Hình học 9: Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỷ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời

Thandieu2

Thần Điêu
HÌNH HỌC 9. CHƯƠNG 1. BÀI 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI


Lop9C1B5_1.jpg

1. Xác định chiều cao

a. Nhiệm vụ


Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp.

b. Chuẩn bị


Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác).


c. Hướng dẫn thực hiện (h.34)


Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng a (CD = a), giả sử chiều cao của giác kế là b (OC = b).


Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này, ta nhìn thấy đỉnh A của tháp. Đọc trên giác kế số đo  của góc AOB.


Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tg. Tính tổng
Lop9C1B5_1b.jpg
và báo kết quả.
Lop9C1B5_2.jpg




?1 Chứng tỏ rằng, kết quả tính được ở trên chính là chiều cao AD của tháp.




2. Xác định khoảng cách




a. Nhiệm vụ


Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.


b. Chuẩn bị


Êke đạc, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác.


c. Hướng dẫn thực hiện (h. 35)
Lop9C1B5_3.jpg




Ta coi hai bờ sông song song với nhau.


Chọn một điểm B phía bên kia sông. Lấy một điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông.


Dùng ê-ke đạc kẻ đường thẳng Ax phía bên này sông sao cho Ax ⊥ AB.


Lấy điểm C trên Ax, giả sử AC = a. Dùng giác kế đo góc ACB, giả sử
Lop9C1B5_1a.jpg
.


Dùng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác để tính
Lop9C1B5_1d.jpg
Tính tích
Lop9C1B5_1c.jpg
 và báo kết quả.


?2 Vì sao kết quả trên lại là chiều rộng AB của khúc sông?

NGUỒN: SƯU TẦM
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top