Đi tìm marketing chiến lược mới?

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Mình đang tò mò và ngâm cứu xem chiến lược marketing giải đoạn mới với các yếu tố dịch Covid19, rồi vĩ mô thay đổi thì gặp bài này.

Đáng lưu về để ngâm cứu tiếp. Bài của tg tên Tâm :)

INFPGRAPHIC SỐ 113:

MÔ HÌNH MARKETING 7P - 4P - 4C - 4E VÀ CÁCH ỨNG DỤNG VÀO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

1️⃣ MARKETING MIX LÀ GÌ?
Marketing mix có thể hiểu một cách đơn giản khi tách nghĩa 2 từ này ra đó chính là sự pha trộn giữa các hoạt động tiếp thị khác nhau. Bản chất của marketing mix cuối cùng vẫn là kết nối sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thông qua những công cụ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và thương hiệu.

2️⃣ MÔ HÌNH MARKETING 4P VÀ CÁCH ỨNG DỤNG

Thông thường, marketing mix bao gồm sự kết hợp của 4 yếu tố đầu vào tạo nên cốt lõi của hệ thống tiếp thị của một doanh nghiệp là Product (Sản phẩm) – Price (Định giá) – Place (Phân phối) và Promotion (Quảng bá) <= Mô hình marketing 4P

🎯 LÀM THẾ NÀO ĐỂ ỨNG DỤNG MARKETING 4P HIỆU QUẢ?
Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây:

👉 Về sản phẩm / Dịch vụ (Product)
- Người tiêu dùng muốn gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Làm thế nào để sản phẩm của bạn đáp ứng những nhu cầu đó?
- Bạn có bán những sản phẩm đắc đỏ trong khi khách hàng sẽ không thực sự sử dụng?
- Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và ở đâu?
- Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
- Kích thước, màu sắc,..., nên như thế nào?
- Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không? Bộ nhận diện hình ảnh và bao bì ntn?
- Làm thế nào sp/dv của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
- Biên lợi nhuận sản phẩm bao nhiêu?
- ....

👉 Về Phân phối (Place)
- Khách hàng tìm sản phẩm/ dịch vụ của bạn ở đâu?
- Các kênh phân phối bao gồm những đâu? Một showroom sp hoặc trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay online/ TMĐT?
- Làm thế nào bạn có thể truy cập các kênh phân phối đúng cách?
- Bạn có cần sử dụng nhiều nhân sự sales hay không? Hoặc tham dự hội chợ thương mại? Hoặc sampling....?
- Đối thủ của bạn làm gì làm và làm thế nào bạn có thể học hỏi từ đó và vượt trội hơn?

👉 Về Giá bán (Price)
- Giá trị của sản phẩm/ dịch vụ cho người mua là gì?
- Nên giảm giá gì cho khách hàng giao dịch hoặc cho các phân khúc cụ thể khác của thị trường của bạn?
- Làm thế nào giá của bạn sẽ so sánh với các đối thủ cạnh tranh của bạn?
- ...

👉 Về Khuyến mãi (Promotion)
- Ở đâu và khi nào bạn có thể đưa thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của bạn?
- Bạn tương tác và giao tiếp với khách hàng tiềm năng bằng cách nào? qua những kênh nào? tần suất ntn?
- Bạn sẽ tiếp cận đối tượng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên diễn đàn, báo chí, trên TV, hoặc trên bảng quảng cáo? Bằng cách sử dụng email marketing? Truyền thông qua PR? Trên mạng?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá? Có tính thời vụ trên thị trường? Có bất kỳ vấn đề môi trường rộng lớn nào gợi ý hoặc ra lệnh cho thời điểm ra mắt thị trường của bạn hoặc các chương trình khuyến mãi tiếp theo không?
- Đối thủ của bạn làm chương trình khuyến mãi ntn? Và điều đó ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn đối với hoạt động quảng cáo như thế nào?
- ...

Chú ý: Cả 4 yếu tố trong marketing 4P đều pahir xem xét liên quan đến nhau, nên việc bạn thực hiện yếu tố nào trước cũng được không phải theo thứ tự.

3️⃣ MÔ HÌNH MARKETING 7P VÀ CÁH ỨNG DỤNG

Trong khi marketing 4P được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu, thì Marketing 7P được xem là sự mở rộng của 4P nó thường được ứng dụng trong các ngành Marketing dịch vụ, 3P được bổ sung bao gồm Con người (People), Quy trình (Process) và Cơ sở vật chất (Physical Evidence).

