Chiến trường vô hình: Miễn là công chúng chú ý, nó sẽ trở thành một phần của chiến tranh tâm lý mạng, và nó trở thành một điểm nút, mục tiêu hoặc đối tượng của nó.
Binh lính Ukraine đóng trên đảo Rắn đầu hàng tập thể, Binh lính Ukraine đóng trên đảo Rắn hi sinh vì đất nước đã được tặng huân chương, quân đội Ukraine tiêu diệt quân Chechnya, tổng thống Ukraine "cao chạy xa bay", Vừa ra khỏi bàn đàm phán với Nga, tổng thống Ukraine kí đơn xin gia nhập EU... Bên ngoài chiến trường Nga-Ukraine, đủ loại tin tức hỗn loạn, thậm chí trái ngược nhau bay khắp bầu trời .
Đây cũng là quy chuẩn trong chiến tranh hiện đại, ngoài chiến trường trực diện hữu hình còn có chiến trường vô hình như chiến tranh thông tin. Bản thân chiến tranh thông tin là một phương thức chiến đấu mới rất phức tạp, và nó cũng là một phương thức trò chơi mới giữa các quốc gia.
Thời báo Hoàn cầu cho biết trong "Cuộc chiến thông tin Nga Ukraine, cuộc chiến đằng sau cuộc chiến " ngày 28 tháng Hai rằng tình hình luôn thay đổi cho thấy trong cuộc chiến tranh giành quyền chủ động "kiểm soát tường thuật" này, cho dù đó là Hoa Kỳ, Nga. , hay thậm chí là Ukraine, đang làm những gì tốt nhất có thể. Như Juan Manfredi, giáo sư nghiên cứu quốc tế và truyền thông tại Đại học Georgetown, đã nói: “Tuyên truyền cũng là một tài sản chiến lược, giống như ngoại giao và răn đe”.
Chiến tranh thông tin đôi khi có thể sử dụng rất ít tài nguyên, chẳng hạn như một tài khoản, một người và một máy ảnh cầm tay. Có 4 hình thức chiến tranh thông tin hiện đại: chiến tranh mạng, chiến tranh tâm lý, chiến tranh tuyên truyền và chiến tranh ngoại giao.
Chiến tranh mạng đề cập đến sự áp bức và tê liệt của các cơ sở hạ tầng quan trọng như chính phủ và các trang web tài chính của bên kia trước khi chiến đấu. Trong cuộc xung đột này, các trang web và tổ chức tài chính của chính phủ Ukraine đã từng bị tê liệt, và các vấn đề tương tự cũng xảy ra với phía Nga. Đồng thời, các phương tiện truyền thông xã hội chính thống của phương Tây đã lần lượt "chặn" các phương tiện truyền thông Nga.
Một ngày sau chiến tranh, Anonymous, nhóm hacker lớn nhất thế giới, tuyên bố đang tấn công các trang web của chính phủ Nga. EU đang thực hiện các bước để "cấm bộ máy truyền thông của Điện Kremlin". Vào thời điểm báo chí, các nhà báo Vnkienthuc nhận thấy rằng các trang web của Bộ Quốc phòng Nga và Điện Kremlin vẫn không thể truy cập được.
Sau nhiều ngày bị nhóm hacker Anonymous tấn công, mới đây, các tin tặc đến từ Nga đã bắt đầu "phản công". Theo trang web The Cyber Shafarat, một nhóm tin tặc có tên Killnet, được cho là đến từ Nga, đã tuyên bố đánh sập một trong những trang web chính thức của Anonymous, đồng thời chiếm quyền điều khiển nhiều tài khoản mạng xã hội của nhóm hacker này.
Nhóm Killnet cũng kêu gọi người dân tại Nga tin tưởng vào các hành động của Chính phủ, tránh nghe theo những tin đồn, thông tin không đúng được chia sẻ trên mạng xã hội.
