Trong kinh doanh ăn uống bạn chưa tìm được ý tưởng marketing ư ? Bạn đang loay hoay và đau đầu với nó ? Nên bắt đầu từ đâu và cái nào thì là hiệu quả để thu được chiến lợi lớn ? Đó có thể là câu hỏi cho nhiều bạn mới bắt đầu trên mảng này. Bạn là một chủ nhà hàng, chủ đầu tư hay nhà quản lí đang không biết làm sao, thì dưới đây bài viết này sẽ là câu trả lời cho các bạn: Gợi ý các ý tưởng marketing trong kinh doanh ăn uống.
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Các ý tưởng sau có thể được tham khảo:
1. Marketing truyền miệng từ các Foody Blogger, Người Nổi Tiếng
Food Blogger là một nghề được định nghĩa bằng tiếng Anh, nếu dịch đơn giản ra thì nghĩa là “Người viết blog về ẩm thực”. Họ là những người có hiểu biết và có gu tinh tế về ăn uống, thường có sở thích nấu ăn hoặc chụp ảnh đồ ăn.
Phần lớn các Blogger sử dụng hình ảnh do chính họ chụp và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội, website, youtube và cộng đồng riêng của họ.
**Food Blogger **là một lĩnh vực lớn được chia nhỏ thành nhiều phần:
+ Recipes: Những người chia sẻ về những công thức nấu ăn.
+ Food/Restaurant Reviewer: Người nhận xét, đánh giá về đồ ăn hoặc dịch vụ của nhà hàng.
+ Food and Travel Blogger: Blogger ẩm thực gắn liền với du lịch và khám phá.
+ Food Photographer: Người chụp ảnh đồ ăn đồ ăn
Khi mới thành lập cửa hàng kinh doanh của mình, nếu bạn có thể hợp tác và làm việc được cùng với các Foody Blogger và được họ review, giới thiệu về món ăn của cửa hàng mình, cơ hội cao là bạn có thêm nhiều thực khách mới và người ủng hộ ghé quán để trải nghiệm.
2. Khuyến mãi theo ngày, khuyến mãi theo khung giờ vàng
Khuyến mãi theo ngày, theo khung giờ là hình thức áp dụng khá phổ biến cho các quán ăn, cafe và tiệm trà sữa để kích thích nhu cầu mua sắm và đặt hàng của khách hàng trong những khung giờ trống của nhân viên.
Có thể áp dụng vào những ngày vắng khách trong tuần hoặc những khung thời gian ít khách.
3. Gói mua Combo: mua 2 tính tiền 1, đi 4 tính tiền 3
Đây là gói chương trình nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn để được giảm giá với các hỗ trợ ưu đãi từ cửa hàng của bạn. Bạn có thể dùng để tặng những sản phẩm mới đang muốn khách trải nghiệm, hoặc phần quà tặng có giá trị tương đương.
4. Khuyến Khích Check-in và Chụp Hình Tại Quán
Không tốn quá nhiều chi phí, nhưng lượt check in có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp cần đến nhiều người. Khi khách hàng đến quán thưởng thức và chụp ảnh check in tại địa điểm quán.
Có nhiều cách để khuyến khích khách hàng thực hiện check in như tặng quà, khuyến mãi giảm giá khi khách hàng check – in. Hoặc bạn có thể nâng cao chất lượng hình ảnh của quán.
Như đơn giản trang trí quán đẹp, độc đáo, tạo một góc check in sống ảo đẹp. Hay trình bày món ăn nước uống đẹp mắt khiếng khách hàng phải nhất điện thoại chụp hình lại ngay.
5. Giảm Giá Khi Thách Thức Khách Hàng Làm Điều Gì Đó
Chương trình ăn hết tô phở to trong 90 phút đã có thời gian cực kì nổi tiếng và từng gây ấn tượng với rất nhiều thực khách tại Việt Nam và trên thế giới. Theo qui định của nhà hàng, thực khách có 90 phút để chinh phục thử thách. Nếu hoàn thành, họ không cần trả tiền phở và nhận thẻ quà tặng trị giá 50 USD.
