• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Kiến thức về công tác thiết kế kết cấu trong xây dựng.

songnam1986

New member
Xu
48
Công tác thiết kế kết cấu là công việc chịu áp lực và trách nhiệm nghề nghiệp cao nhất trong tư vấn thiết kế xây dựng. Không như kiến trúc sư hay bay bổng với những ý tưởng sáng tạo của mình, kỹ sư thiết kế kết cấu phải làm việc với những con số và bảng tính rất phức tạp để cho ra những kết quả chính xác.

Việc đầu tiên của công tác tư vấn thiết kế kết cấu nhà cao tầng là lựa chọn hệ kết cấu chịu lực để thiết kế: thiết kế kết cấu khung chịu lực, thiết kế kết cấu khung vách, thiết kế kết cấu ống/trụ chịu lực … Việc quyết định hệ kết cấu chịu lực và lựa chọn vị trí lõi thang máy, lõi thang bộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mặt bằng thiết kế kiến trúc mà đôi khi xãy ra rất nhiều xung đột giữa kiến trúc sư và kỹ sư kết cấu mà phải mất khá nhiều thời gian để đi đến phương án thống nhất dung hòa giữa hai bộ môn.

Việc lựa chọn hệ chịu lực kết cấu hợp lý về mặt cấu tạo, tốt nhất là hệ kết cấu đối xứng cả hai phương, sẽ dẫn đến các cấu kiện kết cấu của công trình sẽ được phân bố nội lực đồng đều, tận dụng hết khả năng chịu lực của vật liệu thiết kế kết cấu và có hệ số an toàn cao không những dưới tác động của các tải trọng cơ bản mà còn có khả năng tự phân bố lại nội lực một cách an toàn dưới tác động của các tổ hợp lực đặc biệt như gió động, động đất, cháy nổ …

Trách nhiệm và tài năng của kỹ sư thiết kế kết cấu không chỉ là việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kết cấu chịu lực của công trình mà còn là việc tiết kiệm chi phí thi công trong việc lựa chọn các giải pháp thiết kế kết cấu từ việc chọn mác bê tông, cường độ thép đến giải pháp móng và biện pháp thi công tầng hầm. Các giải pháp khác nhau có thể dẫn đến chi phí chênh lệch vài chục đến vài trăm tỉ đồng cho các dự án tổ hợp nhà cao tầng là chuyện bình thường.

Các công trình nhà cao tầng xây chen trong các khu trung tâm thành phố có địa chất cát pha sét là có nhiều phương án khả thi về kết cấu phần ngầm nhất mà kỹ sư thiết kế kế cấu cần phải cân nhắc. Việc tính toán tất cả các phương án khả thi và lựa chọn phương án kinh tế nhất là công việc phải làm của kỹ sư thiết kế kết cấu.

Công tác tư vấn thiết kế kết cấu còn phải chịu một áp lực rất cao về thời gian. Kỹ sư thiết kế kết cấu bắt đầu tính toán sau khi phương án kiến trúc đã được phê duyệt. Việc nhập tải trọng bắt đầu từ mái xuống móng, nhưng trong khi kiến trúc còn chưa quyết định hết công năng của từng khu vực thì đơn vị thi công yêu cầu cần phải có bản vẽ móng để bắt đầu công tác thi công cọc thí nghiệm rồi cọc đại trà, nhằm rút ngắn thời gian thi công công trình. Vậy nên có thể nói công tác thiết kế kết cấu là việc “đi sau nhưng phải về trước” so với thiết kế kiến trúc và đồng thời phải chạy song hành với công trường thi công trong giai đoạn làm phầm ngầm rất căng thẳng ban đầu.

Với đội ngũ các kỹ sư tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước, Song Nam đã được chủ đầu tư tin cậy thực hiện thiết kế, giám sát thi công thực tế nhiều công trình nhà cao tầng như Tổ hợp cao ốc phức hợp Xi Grand Court, City Gate Towers, Chung cư IJC Aroma, Vinafood II, Trường Đại Học FPT TPHCM,… nên các kỹ sư thiết kế kết cấu của Song Nam luôn mang đến các giải pháp thiết kế tối ưu, an toàn và tiết kiệm chi phí đầu tư và thời gian thi công cho công trình.