"Xin gửi lời chào tới các bạn, những người dân Nga, đến từ một đất nước của sự đoàn kết hữu nghị. Internet tràn ngập các thông tin giả mạo về các vụ hack ngân hàng Nga, tấn công vào máy chủ của các hãng truyền thông… Tất cả điều này không gây nguy hiểm cho con người. "Quả bom thông tin" này chỉ là văn bản và không hề gây hại. Đừng tin vào các thông tin giả mạo trên Internet. Đừng nghi ngờ đất nước của bạn", nhóm tin tặc Killnet tuyên bố. "Cuộc xung đột này sẽ sớm kết thúc và chúng ta sẽ tìm thấy hòa bình. Đừng sợ, công dân của Nga, không ai và không gì có thể đe dọa được bạn".
Tuy nhiên, ngoài các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ và hệ thống tài chính ở Ukraine, chỉ huy quân sự và liên lạc bên ngoài về cơ bản vẫn bình thường. Điều này rất đáng ngạc nhiên bởi vì trong hoạt động thông tin, làm tê liệt hệ thống thông tin của đối phương là một bước rất quan trọng.
Ông nói: “Điều này có thể phản ánh ý định chiến đấu của Nga lần này, có lẽ không phải là chiếm đóng hoàn toàn mà là để thúc đẩy các cuộc đàm phán, và cũng có thể do Nga tự tin vào khả năng quân sự của mình”.
Chiến tranh tâm lý còn có thể được gọi là chiến tranh tâm lý thông tin, là phương tiện bổ sung cho chiến trường trực diện, mục đích của nó là tâm lý để tiêu diệt tinh thần chiến đấu của đối phương. Trong giai đoạn chiến đấu của đối phương hiện nay, trình độ tâm lý (tâm lý của quần chúng và tâm lý của những người ra quyết định) là rất quan trọng.
Một trong những cách chiến tranh tâm lý là đối mặt với những kẻ chống đối. Ví dụ, Putin đã có một bài phát biểu dài vào ngày 23 và trước đó về lịch sử của Nga và Ukraine. Mặt khác, Zelensky cũng có bài phát biểu trước người dân Nga. Nội dung chung của các bài phát biểu của hai bên là thể hiện rằng họ không phải là kẻ thù của nhau với người dân của phía bên kia, đồng thời kêu gọi người dân giữ khoảng cách với chính phủ của mình.
Cách thứ hai là để hai bên thể hiện kết quả của nhau. Chẳng hạn, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 26/2 cho biết họ đã tiêu diệt hơn 3.000 binh sĩ Nga, bắt giữ hơn 200 tù nhân và phá hủy hàng trăm xe bọc thép, trong đó có hơn 100 xe tăng Nga. Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm sau cho biết họ đã phá hủy tổng cộng 1.067 cơ sở quân sự ở Ukraine, bao gồm 27 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc, 56 trạm radar và 38 bộ hệ thống tên lửa phòng không.
Việc phủ nhận hoặc coi thường khả năng chiến đấu của đối thủ và phóng đại thành tích chiến đấu của bản thân là một trong những cách thức của chiến tranh thông tin. Loại báo cáo chiến sự này, được đóng gói lại trên cơ sở các dữ kiện, có thể ảnh hưởng tâm lý đến những người của phía bên kia, và nó cũng có thể có tác động tâm lý đối với những người ra quyết định của phía bên kia.
Đối với chiến tranh tuyên truyền, Nga và Ukraine, với tư cách là các bên trong cuộc xung đột, là những nhà cung cấp thông tin và những người phổ biến tích cực thông tin. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là hành động của chính mình, hoặc sự công bằng cho những đòi hỏi chính trị của chính mình và sự bất công của bên kia. Ví dụ, câu chuyện về phía Nga là "chống phát xít Đức, chống đàn áp chủng tộc", và câu chuyện của phía Ukraine là "chống xâm lược, chống áp bức".
