Mình đang muốn xây dựng một đội content nhỏ để làm web blog thì tình cờ đọc được bài này. Muốn cùng nghiên cứu và xây dựng web blog du lịch, giáo dục cùng thảo luận với mình nhé.
Bí mật của thành công: Những ý tưởng này chỉ hiệu quả nếu bạn có những người đồng đội phù hợp để thực thi chúng. Thành công (hoặc thất bại) của bạn phần lớn phụ thuộc vào đội của bạn.
Nghiên cứu content marketing B2C cho thấy các nhà tiếp thị đang ở các giai đoạn khác nhau khi nói về mức độ trưởng thành trong content marketing. Khoảng một phần ba các chương trình content marketing đang ở giai đoạn đầu, một phần ba khác ở giai đoạn đang phát triển, và một phần ba còn lại nằm trong giai đoạn trưởng thành, có độ phức tạp hơn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn mà bạn sẽ cần những người khác nhau.
(B2C (Business – To – Customer): Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng qua Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân. )
Một vấn đề nữa là các đội content marketing nằm ở những nơi khác nhau trong tổ chức. Một số đội lại đang tuyển người mới (cả full-time và freelancer), một số đang tìm cách tái cơ cấu lại đội hiện có, và những người còn lại thì đang làm cả hai điều này.
Vì vậy, thật khó để tạo ra một mô hình phù hợp với mọi trường hợp.
Chia nhỏ mô hình
Thay vì chỉ nhìn vào kỹ năng, mô hình content marketing này được xây dựng dựa trên ba tiêu chí:
• Kỹ năng
• Tư duy content marketing
• Văn hóa
Dưới đây là những kỹ năng mà tôi cho là quan trọng nhất đối với bất kỳ việc xây dựng content marketing nào:
Những kỹ năng thiết yếu:
• Phát triển chiến lược
• Lập kế hoạch biên tập
• Tạo nội dung
• Thiết kế
• Biên tập / kiểm tra
Những kỹ năng cần thiết khi phát triển chương trình:
• Quản lý mạng xã hội
• SEO
• Quản lý email
Những kỹ năng cần thiết cho các công ty trưởng thành:
• Quản lý thư viện điện tử
• Thu thập khách hàng
• Phát triển web / UX
• Nghiên cứu & Phát triển
• Phân tích dữ liệu
• Quản lý công nghệ
Về cơ bản, các kỹ năng rất đơn giản để nắm bắt nhưng điều quan trọng là: Thay vì chọn ai đó bởi một kỹ năng nhất định, bạn nên thuê người có những kỹ năng trong các lĩnh vực có sự bổ sung cho nhau.
"Nhân viên sáng tạo với các kỹ năng nằm ngoài chuyên môn của họ được đánh giá rất cao. Ngoài ra, am hiểu kỹ thuật số đang trở thành điều kiện tiên quyết cho nhiều vị trí truyền thống. Ví dụ: nhà thiết kế đồ họa bây giờ cần phải làm quen với bố cục trên web hay mạng xã hội, và copywriter phải có kiến thức về SEO. Và kiểu mẫu này sẽ còn tiếp diễn đặc biệt khi thường xuyên diễn ra những đầu việc đòi hỏi sự phối hợp chéo các bộ phận."
Một yếu tố khác của mô hình nhóm content marketing mới tập trung vào sự phù hợp về văn hoá.
Chắc chắn, các kỹ năng là rất quan trọng, nhưng cũng không nên bỏ qua văn hoá. Tất cả chúng ta đều đã từng hợp tác với những người nắm chắc công việc như lòng bàn tay, nhưng nếu họ không phù hợp với môi trường làm việc chung thì rất khó để công việc phát triển được lâu dài.
Mỗi công ty đều có văn hóa riêng, nhưng khi bạn làm việc nhóm, điều quan trọng là xác định được các đặc điểm văn hoá tối cần thiết đối với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, những yếu tố này có thể bao gồm:
• Khả năng loại bỏ sự phân tâm/ khả năng tập trung
• Đam mê ngoài lề
• Thái độ giải quyết vấn đề
• Tính linh hoạt
• Đặt câu hỏi
• Khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác
• Sự tò mò và ham học hỏi
• Chấp nhận góp ý
• Sẵn sàng thừa nhận sự thiếu hiểu biết, cảm thấy không thoải mái
Cá nhân tôi rất tâm đắc yếu tố cuối cùng này: sẵn lòng thừa nhận sự thiếu hiểu biết. Lĩnh vực content marketing luôn luôn thay đổi và phát triển, càng ngày càng chú trọng hơn tới việc tìm kiếm các thành viên lai (người có sự kết hợp của hai hoặc nhiều yếu tố), vì vậy, bạn cần những người sẵn sàng thay đổi và thích nghi.