=============================
Công Ty TNHH Phát Triển Dự Án Song Nam - Hotline : 0769861168
Trụ sở chính: 98 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, TP HCM - Tel: + (84.28) 3848 4995
Email: ngqduan@songnam.net hoặc songnam09@gmail.com
Web: songnam.net
 

Đính kèm

  • 110420 Gemini Headeredited.png
    110420 Gemini Headeredited.png
    295.5 KB · Lượt xem: 13
Sửa lần cuối:

songnam1986

New member
Xu
48
Tư vấn thiết kế kỹ thuật

Không những thực hiện những đồ án quy hoạch đô thị có quy mô lớn, những kiến trúc có tính sáng tạo cao mà Song Nam còn có đội ngũ tư vấn thiết kế kỹ thuật rất chuyên nghiệp: tư vấn thiết kế kết cấu, tư vấn thiết kế cơ điện và lập dự toán.

Tư vấn thiết kế kết cấu

Tư vấn thiết kế kết cấu là tính toán và triển khai các phương án và chi tiết của kết cấu móng, cột, dầm, sàn, cầu thang, bể nước … Hai lại kết cấu thông dụng nhất hiện nay là kết cấu bê tông cốt thép dùng trong hầu hết các công trình dân dụng như nhà cao tầng, nhà ở, trụ sở, trường học … Các công trình nhà xưởng công nghiệp có khẩu độ lớn thường sử dụng kết cấu thép.

Việc thay đổi các loại kết cấu hay phương án chịu lực, phương án móng sẽ ảnh hưởng lớn tới chi phí xây dựng và tiến độ thi công. Việc lựa chọn phương án thiết kế tối ưu của kỹ sư thiết kế kết cấu là yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm giá thành xây dựng cũng như tiến độ thi công của công trình.
 
Sửa lần cuối:

songnam1986

New member
Xu
48
Cây xanh đô thị được nói đến nhiều nhưng chưa có tài liệu nào nghiên cứu đầy đủ. Tổ chức dải cây xanh cho các tuyến phố và cho các không gian xanh đô thị như công viên cây xanh, vườn hoa, dải cây xanh cách ly… sẽ khai thác được tối đa vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên đô thị.

Trong quy hoạch, các không gian xanh được coi như lá phổi của thành phố, là một không gian chức năng thành phố ban tặng cho cư dân đô thị để họ có cơ hội dời khỏi những khối bê tông đến để thả mình trong hòn đảo xanh của thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành hiếm hoi của đô thị

Trong kiến trúc cây xanh được thiết kế làm phông nền cho công trình nhờ sự sinh động của màu sắc và các lớp cây tạo không gian có chiều sâu giúp công trình hòa nhập với thiên nhiên.

Bố trí cây hợp lý sẽ che nắng tốt mà vẫn đảm bảo chiếu sáng tự nhiên cho công trình và đón được gió mát vào mùa hè, chống được gió lạnh vào mùa đông.

Thiết kế cảnh quan liên quan chủ yếu đến không gian mở còn lại giữa các công trình, làm cho không gian đó đẹp hơn nhờ các giải pháp thiết kế, xử lý không gian, xử lý tầm nhìn và sự phối hợp tinh tế giữa các bề mặt vật liệu khác nhau.

Thiết kế cảnh quan là một thuật ngữ chuyên môn và là một ngành thiết kế mới xuất hiện chính thức trong khoảng mươi năm gần đây trong giới thiết kế và các công trình kiến trúc ở Việt Nam, mặc dù đây là một định nghĩa hoàn toàn không mới về nghề nghiệp và chuyên môn tại các nước phát triển.

Công viên là một phần không thể thiếu trong các thành phố lớn, đây là những mảng xanh của thành phố, là nơi dành riêng cho việc vui chơi, giải trí và các hoạt động văn hóa phục vụ cho mọi người, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội. Thành phần tất yếu của công viên là cây xanh. Nhưng cây xanh không là chưa đủ để tạo nên một công viên vừa xanh mát vừa hữu dụng cho các hoạt động của con người. Đây là lúc cần đến vai trò của nhà thiết kế cảnh quan công viên.

Để thiết kế nên một cảnh quan công viên là điều không hề đơn giản. Chúng ta cần đến vai trò của nhà thiết kế cảnh quan công viên. Với kinh nghiệm thực hiện các dự án thiết kế hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan cây xanh cho nhiều dự án, Song Nam luôn đem đến giải phảp tối ưu về kỹ thuật và chi phí đầu tư cho dự án hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu về công năng, thẩm mỹ, tiến độ và tổng mức đầu tư mà chủ đầu tư đưa ra.
 

songnam1986

New member
Xu
48
Người làm công việc này gọi là “Kỹ sư tư vấn giám sát xây dựng chất lượng công trình” và phải có chứng chỉ hành nghề. Để đủ điều kiện xét cấp chứng chỉ thì theo Luật Xây dựng Việt Nam, người kỹ sư cần phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm và đã tham gia thiết kế hoặc thi công một số lượng đáng kể các công trình.

