Cầu truyền hình thi 2010:

NguoiDien

Người Điên
Xu
0
Cầu truyền hình thi 2010: Liên tiếp ý kiến trái chiều

- Những ý kiến trái chiều liên tục phát ra tại 6 điểm cầu truyền hình Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Thái Nguyên và Cần Thơ trong hội nghị tổ chức thi và tuyển sinh năm 2010 sáng 9/1 khiến lãnh đạo Bộ GD-ĐT quyết định sẽ họp bàn tiếp vào ngày mai (10/1), thay vì "chốt hạ" ngay trong ngày.

images1907173_duhoc.jpg


Thí sinh xem lại bài thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Ảnh: Phạm Hải

6 thay đổi cho kỳ thi phổ thông năm 2010


Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 6 điểm mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Những điểm mới bao gồm:

Thí sinh học ngoại ngữ không đủ theo quy định và thí sinh tại vùng khó khăn có thể được thi môn thay thế cho Ngoại ngữ ( trong 6 môn bắt buộc).

Không nhất thiết thi theo cụm với các địa phương vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo, địa bàn chia cắt, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn...

Điều chỉnh chấm chéo theo hướng: Sở GD-ĐT có bài thi cử 1 giáo viên của mỗi môn thi tham gia thảo luận, thống nhất hướng dẫn chấm và chấm chung ít nhất 15 bài thi tại các tổ chấm thi của Hội đồng chấm thi ở bơi chấm bài thi cho đơn vị mình.
Rút ngắn thời hạn nộp đơn xin phúc khảo của thí sinh; Điều chỉnh điều kiện phúc khảo, hạ mức chênh giữa điểm bài thi và điểm tống kết năm học lớp 12.

Tổ chức lại các đoàn thanh tra cho gọn nhẹ, hiệu quả.

Rà soát, bổ sung để hoàn thiện các phần mềm quản lý thi.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân gợi mở, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT với những dự kiến thay đổi nêu trên là bởi tâm lý "học mà không thi thì không có động lực cho học sinh trong suốt quá trình học phổ thông".

Hơn nữa, duy trì kỳ thi tốt nghiệp với 6 môn thi sẽ tạo cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ rộng hơn khi tiến dần đến việc chỉ tồn tại 1 kỳ thi quốc gia. Lúc đó, các trường ĐH, CĐ sẽ không tổ chức thi mà căn cứ kết quả thi phổ thông để có xét 3 hoặc 4 môn vào trường.

Theo ông, việc dùng kết quả thi phổ thông xét tuyển vào ĐH có thể tổ chức năm 2 lần là kinh nghiệm nhiều nước đã làm.

Ngoại ngữ phải là môn thi bắt buộc?

Việc linh hoạt thay đổi môn Ngoại ngoại ngữ sẽ không còn là môn thi bắt buộc là dự kiến chưa nhận được sự chưa đồng tình của số đông đại biểu tham dự.
GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa cho rằng, không nên bỏ môn Ngoại ngữ ra khỏi danh sách 3 môn thi tốt nghiệp bắt buộc đã triển khai 20 năm nay, đó là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Ông bảo lưu quan điểm vì Ngoại ngữ là môn học quan trọng có tác động rất tích cực đến việc dạy và học. Nên thực hiện cách mà nhiều kỳ thi tốt nghiệp đã làm là với những vùng khó khăn có thể thi môn thay thế môn Ngoại ngữ?
Đó cũng là ý kiến của Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Hoài Chương. Ông đặt vấn đề "không biết Bộ GD-ĐT căn cứ vào cơ sở lý luận nào khi đưa môn Ngoại ngữ không thuộc môn thi bắt buộc". Trong khi đó, để hội nhập vấn đề ngoại ngữ được Chính phủ quan tâm và đã phê duyệt đề án dạy và học Ngoại ngữ đến năm 2020. Vấn đề này Bộ nên xem xét trước khi có quyết định cuối cùng.

Đồng quan điểm, Phó GĐ Sở GD-ĐT Đồng Tháp Phan Thị Thu Hà dẫn lại ngay chỉ đạo của Phó Thủ tướng "Học mà không thi thì không có động lực...". Vậy nếu môn Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc thì học sinh sẽ không có động lực để học?

