- Xu
- 0
Admin tình cờ đọc được chia sẻ khởi nghiệp của tác giả Bằng Lăng. Ngẫm nghĩ thấy việc mở công ty, dù lớn hay nhỏ, kinh doanh gì đi nữa vẫn phải kiếm ra tiền đều đặn.
Khâm phục những trăn trở, nỗ lực của anh ấy.
--------
Anh bạn tôi trước đây là kỹ sư, làm việc trong một công ty IT. Anh làm việc chuyên nghiệp và tận tâm nên khách hàng của công ty đã khuyên: "Ra làm riêng đi, chúng tôi sẽ chuyển đơn hàng sang cho anh". Vậy là, anh quyết định khởi nghiệp. Và khách hàng đó trở thành đối tác chiến lược của công ty vừa startup.
Một thời gian sau, tình hình kinh doanh của khách hàng dần thay đổi, những người bạn thân thiết cũng lần lượt ra đi, số lượng đơn hàng cũng giảm dần. Anh nhận ra sự bấp bênh khi chỉ phụ thuộc vào một khách hàng nên đã cố gắng tìm kiếm khách hàng mới. Thế nhưng, vì anh không có nhiều mối quan hệ nên không thể tìm ngay được khách hàng. Anh nghĩ đến việc lập nên các trang web dịch vụ. Một số trang web ra đời nhưng vẫn không được khách hàng sử dụng nhiều, nên tình trạng thua lỗ kéo dài. Tiếp theo, không còn khả năng trả lương cho nhân viên, dẫn đến việc anh buộc lòng phải quyết định đóng cửa công ty.
Khi tôi tìm hiểu, thì biết được kinh doanh thất bại theo dạng này rất nhiều. Những công ty không xây dựng được nền tảng doanh thu liên tục và ổn định thì chỉ cần môi trường kinh doanh thay đổi một chút sẽ gặp khốn đốn ngay và đứng trước bờ vực phá sản.
Mặc dù kinh doanh công ty thất bại nhưng anh bạn tôi đã học được nhiều điều lớn lao từ đấy. Anh nói với tôi rằng "kết cục, tôi đã không còn là một doanh nhân, nhưng tôi học được nhiều lắm".
Anh chia sẻ: " điều đầu tiên, tôi hiểu được "cảm giác khi trả lương". Nhân viên họ nghĩ việc nhận lương mỗi tháng là chuyện đương nhiên. Nhưng khách hàng, họ lại không nghĩ là sẽ phải trả tiền cho công ty mình mỗi tháng. Điều này thật sự khắc nghiệt. Nhưng để giáo dục nhân viên hiểu điều này lại là chuyện khó khăn. Tuy nhiên, bạn buộc phải nói rõ cho nhân viên thấm nhuần: nếu khách hàng không trả tiền cho công ty thì chúng ta sẽ không có thu nhập và công ty sẽ phá sản. Hãy làm tốt nhất để khách hàng trả tiền!
Và bài học thứ hai là tầm quan trọng của "dự phòng tài chính". Khi tôi còn làm công ăn lương, thấy công ty có doanh thu lớn, tôi luôn nghĩ là công ty trả lương cho tôi quá thấp. Tuy nhiên, sau này, tôi hiểu là công ty phải đóng thuế, trả lương, bảo hiểm các loại cho nhân viên và nhiều loại chi phí khác...Khi gặp rủi ro mất đơn hàng, công ty vẫn phải tiếp tục trả lương cho nhân viên. Chính vì thế, tôi đã học được là bao giờ cũng cần phải có số tiền dự phòng cho công ty trong những hoàn cảnh khó khăn.
Điều thứ ba, muốn vẽ nên một kế hoạch kinh doanh lớn lao trong tương lai thì cần phải có thu nhập ổn định trong hiện tại. Những việc tôi đã làm là vẽ ra một tầm nhìn lớn, tạo ra một mô hình kinh doanh nhưng lại không làm được điều gì cao cả, hiệu quả. Tôi đã gọi điện thoại cho khách hàng chiến lược để hỏi "có việc gì để làm không? Hoặc nhờ vả "hãy giới thiệu khách hàng cho tôi". Tôi luôn trông chờ vào việc được giới thiệu khách hàng. Tôi xem sách báo, trong đó thường bảo là để trở thành Nhà kinh doanh, nhà quản lý xuất chúng thì phải làm nên "mô hình kinh doanh thật hoàn hảo", phải "Đưa ra sản phẩm khác biệt"...nhưng hầu hết các công ty trước khi làm được điều đó, tôi nghĩ mọi người cần phải dốc sức lo cho sự tồn tại của công ty trước đã. Không sống được trong hiện tại thì không thể mơ mộng cho tương lai!