Nhiều người chúng ta đến với content marketing từ những con đường khác nhau, và mỗi người đều nắm được những khía cạnh riêng của content marketing nhưng vẫn cần phải tiếp tục học hỏi các phần khác.
Ví dụ: nếu bạn là một tác giả tuyệt vời nhưng lại không có tư duy thấu hiểu đối tượng khách hàng, sẽ rất khó để những gì bạn viết khiến họ đồng cảm và yêu thích.
Tuy định nghĩa của mỗi người về tư duy content marketing sẽ khác nhau, nhưng những yếu tố sau là quan trọng nhất:
• Tinh thần đồng cảm / ưu tiên hướng tới độc giả
• Tầm quan trọng của nhiệm vụ / nội dung khác biệt
• Hiểu được content marketing giúp phát triển doanh nghiệp như thế nào
• Kể chuyện
• Khả năng thử nghiệm
Cách sử dụng mô hình này
Mô hình này nhằm giúp bạn suy nghĩ theo một cách khác - có thể mang tính tổng thể hơn - về người mà bạn tuyển. Dưới đây là một vài trường hợp ví dụ dựa trên việc bạn đang ở giai đoạn nào của quá trình.
Nếu bạn đang tái cơ cấu đội của mình
Nếu bạn muốn thay đổi nhóm của mình theo mô hình content marketing, hãy yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm lập bản đồ kỹ năng của họ - và những gì họ muốn làm.
Bạn sẽ thấy những lĩnh vực nhóm bạn có kiến thức sâu rộng và những mặt còn thiếu sót. Bạn có thể đào tạo các thành viên hoặc thuê người mới để hoàn thiện hơn những mặt còn thiếu sót đó.
Khi bạn thay đổi mô hình của nhóm, điều quan trọng là mọi người có cùng tư duy về content marketing – nó là gì và nó khác với những việc các bạn đang làm như thế nào. Trong trường hợp này, bạn cần lập bản đồ về tư duy content marketing và đảm bảo tất cả mọi người có chung cách hiểu về nó.
Tóm lại, văn hóa sẽ không phải vấn đề lớn khi những thành viên trong nhóm bạn (hy vọng là) vốn đã hòa hợp với nhau rồi.
Nếu bạn đang tuyển những chiến binh mới
Mô hình tôi đề ra cũng sẽ có ích khi bạn đang tìm kiếm nhân tài mới. Như đã đề cập phía trên, điều quan trọng là sử dụng mô hình này để tìm ra mặt thiếu sót của nhóm bạn để có thể tuyển người hoàn thiện những lĩnh vực đó.
Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp để tuyển người mới, bạn nên chọn người có chuyên môn sâu về những kĩ năng thiết yếu.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời để thuê các thành viên lai có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tùy chỉnh mô tả công việc bằng cách khai thác phần trách nhiệm của từng kỹ năng.
Ngoài các kỹ năng, bạn cần cân nhắc tuyển những người phù hợp về cả văn hoá và tư duy content marketing. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn để tìm được người phù hợp nhất (một số được lấy từ cuộc thảo luận trên Twitter).
Các câu hỏi để xác định mức độ phù hợp về văn hoá:
• Kể về một dự án bạn thất bại. Bạn đã phản ứng như thế nào? Bạn có muốn làm gì khác không?
• Kể về một lần bạn đã xử lý tình huống khó khăn như thế nào. Mọi người phản ứng như thế nào? (Nguồn: @maureenonpoint)
• Mô tả chi tiết công việc lý tưởng của bạn. Bạn sẽ làm công việc gì, công ty như thế nào, và nhóm của bạn ra sao?
Các câu hỏi để xác định tư duy content marketing:
• Chọn một trong những bài nội dung thành công nhất của bạn. Bạn đã tạo ra nó như thế nào? (Nguồn: @pisarose)
• Theo bạn marketing có giá trị như thế nào đối với công ty? Giá trị của vị trí này là gì?
