• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Cách sản xuất content không bị cạn ý tưởng ?

Áo Dài

Cộng tác viên
Thành viên BQT
Có bao giờ bạn sợ khi sản xuất content sẽ bị mắc ở ý tưởng và không biết sẽ viết gì tạo sự mới mẻ độc đáo mà lại đang cần thiết tới mọi người. Bạn ngồi một hồi lâu và ngồi suy nghĩ nhưng không ra cách ? Đó có thể là một trong những nỗi lo lớn nhất của nhiều người làm về sản xuất nội dung: thiếu ý tưởng. Sợ sẽ lặp lại nội dung, không phát triển và sợ không phù hợp hoặc đi sai hướng với nhu cầu của mọi người.

Vậy thì đừng lo, mọi thứ sẽ đều có một cách giải quyết. Mình sẽ "mách" cho bạn vài cách thông qua bài viết dưới đây: Cách sản xuất content không bị cạn ý tưởng.


20211104_182933.jpg

Nguồn ảnh: Sưu tầm​


1. Xem Xu Hướng

Bạn có thể dùng công cụ miễn phí của Google (Google Trend) chọn quốc gia bạn muốn xem xu hướng tìm kiếm và chọn chủ đề nếu bạn muốn nghiên cứu chi tiết hơn.

Nếu bạn có ngân sách, bạn có thể mua các phần mềm mất phí với từ khóa social listening. Các công cụ này sẽ thống kê các xu hướng, chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội và còn nhiều tính năng khác nữa.

Các công cụ social listening phổ biến hiện nay như:
HubSpot, Hootsuite, Buffer, TweetReach, BuzzSumo, Sprout Social, Keyhole, SumAll, Mention, Awario

2. Nghiên Cứu Đối Thủ

Trước giờ người ta có câu "biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng" có nghĩa là nắm được đường đi nước bước của đối thủ cạnh tranh thì chúng ta có nhiều hướng đi phù hợp.

Việc nghiên cứu đối thủ để hiểu đối thủ đang làm gì? đang làm gì tốt? đang làm gì chưa tốt? chưa làm điều gì?

Sau đó xem xét lại nguồn lực, thế mạnh của bản thân và tìm hướng đi phù hợp. Điều gì đối thủ chưa làm, chưa làm tốt chúng ta cần làm tốt hơn, gây ấn tượng tốt hơn trong tâm trí khách hàng.

Phương pháp nghiên cứu miễn phí: là vào trực tiếp kênh Youtube, website, fanpage,... để xem đối thủ đang làm gì? Nhưng cách này có nhiều hạn chế, không phân tích được các tầng sâu hơn.

Còn khi bỏ tiền mua các công cụ mất phí: có thể phân tích được rất sâu cách làm của đối thủ. Ví dụ: Website của đối thủ đã tối ưu SEO chưa? có bao nhiêu backlink trỏ về? Chất lượng như thế nào? hay đối thủ đang thực hiện chiến dịch quảng cáo gì? nội dung như thế nào? Nội dung nào tương tác tốt?...

3. Đọc Bình Luận Chưa Được Trả Lời

Đây là một phương pháp "nằm vùng" rất hay và hiệu quả giúp chúng ta tìm ra những chủ đề giải quyết vấn đề của người dùng.

Bạn chỉ cần nằm vùng trong các group, đọc bình luận của các chuyên gia đầu ngành. Sẽ có rất nhiều bình luận, câu hỏi của khách hàng tiềm năng chưa được trả lời.

Việc của bạn là tổng hợp lại thành các nhóm chủ đề, sau đó sản xuất nội dung để trả lời các câu hỏi đó là được.

4. Theo Dõi Các Kênh Cùng Chủ Đề Ở Nước Ngoài

Nói gì thì nói, hầu hết các ngành nghề ở nước ngoài bao giờ cũng phát triển ở nước ngoài trước, sau đó mới "về" đến Việt Nam ta.

Nên bạn chỉ cần tìm ra các blog, kênh youtube, trang mạng xã hội cùng ngành nghề. Theo dõi họ, xem có chủ đề gì mới mà mình chưa triển khai? sau đó dịch và "Việt hóa" theo ngôn ngữ của bạn (có thể phải nghiên cứu thêm chút nữa) là đã có một nội dung chất lượng, đi trước đối thủ trong nước rồi.

5. Đọc Sách, Báo, Tạp Chí Chuyên Ngành

Kỹ năng tự học là một kỹ năng bạn cần phải làm chủ.

Tự học hỏi kiến thức trong sách, báo, tạp chí chuyên ngành. Từ đó phát hiện ra nhiều ý tưởng, chủ đề viết bài.

6. Tìm Thấy Vấn Đề Từ Quá Trình Tư Vấn Khách Hàng

Trong quá trình tư vấn khách hàng (hoặc tư vấn miễn phí trên mạng), bất kỳ khi bạn gặp câu hỏi nào của "khách hàng" bạn hãy ghi lại. Sau đó, bạn chọn ra chủ đề nào thường thấy ở nhiều người hoặc chủ đề ngách để viết bài.

Cách làm này "bao chất" vì tạo ra các nội dung trả lời trực tiếp các vấn đề của khách hàng. Mà đã là vấn đề của người này thì khả năng sẽ là vấn đề của người khác.

Ví dụ: Trong quá trình nói chuyện với thợ làm cầu thang nhà Đông, mình thấy có một vấn đề ở quê là các Xưởng gỗ có năng lực mà họ chưa biết làm (hoặc chưa làm) marketing online. Nên họ không tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trẻ tuổi - những người mà mua bất cứ gì họ đều nghiên cứu trên Google, Facebook, Shopee, Youtube, Tiktok,... từ đó ra quyết định mua cái gì? ở đâu? của ai?. Vì vậy mình đã có ý tưởng viết một bài Local Marketing - các công cụ Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại tỉnh lẻ.

Nơi mà cạnh tranh chưa nhiều, chỉ cần làm trước thì tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng và chi phí marketing rất thấp.

7. Đặt Câu Hỏi Mở

Nếu bí chủ đề quá bạn có thể đăng lên nick cá nhân hoặc fanpage hay hội nhóm bạn tham gia câu hỏi mở: các bạn muốn mình viết về chủ đề nào trong tuần này nhỉ?

Sau đó tổng hợp bình luận và lên bài.

8. Tổng Hợp Thông Tin

Dựa vào các nghiên cứu đối thủ, tổng hợp kiến thức bạn hoàn toàn có thể tạo ra một nội dung mới.

Ví dụ: ở website A có 5 cách để làm bánh mỳ; website B có 7 cách làm bánh mỳ tại nhà. Bạn hoàn toàn có thể tổng hợp lại (loại trừ ý tưởng trùng nhau) cho ra bài viết 10 cách làm bánh mỳ tại nhà mùa dịch.

9. Kết Hợp Chủ Đề

Cách số 9 này rất vi diệu các bạn ạ. Bạn có thể kết hợp 2 chủ đề với nhau để tạo ra 1 content giá trị mà vẫn rất liên quan đến lĩnh vực của bạn đang cung cấp.

Nguồn: Sưu tầm

Hi vọng với bài viết trên đây sẽ là những nguồn có thể giúp bạn sản xuất content mà không bao giờ bị cạn ý tưởng. Bạn có thể làm nó dưới nhiều dạng tùy theo nhu cầu của bạn và mọi người. Mong bài viết sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi lo khi làm content và ứng dụng nó vào công việc của mình hiệu quả. Chúc bạn may mắn và thành công !
 
Sửa lần cuối:
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top