[giúp văn 11] bài Vội vàng của Xuân Diệu và Tràng giang của Huy Cận.

minhminh0996

New member
Xu
0
Câu 1 : Hãy chỉ ra quan niệm sống của tác giả Xuân Diệu trong bài vội vàng, vì sao nhà thơ lại có quạn niệm như vậy ?
Câu 2 : từ cách nhìn cảnh vật, phân tích tâm trạng của Huy Cận trong bài Tràng Giang


p/s : câu 2 giúp mình làm thành dàn bài nhé !
 
TỪ CÁCH NHÌN CẢNH VẬT, PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG CỦA NHÀ THƠ HUY CẬN TRONG BÀI "TRÀNG GIANG"


Câu 2 : từ cách nhìn cảnh vật, phân tích tâm trạng của Huy Cận trong bài Tràng Giang


p/s : câu 2 giúp mình làm thành dàn bài nhé !


1. Giới thiệu về Huy Cận, xuất xứ bài thơ, nội dung bài thơ

2. Phân tích hai khổ thơ làm rõ cách nhìn cảnh thiên nhiên và tâm trạng nhà thơ Huy Cận.

a. Cách nhìn với thiên nhiên.

+ Thời gian : bức tranh thiên nhiên trong một buổi hoàng hôn bên sông.

+ Không gian mênh mang, bao la, rộng lớn với “Trời rộng sông dài”: Mênh mông, hoang sơ, vô biên

+ Cảnh vật hiu quạnh, hoang vắng, đơn lẻ, hiu hắt buồn.

- Hình ảnh trong bức tranh thiên nhiên rất quen thuộc, gợi cảm

-> Sóng gợn nhỏ, con thuyền xuôi mái, dòng nước bình lặng chảy, cồn nhỏ, gió đìu hiu, sông dài trời rộng, bến cô liêu...

-> Cảnh vật trong tranh có sự vận động nhưng sự vận động đó hết sức tinh vi, nhẹ nhàng dường như không phát ra âm thanh.

+ Bức tranh sử dụng những thi liệu mang màu sắc cổ điển. Hình ảnh trong bức tranh gợi cảm giác chìa lìa( Thuyền , nước), gợi một sự vắng vẻ, lặng lẽ, man mác buồn.

+ Bức tranh đẹp, lãng mạn, với không gian ba chiều hết sức độc đáo: Nắng xuống trời lên sâu chót vót.

+ Bức tranh gợi cảm giác thân thuộc với con người Việt vì những hình ảnh không hề xa lạ, đặc biệt có sự xuất hiện của “ cành củi khô”, “ tiếng làng xa vãn chợ chiều”...

+ Qua bức tranh thấy rõ sự đối lập giữa cái bao la mênh mông của trời đất với vạn vật nhỏ nhoi tạo nên cảm giác cô đơn, lạc lõng của con người.
=> Bức tranh toát lên một nét buồn. Nỗi buồn thấm sâu vào trong từng cảnh vật.

b) Tâm trạng nhà thơ

- Nhà thơ cảm thấy cô đơn đơn nhỏ bé trước sự mênh mông giữa sông nước mây trời, nỗi buồn trong lòng nhà thơ thẫm đẫm trong từng cảnh vật, trải ra khắp không gian.: Buồn điệp điệp, sầu trăm ngả.

- Buồn vì không một niềm hi vọng, không có sự gần gũi kết giao, không có sự rộn ràng, thân mật: Chỉ có “Bến cô liêu” với tiếng của “sông nước mây trời” hoặc nếu có “ tiếng làng xa”thì của chợ chiều đã vãn.