• Điều gì làm nên một nội dung thành công? (Nguồn: @pisarose)
Khi đánh giá các kỹ năng, bạn thường phải dựa nhiều vào những gì mà người đó có thể tạo ra cho bạn. Hay một câu hỏi khác (nguồn: @pisarose) như: "Bạn có ấn tượng gì về nội dung của chúng tôi? Chúng tôi đã làm gì tốt? Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào? "
Nguồn: Internet
Bí mật của thành công: Những ý tưởng này chỉ hiệu quả nếu bạn có những người đồng đội phù hợp để thực thi chúng. Thành công (hoặc thất bại) của bạn phần lớn phụ thuộc vào đội của bạn.
Nghiên cứu content marketing B2C cho thấy các nhà tiếp thị đang ở các giai đoạn khác nhau khi nói về mức độ trưởng thành trong content marketing. Khoảng một phần ba các chương trình content marketing đang ở giai đoạn đầu, một phần ba khác ở giai đoạn đang phát triển, và một phần ba còn lại nằm trong giai đoạn trưởng thành, có độ phức tạp hơn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn mà bạn sẽ cần những người khác nhau.
(B2C (Business – To – Customer): Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng qua Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân. )
Một vấn đề nữa là các đội content marketing nằm ở những nơi khác nhau trong tổ chức. Một số đội lại đang tuyển người mới (cả full-time và freelancer), một số đang tìm cách tái cơ cấu lại đội hiện có, và những người còn lại thì đang làm cả hai điều này.
Vì vậy, thật khó để tạo ra một mô hình phù hợp với mọi trường hợp.
Lập mô hình đội content marketing
Chia nhỏ mô hình
Thay vì chỉ nhìn vào kỹ năng, mô hình content marketing này được xây dựng dựa trên ba tiêu chí:
• Kỹ năng
• Tư duy content marketing
• Văn hóa
Dưới đây là những kỹ năng mà tôi cho là quan trọng nhất đối với bất kỳ việc xây dựng content marketing nào:
Những kỹ năng thiết yếu:
• Phát triển chiến lược
• Lập kế hoạch biên tập
• Tạo nội dung
• Thiết kế
• Biên tập / kiểm tra
Những kỹ năng cần thiết khi phát triển chương trình:
• Quản lý mạng xã hội
• SEO
• Quản lý email
Những kỹ năng cần thiết cho các công ty trưởng thành:
• Quản lý thư viện điện tử
• Thu thập khách hàng
• Phát triển web / UX
• Nghiên cứu & Phát triển
• Phân tích dữ liệu
• Quản lý công nghệ
Về cơ bản, các kỹ năng rất đơn giản để nắm bắt nhưng điều quan trọng là: Thay vì chọn ai đó bởi một kỹ năng nhất định, bạn nên thuê người có những kỹ năng trong các lĩnh vực có sự bổ sung cho nhau.
"Nhân viên sáng tạo với các kỹ năng nằm ngoài chuyên môn của họ được đánh giá rất cao. Ngoài ra, am hiểu kỹ thuật số đang trở thành điều kiện tiên quyết cho nhiều vị trí truyền thống. Ví dụ: nhà thiết kế đồ họa bây giờ cần phải làm quen với bố cục trên web hay mạng xã hội, và copywriter phải có kiến thức về SEO. Và kiểu mẫu này sẽ còn tiếp diễn đặc biệt khi thường xuyên diễn ra những đầu việc đòi hỏi sự phối hợp chéo các bộ phận."
Một yếu tố khác của mô hình nhóm content marketing mới tập trung vào sự phù hợp về văn hoá.
Chắc chắn, các kỹ năng là rất quan trọng, nhưng cũng không nên bỏ qua văn hoá. Tất cả chúng ta đều đã từng hợp tác với những người nắm chắc công việc như lòng bàn tay, nhưng nếu họ không phù hợp với môi trường làm việc chung thì rất khó để công việc phát triển được lâu dài.
Mỗi công ty đều có văn hóa riêng, nhưng khi bạn làm việc nhóm, điều quan trọng là xác định được các đặc điểm văn hoá tối cần thiết đối với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, những yếu tố này có thể bao gồm:
• Khả năng loại bỏ sự phân tâm/ khả năng tập trung
• Đam mê ngoài lề
• Thái độ giải quyết vấn đề
• Tính linh hoạt
• Đặt câu hỏi
• Khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác
• Sự tò mò và ham học hỏi
• Chấp nhận góp ý
• Sẵn sàng thừa nhận sự thiếu hiểu biết, cảm thấy không thoải mái
Cá nhân tôi rất tâm đắc yếu tố cuối cùng này: sẵn lòng thừa nhận sự thiếu hiểu biết. Lĩnh vực content marketing luôn luôn thay đổi và phát triển, càng ngày càng chú trọng hơn tới việc tìm kiếm các thành viên lai (người có sự kết hợp của hai hoặc nhiều yếu tố), vì vậy, bạn cần những người sẵn sàng thay đổi và thích nghi.