Đáp lại những băn khoăn và đề xuất của lãnh đạo các Sở GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển giải thích, cơ sở để Bộ đặt vấn đề không coi môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc vì: môn Toán và Ngữ văn được công nhận là môn thi cơ bản và đánh giá năng lực cơ bản của học sinh. Còn môn Ngoại ngữ và các môn khác có tính chất là môn học công cụ.

Chủ trương đưa môn Ngoại ngữ "phủ" rộng tất cả các trường học trong cả nước từ nhiều năm nay đã làm được là "nhờ" quy định môn Ngoại ngữ là môn thi tốt nghiệp bắt buộc. Đến nay, học Ngoại ngữ đã cơ bản được phủ kín nhưng điều kiện dạy và học ở nhiều địa phương còn khó khăn về đội ngũ giảng viên hơn các môn khác nên việc "rút" tên ra khỏi danh sách môn thi bắt buộc là vì lẽ đó - Thứ trưởng Hiển nói.
Vẫn theo Thứ trưởng Hiển thì, khi đề án dạy và học Ngoại ngữ đến năm 2020 triển khai rộng, chất lượng học ngoại ngữ được nâng lên khi đó vấn đề môn Ngoại ngữ có là môn thi bắt buộc không sẽ xem lại.

Còn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thêm lời "chúng ta đang đi trên một "con thuyền". Ai cũng thấy học Ngoại ngữ là quan trọng, những với những nơi khó khăn mà chất lượng học Ngoại ngữ chưa đạt sàn có điều kiện nâng chất lượng.". Tuy nhiên, vì có nhiều ý kiến chưa đồng thuận nên đây là một trong nhiều nội dung được tiếp tục bàn thảo ngày mai (10/1).

Khôi phục tuyển thẳng?

Đây cũng là đề xuất của GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa. Ông đề nghị Bộ nên khôi phục lại việc tuyển thẳng đối tượng học sinh đạt giải quốc gia từ giải 3 trở lên. Có như vậy mới tạo động lực và việc bồi dưỡng văn hoá mới phát huy được tác dụng. Bỏ tuyển thẳng đối tượng học sinh đạt giải quốc gia là triệt tiêu động lực dạy và học.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đáp lời, việc xét tuyển trong thực tế đã triển khai và có một số quan điểm không đúng về mô hình trường chuyên khi cho rằng: đây là mô hình luyện "gà nòi". Và khi việc dạy và chỉ chú trọng đào tạo "gà nòi" sẽ không thực hiện được mục tiêu giáo dục phổ thông đề ra là dạy để làm người. Do vậy, việc tuyển thằng đã không đặt ra trong mấy năm gần đây và việc bỏ tuyển thẳng cũng không làm giảm chất lượng học sinh giỏi, thậm chí tốt hơn.

Thay đổi chấm chéo: Cồng kềnh hơn?

Về dự kiến thay đổi quy định "chấm chéo" (tỉnh này sẽ chấm bài thi cho tỉnh khác), bà Phan Thị Thu Hà, Phó GĐ Sở GD-ĐT Đồng Tháp cho rằng, Bộ nên cân nhắc vì điều chỉnh như vậy về bản chất không thay đổi nâng chất lượng trong chấm thi. Có thể tổ chức thi theo khu vực từ 3-4 tỉnh và chấm thi theo cụm nếu chưa yên tâm. Hoặc có thể thành lập Hội đồng dọc phách rồi bàn giao cho các tỉnh chấm để kết quả được khách quan.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Đỗ Văn Xê nêu quan điểm, việc chấm thi đã căn cứ vào đáp án của Bộ GD-ĐT làm chuẩn. Vậy cử thêm 1 người ở Sở GD-ĐT có bài thi đến sẽ nảy sinh lộn xộn. Ví như, có vấn đề "ông đó" không đồng ý thì việc chấm thi ngưng hay sao?

