Hai Trieu Kr
Moderator
- Xu
- 28,899
Một tiểu thuyết gia và nhà triết học người Mỹ gốc Nga, nổi tiếng với những cuốn sách như Atlas Shrugged, The Fountainhead và We the living . Tuy nhiên, thế kỷ 20 đầy rẫy những nhà tư tưởng có ảnh hưởng, những người đã xoay chuyển tình thế của các xu hướng kinh tế và chính trị toàn cầu, vậy điều gì đã khiến Ayn Rand trở nên nổi bật như vậy?
1. Triết gia Ayn Rand
Ayn Rand (1905 - 1982)
Ayn Rand (1905–1982) là một nhà triết học - tiểu thuyết gia, người đã vạch ra một triết lý toàn diện, bao gồm nhận thức luận và lý thuyết về nghệ thuật, trong các tiểu thuyết và tiểu luận của bà. Thời kỳ đầu trong sự nghiệp, cô cũng viết truyện ngắn, kịch và kịch bản phim. Cuốn tiểu thuyết tự truyện đầu tiên và cũng là cuốn tự truyện nhất của Rand, We the Living (1936), lấy bối cảnh ở Liên Xô, chỉ được xuất bản sau nhiều lần bị từ chối, do nhận được sự đồng cảm rộng rãi đối với “cuộc thử nghiệm” của Liên Xô trong giới trí thức thời đó.
2. Chủ nghĩa khách quan của Ayn Rand
(Nguồn: Internet)
Khi trở nên thành thạo tiếng Anh và trở thành một nhà văn tiểu thuyết, cô trở nên nổi tiếng với tư cách là một người ủng hộ nhiệt tình cho một triết lý mà cô gọi là Chủ nghĩa khách quan. Triết học này thuộc truyền thống Aristotle, với truyền thống đó nhấn mạnh vào chủ nghĩa tự nhiên siêu hình, lý tính thực nghiệm trong nhận thức luận và sự tự nhận thức trong đạo đức học. Triết lý chính trị của bà theo truyền thống tự do cổ điển, với truyền thống đó nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân, sự bảo vệ theo hiến pháp đối với các quyền cá nhân đối với cuộc sống, tự do và tài sản, và giới hạn của chính phủ. Cô ấy đã viết cả những tác phẩm triết học kỹ thuật và bình dân, và cô ấy đã trình bày triết lý của mình ở cả hai dạng hư cấu và phi hư cấu. Triết lý của bà đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học giả và trí thức công cộng, và đã có sức thu hút rộng rãi.
Về bản chất con người, Rand nói, "Con người là một thực thể có linh hồn tự tạo." Rand tin rằng con người không sinh ra trong tội lỗi hoặc với những ham muốn hủy diệt; chúng cũng không nhất thiết phải có được chúng trong quá trình phát triển đến khi trưởng thành. Thay vào đó, một người được sinh ra về mặt đạo đức tabula rasa (một phiến đá trống), và thông qua những lựa chọn và hành động của một người, người ta có được những đặc điểm và thói quen tính cách của một người. Có ham muốn trộm cắp, hãm hiếp hoặc giết người khác kinh niên là kết quả của sự phát triển sai lầm và mắc phải những thói quen xấu, cũng giống như thói quen lười biếng kinh niên hoặc thói quen ăn quá nhiều đồ ăn vặt. Và cũng giống như một người không sinh ra đã lười biếng nhưng bằng sự lựa chọn của mình có thể phát triển bản thân thành một người hoạt bát hay lười biếng, nên người ta cũng không sinh ra là chống đối xã hội nhưng bằng sự lựa chọn của mình, có thể phát triển bản thân thành một người hợp tác hoặc xung đột.
Chủ nghĩa khách quan, được Ayn Rand mô tả là “triết lý sống trên trái đất”, mang tính đột phá ở chỗ, thay vì chỉ bảo vệ chủ nghĩa tư bản như một hệ thống kinh tế hoạt động, nó trở thành trường hợp đạo đức cho chủ nghĩa tư bản . Thật vậy, đối với Rand, chủ nghĩa tư bản là hệ thống kinh tế đạo đức duy nhất. Tương tự, Rand bảo vệ quyền tự do cá nhân từ góc độ quyền bất khả xâm phạm , thay vì dựa trên thành tích của mình như những người khác đã làm.
Hơn nữa, chủ nghĩa khách quan cho rằng thực tế là tuyệt đối , trái ngược với quan điểm. Như vậy, thực tế tồn tại độc lập với ý thức của chúng ta. Triết lý của Rand coi lý trí là phương tiện tri thức duy nhất của chúng ta. Do đó, tất cả kiến thức của nhân loại được thu nhận thông qua nhận thức của chúng ta về thực tại - không phải thông qua bất kỳ phương tiện phi lý trí nào, chẳng hạn như thuyết thần bí .
Ayn Rand đặc biệt nhấn mạnh đến các giá trị của tư lợi hợp lý - nghĩa là mục đích cao nhất của mỗi cá nhân là theo đuổi hạnh phúc của chính họ, được hướng dẫn bởi lý trí. Khi chủ nghĩa khách quan cho rằng chúng ta cũng có ý chí tự do , mỗi cá nhân có thể tự do đưa ra lựa chọn của riêng mình, cho dù là hợp lý hay không hợp lý.
Triết học của Rand là cấp tiến trong việc bác bỏ lòng vị tha như một tiêu chuẩn đạo đức, do đó thách thức các thế giới quan phổ biến khác nhau được các trí thức thế kỷ 20 tán thành, vốn cho rằng mục đích cao nhất của con người là phục vụ một vị thần hoặc đồng loại của mình. Đối với cô, không có mục đích nào cao hơn ngoài việc phục vụ lợi ích của bản thân. Tuy nhiên, bằng cách theo đuổi tư lợi hợp lý của mình, mỗi cá nhân tạo ra và đóng góp giá trị cho người khác.
