Chức năng kiểm tra của người làm quản trị

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Theo từ điển tiếng Việt, kiểm tra là Xem xét tình hình thực tế để xem xét đánh giá, nhận xét”. Ví dụ như kiểm tra sổ sách, làm bài kiểm tra, kiểm tra sức khỏe …

Khái niệm: Kiểm tra là việc đo lường kết quả thực tế so sánh với tiêu chuẩn qui định nhằm phát hiện những sai lệch để điều chỉnh nếu chủ thể quản trị thấy cần thiết. Trong khái niệm này chúng ta cần chú ý các từ sau:

- Đo lường. Là hoạt động cân, đong, đo, đếm, nhìn thấy, nghe thấy cảm nhận được kết quả hoạt động trong thực tế, tùy theo đối tượng kiểm tra – kiểm soát mà chọn phương pháp và công cụ kiểm tra thích hợp, chẳng hạn ta muốn biết số lượng một xe gạo cần phải dùng phương pháp cân, muốn biết chiều dài một cây vải cần phải đo, muốn biết bao nhiêu chiếc ti vi cần phải đếm, còn muốn biết chất lượng một bài giảng của một giảng viên thì phải thông qua phương pháp nghe, nhìn, cảm nhận đúng hay sai, hay hoặc dở …

- Tiêu chuẩn: Là những gì đã ấn định trước đó. Ví dụ như kế hoạch, nhiệm vụ được giao, thể lệ, chế độ qui định … là cái chuẩn để đối chiếu, so sánh.

- Sai lệch. Là những gì mà kết quả thực tế khác với tiêu chuẩn qui định. Có thể kết quả thực tế lớn hơn tiêu chuẩn qui định hoặc ngược lại, muốn biết trạng thái nào là tốt thì còn phụ thuộc trạng thái mà chủ thể mong đợi, ví dụ doanh thu, lợi nhuận bao giờ cũng mong muốn thực hiện đạt và vượt kế hoạch, còn chi phí giá thành thì ngược lại …

Ý NGHĨA CỦA KIỂM TRA TRONG QUẢN TRỊ.

Kiểm tra là một chức năng cuối cùng của quá trình quản trị: Hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm tra, nhưng chúng không phải là chức năng thứ yếu mà ngược lại là một chức năng quan trọng, nó có ý nghĩa to lớn trong quá trình quản trị.

1- Thông qua kiểm tra mà nhà quản trị nắm bắt được tiến trình thực hiện các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ. Từ đó có sự điều chỉnh kịp thời nếu có sai sót tránh những tổn thất lớn hơn.

2- Nhờ có kiểm tra mà xác định tính đúng đắn các khâu hoạch định, tổ chức, điều khiển và ngay chính bản thân nó.

3- Kiểm tra là một biện pháp thúc đẩy đối tượng đạt đến mục tiêu của tổ chức.

Nói đến sự cần thiết của kiểm tra trong công tác lãnh đạo, Lê Nin đã dạy rằng “Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Còn Richard S. Sloma nói “Việc kiểm tra trong quản lý kinh tế cũng tựa như sinh tố. Muốn khỏe mạnh bạn phải dùng một liều lượng nào đó mỗi ngày” (trích: Lời vàng cho các nhà kinh doanh – Nhà xuất bản trẻ năm 1994).


www.vnkienthuc.com www.vnkienthuc.com www.muatet.vn www.songohan.vn www.muatet.comwww.BAOBOI.VN
 

Đính kèm

Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top