Nhiều người chúng ta đến với content marketing từ những con đường khác nhau, và mỗi người đều nắm được những khía cạnh riêng của content marketing nhưng vẫn cần phải tiếp tục học hỏi các phần khác.
Ví dụ: nếu bạn là một tác giả tuyệt vời nhưng lại không có tư duy thấu hiểu đối tượng khách hàng, sẽ rất khó để những gì bạn viết khiến họ đồng cảm và yêu thích.
Tuy định nghĩa của mỗi người về tư duy content marketing sẽ khác nhau, nhưng những yếu tố sau là quan trọng nhất:
• Tinh thần đồng cảm / ưu tiên hướng tới độc giả
• Tầm quan trọng của nhiệm vụ / nội dung khác biệt
• Hiểu được content marketing giúp phát triển doanh nghiệp như thế nào
• Kể chuyện
• Khả năng thử nghiệm
Cách sử dụng mô hình này
Mô hình này nhằm giúp bạn suy nghĩ theo một cách khác - có thể mang tính tổng thể hơn - về người mà bạn tuyển. Dưới đây là một vài trường hợp ví dụ dựa trên việc bạn đang ở giai đoạn nào của quá trình.
Nếu bạn đang tái cơ cấu đội của mình
Nếu bạn muốn thay đổi nhóm của mình theo mô hình content marketing, hãy yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm lập bản đồ kỹ năng của họ - và những gì họ muốn làm.
Bạn sẽ thấy những lĩnh vực nhóm bạn có kiến thức sâu rộng và những mặt còn thiếu sót. Bạn có thể đào tạo các thành viên hoặc thuê người mới để hoàn thiện hơn những mặt còn thiếu sót đó.
Khi bạn thay đổi mô hình của nhóm, điều quan trọng là mọi người có cùng tư duy về content marketing – nó là gì và nó khác với những việc các bạn đang làm như thế nào. Trong trường hợp này, bạn cần lập bản đồ về tư duy content marketing và đảm bảo tất cả mọi người có chung cách hiểu về nó.
Tóm lại, văn hóa sẽ không phải vấn đề lớn khi những thành viên trong nhóm bạn (hy vọng là) vốn đã hòa hợp với nhau rồi.
Nếu bạn đang tuyển những chiến binh mới
Mô hình tôi đề ra cũng sẽ có ích khi bạn đang tìm kiếm nhân tài mới. Như đã đề cập phía trên, điều quan trọng là sử dụng mô hình này để tìm ra mặt thiếu sót của nhóm bạn để có thể tuyển người hoàn thiện những lĩnh vực đó.
Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp để tuyển người mới, bạn nên chọn người có chuyên môn sâu về những kĩ năng thiết yếu.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời để thuê các thành viên lai có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tùy chỉnh mô tả công việc bằng cách khai thác phần trách nhiệm của từng kỹ năng.
Ngoài các kỹ năng, bạn cần cân nhắc tuyển những người phù hợp về cả văn hoá và tư duy content marketing. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn để tìm được người phù hợp nhất (một số được lấy từ cuộc thảo luận trên Twitter).
Các câu hỏi để xác định mức độ phù hợp về văn hoá:
• Kể về một dự án bạn thất bại. Bạn đã phản ứng như thế nào? Bạn có muốn làm gì khác không?
• Kể về một lần bạn đã xử lý tình huống khó khăn như thế nào. Mọi người phản ứng như thế nào? (Nguồn: @maureenonpoint)
• Mô tả chi tiết công việc lý tưởng của bạn. Bạn sẽ làm công việc gì, công ty như thế nào, và nhóm của bạn ra sao?
Các câu hỏi để xác định tư duy content marketing:
• Chọn một trong những bài nội dung thành công nhất của bạn. Bạn đã tạo ra nó như thế nào? (Nguồn: @pisarose)
• Theo bạn marketing có giá trị như thế nào đối với công ty? Giá trị của vị trí này là gì?
• Điều gì làm nên một nội dung thành công? (Nguồn: @pisarose)
Khi đánh giá các kỹ năng, bạn thường phải dựa nhiều vào những gì mà người đó có thể tạo ra cho bạn. Hay một câu hỏi khác (nguồn: @pisarose) như: "Bạn có ấn tượng gì về nội dung của chúng tôi? Chúng tôi đã làm gì tốt? Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào? "
Nguồn: Internet