Bài viết dưới đây là những chia sẻ của một người có kinh nghiệm marketing về quan điểm người hướng nội có làm marketing được không ? Mời bạn đọc tham khảo.
“Người hướng nội có làm Marketing được không?” - Tôi thức đến 1 giờ sáng để gõ trên thanh tìm kiếm và đọc tất cả các bài viết trên Google sau buổi thực tập đầu tiên. Có lẽ niềm vui khi được ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh Digital Marketing đã làm tôi quên béng mất bao nỗi lo về tính chất của người làm “ngành”. Ai cũng biết rằng làm trong ngành là phải năng động, sáng tạo, sôi nổi, linh hoạt nhất có thể, phải thế hiện hết bao “máu lửa” trong người ra đúng không? Hây da, nhưng mà làm sao đây? Tính cách của tôi có thể nói là khá trái ngược với những điều trên. Khách quan mà nói, tôi là một đứa tương đối TRẦM so với một marketer. Vậy nên một tháng đầu thực tập hơi khó khăn một chút với tôi. “Sao mà bỡ ngỡ, lạ lẫm quá đi, sao mình không bắt kịp nhịp độ làm việc của mọi người vậy?”, “Task này là sao đây? Viết bài cho FanPage thôi mà cũng phức tạp vậy hả? Bài viết website SEO gì nữa đây?”,“Là do mình chưa đủ kiến thức hay không có kỹ năng, không đủ nhanh nhạy để làm công việc này?”, “Mình có nên thử bắt chuyện với mọi người để hỏi cái này không ta?” Cứ sau mỗi giờ tan tầm là lại thêm một dấu chấm hỏi lại hiện lên trong đầu tôi. Không biết đã bao nhiêu đêm tôi phải trăn trở rằng: “Marketing liệu có phải là một hướng đi đúng cho người hướng nội như tôi?”
Sưu tầm
Bất ngờ thay, cho đến tháng thứ hai, từng nút thắt trong tôi như lần lượt được gỡ ra. Tôi thích nghi với tần số làm việc lúc nào không hay. Đỉnh điểm là trong khi tôi được bàn giao quản lý Fanpage của khách hàng, tôi đã mạnh dạn CHỦ ĐỘNG hỏi lại chị quản lý ngay lập tức những điều mà tôi “bấm bụng” thắc mắc trong suốt buổi họp. Nếu là tôi của một tháng trước thì có lẽ sẽ cứng đầu tự mình mò mẫm dù biết sẽ không tới đâu rồi. Khi nhận được những feedback dài đằng đẵng của các anh chị, thay vì thấy hoang mang như trước, tôi bắt đầu “bình thường hóa” và suy ngẫm nhiều hơn về những lỗi sai của mình. Với task làm việc nhóm để viết bài Website SEO cũng vậy, tôi mạnh dạn để học hỏi qua lại cùng các bạn trong team hơn. Tôi tự phá vỡ “quy tắc ngầm” rằng người hướng nội không thể networking tốt do chính bản thân mình tự đặt ra. Kết quả là sau 3 tháng thực tập thì tôi cũng được đánh giá là có nhiều sự cố gắng trong giai đoạn sau (dù xuất phát điểm là một “tấm chiếu mới” mà lại còn là một đứa hướng nội nữa.)
Cho đến giờ, trong “từ điển” của bản thân tôi không còn khái niệm: “hướng nội” và “marketing” là hai từ TRÁI NGHĨA nữa. "À, thì ra chẳng có sự phân biệt nào cho người hướng nội không thể học marketing cả. Tất cả chỉ là do bức tường rào cản mà tâm trí mình tự tạo dựng lên mà thôi. Những lo lắng, e ngại mình chẳng thể làm vì là con bé hướng nội cho đến những áp đặt bản thân chắc không hợp, đó mới chính là con dao rạch ngang con đường mình theo đuổi." Chưa kể là trong lĩnh vực marketing rộng lớn vẫn có những vị trí rất phù hợp cho người hướng nội bởi bản chất tư duy sáng tạo và phân tích vấn đề như CopyWriter, Creative, Planner, Social Media,... Nhưng mà dù sao, có lẽ chúng ta đều nên thử “mở lòng” ra một chút. Ví dụ như trong một môi trường như công ty của tôi, nếu như không chủ động HỎI, chủ động HÒA NHẬP với đồng đội thì chắc chắn không thể “sống sót” được qua quãng thời gian đó. Tôi không phủ nhận sự khác biệt lớn nhất giữa mình với các bạn thực tập sinh khác là mất nhiều thời gian để thích nghi hơn, nhưng một khi đã “khớp” rồi thì “hướng nội” và “hướng ngoại” vẫn làm việc hợp rơ lắm nha!Vậy đấy, đừng tự cô lập chính mình bởi cái mác “hướng nội” nữa. Thay vào đó, hãy biến bản thân thành một mảnh ghép hữu ích cho cả team. Tất nhiên rồi, điều đó không có nghĩa là ta phải ÉP mình thành hướng ngoại đâu, chỉ cần “hòa nhập nhưng không hòa tan” nha. Đừng quên hướng nội luôn có cái hay, cái “chất riêng” của hướng nội mà! Marketer thì luôn có “this” có “that”, nên mỗi cá tính khác nhau sẽ càng giúp team của chúng ta thêm đa dạng với nhiều ý tưởng hơn, nhiều màu sắc hơn đó cả nhà. Thế nên ai bảo HƯỚNG NỘI thì không thể làm MARKETING nào?