Từ góc độ công khai, mỗi thứ đều có lợi ích riêng. Bởi vì ở những đối tượng khác nhau hoặc trong lĩnh vực dư luận xã hội, điểm phổ biến và trọng tâm là khác nhau.
Có được sự ủng hộ ngoại giao nhiều hơn cho đất nước của mình là một hướng đi rất quan trọng đối với cả hai chính phủ. Đây được gọi là cuộc chiến ngoại giao. Ví dụ, trước khi bùng nổ xung đột quân sự, trên các nền tảng xã hội của Trung Quốc, đại sứ quán của các bên chính ở Trung Quốc, bao gồm cả đại sứ quán của Anh và Hoa Kỳ tại Trung Quốc, đều hét vào mặt nhau. Đây là cách các nhà ngoại giao truyền tải tiếng nói của mình và giành được sự ủng hộ trong lĩnh vực thông tin quốc tế.
4 khía cạnh trên có những điểm giống và khác nhau, sự khác biệt chủ yếu là do đối tượng thực hiện khác nhau. Chiến tranh tâm lý có thể do ban tuyên giáo lãnh đạo hoặc quân đội, chiến tranh mạng có thể do nhiều ban kỹ thuật nghiệp vụ hơn, chiến tranh ngoại giao chủ yếu do ban ngoại giao và nguyên thủ quốc gia tham gia.
Vì vậy, hai bên đã quan hệ như thế nào cho đến nay? Theo Vnkienthuc, Ukraine được tổ chức tương đối tốt trong chiến tranh thông tin, và đó không phải là một thế trận bị động. Một người nên xem là Tổng thống Volodymyr Zelensky, người có thành tích rất quan trọng trong cuộc chiến ngoại giao.
Ban đầu, Zelensky không nhận được nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông phương Tây, nhưng giờ đây, lượng người hâm mộ trên Twitter của anh đã có khả năng truyền thông đại chúng. Nếu người khác sẵn sàng lắng nghe bạn, đây là một bước quan trọng để dẫn đến thành công.
Đồng thời, Zelensky cũng liên tục báo cáo các cuộc gọi với các nhà lãnh đạo EU, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và những người khác trên tài khoản của mình để giành được sự ủng hộ cho Ukraine, đây là một biểu hiện của chiến tranh tâm lý thông tin.
Ngoài các bên liên quan trực tiếp đến xung đột, những người “ăn dưa bở” thường bị hoang mang trước nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí còn vô thức tham gia vào việc phát tán. Vậy, làm thế nào để xác định được thông tin đúng và sai?
Vnkienthuc tin rằng vì chiến tranh thông tin không phải ngẫu nhiên, ngẫu nhiên hay không có cấu trúc, nó có tính chuyên nghiệp cao và có đủ sự hỗ trợ chuyên nghiệp về tâm lý, truyền thông và công nghệ. Nếu những người bình thường có thể dễ dàng phân biệt tính xác thực của một thông tin, đặc biệt là thông tin họ phát tán qua các kênh chính thức, thì điều đó chỉ có thể cho thấy rằng khả năng chiến tranh thông tin của các bên trong cuộc xung đột là chưa đủ.
Chỉ cần công chúng chú ý, nó sẽ trở thành một phần của chiến tranh tâm lý trực tuyến, và nó trở thành một nút, mục tiêu hoặc đối tượng của nó. Ví dụ, một lượt retweet, share Facebook có thể làm tăng hoặc giảm ảnh hưởng quốc tế hoặc công lý của các bên xung đột.
Mặc dù rất khó, nhưng nếu bạn thực sự muốn phân biệt, bạn cũng có thể xem xét nhiều kênh, chẳng hạn như biểu hiện của cả hai bên trong cuộc xung đột, biểu hiện của nhân viên tuyến đầu, v.v. và xem xét nhiều phần của thông tin với nhau. Đối với thông tin không có nguồn, trước tiên bạn phải ghi nhớ nó. Hãy đặt một dấu chấm hỏi ở giữa.
Vnkienthuc tổng hợp