Cách viết được bài văn hay

  • Thread starter Thread starter Yeutoan
  • Ngày gửi Ngày gửi

Yeutoan

New member
Xu
0
I- Những yêu cầu chủ yếu của văn nghị luận:
- Nghị luận là dùng ý kiến, lí lẽ của mình để bàn bạc, thuyết phục người khác về một vấn đề nào đó. Để thuyết phục được phải thấu lí và đạt tình, đồng thời phải có cách nghị luận hợp lí.
- Sự nghị luận hợp lí phải đạt được những yêu cầu sau:
+ Đúng hướng
+ Trật tự
+ Mạch lạc
+ Trong sáng
- Ngoài ra bài văn nghị luận cần phải sinh động, hấp dẫn và sáng tạo.
II- Muốn viết được bài văn hay
1) Trước hết phải có vốn về:
- Tri thức văn hóa, văn học.
- Hiểu biết về cuộc sống.
- Hiểu biết về con người.
2) Kế đến là phải viết đúng (Tức là có kĩ năng viết văn).
Đúng về:
- Yêu cầu của đề, thể loại, phạm vi tư liệu.
- Kiến thức cơ bản (Nội dung).
- Hình thức, qui cách trình bày.
3) Cách học văn để viết văn hay.
Có mấy lời khuyên cho bạn được ghói ghém trong bài thơ sau:
“Mấy lời nhắn bạn nhỏ to
Muốn làm văn giỏi nhớ cho một điều
Sách báo ta đọc cho nhiều
Từ hay, tiếng đúng ghi đều sổ tay
Thuộc lòng những đoạn văn hay
Những câu thơ đẹp ngày ngày chớ quên”
- Vì sao phải “đọc nhiều, ghi nhiều, thuộc nhiều”?
- Bời vì “Sự thông minh, sáng tạo chẳng qua là dựa trên bệ phóng của kiến thức mà thôi”.
- Nếu một người thông minh mà không luyện thì cũng giống như:
“Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài
Cũng thành vô dụng cũng hoài ngọc đi”.​
4) Chúng ta ai cũng có thể viết được một bài văn hay!
Nguyễn Hiến Lê trong sách “Luyện văn” có viết:
- Ai cũng nên luyện văn. Miễn chịu khó tập thì ai viết cũng được. “Thiên tài, trời cho ai, người ấy hưởng nhưng phương pháp thì ai cũng có thể học được”. Và học sinh THPT ta ai cũng cần biết những phương pháp để áp dụng nhằm viết được bài văn hay.

Thơ về cách làm văn nghị luận xã hội (Tư tưởng, đạo lí)

“Cầm đề ổn định tinh thần
Vừa đọc, vừa nghĩ ba lần chi li
Ba yêu cầu, giấy nháp ghi
Nội dung, thể loại, phạm vi làm bài
Lập dàn ý, thực hành ngay
Ai ơi hãy nhớ đừng sai lời thề
Mở bài, dẫn dắt, vào đề
Ghi lời trích dẫn, chuyển đề vào thân
Chứng Minh dẫn chứng rất cần
Lí lẽ, phân tích góp phần sáng ra
Tiêu biểu, đủ hợp, thật thà
Khoa học, thời sự xảy ra thuở nào?
Giải Thích đen, bóng, rộng, sâu
Qui nạp, diễn dịch, bắc cầu chớ quên
Đặt câu hỏi, trả lời ên
Có ai thấu hiểu nỗi niềm sâu xa
Bình luận lí tình thiết tha
Bước một giải thích sơ qua đề bài
Dùng lí lẽ, dẫn chứng hay
Đánh giá việc ấy đúng sai thế nào?
Thế là, căn cứ, vì sao?
Bước hai bàn bạc nâng cao vấn đề
Quan điểm trái ngược ta phê
Lạc hậu, tiên tiến, khen chê những gì?
Xưa nay, mai mốt khác chi?
Gia, trường, xã hội nó thì đúng không?
Ý nghĩa cái đúng ta mong
Giúp cho tổ quốc thành công xây đời
Kết bài hãy nhớ ai ơi!
Xong rồi bài học, khẳng định lời người sai.

Học làm văn là giúp ta rèn luyện ngôn ngữ, ngôn từ, phát triển năng lực trí tuệ, tâm hồn, góp phần phát triển nhân cách con người.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nói thì dễ, làm thì rất khó.
Ví như môt cú đấm, tưởng đấm dễ nhưng cũng cần khổ công tập luyên



 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Cũng không khó đâu!!! Trước thì chưa có phương pháp! Nay có rồi thì cứ thế mà luyện ngày đêm. Sớm muộn gì cũng giỏi Văn thôi.
Tớ đang luyện nè!!! Hi hi
Cố lên nào tôi ơi!!!
 