Sưu tầm.
Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn mới mẻ hơn về marketing. Dù bạn có là người hướng nội thì làm marketing cũng không gì là không thể cả. Hướng nội có cái hay, có chất riêng với marketing nhé. Nếu bạn có ý định học nhưng sợ mình hướng nội không học được thì hãy bỏ lo lắng ấy đi nhen, không gì là không thể, bạn làm marketing độc đáo riêng biệt !
“Người hướng nội có làm Marketing được không?” - Tôi thức đến 1 giờ sáng để gõ trên thanh tìm kiếm và đọc tất cả các bài viết trên Google sau buổi thực tập đầu tiên. Có lẽ niềm vui khi được ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh Digital Marketing đã làm tôi quên béng mất bao nỗi lo về tính chất của người làm “ngành”. Ai cũng biết rằng làm trong ngành là phải năng động, sáng tạo, sôi nổi, linh hoạt nhất có thể, phải thế hiện hết bao “máu lửa” trong người ra đúng không? Hây da, nhưng mà làm sao đây? Tính cách của tôi có thể nói là khá trái ngược với những điều trên. Khách quan mà nói, tôi là một đứa tương đối TRẦM so với một marketer. Vậy nên một tháng đầu thực tập hơi khó khăn một chút với tôi. “Sao mà bỡ ngỡ, lạ lẫm quá đi, sao mình không bắt kịp nhịp độ làm việc của mọi người vậy?”, “Task này là sao đây? Viết bài cho FanPage thôi mà cũng phức tạp vậy hả? Bài viết website SEO gì nữa đây?”,“Là do mình chưa đủ kiến thức hay không có kỹ năng, không đủ nhanh nhạy để làm công việc này?”, “Mình có nên thử bắt chuyện với mọi người để hỏi cái này không ta?” Cứ sau mỗi giờ tan tầm là lại thêm một dấu chấm hỏi lại hiện lên trong đầu tôi. Không biết đã bao nhiêu đêm tôi phải trăn trở rằng: “Marketing liệu có phải là một hướng đi đúng cho người hướng nội như tôi?”
Sưu tầm
Cho đến giờ, trong “từ điển” của bản thân tôi không còn khái niệm: “hướng nội” và “marketing” là hai từ TRÁI NGHĨA nữa. "À, thì ra chẳng có sự phân biệt nào cho người hướng nội không thể học marketing cả. Tất cả chỉ là do bức tường rào cản mà tâm trí mình tự tạo dựng lên mà thôi. Những lo lắng, e ngại mình chẳng thể làm vì là con bé hướng nội cho đến những áp đặt bản thân chắc không hợp, đó mới chính là con dao rạch ngang con đường mình theo đuổi." Chưa kể là trong lĩnh vực marketing rộng lớn vẫn có những vị trí rất phù hợp cho người hướng nội bởi bản chất tư duy sáng tạo và phân tích vấn đề như CopyWriter, Creative, Planner, Social Media,... Nhưng mà dù sao, có lẽ chúng ta đều nên thử “mở lòng” ra một chút. Ví dụ như trong một môi trường như công ty của tôi, nếu như không chủ động HỎI, chủ động HÒA NHẬP với đồng đội thì chắc chắn không thể “sống sót” được qua quãng thời gian đó. Tôi không phủ nhận sự khác biệt lớn nhất giữa mình với các bạn thực tập sinh khác là mất nhiều thời gian để thích nghi hơn, nhưng một khi đã “khớp” rồi thì “hướng nội” và “hướng ngoại” vẫn làm việc hợp rơ lắm nha!Vậy đấy, đừng tự cô lập chính mình bởi cái mác “hướng nội” nữa. Thay vào đó, hãy biến bản thân thành một mảnh ghép hữu ích cho cả team. Tất nhiên rồi, điều đó không có nghĩa là ta phải ÉP mình thành hướng ngoại đâu, chỉ cần “hòa nhập nhưng không hòa tan” nha. Đừng quên hướng nội luôn có cái hay, cái “chất riêng” của hướng nội mà! Marketer thì luôn có “this” có “that”, nên mỗi cá tính khác nhau sẽ càng giúp team của chúng ta thêm đa dạng với nhiều ý tưởng hơn, nhiều màu sắc hơn đó cả nhà. Thế nên ai bảo HƯỚNG NỘI thì không thể làm MARKETING nào?
Sưu tầm.
Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn mới mẻ hơn về marketing. Dù bạn có là người hướng nội thì làm marketing cũng không gì là không thể cả. Hướng nội có cái hay, có chất riêng với marketing nhé. Nếu bạn có ý định học nhưng sợ mình hướng nội không học được thì hãy bỏ lo lắng ấy đi nhen, không gì là không thể, bạn làm marketing độc đáo riêng biệt !