- People: con người, đào tạo, chế độ, động lực
- Physical evidence: cơ sở vật chất, sự tiện nghi, công nghệ, sử bày trí
- Process: quy trình,hệ thống, quy chuẩn
- Promotion: quảng bá, truyền thông, nhận diện, tài trợ
- Product: sản phẩm, chất lượng, sản xuất, bao bì
- Price: giá bán, chi phí, chiết khấu, thanh toán
- Place: phân phối, bán hàng, nhượng quyền, vận chuyển

🎯 LÀM THẾ NÀO ĐỂ ỨNG DỤNG MARKETING 7P HIỆU QUẢ?

7P được xem là sự mở rộng của 4P nó thường được ứng dụng trong các ngành Marketing dịch vụ, 3P được bổ sung bao gồm con người (People), quy trình (Process) và Cơ sở vật chất (Physical Evidence). Bạn cũng hãy trả lời những câu hỏi trên và thêm những câu hỏi của 3P còn lại như sau:

👉 Về con người (People)
- Các nhận viên chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp tốt chưa?
- Nhân viên đã được trang bị quy trình và cách tư vấn khách hàng làm họ hài lòng chưa?
- Nhân sự công ty cần có những kỹ năng gì?
- ...

👉 Về quy trình (Process)
- Doanh nghiệp bạn đã có những quy trình tiếp cận, chăm sóc khách hàng KH trước- trong-sau khi mua chưa?
- Các quy trình vận hành các hoạt động của doanh nghiệp đã mượt mà và fix những lỗ hổng nào chưa?
- Các quy trình cải tiến sản phẩm giúp giảm thiểu chi phí tăng lợi nhuận của doanh nghiệp ntn?
- Nội quy công ty ntn? Các quy chuẩn trong hoạt động kinh doanh ntn?
- ...

👉 Về Cơ sở vật chất (Physical Evidence)
- Xác định môi trường vật lý nơi bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ?
- Cách bố trí hoặc thiết kế sản phẩm như thế nào?
- Công nghệ sản suất sản phẩm/ dịch vụ đã tân tiến và bắt kịp thị trường chưa? Bao bì ntn?
- Sự tiện lợi của sp/ dv của bạn so với đối thủ đã tốt hơn chưa và cần học hỏi những gì?
- Bộ nhận diện thương hiệu của bạn đã ok chưa?
- Cách ăn mặc của nhận sự trong doanh nghiệp ntn?
- Thương hiệu nhất quán trên các phương tiện truyền thông chưa?
- ...

4️⃣ CASE STUDY TRIỂN KHAI MÔ HÌNH MARKETING 7P

Một ví dụ về một công ty sử dụng chiến lược 7P:
Hãy xem case study của ATP Software làm ví dụ, được thành lập năm 2013; ATPSoftware có hơn 150.000 khách hàng trên khắp Việt Nam và bán các giải pháp phần mềm. Cùng xem Marketing mix của ATP ntn nhé!

1. Sản phẩm/ Dịch vụ: Bộ công cụ giải pháp phần mềm hỗ trợ marketing đa kênh, dịch vụ thiết kế website, các gói booking quảng cáo tại diễn đàn VOZ, giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện WinERP, các dịch vụ atpmedia, ...

2. Giá cả/ chi phí: Mô hình kinh doanh sản phẩm số (phần mềm theo license theo tháng/ năm) và cũng cấp dịch vụ marketing online cho doanh nghiệp

3. Địa điểm / Phân phối: Trực tuyến cụ thể là social media, webiste,...Mạng lưới đối tác.

4. Khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, offline sự kiện nhiều địa điểm trên toàn quốc, Tư vấn và hỗ trợ các hoạt động marketing cho KH, quảng cáo truyền thông xã hội PPC,...

5. Cơ sở dữ liệu: Thương hiệu nhất quán trên các phương tiện truyền thông.

6. Quy trình: Nhiều nhân viên bán hàng hiện đang tham gia chuyển đổi doanh thu mỗi tháng, các nhân viên đều có quy trình bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân riêng, mỗi nhân sự được training để làm việc đa năng và ôm những dự án riêng của công ty,...

7: Con người: đào tạo kiến thức chuyên môn kỹ năng cho nhân sự, định hướng công viejc và phát triển bản thân,...