Những Điều Cần Biết Về Tư Vấn Giám Sát Là Gì ?



Thông thường, đối với mỗi công trình, thường có Đoàn kỹ sư tư vấn giám sát. Tổ chức này được thành lập sau khi Chủ đầu tư công trình ký Hợp đồng thuê. Tại công trường thi công, chính những người giám sát thi công này đại diện cho Chủ đầu tư về việc theo dõi chất lượng công trình thực hiện hằng ngày.


Đối với các công trình lớn hay công trình có sử dụng nguồn vốn tài trợ nước ngoài như vốn ODA, vốn của các tổ chức phi chính phủ thì việc giám sát thường do Tổ chức tư vấn giám sát quốc tế thực hiện. Các tổ chức này thuộc Hiệp hội Tư vấn quốc tế. Tính độc lập, khách quan và trong sạch không tham gia móc ngoặc, thông đồng với Chủ đầu tư hoặc bên thi công là rất quan trọng và cần có cho mỗi người làm công tác tư vấn giám sát.


Việc giám sát thi công xây dựng có thể được chỉ định hoặc đấu thầu thông qua việc tham gia gói thầu “tư vấn giám sát xây dựng” công trình.
 

songnam1986

New member
Xu
48
Trong các dự án kiến trúc, tư vấn địa phương (local consultant) đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nhiệm vụ chính của tư vấn địa phương là triển khai hồ sơ thiết kế dựa trên ý tưởng của tư vấn chính, chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng theo quy chuẩn Việt Nam, đồng thời giám sát, quản lý dự án.

Trong quá trình thực hiện ý tưởng, đơn vị tư vấn chính sẽ thực hiện các công việc chuyên môn, tạo nên ý tưởng kiến trúc, nguyên lý quản trị tốt. Bên cạnh đó luôn cần đến tư vấn địa phương để triển khai chi tiết các ý tưởng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý trong suốt quá trình thực hiện.

Thông thường, trong các dự án quy mô lớn như các khu đô thị, tổ hợp cao tầng, khách sạn… cần ý tưởng quy hoạch, kiến trúc hay nội thất đặc biệt, chủ đầu tư sẽ tìm đến phương án thuê tư vấn quốc tế và tư vấn địa phương cùng thực hiện.

Các công ty được lựa chọn trở thành tư vấn địa phương phải đạt nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thành thạo chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ. Các dự án thực hiện thường là các dự án lớn, tổng mức đầu tư cao, chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn đơn vị tư vấn đã có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô tương tự như một tiêu chí bảo chứng tin cậy.

Tư vấn địa phương là một trong số những hạng mục công việc các kiến trúc sư SONG NAM đang thực hiện. Trong quá trình làm việc, đội ngũ kiến trúc sư SONG NAM ngày càng phát triển nhờ việc tích lũy kinh nghiệm, trao đổi, học tập kiến thức chuyên môn cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp của chủ đầu tư, tư vấn nước ngoài.

Một số dự án SONG NAM phối hợp thiết kế trong vai trò tư vấn địa phương như:

– Vinacomin Tower ( 18 tầng + 4 hầm): là công trình văn phòng hạng A tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ tiện nghi cao cấp với kết cấu khung vách, sàn dự ứng lực, 4 tầng hầm để xe và bãi đậu trực thăng trên mái. Trong cao ốc này còn có nhà hàng và siêu thị mini. Để tạo giao thông thuận lợi cho sảnh đón, công trình sử dụng hệ dầm chuyển vượt nhịp 16m đỡ toàn bộ 16 tầng bên trên. Mặt tiền công trình là kính cường lực được treo vào hệ khung đỡ với biểu tượng của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam làm tôn vinh nét kiến trúc của thời đại.

– Khu du lịch sinh thái, biệt thự cao cấp và khách sạn 5 sao Phong San (217.8 ha): đây là dự án du lịch trên sườn núi đá vôi ở mũ Kê Gà, thành phố Nha Trang được thiết kế với toàn bộ biệt thự và resort hướng ra biển. Vấn đề đào đắp được tính toán cân bằng cục bộ cho từng căn nhà và tổng thể dự án.

– Sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh (36 lỗ, 173 ha): Với dự án này, Song Nam đã giải quyết bài toán thoát nước mặt sân golf trong vòng 5 phút sau bất kỳ cơn mưa lớn nhất nào. Điểm đặc biệt của sân golf này là ở giữa triền núi và biển nên các sân golf được thiết kế với địa hình khác nhau: núi, đồng bằng và ao hồ là cho ngưới chơi có những trải nghiệm và thách thức cực kỳ thú vị.