Trước những đề xuất ngược với dự kiến điều chỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhìn nhận: việc chấm thi theo cụm thì có thể chất lượng sẽ tốt hơn, đồng đều hơn, tuy nhiên chưa thể thực hiện vì sẽ khó khăn về khâu tổ chức. Việc chấm thi theo cụm chỉ có thể thực hiện được ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM...nhưng sẽ rất khó khăn cho các tỉnh miền núi. Để duy trì việc ăn-ngủ-nghỉ và làm việc cho 1 hội đồng nhiều người trong một thời gian dài ở một tỉnh miền núi, đi lại khó khăn. Hơn nữa sẽ gây khó khăn và cồng kềnh cho các địa phương.

Tuyển sinh ĐH cũng "đa chiều"
Không chỉ những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT có nhiều ý kiến khác nhau, 4 điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cũng nhận được các góp ý đa chiều.

Đáng chú ý, một số ý kiến tại hội nghị cho rằng, quy chế có giá trị pháp lý cao nên ít nhất "tuổi đời" phải là 5 năm, không nên thay đổi hàng năm như hiện tại.

===========


Theo Vietnamnet.vn
 
Kiến nghị tăng 'tuổi đời' quy chế tuyển sinh

Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Nguyễn Văn Hiến nói quy chế thi năm nào cũng có thay đổi khiến những người làm công tác thi, dù cố cũng không thể nhớ hết.

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 dự kiến bổ sung 4 điểm mới nhưng một số ý kiến tại hội nghị sáng 9/1 cho rằng, vi giá trị pháp lý cao nên ít nhất "tuổi đời" của quy chế phải là 5 năm, thay vì năm nào cũng chỉnh sửa như hiện nay.


Xem lại bài sau buổi thi trong kỳ tuyển sinh ĐH 2009. Ảnh: Lê Anh Dũng Nộp hồ sơ trực tiếp sẽ tiêu cực?

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, về cơ bản, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 vẫn giữ ổn định theo giải pháp "3 chung" nhưng có một số điểm mới.

Cụ thể, thí sinh có thể nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển NV2, 3 qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường...

Hiệu trưởng Trường ĐH Lao động Nguyễn Tiệp cho rằng, đây là một thay đổi cần thiết hạn chế được một số thủ tục rườm ra không cần thiết cho phụ huynh học sinh và nhà trường.

Ông dẫn dụ, tâm lý phụ huynh và học sinh khi chọn trường đăng ký thi thường muốn tìm hiểu nhà trường. Đáng ra, khi nhận những giải thích thì họ được nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp thì họ lại phải quay về nơi cư trú để nộp qua đường bưu điện rất phiền phức.

Chưa kể, bưu điện không cho gửi kèm tiền trong hồ sơ nên thí sinh phải gửi tách phí riêng, hồ sơ riêng và khâu nhận cũng rườm rà cho trường, ông Tiệp nói.

Thế nhưng Phó Phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Đinh Văn Dũng băn khoăn, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện như 8 năm qua sẽ hạn chế được tiêu cực vì nếu có "vấn đề" thanh tra có cơ sở là "dấu bưu điện" để kiểm tra việc có tiêu cực hay không?

Theo ông Dũng, nộp hồ sơ trực tiếp sẽ không khách quan vì chỉ có bộ phận quản lý hồ sơ mới biết được số lượng hồ sơ nhận và ngành nào thừa, ngành nào thiếu. Khi không còn dấu đỏ của bưu điện là làm "mốc" thì bộ phận này dễ dàng điều chỉnh và thanh tra sẽ khó phát hiện.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh Nguyễn Ngọc Hợi cũng cho rằng, không nên thay đổi quy định bắt buộc hồ sơ xét tuyển phải nộp qua đường bưu điện. Để thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp sẽ phát sinh tiêu cực...

Đây cũng là đề xuất của GĐ ĐH Thái Nguyên Từ Quang Hiển. Từ điểm cầu truyền hình Thái Nguyên, ông nói: quy định bắt buộc thí sinh phải nộp hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện là "nghiên cứu" của Bộ GD-ĐT được thực hiện hiệu quả - tránh được tiêu cực trong 8 năm qua.

Tiếp thu những ý kiến góp ý, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhìn nhận, dự kiến thay đổi "thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường" là tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Nếu quy định "cứng" nộp qua đường bưu điện thì sẽ có những thí sinh nhà rất gần trường nhưng phải đi đường vòng để nộp hồ sơ và lệ phí qua được bưu điện sẽ không tiện cho thí sinh, chưa kể đến việc thất lạc hồ sơ...

