Loại bỏ phương tiện chạy bằng nhiên liệu – các hãng xe hơi và các nước phát triển đang nỗ lực thế nào để thực hiện công ước Glasgow?

Ngày 10 tháng 11 vừa qua , Chính phủ Anh tại Hội nghị khí hậu Glasgow đã tuyên bố đạt được kế hoạch trung hòa carbon trong 1/6 nhà sản xuất ô tô khổng lồ toàn cầu như đã hứa, vào năm 2040 sẽ loại bỏ dần việc sử dụng loại hình sản xuất ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới .

phương tiện giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây ra lượng carbon.jpg

(Phương tiện giao thông đường bộ là tác nhân lớn gây ra lượng khí thải carbon)

Volvo, Ford , General Motors, Daimler Mercedes -Benz, BYD và Jaguar Land Rover Tata Motors tuyên bố rằng họ sẽ ký cam kết trong các cuộc đàm phán về khí hậu ở Glasgow và cho biết đây là cam kết mới nhất giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu vào giữa thế kỷ này.

Tất nhiên, các ý kiến hiện nay vẫn chưa đi tới thống nhất - một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ và Đức vẫn chưa ký cam kết này; một nguồn tin nắm rõ nội dung cam kết cũng cho biết, một số nhà sản xuất, bao gồm cả hai thị trường lớn nhất các nhà sản xuất ô tô Toyota và Volkswagen Shang cũng không đưa ra bình luận gì về đề xuất này .

Điều thú vị là, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia cam kết, nhưng các bang mua xe lớn của Hoa Kỳ như California và New York đều đã ký cam kết.

Cùng với California và New York là nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors, GM tuyên bố rằng họ “tự hào được sát cánh cùng các công ty, chính phủ và tổ chức xã hội dân sự khác để hỗ trợ cam kết chuyển đổi sang phương tiện 100% không phát thải vào năm 2035."

Một đại gia xe hơi khác của Mỹ là Ford cũng xác nhận tham gia và cho biết: Tuyên bố này yêu cầu tất cả mọi người phải làm việc cùng nhau để thành công.

Theo dữ liệu Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy xe hơi, xe tải, tàu thuyền, xe buýt, và máy bay chiếm tổng lượng khí thải carbon toàn cầu lên 25% , trong đó , chủ yếu là từ hoạt động vận tải đường bộ.

Với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh COP26, Vương quốc Anh yêu cầu bốn thành viên mới đang tham gia liên minh, bao gồm New Zealand và Ba Lan, cần đảm bảo rằng tất cả ô tô và xe tải mới không phát thải vào năm 2040 hoặc sớm hơn.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp ô tô cho biết một số nhà sản xuất ô tô đang thận trọng với cam kết này, bởi vì một khi lời hứa được ký kết, các công ty ô tô phải hoàn thành quá trình chuyển đổi công nghệ tốn kém; việc thiếu những lời hứa tương tự từ chính phủ là một nỗi lo khác của Nodal - ngay cả khi các công ty ô tô chuyển đổi hoàn toàn không dựa vào động cơ đốt trong, nhưng nếu thiếu cơ sở hạ tầng điện sạc cần thiết vẫn sẽ khiến lời hứa này trở nên viển vông.

Điều này bao gồm nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellattis Group, Honda, Nissan, BMW và Hyundai Motor cũng bày tỏ quan điểm về tuyên bố này.

Vào mùa hè, Ủy ban châu Âu đã đề xuất thực hiện lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, đồng thời hứa sẽ thu phí cơ sở hạ tầng theo yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô.

Tuyên bố của chính phủ Anh cũng cho biết một số công ty bao gồm nhà bán lẻ thực phẩm Sainsbury's và nhiều thành phố trên thế giới cũng sẽ ký một tuyên bố chung nhằm mở rộng tỷ lệ phương tiện không phát thải.


Nguồn: Interface
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top