Khu du lịch sinh thái, biệt thự cao cấp và khách sạn 5 sao Phong San


Khu du lịch sinh thái, biệt thự cao cấp và khách sạn 5 sao Phong San

Liên hệ Tư vấn thiết kế:

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN SONG NAM
  • Trụ sở chính: 98 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, TP HCM
  • Hotline: 0769 861 168
  • Điện thoại: + (84.28) 3848 4995 – Fax: + (84.28) 35 265 269
  • Email: songnam09@gmail.com
  • Website: songnam.net
 

songnam1986

New member
Xu
48
Quy trình thiết kế “đường 1 chiều”

Dự án bắt đầu khi chủ đầu tư gặp kiến trúc sư (KTS) thảo luận về mục tiêu của dự án, đặt ra các yêu cầu về công năng, không gian… KTS tiến hành phác thảo mặt bằng, phối cảnh, và khi đã được chủ đầu tư đồng ý, phát triển thành thiết kế cơ sở. Sau khi được thẩm định, việc phát triển kỹ thuật và chuyên sâu hơn bắt đầu được thực hiện với sự tham gia của kỹ sư và họa viên. Nhiều nội dung trong thiết kế cơ sở như hướng tuyến công trình, giải pháp về kiến trúc, mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng công trình, các kích thước, kết cấu chính của công trình, phương án kết nối hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài công trình … có quyết định rất lớn đến các giải pháp kỹ thuật, đi đôi với vấn đề hiệu năng, vận hành công trình, hiệu quả và chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, các kỹ sư được giao “đề bài” từ KTS như một việc đã rồi, miễn sao đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, ít khi có cơ hội trao đổi ý kiến, so sánh giữa các giải pháp nhằm chọn ra một thiết kế tối ưu. Việc tối ưu hóa, nếu có, chỉ được gói gọn trong phạm vi, thẩm quyền chuyên môn của mỗi kỹ sư (ví dụ tối ưu hóa hệ thống chiếu sáng, hệ thống HVAC…). Khi tối ưu hóa ở phạm vi từng hệ thống biệt lập như vậy, dự án thường sẽ gặp phải vấn đề là: muốn hiệu suất (efficiency) càng cao thì chi phí đầu tư càng cao. Đến đây, do áp lực về thời gian, tiến độ và ngân sách, các mục tiêu tối ưu hóa về hiệu năng, nếu có, thường sẽ bị cắt bỏ hoặc thực hiện không triệt để.

Chưa hết, toàn bộ quá trình thiết kế từ cơ sở đến kỹ thuật đều ít khi có sự trao đổi ý kiến với các đơn vị nhà thầu, thi công (lúc này có thể còn chưa được xác định). Đến khi thi công thực tế, các xung đột về tiến độ, khả năng thi công, ngân sách … càng khiến các giải pháp tối ưu hóa về hiệu năng rơi vào nhóm bị loại bỏ đầu tiên.

Việc tối ưu hóa, thay vì chỉ được thực hiện biệt lập ở từng hệ thống riêng lẻ, nên được thực hiện từ các bước thiết kế cơ sở, với nhận thức rằng mỗi quyết định thiết kế ở một hệ thống sẽ ảnh hưởng đến khả năng tối ưu ở các hệ thống khác. Ví dụ, khi lựa chọn hướng tuyến của công trình, một loạt câu hỏi sẽ được đưa ra thảo luận với các kỹ sư trong đội dự án, như:

  • Việc lấy sáng tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
  • Việc thiết kế cửa sổ và lựa chọn vật liệu kính sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
  • Nhu cầu làm mát sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Từ đó ảnh hưởng như thế nào đến quy mô, thiết kế và chi phí hệ thống HVAC? v.v.
interconnectedness.png

Hình 1

Các hệ thống có mối quan hệ tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau trong một thể thống nhất. Các giải pháp tối ưu hóa cần được xét từ góc nhìn tổng thể công trình. Việc tối ưu hóa biệt lập từng hệ thống sẽ nhanh chóng gặp phải trở ngại về ngân sách, vì muốn hiệu suất càng cao thì chi phí đầu tư càng cao.
Nếu quá trình thiết kế có sự trao đổi ý kiến và đóng góp của nhà thầu, sẽ làm giảm xác suất xảy ra xung đột, dẫn đến thay đổi thiết kế, tăng chi phí, khi đó các giải pháp tối ưu hóa thiết kế sẽ dễ được thực thi theo tiết độ và ngân sách.
Đúc kết từ các kinh nghiệm thực tế, một quy trình thiết kế mới đã được hình thành và dần phổ biến với các đội dự án mong muốn triển khai thành công các dự án công trình xanh vừa đạt hiệu năng cao vừa đảm bảo yêu cầu về tiến độ và ngân sách. Đó là quy trình thiết kế tích hợp (Integrative design process).
 