Để viết một bài văn hay theo mình ngoài việc nắm chắc kiến thức còn đòi hỏi có cảm xúc nữa, hay người ta gọi là ''chất văn''. Vì vậy mỗi người cần luyện tập để có khả năng diễn đạt cũng như cảm thụ tốt nhất , ''văn ôn võ luyện mà'' :)
Tuy vậy vẫn cần có những kiến thức nhất định để làm được 1 bài văn hiệu quả, chứ nếu viết rất cảm xúc, hành văn rất lưu loát mà lại xác định sai đề bài, hay đi phân tích lan man thiếu ý thig cũng không thể đạt điểm cao được !
Theo mình thì chúng ta nên đọc nhiều + viết nhiều , Có công mài sắt, có ngày...chai tay, nhưng có chai tay thì mời nên kim được, các bạn ạ :)
Chúc thành công
 
Để viết một bài văn hay theo mình ngoài việc nắm chắc kiến thức còn đòi hỏi có cảm xúc nữa, hay người ta gọi là ''chất văn''. Vì vậy mỗi người cần luyện tập để có khả năng diễn đạt cũng như cảm thụ tốt nhất , ''văn ôn võ luyện mà'' :)
Tuy vậy vẫn cần có những kiến thức nhất định để làm được 1 bài văn hiệu quả, chứ nếu viết rất cảm xúc, hành văn rất lưu loát mà lại xác định sai đề bài, hay đi phân tích lan man thiếu ý thig cũng không thể đạt điểm cao được !
Theo mình thì chúng ta nên đọc nhiều + viết nhiều , Có công mài sắt, có ngày...chai tay, nhưng có chai tay thì mời nên kim được, các bạn ạ :)
Chúc thành công

Cảm xúc đưa vào trong một bài văn nói thì dễ, nhưng việc "kiếm" nó ở đâu và đưa vào như thế nào ko phải là đơn giản. Thế bạn nghĩ như thế nào về "cảm xúc" trong 1 bài văn và việc đưa nó vào bài làm của mình? Cảm xúc thì tự nhiên mỗi ngừoi có hay là từ đâu ra?

^^ Mong được có ý kiến ^^
 
Cảm xúc đưa vào trong một bài văn nói thì dễ, nhưng việc "kiếm" nó ở đâu và đưa vào như thế nào ko phải là đơn giản. Thế bạn nghĩ như thế nào về "cảm xúc" trong 1 bài văn và việc đưa nó vào bài làm của mình? Cảm xúc thì tự nhiên mỗi ngừoi có hay là từ đâu ra?

^^ Mong được có ý kiến ^^
Tớ có ý kiến. Đó là, ngày xưa ở cấp 2, cô dạy văn tớ cứ 2 tuần thậm chí một tuàn là lại cho 1 đề văn. Có những cái đề lạ hoắc, chả biết lấy cảm xúc ở đâu ra mà viết nhưng cứ ngồi tập trung suy nghĩ, cả nửa tiếng, thậm chí 45 phút, khi đã suy nghĩ tới cực độ thì có một suy nghĩ lóe lên trong đầu, và cảm xúc đến, lúc đó tớ cứ viết mãi, viết mỏi tay luôn á nhưng mà Văn không được hay thôi. Vì viết là nộp, đâu co cho chỉnh sửa chính tả, câu chữ!
Dù sao tớ cũng giúp bạn tìm ra cảm xúc ở đâu rồi đó!
 
Vậy là ý kiến của bạn là cảm xúc tự nó trào lên, ngồi cắn cây bút vài phút là cảm xúc tự nhiên nó tới. ;;)

Rồi cũng từ cái hành động cắn bút đó mà bạn có được một "tác phẩm nhỏ" cho mình ;;)
 
Cảm xúc trong một bài văn ''kiếm'' ở chính mình ra thôi bạn ^^ nhưng nó còn liên quan đến khả năng cảm thụ cũng như biểu cảm của từng người.
Cảm xúc mỗi người đều có ( mình chắc chắn ) , vấn đề là làm sao đưa nó vào bài viết một cách phù hợp nhất chứ không phải khiến bài văn lạc đề. Ví dụ văn biểu cảm cần nhiều cảm xúc, còn văn nghị luận lại cần nhiều lí lẽ, tuy vậy, vẫn có những bài nghị luận đọc xong khiến ta phải suy ngẫm, có khi giật mình, thấy đúng quá, hay quá... đó là nhờ người viết thể hiện được cảm xúc, tâm trạng, ý kiến vào bài của mình. Nó giúp bài văn bớt đi sự khô khan. !
Có nhiều cách đưa cảm xúc vào bài viết, đơn giản có thể là 1 câu cảm thán, 1 vài suy nghĩ bản thân... Nhưng theo mình nên chú ý dạng đề để điều chỉnh mức độ.
Việc văn giàu cảm xúc, giàu chất văn liên quan mật thiết đến cách diễn đạt, hành văn, suy nghĩ của mỗi người. Chúng ta nên chăm chỉ đọc sách, chịu khó quan sát, tích tuỹ kiến thức, để có những hành trang tốt nhất
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Vậy theo bạn 1 đứa trẻ mới sinh ra cũng có thể có cảm xúc để viết cho mình được 1 bài văn ;;)

đứa trẻ mới sinh ra chưa thể viết văn :) 4-5 tuổi mới học chữ, 6 tuổi mới vào lớp 1 , và nó sẽ được tích luỹ kiến thức trong cả quá trình học tập sau này ^^
cảm xúc thì luôn có ở mỗi người, đó là điều không thể vay mượn hay bắt chước được !
 