Nếu bỏ cuộc hoặc không hoàn thành thử thách trong thời gian quy định, thực khách phải trả 50 USD cho bát phở.
6. Mừng Khai Trương, giảm giá 20% – 30% đến 70%
Những thời điểm như khai trương, mở thêm chi nhánh mới,… là những khoản thời gian thích hợp sử dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể đề ra các chương trình khuyến mãi hấp nhẫn như tặng 100 ly đầu tiên, bốc thăm trúng thưởng,… để thu hút khách. Bên cạnh đó bạn có thể thuê đến xếp hàng để tăng sự chú ý và tạo hiệu ứng đam đông thu hút khách.
7. Quảng Cáo Tờ Rơi
Bạn có thể chuẩn bị nhiều tờ rơi để phát cho dân cư khu vực gần đó. Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: những người đã đặt phòng tại khách sạn họ sẽ được khuyến mại 10% cho mọi loại thức ăn, đồ uống tất cả các ngày trong tuần ở quán ăn, nhà hàng của bạn. Đây sẽ là một ý tưởng Marketing trong kinh doanh ăn uống tuyêt vời!
8. Thẻ ưu đãi khách hàng
Thẻ ưu đãi có thể giúp bạn lưu trữ lại thông tin của khách hàng để có thể gửi cho họ những chương trình ưu đãi từ nhà hàng của bạn, thông tin khuyến mãi, món ăn ngon trong tuần, các dịp và sự kiện tổ chức, khung giờ vàng.
Bạn có thể lưu trữ lại thông tin khách hàng qua email, số điện thoại và sinh nhật của họ. Sẽ thật bất ngờ nếu hôm nào đó bạn nhận được thẻ giảm giá 10% dịch vụ ăn uống tại cửa hàng vì ngày đó là ngày sinh nhật của bạn, phải ko?
9. Hợp tác với các ứng dụng ăn uống trực tuyến
Trong thời đại phát triển của công nghệ kỹ thuật số, thực khách, đặc biệt là giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, món ăn ngon.
Do đó, muốn nâng tầm ảnh hưởng đối với khách hàng tiềm năng và đột phá doanh thu, bạn chắc chắn không nên bỏ qua việc hợp tác với các app địa điểm ăn uống. Điều này sẽ giúp nhà hàng của bạn liên kết được với nhiều tín đồ ẩm thực hơn thông qua thói quen sử dụng app để tìm kiếm thông tin về ăn uống hàng ngày của khách hàng.
10. Sử dụng quảng cáo theo vị trí
1/3 dân số trên thế giới coi điện thoại thông minh là “lẽ sống” và di chuyển không ngừng. Đa số mọi người đều muốn tìm kiếm một địa điểm ăn uống ở gần mình. Vì thế quảng cáo của bạn sẽ cực kỳ thu hút nếu dựa theo mục tiêu địa lý.
Hãy tưởng tượng! Một cô nàng nhân viên đang ngồi trong văn phòng và cảm thấy đói bụng nhưng không biết nên ăn ở đâu sau giờ làm. Tình cờ cô ấy nhận được 1 thông báo ưu đãi giảm giá 30% từ 1 nhà hàng ngay cạnh công ty. Đang “buồn ngủ lại gặp chiếu manh”. Đương nhiên trong trường hợp này, khả năng rất lớn là cô nhân viên sẽ chọn nhà hàng đó để ăn trưa.
Hiện nay, Google Adwords, Facebook, … đã cung cấp các tùy chọn nhắm đến mục tiêu theo vị trí để bạn có thể thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình quan tâm.