8. Đối tác: ATP mong muốn hình thành mối quan hệ đối tác với các partner và các đối tác lớn cho từng dự án khác để cũng nhau phát triển bền vững

Bên trên là mình chỉ liệt kê 1 số hoạt động tổng quan, bên trong còn rất nhiều hoạt động khác trong mô hình marketing mix mà ATP đã áp dụng cho mô hình 7P này.

Khi bạn hiểu tường tận những yếu tố trên của mô hình marketing doanh nghiệp bạn sẽ giúp bạn có có thể tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Cho dù bạn áp dụng bất kỳ mô hình marketing mix nào 4Ps, 7Ps, 4Cs hay 4Es, việc xây dựng kế hoạch marketing mix là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn cân đối thu chi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu, và tăng cường độ phủ sóng của sản phẩm qua các kênh phân phối. Thứ phân tích mô hình marketing của doanh nghiệp bạn xem như thế nào nhé!

Mong rằng bài viết chưa những thông tin hữu ích dành cho bạn!

Tâm
 

Đính kèm

  • 20200221_131154.jpg
    20200221_131154.jpg
    1.7 MB · Lượt xem: 6
SẢN PHẨM "PHỄU" - TUYỆT CHIÊU TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
XỬ LÝ "PHÁ GIÁ" - CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ???
Năm 2014, trong ngành bán lẻ sách trực tuyến đã xảy ra một trận siêu đại chiến giữa hai ông lớn trong ngành: Tiki và Vinabook. Hai bên liên tục tung ra các chương trình giảm giá, phá sâu giá bán lẻ đến mức dưới giá nhập. Cuối cùng, Tiki đã thành công, chiếm trọn thị trường bán sách trực tuyến ngày nay.
Điều tương tự cũng đang xảy ra trong thị trường gọi xe công nghệ và đặt thức ăn trực tuyến. Người chơi lớn nhất trong thị trường này là Grab, và rất rất nhiều công ty khởi nghiệp muốn đánh hạ Grab nhưng không thể. Sau 4 năm, Uber chán ngán với việc đua giá với Grab và bán lại toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho Grab.

Bài viết mình áp dụng lối tư duy ngược để tìm ra cho mình những bài học riêng. Theo dõi group lâu rồi, đọc k biết bao bài viết nhưng hôm nay mới là lần đầu tiên đăng bài trong group nên mong ae góp ý, cùng nhau thảo luận nhé !

1, ĐỪNG BAO GIỜ LẤY SẢN PHẨM "CHÍNH" CỦA MÌNH RA ĐỂ CẠNH TRANH VỚI SẢN PHẨM "PHỄU" CỦA THẰNG KHÁC

Như anh em đã thấy, Vinabook là trang bán sách, và lợi nhuận của họ chủ yếu đến từ việc bán sách. Bán lẻ sách là mảng kinh doanh chính của họ sự sống còn của công ty phụ thuộc vào đó, và tất cả hoạt động của công ty cũng xoay quanh đó. Ngược lại, mục đích của Tiki vốn không chỉ là thị trường sách. Như ngày nay ta đã biết, họ muốn trở thành sàn thương mại điện tử. Do đó, bán lẻ sách chỉ là mảng kinh doanh phụ của Tiki; họ bán sách không phải để kiếm lợi nhuận, mà đó chỉ là một phương tiện để đạt mục đích khác, để bổ trợ cho mảng kinh doanh chính của mình.
Grab cũng vậy. Thực ra họ có tham vọng trở thành một công ty tài chính. Riêng tại Việt Nam, họ nhanh chóng mua lại Moca và tích hợp vào ví GrabPay. Đây là một mảnh đất màu mỡ mà tất cả các công ty, từ tài chính ngân hàng đến thương mại điện tử hay mạng xã hội đều muốn chia phần. Họ không cần lợi nhuận ở mảng gọi xe hay giao thức ăn, họ chỉ cần người dùng. Thua lỗ ở các mảng phụ này về cơ bản không thấm vào đâu so với lợi ích có được từ việc gia tăng người dùng phục vụ cho hoạt động tài chính.
Do đó, nếu bạn cố lấy sản phẩm CHÍNH để cạnh tranh thì bạn sẽ thua ngay lập tức, công ty phá sản.
Vậy anh em phải làm gì, đó chính là hãy tìm ra những sản phẩm phễu, chiến lược hút phễu cho riêng mình để kéo khách hàng về với mình.
Tìm mọi cách để có traffic, chắc chắn anh em sẽ bán được hàng.
Bài học này cũng trả lời được phần nào cho vấn đề PHÁ GIÁ, đối thủ cạnh tranh,.. Anh em biết phải làm gì rồi chứ ^^

2, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG ĐẦU TƯ HAY NÓI CÁCH KHÁC, LỰA CHỌN SẢN PHẨM PHỄU

Nếu bạn lựa chọn 1 sản phẩm ít người quan tâm thì dù có rẻ tới đâu đi nữa, bán lỗ thì bạn cũng khó mà phát triển mạnh được, sẽ chẳng có điều gì xảy ra với doanh nghiệp của bạn.
Nhưng nếu bạn lựa chọn 1 sản phẩm mà hàng vạn người quan tâm thì ắt hẳn tỉ lệ thắng bạn sẽ rất cao.
Khi xã hội phát triển, sách là 1 sản phẩm thiết yếu mà bất cứ ai cũng cần.
Việc đi lại, hay ăn uống, ship đồ cũng như vậy, quá nhiều người cần nên thị trường ở đây vô cùng lớn.
Bạn còn nhớ mấy ngày Tết vừa rồi không, mọi người đổ xô nhau đi mua khẩu trang. Và nếu bạn có 1 gian hàng trên sàn TMĐT, kể cả mới lập đi, bạn chỉ cần đăng sản phẩm khẩu trang lên thôi thì chắc chắn 100% sẽ có traffic đổ về gian hàng của bạn, nhiều hay ít thì nó lại phụ thuộc vào sự đầu tư của bạn cho sp đó.
Và khi có KH kéo về gian hàng của bạn mua khẩu trang rồi, liệu bạn có thể điều hướng họ mua các sản phẩm khác trong gian hàng của bạn k? Hoàn toàn có thể chứ ;)

3, LIÊN TỤC TÌM TREND, NẮM BẮT XU HƯỚNG

Để tìm ra được sản phẩm mà nhiều người quan tâm thì bạn phải liên tục tìm hiểu & nhạy bén với thị trường.
Có rất nhiều cách nhưng đa số, mình thấy đến 80% trend được tạo ra & phát triển ở VN đều đến từ TQ nên mình cũng tập trung vào đó.
Ngoài việc tìm trend tại những website TMĐT lớn của TQ như Taobao, 1688,.. thì 1 trong những cách rất mới mẻ hiện nay & vô cùng hiệu quả đó là tìm trend trên Tiktok Trung Quốc chứ k phải Tiktok Việt nam nha. App ý tên là Douyin. Cách làm anh em cứ lên google thì ra nhiều lắm luôn.

4, CUỐI CÙNG, ĐỪNG ĐỢI MỌI THỨ HOÀN HẢO RỒI MỚI LÀM, LÀM NGAY KHI BẠN CÒN CHƯA SẴN SÀNG

Bây giờ là thời đại 4.0, thời đại mà mọi thứ thay đổi chóng mặt. Mới ngày hôm qua chúng ta còn gặp nhau, tay bắt mặt mừng, ôm nhau nhưng sang ngày hôm nay, bắt tay & ôm nhau là SAI vì nhà nước khuyến cáo rồi :)) Hạn chế tiếp xúc & rửa tay sát khuẩn thường xuyên.
Câu chuyện khi bạn đăng kí nhãn hiệu. Có 1 điều luôn đúng tại Cục Sở hữu trí tuệ là: "Thằng nào nộp đơn trước, thằng đó có quyền, thằng đó thắng kiện." kể cả đó là ý tưởng của bạn bị người khác ăn cắp. Nên nếu bạn nghĩ ra 1 ý tưởng gì thì đừng bô bô lên mạng, đừng lên group nọ kia hỏi vì ngay tại thời điểm đó, có thể 1 ng nào khác thấy được & đi dki ngay.
Không một ai biết bao giờ hết dịch, chỉ biết là chúng ta phải làm luôn hôm nay, ngay bây giờ. Đừng chờ đợi bất cứ điều gì mà hãy chủ động đi tìm. Một khi cơ hội trôi đi thì sẽ k thể lấy lại đk, nếu không sẽ nuối tiếc đó.
P/s: anh em nào mà đang bán hàng trên sàn áp dụng cách tư duy này sẽ ngay lập tức đạt được những thành công nhất định đó, vì mình cũng đang áp dụng như vậy.

CHÚC ANH EM 2020 ĐẠI THẮNG !

Copy
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top