• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Giáo dục Việt Nam với môn Lịch sử

ngockhoa79

New member
Xu
0
Môn lịch sử từ lâu đã bị các học sinh “bỏ rơi” và cứ tới mùa thi thì tình hình nhức nhối về môn lịch sử “buồn” lại làm cho người ta nhớ lại.

Hàng năm, theo Trung Tâm GIa SƯ Hà Nội THT được biết chỉ riêng với môn sử đã có hàng nghìn học sinh bị điểm 0 trong các kỳ thi đại học và nó luôn được coi là môn dính nhiều điểm thấp nhất.

Gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-v%E1%BB%9Bi-m%C3%B4n-s%E1%BB%AD.jpg

Giáo dục với môn sử​

Theo số liệu thống kê, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 2012 trường có tổng cộng 220 điểm 0, trong đó điểm 0 môn Sử chiếm tới 208 bài còn ĐH Đà Nẵng đã có tới 45 bài thi lĩnh điểm 0 môn Sử và có tận 61 bài đạt điểm trên 5 (chiếm 3,1%).

Trong GD phổ thông, Sử phải được coi là môn cơ bản, bắt buộc. Chức năng môn Sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết mà cơ bản hơn là bồi dưỡng tinh thần yêu mến lịch sử dân tộc, trân trọng giá trị lịch sử…

Tựu trung lại, các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng cần thuyết phục Bộ GD-ĐT coi môn Sử phải là môn học cơ bản mà tất cả các ban đều phải học và thi tốt nghiệp. Từ đó, nên cấu tạo theo chương trình đường thẳng để tránh nhược điểm của chương trình đồng tâm và có thêm thời gian cho giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực.

“Tới đây, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tập hợp kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT tổng hợp các đề xuất sớm định vị lại số phận môn Sử trong trường phổ thông…” – nhà Sử học Dương Trung Quốc chốt lại.

GS Trần Thị Vinh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội): Chưa có quốc gia nào trên thế giới đặt “số phận” của môn sử như ở Việt Nam. Do đó, các chuyên gia cũng không mất quá nhiều thời gian để định vị tầm quan trọng của môn học này. Ở nhiều nước họ mặc định, môn sử luôn là môn học chính. Họ không bàn nhiều về số phận môn sử như ở Việt Nam. Cách làm của Việt Nam khác thế giới.

Trần Trung Hiếu – giáo viên Trường Chuyên Phan Bội Châu: Quá trình viết SGK cân mở rộng thành phần biên soạn là những giáo viên phổ thông tâm huyết. Họ là những người thực thi nên biết rõ nội dung SGK cần bám sát thực tế như thế nào từ nội dung lẫn hình thức. Ngoài việc tăng thời lượng dạy và học môn sử nên có một cuốn Alat môn học này…
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top