Có nên "cho phép thí sinh được đổi nguyện vọng trước thi môn đầu"?

Câu trả lời cho đề xuất này là: chưa đồng thuận.

Phó Phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Đinh Văn Dũng cho rằng, áp dụng nội dung này, sẽ có một số bất cập. Bởi, thí sinh lúc đó chỉ nên chuẩn bị tâm thế để thi cho tốt chứ không nên đến thi rồi mới quyết trường học hay ngành học để điều chỉnh.
Hơn nữa, vào thời điểm đó, có thể có thí sinh đăng ký thi khối B nhưng chuyển sang khối C sẽ "đẩy" khâu tổ chức khó trở tay. Chẳng hạn, nếu địa điểm tổ chức thi khối C khác địa điểm tổ chức khối D thì lúc đó sẽ di chuyển thí sinh thế nào? Chưa kể đến việc chuẩn bị phòng thi, đề thi.

images1907205__HH_6685a.jpg

Đánh số báo danh tại Trường ĐH Xây dựng trong kỳ thi tuyển sinh 2009. Ảnh: Phạm Hải Phó Phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Hà Nội)


Tạ Song Hà đề xuất, không nên hạn chế việc nộp hồ sơ của thí sinh mà nên tạo cơ hội để thí sinh có lực chọn ngành học/ trường học phù hợp...

Vấn đề này, Thứ trưởng Luận ghi nhận: việc thí sinh được nộp 1 hay nhiều hồ sơ? có được đổi hoặc không đổi nguyện vọng trước thi môn đầu sẽ được Bộ GD-ĐT tiếp tục họp trước khi có quyết định chính thức.

Về kỹ thuật, một số ý kiến đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rút ngắn thời hạn xét tuyển NV 2,3 để thí sinh khóa mới kịp khai giảng năm học mới cùng thời gian khóa cũ vào học năm học mới?

Còn GS Bùi Văn Ga, GĐ ĐH Đà Nẵng cho rằng, thay đổi này không chỉ tạo thuận lợi cho thí sinh mà còn hạn chế "ảo" ở các trường có tổ chức nhiều khối thi.

Không nên năm nào cũng sửa đổi quy chế?

Mặc dù, quy chế tuyển sinh dự kiến bổ sung 4 điểm mới nhưng một số ý kiến tại hội nghị cho rằng, quy chế có giá trị pháp lý cao nên ít nhất "tuổi đời" phải là 5 năm, không nên thay đổi nhiều.

GĐ ĐH Huế Nguyễn Văn Toàn nêu quan điểm: Quy chế tuyển sinh mang giá trị pháp lý cao. Do đó, trong trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung thì mới điều chỉnh, còn nếu không thì nên giữ ổn định.

Cùng quan điểm, GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa nói "Quy chế là một văn bản quy phạm pháp luật có tác dụng lâu dài. Nên giữ ổn định ít nhất trong thời gian là 5 năm chứ không nên hàng năm thay đổi, bổ sung nhiều như 3 năm qua".

Ông Đinh Văn Dũng góp ý, việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đã được Bộ và các trường bàn bạc trước vài tháng. Trong đó, có cả những vấn đề lường trước có khả năng phát sinh và có giải pháp đi kèm, nên không cần thiết phải thêm "công điện khẩn" trước đợt thi.

Ông Dũng phân tích, nếu "công điện khẩn" in sao gửi các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi chỉ để "nhắc" lại những việc cần làm và không cần làm thì không cần thiết. Còn những vấn đề "có khả năng phát sinh" đưa vào "điện khẩn" sẽ gây phức tạp, lộn xộn cho trường vì phải được đưa bàn từ trước. Hơn nữa, đến lúc thi, các trường lại in sao, bổ sung nội dung công điện khẩn, rất phức tạp.

GĐ Sở GD-ĐT Bình Thuận Nguyễn Văn Hiến nói: Quy chế thi năm nào cũng có thay đổi khiến những người làm công tác thi dù cố nhớ cũng không thể nhớ hết. Do đó, Bộ nên xem xét để những quy định trong quy chế được ổn định.

==========


Theo Vietnamnet.vn
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top