11. Tạo Profile cho các món ăn
Đã bao giờ bạn băn khoăn xem các món mà mình ăn hằng ngày được làm từ những nguyên liệu gì, chúng từ đâu tới chưa? Chắn chắn ai cũng đã từng như vậy. Đặc biệt, trong bối cảnh thực phẩm bẩn lan tràn khắp mọi nơi như hiện nay thì nguồn gốc xuất xứ của thức ăn càng là mối bận tâm của đại đa số người tiêu dùng.
Do đó, nếu có một nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng hoặc kỹ thuật nấu nướng điêu luyện, hãy “show” ra cho khách hàng thấy thông qua profile về món ăn. Các profile này có thể được đăng tải trên website, fanpage, đặt ngay trong cửa hàng hoặc mang kèm ra cùng với món ăn mà thực khách chọn.
Vậy trong profile món ăn có gì? Bạn có thể đưa vào đó rất nhiều thứ như:
+ Nguồn gốc thực phẩm.
+ Lợi ích dinh dưỡng của món ăn.
+ Các công đoạn chế biến.
+ Ý nghĩa món ăn,…
Những thông tin này vừa khiến cho thực khách cảm thấy thú vị, vừa có được 1 lượng kiến thức bổ ích về món mình đang ăn. Bên cạnh nội dung bằng chữ viết, bạn cũng nên sử dụng infographic, hình ảnh kèm theo để minh họa cho câu chuyện về các món ăn trong nhà hàng của mình.
12. Tổ chức lớp học nấu ăn
Hãy tạo cơ hội để các khách hàng mục tiêu của bạn được tham dự lớp học nấu ăn hoặc làm bánh ngay tại nhà hàng của bạn. Ý tưởng marketing này không chỉ khiến khách hàng gắn kết với bạn mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về nhà hàng. Buổi học có thể miễn phí hoặc thu 1 ít phí tượng trưng để hạn chế số lượng người tham gia.
Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm học viên bằng cách đưa ra một số điều kiện nhất định như chiến thắng mini game của nhà hàng. Hãy chia sẻ thông tin về lớp học trên website và các trang mạng xã hội để tăng sức hút và tạo uy tín cho thương hiệu của mình
Hi vọng những ý tưởng marketing kinh doanh ăn uống trên sẽ giúp bạn tăng nhiều hơn doanh số và lợi nhuận kinh doanh tháng này. Mong rằng bạn sẽ vận dụng nó tốt vào trong công việc của mình. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Các ý tưởng sau có thể được tham khảo:
1. Marketing truyền miệng từ các Foody Blogger, Người Nổi Tiếng
Food Blogger là một nghề được định nghĩa bằng tiếng Anh, nếu dịch đơn giản ra thì nghĩa là “Người viết blog về ẩm thực”. Họ là những người có hiểu biết và có gu tinh tế về ăn uống, thường có sở thích nấu ăn hoặc chụp ảnh đồ ăn.
Phần lớn các Blogger sử dụng hình ảnh do chính họ chụp và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội, website, youtube và cộng đồng riêng của họ.
**Food Blogger **là một lĩnh vực lớn được chia nhỏ thành nhiều phần:
+ Recipes: Những người chia sẻ về những công thức nấu ăn.
+ Food/Restaurant Reviewer: Người nhận xét, đánh giá về đồ ăn hoặc dịch vụ của nhà hàng.
+ Food and Travel Blogger: Blogger ẩm thực gắn liền với du lịch và khám phá.
+ Food Photographer: Người chụp ảnh đồ ăn đồ ăn
Khi mới thành lập cửa hàng kinh doanh của mình, nếu bạn có thể hợp tác và làm việc được cùng với các Foody Blogger và được họ review, giới thiệu về món ăn của cửa hàng mình, cơ hội cao là bạn có thêm nhiều thực khách mới và người ủng hộ ghé quán để trải nghiệm.
2. Khuyến mãi theo ngày, khuyến mãi theo khung giờ vàng
Khuyến mãi theo ngày, theo khung giờ là hình thức áp dụng khá phổ biến cho các quán ăn, cafe và tiệm trà sữa để kích thích nhu cầu mua sắm và đặt hàng của khách hàng trong những khung giờ trống của nhân viên.
