một cuộc khủng hoảng lâu dài và diễn biến chậm.
Vnkienthuc tổng hợp