• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Giáo dục là hướng thiện!

  • Thread starter Thread starter Butchi
  • Ngày gửi Ngày gửi

Butchi

VPP Sơn Ca
Xu
92
Ngày 3/12, với 5/5 phiếu thuận, Hội đồng kỷ luật của trường Lê Quý Đôn TP Hồ Chí Minh đề nghị buộc thôi việc thầy V.H.B, giáo viên dạy toán của trường vì bắt học sinh vi phạm kỷ luật phải “thụt dầu”. Quyết định buộc thôi việc thầy B đã được Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh chính thức thông qua. Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Bắt học sinh thụt dầu đến độ phải vào bệnh viện là một hình ảnh xa lạ đối với giá trị của hệ thống giáo dục mà ngành giáo dục TP.HCM đang phấn đấu”.

Những ngày gần đây, chuyện của thầy B được đông đảo dư luận quan tâm. Người ta phân tích, mổ xẻ về hành động của thầy B và không dừng lại ở đó, dư luận quan tâm đến quyết định cho thầy B thôi việc của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh. Có thể khái quát thành hai luồng dư luận tạm gọi là đối lập nhau.

Luồng dư luận thứ nhất kịch liệt lên án hành động của thầy B và khẳng định rằng quyết định của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh là hoàn toàn hợp lý. Xin trích mấy comment như sau: “Trường THPT Lê Quý Đôn được xây dựng mô hình giáo dục kiểu mẫu.

images296619_images52635_a1tr6.jpg


Trong lớp học

Ấy vậy mà sự việc đáng tiếc lại xảy ra ngay tại ngôi trường xây dựng mô hình mẫu. Kiểu giáo dục phi giáo dục này cần phải loại bỏ ngay”; “Cho dù ông Phiệt (Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn- TG) có biện minh gì cho ông thầy B đi nữa thì cách giáo dục như vậy là không thể chấp nhận được. Tôi rất đồng tình với quan điểm của Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM. Mong rằng ngành giáo dục cần giải quyết triệt để vấn đề này”.

Luồng dư luận thứ hai cho rằng, quyết định của Hội đồng kỷ luật trường Lê Quý Đôn và Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh là quá nghiêm khắc, rằng chuyện của thầy B với em học sinh kia là chuyện ngoài ý muốn. Luồng dư luận này cho rằng có điều gì đó chưa ổn trong quyết định của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh. Quyết định cho thôi việc một người thầy đã có mấy chục năm đứng trên bục giảng cần phải xem xét lại mọi khía cạnh của nó…

Xin nhắc lại, vụ thầy B ở trường Lê Quý Đôn TP.Hồ Chí Minh không phải là trường hợp duy nhất trong những năm gần đây. Còn nhớ cách đây chưa lâu, cô giáo M ở Trường THCS Minh Thành (Thái Bình), một giáo viên dạy giỏi của trường Anh hùng, người đang hết sức mệt mỏi vì mang trong mình những khối u, sau khi vô tình đập thước vào một học sinh cũng phải chấp nhận hình thức thôi việc. Điều đáng quan tâm ở đây là cả hội phụ huynh lẫn học sinh đều làm đơn đề nghị bãi bỏ hình thức kỷ luật dành cho cô M nhưng không được chấp nhận.

Hơn 20 năm qua đất nước đã chuyển sang kinh tế thị trường, trong lúc đạo đức xã hội có chiều “xuống cấp”, tiêu cực gia tăng, nhưng dư luận vẫn đòi hỏi môi trường giáo dục phải hết sức tôn nghiêm, những người làm giáo dục phải thực sự là những tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức. Bước vào nghề này, ta cần thấy môi trường giáo dục là môi trường đòi hỏi khắc nghiệt cả về năng lực lẫn đạo đức, bởi vậy ai nấy cần phải cân nhắc kỹ trước khi “dấn thân vào nghề này”!

Các thầy cô giáo, ngoài làm nhiệm vụ giảng dạy ở trường, họ còn là một thành viên của xã hội, chịu mọi sự tác động của xã hội. Trước những học sinh vô lễ với thầy cô, bỏ bê học hành, mải chơi, sa đà vào các tệ nạn vốn đang phổ biến trong xã hội ta hiện nay, các thầy cô xử lý như thế nào đây?

Không ít người, vì trách nhiệm với trường, với lớp, vào thời điểm bức xúc đã không giữ nổi bình tĩnh dẫn đến những hành động quá mức với học sinh và ngay lập tức bị kỷ luật, thậm chí đuổi việc như thầy B.

Trong khi đó, không ít giáo viên đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những hành động hỗn láo của học sinh ngay tại lớp, làm cho xong cái phần việc “truyền bá kiến thức” của mình và coi đó là hoàn thành nhiệm vụ. “Trong toán học không có chuyên mục “giáo dục đạo đức công dân”- Một nhân vật là thầy dạy toán trong một vở kịch được công diễn cách đây chưa lâu tuyên bố. Thái độ “makeno” (mặc kệ nó) ngày một gia tăng, kể cả trong môi trường sư phạm.

Chúng ta tin rằng mục đích, mục tiêu và yêu cầu hướng thiện của giáo dục sẽ cho câu trả lời rõ ràng về việc này.

Theo Thụy Anh - GDTĐ
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top