Cuộc sống người nông dân trước cách mạng tháng tám qua 2 tác phẩm Vợ Chồng A Phủ - Vợ Nhặt?

hochinguyen

New member
Xu
0
Cuộc sống người nông dân trước cách mạng tháng tám qua 2 tác phẩm Vợ Chồng A Phủ - Vợ Nhặt?
các bạn phân tích dùm Nguyện nhá!!! cảm ơn nhiều.
 
Bài làm

Cuộc sống và số phận của người nông dân trước Cách Mạng Tháng Tám chìm sâu trong bóng tối của sự bất công và tủi nhục. Điều đó được thể hiện rõ nét qua giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong hai tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" (Tô Hoài) và "Vợ nhặt" (Kim Lân).

Ở "Vợ chồng A Phủ", Tô Hoài đã miêu tả chân thực cuộc sống cơ cực, bị áp bức bóc lột của người dân miền núi trước Cách Mạng Tháng Tám. Họ (điển hình là Mị) bị bóc lột sức lao động, bị áp chế về tinh thần một cách cùng cực. Hơn thế nữa, dưới sự áp bức của cường quyền, hai nhân vật Mị và A Phủ còn phải chịu sự thống trị của thần quyền hủ tục. Người dân miền núi Tây Bắc bị chà đạp một cách tàn nhẫn về tinh thần đến mức tê liệt cảm giác về sự sống, mất dần ý niệm về cuộc đời. Từ những con người có lòng ham sống mãnh liệt trở thành những người sống như đã chết, vô thức như đồ vật trong nhà. Một sự huỷ diệt sự sống con người thật đáng sợ, "Ở lâu trong cái khồ, Mị quen khổ rồi". "Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa".

Ở "Vợ nhặt" (KIm Lân), cái cảm giác về thần quyền hủ tục không còn mà là nỗi đau khác_đói. Nạn đói năm 1945, cướp đi hơn hai triệu dân số ở Việt Nam, nỗi ám ảnh về cái đói vẫn ngấm trong từng con chữ. Dưới sự áp bức của bọn Nhật "bắt giồng đay, bắt đóng thuế", người dân luôn phải sống trong hoang mang, lo lắng. "Người chết như ngả rạ", "xanh xám như những bóng ma". Câu văn tả người sống liền kề câu văn tả người chết, hao hao nhau, từa tựa nhau nhấn mạnh ấn tượng về ranh giới mong manh giữa sống và chết, cõi âm và cõi dương, chỉ chút sơ sẩy là sa vào âm địa. Khung cảnh đau thương, tang tóc, trần gian mấp mé bờ vực âm phủ,... Giữa khung cảnh bi thảm ấy, thân phận con người bị rẻ rúng đến cùng cực. Tràng nhặt được vợ như nhặt cái rơm cái rác bên đường, người phụ nữ vì miếng ăn sẵn sàng theo không Tràng về làm vợ. Nồi cháo cám thay cho cỗ tân hôn. Thật đau xót và bi thảm đến nhường nào!

Nhưng ngay trong nước mắt và khổ đau, tâm hồn họ vẫn hướng về ánh sáng của niềm hạnh phúc, của tương lai. Họ như những viên ngọc sáng ngời bị vùi trong bùn đen tăm tối được niềm ham sống rửa trôi đi lộ ra những viên ngọc sáng lấp lánh. Nhân vật Mị sống trong khổ đau vẫn cháy trong mình sức sống mùa xuân mãnh liệt (trong đêm tình mùa xuân); từ lòng xót thường A Phủ mà cứu người rồi tự giải thoát đời mình. Hành động đấu tranh tự phát dẫn đường cho đấu tranh tự giác sau này. Sức sống tiềm tàng trong Mị trỗi dậy mãnh liệt. Mị cùng A Phủ hướng đến chân trời mới.

Tràng trong "Vợ nhặt" (Kim Lân) tuy khốn cùng nhưng vần chấp nhận cưu mang người đàn bà xa lạ. Bà cụ Tứ vẫn đùm bọc, chở che "nàng dâu" dù bà biết nạn đói vô cùng khủng khiếp. Phải ăn cháo cám mà bà vẫn khen ngon. Tình yêu và hạnh phúc dành cho con đã khiến bà biến đắng chát thành ngọt ngào. Ngay trên bờ vực cái đói, khi tưởng như miếng ăn là nhu cầu bức thiết thì tình người, giá trị con người và khao khát được yêu thương vẫn cao quý hơn cả và không bị mất đi. Hạnh phúc làm thay đổi con người. Trong tăm tối khốn cùng, khát vọng được yêu thương giống như bản năng bất diệt vẫn cháy sáng.

Qua hai tác phẩm, hai tác giả đã khẳng định: Được ánh sáng cách mạng soi đường sẽ dẫn họ tới cuộc đời tươi sáng và sức sống tiềm tàng của họ không gì huỷ diệt được. Đó là điểm khác biệt cơ bản của văn học cách mạng và văn học hiện thực phê phán.


(sưu tầm - bài viết của Quỳnh Như - Yume)
 
Bạn có thể chia ra 2 luận điểm:

- Một cuộc sống tăm tối, cơ cực, nghèo khổ cùng cực dưới các ách thống trị:
+ Ở Vợ nhặt:
Phân tích hoàn cảnh của từng nhân vật trong cái khung cảnh chung là đói nghèo, chết chóc:
Tràng: nghèo khổ, xấu xí đến nỗi ko hi vọng có vợ;
Ng vợ nhặt: đói rách, phải bỏ cả tự trọng, theo không về làm vợ Tràng;
bà cụ Tứ: ng mẹ già nghèo khổ, nhiều thương đau...)
+ Vợ chồng A Phủ:
Mị và A Phủ đều là nô lệ của ách thống trị thực dân phong kiến, ko đc hạnh phúc, tự do, sống lùi lũi, mỏi mòn, bị hủy hoại cả về tâm hồn và thể xác...

- Một cuộc sống chứa chan hi vọng, niềm tin vào tình người, hạnh phúc và những điều tốt đẹp"
+ ở Vợ nhặt : là niềm khát khao hạnh phúc, 1 mái ấm gia đình bình dị, niềm tin vào tương lai tươi sáng
+ Vợ chồng A Phủ: khát vọng tự do, giải phóng, tự tìm ra lối thoát cho mình
Ở cả 2 tác phẩm còn tìm ra đc con đường mới cho cs: Đi đến cách mạng!

=> Cuộc sống trong Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ cũng là tiêu biểu cho bức tranh xã hội VN cũng như những vẻ đẹp của con ng Việt NAm... vv
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top