- Nhìn cảnh vật trôi trên sông ( củi một cành khô) nhà thơ cảm thấy đau đớn, thấm thía sâu sắc sự trôi nổi của những kiếp người bé nhỏ, bất hạnh giữa bể khổ dòng đời.( nghệ thuật liên tưởng mang đậm tính triết lí)

- Xuyên xuốt bài thơ là nỗi buồn, sầu, cô đơn, bơ vơ trước vũ trụ, trước hiện thực mất nước

- Kết thúc bài thơ là nỗi nhớ quê da diết, nỗi nhớ nhà.

=> Tâm sự yêu nước thầm kín mà nồng nàn của tác giả

c. Đánh giá bài thơ và nhà thơ Huy Cận.

- Tràng giang là nỗi buồn “ Đẹp”. Nỗi buồn ấy là mang tính thời đại - thời đại Thơ mới- thời đại con người mất nước, cuộc sống chỉ là hư ảo, sống không có lí tưởng, không tương lai hạnh phúc.

- Với một bức tranh thiên nhiên đẹp và một nỗi buồn “ Đẹp” khổ thơ, bài thơ đã thể hiện sâu sắc tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước của nhà thơ Huy Cận.


Câu 1: Em đọc bài viết tham khảo

Vội Vàng - Quan điểm sống của Xuân Diệu


 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Cái nhìn về thiên nhiên thì chủ yếu ở khổ:

“ Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nắng xuống trời lên sâu chót vót;
Sông dài trời rộng bến cô liêu.”

Còn tâm trạng của nhà thơ được thể hiện trong toàn bài.

Hai khổ thơ còn lại cũng có cảnh vật, nhưng cảnh vật đó anh thấy đi kèm cùng suy nghĩ và tâm trạng của nhà thơ nên có thể phân tích gộp lại luôn.

Tham khảo một đoạn về thiên nhiên và tâm trạng nhà thơ

Tràng giang có nghĩa sông dài, cụ thể ở đây là sông Hồng, nhưng tác giả không đặt tên bài thơ là sông dài, mà là “Tràng giang” vì sức biểu đạt của “Tràng giang” sâu sắc hơn, không chỉ về âm hưởng trang trọng cổ kính mà còn tái hiện một không gian khoáng đạt vô cùng vô tận của thiên nhiên vũ trụ.

Tràng giang trước hết là một bài thơ thiên nhiên, nhưng cái đích của nó là mượn thiên nhiên, thông qua thiên nhiên để bày tỏ niềm hoài nhớ quê hương và tâm trạng của người trí thức trước thời cuộc.

Thiên nhiên vừa là tác nhân khơi nguồn cảm xúc vừa là phương tiện biểu đạt. Thiên nhiên trải dài, xuyên suốt và được sắp xếp theo hệ thống đối lập. Một bên là những hình ảnh cao lớn, rộng dài, bao la kỳ vĩ mang chiều kích vũ trụ: “sông dài”, “trời rộng”, “mây cao”, “núi bạc”, “bờ xanh”, “bãi vàng”. Một bên là những hình ảnh, sự vật nhỏ bé, đơn sơ, trơ trọi, trôi nổi, vật vờ: “con thuyền”, “củi một cành khô”, “cồn nhỏ gió đìu hiu”, “bèo dạt”, “chim nghiêng cánh nhỏ”…Hệ thống hình ảnh đối lập này tạo nên sự liên tưởng về thân phận con người nhỏ bé,bơ vơ, bất lực, buông xuôi, không định hướng, như bèo dạt hàng nối hàng không biết về đâu, như củi một cành khô lạc mấy dòng. Đây là tâm trạng chung của nhiều thanh niên trí thức thời bấy giờ, khi dân tộc chìm trong bóng đêm nô lệ, mà họ chưa tìm thấy con đường đi. Tâm trạng này in đậm trong thơ giai đoạn trước cách mạng tháng tám. Lưu Trọng Lư cảm nhận thân phận như “con nai vàng ngơ ngác”. Xuân Diệu cũng rơi vào trạng thái của “con cò trên ruộng cánh phân vân”. Còn Tố Hữu thì thốt lên:

“Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước
Chọn một dòng hay để nước trôi”.