Sưu tầm
1. Triết gia Ayn Rand
Ayn Rand (1905 - 1982)
Ayn Rand (1905–1982) là một nhà triết học - tiểu thuyết gia, người đã vạch ra một triết lý toàn diện, bao gồm nhận thức luận và lý thuyết về nghệ thuật, trong các tiểu thuyết và tiểu luận của bà. Thời kỳ đầu trong sự nghiệp, cô cũng viết truyện ngắn, kịch và kịch bản phim. Cuốn tiểu thuyết tự truyện đầu tiên và cũng là cuốn tự truyện nhất của Rand, We the Living (1936), lấy bối cảnh ở Liên Xô, chỉ được xuất bản sau nhiều lần bị từ chối, do nhận được sự đồng cảm rộng rãi đối với “cuộc thử nghiệm” của Liên Xô trong giới trí thức thời đó.
2. Chủ nghĩa khách quan của Ayn Rand
(Nguồn: Internet)
Khi trở nên thành thạo tiếng Anh và trở thành một nhà văn tiểu thuyết, cô trở nên nổi tiếng với tư cách là một người ủng hộ nhiệt tình cho một triết lý mà cô gọi là Chủ nghĩa khách quan. Triết học này thuộc truyền thống Aristotle, với truyền thống đó nhấn mạnh vào chủ nghĩa tự nhiên siêu hình, lý tính thực nghiệm trong nhận thức luận và sự tự nhận thức trong đạo đức học. Triết lý chính trị của bà theo truyền thống tự do cổ điển, với truyền thống đó nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân, sự bảo vệ theo hiến pháp đối với các quyền cá nhân đối với cuộc sống, tự do và tài sản, và giới hạn của chính phủ. Cô ấy đã viết cả những tác phẩm triết học kỹ thuật và bình dân, và cô ấy đã trình bày triết lý của mình ở cả hai dạng hư cấu và phi hư cấu. Triết lý của bà đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học giả và trí thức công cộng, và đã có sức thu hút rộng rãi.
Về bản chất con người, Rand nói, "Con người là một thực thể có linh hồn tự tạo." Rand tin rằng con người không sinh ra trong tội lỗi hoặc với những ham muốn hủy diệt; chúng cũng không nhất thiết phải có được chúng trong quá trình phát triển đến khi trưởng thành. Thay vào đó, một người được sinh ra về mặt đạo đức tabula rasa (một phiến đá trống), và thông qua những lựa chọn và hành động của một người, người ta có được những đặc điểm và thói quen tính cách của một người. Có ham muốn trộm cắp, hãm hiếp hoặc giết người khác kinh niên là kết quả của sự phát triển sai lầm và mắc phải những thói quen xấu, cũng giống như thói quen lười biếng kinh niên hoặc thói quen ăn quá nhiều đồ ăn vặt. Và cũng giống như một người không sinh ra đã lười biếng nhưng bằng sự lựa chọn của mình có thể phát triển bản thân thành một người hoạt bát hay lười biếng, nên người ta cũng không sinh ra là chống đối xã hội nhưng bằng sự lựa chọn của mình, có thể phát triển bản thân thành một người hợp tác hoặc xung đột.
Chủ nghĩa khách quan, được Ayn Rand mô tả là “triết lý sống trên trái đất”, mang tính đột phá ở chỗ, thay vì chỉ bảo vệ chủ nghĩa tư bản như một hệ thống kinh tế hoạt động, nó trở thành trường hợp đạo đức cho chủ nghĩa tư bản . Thật vậy, đối với Rand, chủ nghĩa tư bản là hệ thống kinh tế đạo đức duy nhất. Tương tự, Rand bảo vệ quyền tự do cá nhân từ góc độ quyền bất khả xâm phạm , thay vì dựa trên thành tích của mình như những người khác đã làm.
Hơn nữa, chủ nghĩa khách quan cho rằng thực tế là tuyệt đối , trái ngược với quan điểm. Như vậy, thực tế tồn tại độc lập với ý thức của chúng ta. Triết lý của Rand coi lý trí là phương tiện tri thức duy nhất của chúng ta. Do đó, tất cả kiến thức của nhân loại được thu nhận thông qua nhận thức của chúng ta về thực tại - không phải thông qua bất kỳ phương tiện phi lý trí nào, chẳng hạn như thuyết thần bí .
Ayn Rand đặc biệt nhấn mạnh đến các giá trị của tư lợi hợp lý - nghĩa là mục đích cao nhất của mỗi cá nhân là theo đuổi hạnh phúc của chính họ, được hướng dẫn bởi lý trí. Khi chủ nghĩa khách quan cho rằng chúng ta cũng có ý chí tự do , mỗi cá nhân có thể tự do đưa ra lựa chọn của riêng mình, cho dù là hợp lý hay không hợp lý.
Triết học của Rand là cấp tiến trong việc bác bỏ lòng vị tha như một tiêu chuẩn đạo đức, do đó thách thức các thế giới quan phổ biến khác nhau được các trí thức thế kỷ 20 tán thành, vốn cho rằng mục đích cao nhất của con người là phục vụ một vị thần hoặc đồng loại của mình. Đối với cô, không có mục đích nào cao hơn ngoài việc phục vụ lợi ích của bản thân. Tuy nhiên, bằng cách theo đuổi tư lợi hợp lý của mình, mỗi cá nhân tạo ra và đóng góp giá trị cho người khác.
Sưu tầm