Vậy là ý kiến của bạn là cảm xúc tự nó trào lên, ngồi cắn cây bút vài phút là cảm xúc tự nhiên nó tới. ;;)

Rồi cũng từ cái hành động cắn bút đó mà bạn có được một "tác phẩm nhỏ" cho mình ;;)

Tớ nói cắn bút hồi nào. Tớ nói tập trung cao độ suy nghĩ bạn ơi! Bạn đọc kĩ lại những lời tớ viết!!!
 
Đó, cái ấy đấy ^^

Cảm xúc thì luôn có ở mỗi người, nhưng không phải là nó tự nhiên bộc lộ, việc yêu ghét của 1 đứa trẻ, nó cũng phải qua 1 thời gian tiếp xúc với ba mẹ nó mới có thể biết.

Cũng như cảm xúc của con người, qua 1 thời gian tích lũy, đi nhiều, biết nhiều, học tập, quan tâm đến ngừoi khác, bắt gặp những điều tai nghe mắt thấy, chứng kiến cảnh đời khó khăn, yêu người và được yêu,... .

Có những con người có trái tim, có học thức, nhưng đâu có biết cảm xúc khi làm 1 bài văn là gì, viết những bài văn hoàn toàn không hề chứa một tâm hồn trong đó (đó là trường hợp ít gặp). Liên hệ thực tế, biết là ai cũng có cảm xúc, bởi ai cũng có trái tim, nhưng có người sống cả cuộc đời mà vẫn ko hề biết ủng hộ đồng bào lũ lụt là gì, quyên góp tiền giúp người nghèo là ra sao,...

Cảm xúc viết trong một bài văn không đơn giản chỉ là học, nhìn, biết, mà còn cần cả thực tế trải nghiệm, chính trái tim rung động và giúp đỡ người tàn tật khi làm 1 bài văn về người gặp khó khăn, chính lý tưởng lớn, sống tận hưởng thực sự cuộc sống này khi bắt tay viết một bài văn cảm nhận tác phẩm "Vội vàng".

Tớ thiết nghĩ, họ làm việc thiện, họ nói rằng mình quan tâm đến những con ngừoi gặp khó khăn nhưng thực sự những người đó họ làm được như vậy là ở chính họ đã từng trải qua cái khổ, đã từng vất vả chạy ngược chạy xuôi bương chải, trải nghiệm thì họ mới thực sự làm được những việc thiện đó một cách chân thành nhất, cười với nụ cười nhẹ nhàng thật sự.

Và việc viết văn cũng như thế :)
 
Ơ, thì chính bạn chuoianh nói là :" Cảm xúc trong một bài văn ''kiếm'' ở chính mình ra thôi bạn "

Thế theo bạn thì trẻ em ko phải là "chính mình" à! ;;)
 
Thế bạn nghĩ đứa trẻ mới sinh có cảm xúc của một con người biết cầm bút, biết suy nghĩ à?

Ơ, thì chính bạn chuoianh nói là :" Cảm xúc trong một bài văn ''kiếm'' ở chính mình ra thôi bạn "

Thế theo bạn thì trẻ em ko phải là "chính mình" à! ;;)

p/s: cái bài post này đăng bổ sung cái bài trên, vì viết thiếu mà ko sửa bài được nên phải thêm thế này ^^
 
ôi trời bạn thiensu, có nhiết thiết phải vậy không đây ??? :(
Câu hỏi của bạn là ''cảm xúc kiếm ở đâu ra'' , mình trả lời cảm xúc là ở chính bản thân mình, đấy là cảm xúc khi viết văn, mà nói rộng ra là xúc cảm của con người, mình không hiểu sao bạn lại đưa ví dụ đứa trẻ mới sinh nữa =;= , đứa trẻ thì đâu đã học văn, haizzzzzzzzzz
Mà đọc kỹ những câu trả lời, bạn thấy sao? cùng 1 nội dung đúng không ?
Mình nghĩ không cần làm phức tạp vấn đề, bạn ạ
Rất vui được trao đổi với bạn,chúc gặp nhiều thành công !
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
lí thuyết vs thực hành là 2 chuyện khác nhau.
lí thuyết môn văn mình tuy thuộc nhưng chẳng bao h áp dụng đc cả.
hichic.
dốt vẵn hoàn dốt thui ak.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top