Cách tiếp thị không theo truyền thống này ảnh hưởng đến bạn hơn những bài quảng cáo

rubi_mos2002

New member
Xu
0
Một trong những nghịch lý lớn nhất trong marketing đó là mặc cho sự đầu tư vào truyền thông tiếp tục tăng lên, thì việc xây dựng thương hiệu không đơn giản xuất hiện bằng cách ngồi trong phòng khách nhìn chằm chằm vào TV, hoặc lướt net từ bàn làm việc hoặc điện thoại di động của bạn. Nó đến từ những tương tác của kinh nghiệm con người.

Tôi chuyển động, do đó tôi tồn tại

Đó là vì bộ não con người tồn tại chủ yếu để cho việc vận động. Những sinh vật không vận động thì không có bộ não. Chúng ta giống "kiểu người hành động" hơn là "kiểu người tồn tại."

Như nhà khoa học thần kinh Daniel Woert ở đại học Cambridge nói: "Tôi sẽ chứng minh rằng chúng ta có một bộ não vì một lý do và chỉ một lý do. Và lí do đó là để tạo ra sự vận động phức tạp và mang tính thích nghi. Không có lý do nào khác để có một bộ não...Những thứ như cảm giác, trí nhớ và các quá trình nhận thức đều quan trọng, nhưng chúng chỉ quan trọng khi điều khiển sự vận động."

Chủ động xây dựng thương hiệu thông qua những tương tác cơ thể

Không giống như vịệc thụ động ngồi xem TV, báo hoặc quảng cáo trên mạng internet, khi bạn nhìn, sờ, nghe, ngửi và nếm một thứ gì đó lần đầu tiên, thì những kinh nghiệm đó có thể trở thành những ký ức kéo dài, vẫn còn ở dứơi mức độ của ý thức. Chúng ta học hỏi tốt nhất bằng cách làm một việc gì đó. Một phần là do bộ não của bạn mã hoá những kinh nghiệm đó sâu sắc hơn thông qua 5 giác quan.
Các nhà quảng cáo khôn khéo đã phát huy hiệu quả những nghi thức của thương hiệu như vắt chanh vào chai Corona của bạn, hoặc tinh nghịch đấm vào bạn bè của bạn khi bạn phát hiện thấy một chiếc xe Volkswagen Beetle.

Những thuơng hiệu là những kỳ vọng dựa trên những ký ức

Điều này có hiệu quả vì các thương hiệu về cơ bản là những ký ức đã trở thành những con đường tắt tinh thần cho phép chúng ta đưa ra những đánh giá nhanh chóng và xử lý vấn đề mà không có sự suy nghĩ hợp lý. Nếu chúng ta phải phân tích tất cả các lựa chọn của chúng ta trong cuộc sống thì chúng ta sẽ bị quá tải đến nỗi không thể hoàn thành được bất kì việc gì. Do đó, mặc cho một biển những sự lựa chọn về nhãn hiệu, chúng ta có xu hướng sống cuộc sống của chúng ta theo thói quen, mua sắm ở cùng một cửa hàng, ăn tối ở cùng nhà hàng, mua xăng và mua những sản phẩm quen thuộc giống nhau...

Lựa chọn tiếp thị kinh nghiệm hơn là quảng cáo

Những thương hiệu dựa vào sự thật về hành vi của con người này đã đạt được thành công to lớn. Lấy Starbucks làm ví dụ. Starbucks có vẻ là một sự bất thường khi nó ít chi tiền cho quảng cáo theo truyền thống nhưng đã trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Thương hịệu này bây giờ đã được thiết lập vững chắc đến nỗi tên thương hiệu và từ "cafe" đã bị loại bỏ khỏi logo.

Họ làm được như vậy không chỉ bằng cách cung cấp cafe có chất lượng mà còn đem đến một kinh nghiệm bán lẻ chưa ai sánh kịp được lặp đi lặp lại một cách nhất quán và không thể nhầm lẫn trên toàn cầu. Theo CEO Howard Schultz, lý do Starbucks không cần chỉ dựa vào quảng cáo là nằm ở "trên 16,000 khu dân cư trên thế giới, trong hơn 50 quốc gia, hình thành những mối kết nối với hàng triệu khách hàng mỗi ngày trong những cửa hàng, trong những lối đi ở cửa hàng tạp hoá, ở nhà và ở nơi làm việc."

Kinh nghiệm làm thay đổi mọi thứ

Một thương hiệu huyền thoại khác đã tạo ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất trong lịch sử là Red Bull, nước uống tăng lực. Ngay từ đầu, họ đã từ chối kiểu tiếp thị theo truyền thống. Ban đầu, Red Bull tránh truyền hình, không sử dụng những quảng cáo ngoài trời, in ấn hoặc quảng cáo kỹ thuật số mà chọn những người dân thường, những nỗ lực theo kinh nghiệm, Red Bull cho mọi người dùng thử sản phẩm miễn phí thông qua một trong những kinh nghiệm được ca tụng nhất của con người: một bữa tiệc tốt. Đó chính là sự kiện xã hội. Mateschitz giải thích "Chúng tôi không mang sản phẩm đến với khách hàng, chúng tôi mang khách hàng đến với sản phẩm." Mục tiêu là tạo nên những buổi tiệc tuyệt nhất chứ không phải là đồ uống tăng lực ngon nhất. Red Bull trở thành đồng nghĩa với niềm vui sôi nổi, mãnh liệt liên quan đến những đám đông, những người nổi tiếng, những con đường lớn, âm nhạc mạnh.

Tôi từng viết một cuốn sách Unconscious Brandinh dựa trên một quá trình gồm 7 bước giải thích về những phương pháp về vô thức khiến con người trở thành khách hàng.

1. Cắt đứt kiểu mẫu
2. Tạo ra sự khuây khỏa
3. Hướng dẫn trí tưởng tượng
4. Thay đổi cảm xúc
5. Làm thỏa mãn tâm trí phản biện
6. Thay đổi những mối liên kết
7. Hành động

Bài này nói về bước cuối cùng: hành động.

Nếu bạn muốn biết nhiều hơn về làm cách nào mà bạn bị người khác (các nhà tiếp thị) ảnh hưởng, hãy ý thức hơn về những việc bạn đang làm, chứ không chỉ là những gì bạn đang thấy trên truyền thông.


Nguồn
More Effective Than Advertising
Why this non-traditional marketing tactic is influencing you more than ads.
Published on August 25, 2013 by Douglas Van Praet in Unconscious Branding
PsychologyToday

 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top