Bản thân tôi từ nay sẽ trở lại là người đi làm thuê, nhưng khác trước đây, tôi đã có kinh nghiệm "làm chủ" nên lần này, tôi nghĩ tôi sẽ cống hiến cho việc kinh doanh của công ty nhiều hơn!"
Khâm phục những trăn trở, nỗ lực của anh ấy.
--------
Anh bạn tôi trước đây là kỹ sư, làm việc trong một công ty IT. Anh làm việc chuyên nghiệp và tận tâm nên khách hàng của công ty đã khuyên: "Ra làm riêng đi, chúng tôi sẽ chuyển đơn hàng sang cho anh". Vậy là, anh quyết định khởi nghiệp. Và khách hàng đó trở thành đối tác chiến lược của công ty vừa startup.
Một thời gian sau, tình hình kinh doanh của khách hàng dần thay đổi, những người bạn thân thiết cũng lần lượt ra đi, số lượng đơn hàng cũng giảm dần. Anh nhận ra sự bấp bênh khi chỉ phụ thuộc vào một khách hàng nên đã cố gắng tìm kiếm khách hàng mới. Thế nhưng, vì anh không có nhiều mối quan hệ nên không thể tìm ngay được khách hàng. Anh nghĩ đến việc lập nên các trang web dịch vụ. Một số trang web ra đời nhưng vẫn không được khách hàng sử dụng nhiều, nên tình trạng thua lỗ kéo dài. Tiếp theo, không còn khả năng trả lương cho nhân viên, dẫn đến việc anh buộc lòng phải quyết định đóng cửa công ty.
Khi tôi tìm hiểu, thì biết được kinh doanh thất bại theo dạng này rất nhiều. Những công ty không xây dựng được nền tảng doanh thu liên tục và ổn định thì chỉ cần môi trường kinh doanh thay đổi một chút sẽ gặp khốn đốn ngay và đứng trước bờ vực phá sản.
Mặc dù kinh doanh công ty thất bại nhưng anh bạn tôi đã học được nhiều điều lớn lao từ đấy. Anh nói với tôi rằng "kết cục, tôi đã không còn là một doanh nhân, nhưng tôi học được nhiều lắm".
Anh chia sẻ: " điều đầu tiên, tôi hiểu được "cảm giác khi trả lương". Nhân viên họ nghĩ việc nhận lương mỗi tháng là chuyện đương nhiên. Nhưng khách hàng, họ lại không nghĩ là sẽ phải trả tiền cho công ty mình mỗi tháng. Điều này thật sự khắc nghiệt. Nhưng để giáo dục nhân viên hiểu điều này lại là chuyện khó khăn. Tuy nhiên, bạn buộc phải nói rõ cho nhân viên thấm nhuần: nếu khách hàng không trả tiền cho công ty thì chúng ta sẽ không có thu nhập và công ty sẽ phá sản. Hãy làm tốt nhất để khách hàng trả tiền!
Và bài học thứ hai là tầm quan trọng của "dự phòng tài chính". Khi tôi còn làm công ăn lương, thấy công ty có doanh thu lớn, tôi luôn nghĩ là công ty trả lương cho tôi quá thấp. Tuy nhiên, sau này, tôi hiểu là công ty phải đóng thuế, trả lương, bảo hiểm các loại cho nhân viên và nhiều loại chi phí khác...Khi gặp rủi ro mất đơn hàng, công ty vẫn phải tiếp tục trả lương cho nhân viên. Chính vì thế, tôi đã học được là bao giờ cũng cần phải có số tiền dự phòng cho công ty trong những hoàn cảnh khó khăn.
Điều thứ ba, muốn vẽ nên một kế hoạch kinh doanh lớn lao trong tương lai thì cần phải có thu nhập ổn định trong hiện tại. Những việc tôi đã làm là vẽ ra một tầm nhìn lớn, tạo ra một mô hình kinh doanh nhưng lại không làm được điều gì cao cả, hiệu quả. Tôi đã gọi điện thoại cho khách hàng chiến lược để hỏi "có việc gì để làm không? Hoặc nhờ vả "hãy giới thiệu khách hàng cho tôi". Tôi luôn trông chờ vào việc được giới thiệu khách hàng. Tôi xem sách báo, trong đó thường bảo là để trở thành Nhà kinh doanh, nhà quản lý xuất chúng thì phải làm nên "mô hình kinh doanh thật hoàn hảo", phải "Đưa ra sản phẩm khác biệt"...nhưng hầu hết các công ty trước khi làm được điều đó, tôi nghĩ mọi người cần phải dốc sức lo cho sự tồn tại của công ty trước đã. Không sống được trong hiện tại thì không thể mơ mộng cho tương lai!
Bản thân tôi từ nay sẽ trở lại là người đi làm thuê, nhưng khác trước đây, tôi đã có kinh nghiệm "làm chủ" nên lần này, tôi nghĩ tôi sẽ cống hiến cho việc kinh doanh của công ty nhiều hơn!"