Có thể áp dụng vào những ngày vắng khách trong tuần hoặc những khung thời gian ít khách.
3. Gói mua Combo: mua 2 tính tiền 1, đi 4 tính tiền 3
Đây là gói chương trình nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn để được giảm giá với các hỗ trợ ưu đãi từ cửa hàng của bạn. Bạn có thể dùng để tặng những sản phẩm mới đang muốn khách trải nghiệm, hoặc phần quà tặng có giá trị tương đương.
4. Khuyến Khích Check-in và Chụp Hình Tại Quán
Không tốn quá nhiều chi phí, nhưng lượt check in có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp cần đến nhiều người. Khi khách hàng đến quán thưởng thức và chụp ảnh check in tại địa điểm quán.
Có nhiều cách để khuyến khích khách hàng thực hiện check in như tặng quà, khuyến mãi giảm giá khi khách hàng check – in. Hoặc bạn có thể nâng cao chất lượng hình ảnh của quán.
Như đơn giản trang trí quán đẹp, độc đáo, tạo một góc check in sống ảo đẹp. Hay trình bày món ăn nước uống đẹp mắt khiếng khách hàng phải nhất điện thoại chụp hình lại ngay.
5. Giảm Giá Khi Thách Thức Khách Hàng Làm Điều Gì Đó
Chương trình ăn hết tô phở to trong 90 phút đã có thời gian cực kì nổi tiếng và từng gây ấn tượng với rất nhiều thực khách tại Việt Nam và trên thế giới. Theo qui định của nhà hàng, thực khách có 90 phút để chinh phục thử thách. Nếu hoàn thành, họ không cần trả tiền phở và nhận thẻ quà tặng trị giá 50 USD.
Nếu bỏ cuộc hoặc không hoàn thành thử thách trong thời gian quy định, thực khách phải trả 50 USD cho bát phở.
6. Mừng Khai Trương, giảm giá 20% – 30% đến 70%
Những thời điểm như khai trương, mở thêm chi nhánh mới,… là những khoản thời gian thích hợp sử dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể đề ra các chương trình khuyến mãi hấp nhẫn như tặng 100 ly đầu tiên, bốc thăm trúng thưởng,… để thu hút khách. Bên cạnh đó bạn có thể thuê đến xếp hàng để tăng sự chú ý và tạo hiệu ứng đam đông thu hút khách.
7. Quảng Cáo Tờ Rơi
Bạn có thể chuẩn bị nhiều tờ rơi để phát cho dân cư khu vực gần đó. Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: những người đã đặt phòng tại khách sạn họ sẽ được khuyến mại 10% cho mọi loại thức ăn, đồ uống tất cả các ngày trong tuần ở quán ăn, nhà hàng của bạn. Đây sẽ là một ý tưởng Marketing trong kinh doanh ăn uống tuyêt vời!
8. Thẻ ưu đãi khách hàng
Thẻ ưu đãi có thể giúp bạn lưu trữ lại thông tin của khách hàng để có thể gửi cho họ những chương trình ưu đãi từ nhà hàng của bạn, thông tin khuyến mãi, món ăn ngon trong tuần, các dịp và sự kiện tổ chức, khung giờ vàng.
Bạn có thể lưu trữ lại thông tin khách hàng qua email, số điện thoại và sinh nhật của họ. Sẽ thật bất ngờ nếu hôm nào đó bạn nhận được thẻ giảm giá 10% dịch vụ ăn uống tại cửa hàng vì ngày đó là ngày sinh nhật của bạn, phải ko?
9. Hợp tác với các ứng dụng ăn uống trực tuyến
Trong thời đại phát triển của công nghệ kỹ thuật số, thực khách, đặc biệt là giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, món ăn ngon.