songnam1986

New member
Xu
48
Giai đoạn đầu tiên của bất kỳ công trình xây dựng nào đều có quy trình tư vấn thiết kế kiến trúc. Nó cho phép bạn tạo một hình ảnh về cấu trúc tương lai và tính toán lượng vật liệu xây dựng chính xác. Độ bền của ngôi nhà và sự thoải mái khi sống trong đó phụ thuộc vào tính đúng đắn của dự án thiết kế kiến trúc.

Thiết kế trong kiến trúc là gì?


Bên cạnh đó, có rất nhiều chi tiết cần xem xét khi phát triển thiết kế kiến trúc. Một dự án được thiết kế sai có thể dẫn đến những hậu quả tai hại và lãng phí tiền bạc. Vậy thiết kế kiến trúc là gì, tại sao nó lại quan trọng và bản thân quy trình tư vấn thiết kế kiến trúc là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé

Thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc được hiểu là việc bố trí không gian và phân khu chức năng theo nhu cầu sử dụng. Nói một cách khác thì thiết kế kiến trúc là sự pha trộn các yếu tố về khoa học, thẩm mỹ, nghệ thuật để tạo nên một công trình hoàn thiện. Ngoài ra, khi đi vào chi tiết còn bao gồm rất nhiều công việc khác như: kết cấu, ốp lát, chiếu sáng, cấp thoát nước, internet,…nhằm tạo ra một không gian sống đẹp, chất lượng cao, tiện nghi, đầy đủ công năng tạo nên một môi trường sống thoải mái, dễ chịu và là niềm tự hào cho chủ nhân.

ban-ve-thiet-ke-kien-truc.jpg


Bản chất của thiết kế kiến trúc công trình là sự tương quan giữa các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn xây dựng và các yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế, quy hoạch công trình. Một công trình kiến trúc đẹp không thể thiếu bàn tay của Kiến trúc sư. Và công việc của người KTS chính là tư vấn vấn thiết kế kiến trúc.

Thiết kế kiến trúc không chỉ là hình học thuần túy mà còn là yếu tố trong nhận thức về không gian và tính thẩm mỹ. Các đường chỉ thể hiện hình dạng, kích thước và vị trí của các không gian khác nhau. Khi làm việc trong một dự án kiến trúc, chuyên gia phải tính đến nhu cầu và nguồn lực của khách hàng, các đặc tính thẩm mỹ và kỹ thuật của đối tượng, và tất nhiên, các quy tắc xây dựng.

Nhiệm vụ chính của thiết kế trong kiến trúc là tìm ra các giải pháp xây dựng tối ưu, sử dụng các kỹ thuật khác nhau và lựa chọn vật liệu để tạo điều kiện thoải mái và thẩm mỹ cho cuộc sống, công việc và giải trí.

du-toan-kinh-phi-xay-nha.jpg


Thiết kế kiến trúc bao gồm các đối tượng sau:

  • Thiết kế kiến trúc công trình dân dụng. Công việc được tiến hành nhằm thiết kế diện mạo của ngôi nhà, nội thất và khu vực địa phương.
  • Thiết kế kiến trúc và xây dựng công trình công cộng. Danh mục này bao gồm văn phòng, ngân hàng, trung tâm mua sắm và cửa hàng. Các nhà thiết kế và kiến trúc sư đang làm việc để tạo ra một hình ảnh của tòa nhà sẽ thu hút khách hàng.
  • Thiết kế kiến trúc và đô thị. Các dự án tòa nhà và công trình tiện dụng trong các khu công nghiệp đô thị được phát triển có tính đến các đặc điểm cụ thể của đối tượng, vị trí của nó, đặc điểm của cảnh quan xung quanh và điều kiện khí hậu.
  • Thiết kế kiến trúc và xây dựng các công viên, quảng trường, bờ kè, quảng trường thành phố, đường phố. Nó bao gồm việc quy hoạch các địa điểm công cộng và các lô đất ở nông thôn.
Thiết kế kiến trúc công trình dân dụng


Song Nam được phát triển từ bộ phận tư vấn thiết kế kiến trúc bao gồm: tư vấn thiết kế, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán, tư vấn thẩm tra, đến tư vấn lựa chọn nhà thầu và tổ chức quản lý, giám sát quá trình thi công ngoài công trường.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top