Và đó là lý do của nỗi buồn, cô đơn mà người ta gọi là tâm bệnh của thời đại. Nỗi buồn ấy thấm sâu vào cảm quan nghệ thuật trở thành lý tưởng thẩm mỹ, chi phối hoạt động sáng tạo của các nhà thơ lãng mạn. Trong bài thơ “Tràng Giang” của Huy Cận nỗi buồn là âm hưởng chủ đạo, bao trùm. Nỗi buồn dường như nằm trong bản thân tạo vật:

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
…..Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả,
…Sông dài trời rộng bến cô liêu

Nỗi buồn ấy choán hết cả không gian, thời gian biến không gian thành một vũ trụ hoang vắng và tĩnh lặng và thời gian ngưng đọng.

“Nắng xuống, trời lên sâu chót vót”

Bầu trời như thể bị đẩy lên cao, sâu thẳm không thể nhìn thấy đáy. Bầu trời hoang vu như hồn người, còn mặt đất thì

“Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật”

Giữa sông nước mênh mông không có con đò, không có chiếc cầu để gợi lên chút hy vọng về một bến bờ khác, vượt thoát khỏi thực tại. Không gian tuyệt đối tĩnh lặng. Không có một âm thanh nào phát ra thành tiếng. Sóng gợn nhẹ, gió đìu hiu, bờ bãi lặng lẽ, chỉ có thứ âm thanh từ ký ức xa xăm dội về tâm tưởng thành niềm khát khao, thành câu hỏi: “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều”.

Hiếm có bài thơ nào cùng một lúc sử dụng hàng loạt từ láy như Tràng giang: “điệp điệp”, “song song”, “lơ thơ”, “đìu hiu” “chót vót”, “lớp lớp”, “dợn dợn” là những từ có ưu thế diễn tả “cá tính” của sự vật, tạo nên nhịp điệu, âm hưởng của lời thơ và do đó bộc lộ sắc thái tình cảm của nhà thơ. Và cũng hiếm có bài thơ nào đưa cả một hệ thống thiên nhiên với nhiều hình ảnh, sự vật như “Tràng giang”. Lạ ở chỗ các yếu tố thiên nhiên sự vật hầu như không liên kết với nhau. Nó tồn tại, vận động một cách độc lập, cô lẻ, rời rạc như cũng tự mình ẩn vào nỗi niềm riêng , do đó càng làm gia tăng ở con người cảm giác cô đơn, bơ vơ, không được nương tựa, che đỡ. Trong hoàn cảnh ấy con người thường tìm nơi bám víu, tìm chỗ dựa tinh thần, một nguồn an ủi. Nơi ấy là quê hương

“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.”

Bóng chiều, hoàng hôn đã trở thành thời gian tâm lý trong thơ kim cổ. Đó là khoảng thời gian cuối ngày đang dần chuyển sang đêm; những tâm tư lắng đọng cho nỗi nhớ trào lên, nhất là nỗi nhớ quê hương luôn thường trực đau đáu trong tâm hồn thi nhân.
Nhà thơ Thôi Hiệu từng viết:

“Quê hương khuất bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”

Trước con sông dài mênh mông, nhà thơ Huy Cận như đồng cảm với nỗi lòng nhớ quê của Thôi Hiệu ông “thú nhận” với mình: “Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”.

Vậy là nỗi buồn của nhà thơ được cắt nghĩa đầy đủ hơn. Đó không phải nỗi buồn vu vơ, vô cớ, mà là nỗi buồn trong sạch thanh cao. Nỗi buồn ấy không làm cho con người trở nên yếu đuối, bi lụy, mà nuôi dưỡng trong ta những tình cảm đẹp, những khát vọng lớn lao và tình yêu quê hương đất nước./.


Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng


Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.

Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng
Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa
Lòng quê dợn dợn vời con nước
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top