Trang Dimple
New member
- Xu
- 38
Một phụ huynh viết cho tôi: “Chúng tôi biết rằng giáo dục STEM là quan trọng nhưng dù chúng tôi có dành bao nhiêu giờ việc giúp đứa con năm tuổi học toán, nó vẫn không thích toán. Chúng tôi sợ rằng con trai chúng tôi có thể không học giỏi trong Khoa học và Công nghệ khi nó vào trung học và đại học. Thầy có gợi ý gì không?”
Đáp: Việc dạy toán cho trẻ em là không dễ vì não của chúng còn chưa phát triển đầy đủ. Thay vì dạy toán theo kinh nghiệm truyền thống, bạn nên hội tụ vào cái gì đó dễ làm cho cháu quan tâm tới con số trước khi yêu cầu cháu giải bài toán. Vào độ tuổi này, bạn KHÔNG nên cho cháu làm việc với bài toán toán học mà cần biến nó thành kinh nghiệm hay “trò chơi” mà cả bạn và cháu có thể cùng chơi.
Chẳng hạn: “Nói cho bố có bao nhiêu quả chuối?” Sau khi cháu trả lời, bạn có thể hỏi: “Nếu bố thêm ba quả chuối nữa thì có bao nhiêu quả chuối?” Bằng việc chơi cộng hay trừ các đối tượng cùng con bạn, bạn có thể làm cho toán học thành vui và dễ. Tất nhiên, bạn có thể dùng bất kì cái gì mà trẻ em thích như quả, sỏi, tiền, sách, đồ chơi, con vật, cây cối, xe hơi và để cháu đếm số các đối tượng bạn có sẵn.
Toán là dễ dạy khi bạn dùng các đối tượng vật lí và để chúng đếm, cộng, trừ và nhân hơn là dùng các con số như 1, 2, 3, 4 …. v.v. Bạn có thể cho phép đứa trẻ cắt quả hay bánh thành từng mảnh để dạy chúng cách cộng và trừ phân số. Chẳng hạn, 1/4 cái bánh + 1/4 cái bánh = 1/2 cái bánh. Gắn các mảnh lại với nhau cho cháu thấy một nửa cái bánh.
Bạn nên dùng toán trong các hoạt động hàng ngày của bạn để làm cho con bạn quan tâm trong việc chơi với bạn, chẳng hạn: “Bao nhiêu xe hơi sơn xanh đi qua trước nhà chúng ta bây giờ? Với $1 mua được một cái bánh, chúng ta có thể mua được bao nhiêu bánh khi chúng ta có $5? Có sáu quả cam trong cái hộp này, nếu con ăn hai quả thì còn lại bao nhiêu?” Nếu bạn chỉ ra cho cháu toán học có thể là vui đùa thế nào, cháu sẽ thu được nhiệt tình học và một khi cháu thích học, không có điểm dừng cho cháu học hỏi thêm.
Điều quan trọng là dành thời gian để “chơi” với con bạn vì con bạn học từ tương tác với bạn cho nên ĐỪNG làm toán học thành cái gì đó khó mà làm nó thành hoạt động thích thú. Trẻ nhỏ sẽ học nhiều hơn khi cả gia đình quan tâm trong việc chơi cùng vì cháu sẽ coi đây là trò chơi vui để chơi. Mặt khác, bạn có thể tạo ra sợ toán trong con bạn nếu bạn làm nó thành bổn phận hay cái gì đó cháy phải làm.
Hàng nghìn năm trước, Pythagoras, triết gia Hi Lạp đã viết: “Nếu ông muốn con ông đọc, thì ông phải đọc trước hết. Nếu ông muốn con ông thích toán, ông phải thích toán trước hết. Trẻ con học chủ yếu từ bố mẹ chúng cho nên điều ông muốn con ông làm, ông phải làm nó trước hết.”
Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
Đáp: Việc dạy toán cho trẻ em là không dễ vì não của chúng còn chưa phát triển đầy đủ. Thay vì dạy toán theo kinh nghiệm truyền thống, bạn nên hội tụ vào cái gì đó dễ làm cho cháu quan tâm tới con số trước khi yêu cầu cháu giải bài toán. Vào độ tuổi này, bạn KHÔNG nên cho cháu làm việc với bài toán toán học mà cần biến nó thành kinh nghiệm hay “trò chơi” mà cả bạn và cháu có thể cùng chơi.
Chẳng hạn: “Nói cho bố có bao nhiêu quả chuối?” Sau khi cháu trả lời, bạn có thể hỏi: “Nếu bố thêm ba quả chuối nữa thì có bao nhiêu quả chuối?” Bằng việc chơi cộng hay trừ các đối tượng cùng con bạn, bạn có thể làm cho toán học thành vui và dễ. Tất nhiên, bạn có thể dùng bất kì cái gì mà trẻ em thích như quả, sỏi, tiền, sách, đồ chơi, con vật, cây cối, xe hơi và để cháu đếm số các đối tượng bạn có sẵn.
Toán là dễ dạy khi bạn dùng các đối tượng vật lí và để chúng đếm, cộng, trừ và nhân hơn là dùng các con số như 1, 2, 3, 4 …. v.v. Bạn có thể cho phép đứa trẻ cắt quả hay bánh thành từng mảnh để dạy chúng cách cộng và trừ phân số. Chẳng hạn, 1/4 cái bánh + 1/4 cái bánh = 1/2 cái bánh. Gắn các mảnh lại với nhau cho cháu thấy một nửa cái bánh.
Bạn nên dùng toán trong các hoạt động hàng ngày của bạn để làm cho con bạn quan tâm trong việc chơi với bạn, chẳng hạn: “Bao nhiêu xe hơi sơn xanh đi qua trước nhà chúng ta bây giờ? Với $1 mua được một cái bánh, chúng ta có thể mua được bao nhiêu bánh khi chúng ta có $5? Có sáu quả cam trong cái hộp này, nếu con ăn hai quả thì còn lại bao nhiêu?” Nếu bạn chỉ ra cho cháu toán học có thể là vui đùa thế nào, cháu sẽ thu được nhiệt tình học và một khi cháu thích học, không có điểm dừng cho cháu học hỏi thêm.
Điều quan trọng là dành thời gian để “chơi” với con bạn vì con bạn học từ tương tác với bạn cho nên ĐỪNG làm toán học thành cái gì đó khó mà làm nó thành hoạt động thích thú. Trẻ nhỏ sẽ học nhiều hơn khi cả gia đình quan tâm trong việc chơi cùng vì cháu sẽ coi đây là trò chơi vui để chơi. Mặt khác, bạn có thể tạo ra sợ toán trong con bạn nếu bạn làm nó thành bổn phận hay cái gì đó cháy phải làm.
Hàng nghìn năm trước, Pythagoras, triết gia Hi Lạp đã viết: “Nếu ông muốn con ông đọc, thì ông phải đọc trước hết. Nếu ông muốn con ông thích toán, ông phải thích toán trước hết. Trẻ con học chủ yếu từ bố mẹ chúng cho nên điều ông muốn con ông làm, ông phải làm nó trước hết.”
Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University