Do đó, muốn nâng tầm ảnh hưởng đối với khách hàng tiềm năng và đột phá doanh thu, bạn chắc chắn không nên bỏ qua việc hợp tác với các app địa điểm ăn uống. Điều này sẽ giúp nhà hàng của bạn liên kết được với nhiều tín đồ ẩm thực hơn thông qua thói quen sử dụng app để tìm kiếm thông tin về ăn uống hàng ngày của khách hàng.
10. Sử dụng quảng cáo theo vị trí
1/3 dân số trên thế giới coi điện thoại thông minh là “lẽ sống” và di chuyển không ngừng. Đa số mọi người đều muốn tìm kiếm một địa điểm ăn uống ở gần mình. Vì thế quảng cáo của bạn sẽ cực kỳ thu hút nếu dựa theo mục tiêu địa lý.
Hãy tưởng tượng! Một cô nàng nhân viên đang ngồi trong văn phòng và cảm thấy đói bụng nhưng không biết nên ăn ở đâu sau giờ làm. Tình cờ cô ấy nhận được 1 thông báo ưu đãi giảm giá 30% từ 1 nhà hàng ngay cạnh công ty. Đang “buồn ngủ lại gặp chiếu manh”. Đương nhiên trong trường hợp này, khả năng rất lớn là cô nhân viên sẽ chọn nhà hàng đó để ăn trưa.
Hiện nay, Google Adwords, Facebook, … đã cung cấp các tùy chọn nhắm đến mục tiêu theo vị trí để bạn có thể thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình quan tâm.
11. Tạo Profile cho các món ăn
Đã bao giờ bạn băn khoăn xem các món mà mình ăn hằng ngày được làm từ những nguyên liệu gì, chúng từ đâu tới chưa? Chắn chắn ai cũng đã từng như vậy. Đặc biệt, trong bối cảnh thực phẩm bẩn lan tràn khắp mọi nơi như hiện nay thì nguồn gốc xuất xứ của thức ăn càng là mối bận tâm của đại đa số người tiêu dùng.
Do đó, nếu có một nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng hoặc kỹ thuật nấu nướng điêu luyện, hãy “show” ra cho khách hàng thấy thông qua profile về món ăn. Các profile này có thể được đăng tải trên website, fanpage, đặt ngay trong cửa hàng hoặc mang kèm ra cùng với món ăn mà thực khách chọn.
Vậy trong profile món ăn có gì? Bạn có thể đưa vào đó rất nhiều thứ như:
+ Nguồn gốc thực phẩm.
+ Lợi ích dinh dưỡng của món ăn.
+ Các công đoạn chế biến.
+ Ý nghĩa món ăn,…
Những thông tin này vừa khiến cho thực khách cảm thấy thú vị, vừa có được 1 lượng kiến thức bổ ích về món mình đang ăn. Bên cạnh nội dung bằng chữ viết, bạn cũng nên sử dụng infographic, hình ảnh kèm theo để minh họa cho câu chuyện về các món ăn trong nhà hàng của mình.
12. Tổ chức lớp học nấu ăn
Hãy tạo cơ hội để các khách hàng mục tiêu của bạn được tham dự lớp học nấu ăn hoặc làm bánh ngay tại nhà hàng của bạn. Ý tưởng marketing này không chỉ khiến khách hàng gắn kết với bạn mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về nhà hàng. Buổi học có thể miễn phí hoặc thu 1 ít phí tượng trưng để hạn chế số lượng người tham gia.
Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm học viên bằng cách đưa ra một số điều kiện nhất định như chiến thắng mini game của nhà hàng. Hãy chia sẻ thông tin về lớp học trên website và các trang mạng xã hội để tăng sức hút và tạo uy tín cho thương hiệu của mình
Hi vọng những ý tưởng marketing kinh doanh ăn uống trên sẽ giúp bạn tăng nhiều hơn doanh số và lợi nhuận kinh doanh tháng này. Mong rằng bạn sẽ vận dụng nó tốt vào trong công việc của mình. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp